Pages

Saturday, April 13, 2019

BÀI 68: ĐẢNG DÂN CHỦ MỚI


Đây là bài tiếp trong loạt bài bàn về cuộc bầu cử tổng thống năm tới. Bàn về phiá đảng Dân Chủ thôi, vì bên Cộng Hòa, ngoại trừ trường hợp đặc biệt ông Trump không ra tranh cử lại thì coi như… chẳng có gì để bàn.
Trong loạt bài này, cách đây ít tuần ta đã nhìn sơ qua về vài ứng cử viên DC sáng giá nhất. Bây giờ ta nhìn tiếp qua hai nhân vật mới.
      Trước đó, ta coi lại chuyện tổng quát đã.
Báo mạng American Greatness đã mô tả cuộc chạy đua bên phiá DC như là một cuộc xổ số, nhắm mắt chấm đại, số nào cũng giống số nào, hên xui may rủi. Chỉ vì cho đến nay và trong tương lai có thể thấy được thì tất cả 18 ứng viên đã chính thức tuyên bố ứng cử, chỉ khác nhau cái tên và cái mà VC gọi là ‘ngoại hình’, chứ còn giống nhau như đúc về quan điểm và lập trường chính trị, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu, ngang ngửa nhau.
Đại khái, kẻ này xin tóm lược lại kế sách trị nước của tất cả các ứng viên đảng DC:
-     Tuyên cáo dân da trắng, nhất là phái nam và theo công giáo, là công dân hạng chót, sau dân da đen, da nâu, da vàng, di dân lậu, dân Hồi giáo, dân đồng tính, phụ nữ, trẻ em, chó và mèo.
-     Từ ngày bà Hillary thất cử, DC cần mở toang biên giới đón nhận di dân Nam Mỹ, Trung Đông, Tàu, Pakistan, đủ loại tạp nhạp nhất, luôn cả các quan đỏ TC và VC, nhưng không muốn dân da trắng công giáo Âu Châu.
-     Tăng thuế tới mức tối đa 70% lợi tức của ‘nhà giàu’; định nghiã ‘nhà giàu’ du di theo nhu cầu thuế thu được, bắt đầu từ những người có lợi tức trên một triệu, không đủ thì dần dần xuống tới những người có lợi tức... 10.000 đô một năm cũng là giàu rồi.
-     Không được bắt dân đi làm, phải tôn trọng ý nguyện muốn nằm nhà ăn trợ cấp, coi football, gọi là nhân quyền của họ. Nhà nước phải có ngân sách cung cấp cho mỗi người tối thiểu lợi tức mỗi tháng cho dù họ nằm nhà ngủ không đi làm. Số tiền này lấy từ thuế đánh trên những người ngu dại đi làm.
-     Quốc hữu hóa ngành y tế, từ bảo hiểm đến cung cấp dịch vụ, nhà thương, hãng thuốc; bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, trở thành công chức, lãnh lương công chức nhất định từ Nhà Nước.
-     Quốc hữu hoá ngành giáo dục, tất cả mọi trường do Nhà Nước quản lý, miễn phí hết, từ mẫu giáo tới đại học. Xoá hết mấy tỷ nợ các sinh viên đã vay của Nhà Nước hay của các ngân hàng.
-     Hợp pháp hóa phá thai vô giới hạn về số lượng, về lý do, cũng như về thời gian mang thai, có quyền giết cả thai nhi đã ra đời với sự đồng ý của bà mẹ và bác sĩ.
-     Xin lỗi và bồi thường dân da đỏ vì cao bồi Mỹ khi xưa đã giết họ và chiếm đất của họ; xin lỗi và bồi thường dân da đen vì đã bắt họ qua Mỹ làm nô lệ; xin lỗi và bồi thường dân da nâu vì đã chiếm Texas, New Mexico và Cali của họ và bây giờ bắt họ phải qua đây làm chui với lương chết đói. Biết đâu mai mốt sẽ xin lỗi và bồi thường dân tỵ nạn Việt vì đã bỏ rơi VN vào tay CS, bắt dân Việt qua đây tỵ nạn làm cu ly.
-     Hủy bỏ thủ tục cử tri đoàn để tiếng nói của các tiểu bang DC lớn như New York, Cali, Illinois, Massachusetts,… được ưu tiên, DC cấp tiến sẽ thống trị cả nước vĩnh viễn.
-     Cho tất cả tù nhân có quyền bầu cử để DC kiếm thêm được ít phiếu của dân da đen (dân da đen chiếm hơn 60% số tù nhân; một số lớn ở trong các nhà tù các tiểu bang miền Nam, như vậy may ra, DC có hy vọng chiến thắng tại những nơi này).
-     Hạ tuổi đi bầu xuống 16 để đám nhỏ dễ tin bầu cho loại dân biểu nhí Ocasio-Cortez.
-     Gia tăng số thẩm phán Tối Cao Pháp Viện lên tới 15 người, hy vọng sẽ giúp tổng thống DC sau Trump có thể bổ nhiệm thêm 6 thẩm phán cấp tiến để áp đảo tiếng nói của mấy ông thẩm phán bảo thủ do TT Trump bổ nhiệm.
-     Mỹ hy sinh đóng góp vài tỷ bảo vệ môi trường, chống hâm nóng trái đất cho cả thế giới.
-     Mỹ hy sinh đóng góp vài trăm tỷ lo chuyện quốc phòng cho Âu Châu và cả thế giới.
-     Mỹ chấp nhận Trung Cộng bành trướng vô giới hạn, kể cả thống trị toàn thể Biển Đông và các xứ chung quanh, và chiếm hết thị trường tiêu thụ Mỹ, sẽ không có biện pháp chống đỡ, hay tăng thuế quan, phản lại tinh thần đại đồng toàn cầu hóa.
-     Mỹ chấp nhận Bắc Hàn tiếp tục nguyên tử hoá quân lực, không cấm đoán vì có thể tạo nguy cơ phật lòng Cậu Ấm, gây nên đại chiến thế giới.
-     Mỹ phục hồi sách lược khiêm tốn ‘lãnh đạo từ phiá sau lưng’ của TT Obama.
Chưa bao giờ trong lịch sử Mỹ lại có một đảng với chủ trương thiên tả như đảng DC hiện nay. Đây chỉ là hậu quả tất yếu của chính sách giáo dục thiên tả của xứ Mỹ, đã đào tạo nên cả một thế hệ mới mù tịt về lịch sử thế giới để vẫn còn mơ màng về thế giới đại đồng vô sản, công bằng trước chén bo bo.
Đây là chuyện quá hiển nhiên, dễ hiểu, không cần phải khổ công ‘nghiên cứu’ gì hết. Cái lạ đáng nghiên cứu là dân tỵ nạn VN ta, thế hệ đầu, thuộc hạng lục tuần, thất tuần và bát tuần, 99% trốn chạy cái gọi là chế độ Xuống Hố Cả Nước (1% còn lại là ‘nằm vùng’ không kể) nhưng lại không ít người tung hô cái khuynh hướng thiên tả đó. Một là họ chẳng biết họ đang làm gì, hai là họ biết rất rõ cái vô lý trong việc tỵ nạn cộng sản mà lại ủng hộ cái đảng thiên tả DC, nhưng vẫn ủng hộ vì bị bệnh Dị Ứng Trump.
Mà bên cạnh cái vô lý đó, lại còn có cái vô lý hơn nữa: đó là việc vài cụ tỵ nạn nhìn Trump đang đánh Trung Cộng, chẳng những không hoan nghênh mà còn đả kích tối đa, bới rác đủ cách, kiểu như công kích bà con gái Ivanka trước đây đã đặt làm vài ngàn đôi giầy tại TC hay đã được TC cấp năm ba cái thương hiệu, mà không nhìn thấy bức tranh địa chính trị thế giới –world geopolitics- với cả ngàn tỷ đô thâm thủng mậu dịch của Mỹ.
Cái Lưỡi Bò khổng lồ đang liếm cả Biển Đông, đe dọa nuốt chửng cả nước VN, nhưng có một cụ -cựu sĩ quan đấy nhé!- không nhìn thấy hay không đủ khả năng phân tích và lý luận để đả kích, đành quay qua đánh con bé cháu ngoại của Trump đã hát một bài tiếng Tàu cho bác Tập: “Trump cho cháu liếm Tàu cộng”. Chỉ một nhận định đó đã nói lên quá đầy đủ nhân cách hèn kém của những người cuồng chống Trump. Đánh một đứa bé 4 tuổi có đáng hãnh diện không? Con rồng cháu tiên chúng ta sao có thể xuống thấp đến vậy? (Bên dưới là hình Chloe, cháu ngoại của TT Trump bị cụ tỵ nạn chửi “liếm... Tàu cộng”!)
Chính sách của TT Trump hết sức rõ ràng, tìm mọi cách chặn nỗ lực bành trướng của tân đế quốc đỏ TC, từ kinh tế toàn cầu đến chính trị Biển Đông. Về kinh tế, ngoài chuyện tăng thuế quan còn có lệnh cấm bán hàng giả trên mạng: ai cũng biết Tàu cộng sống bằng hàng giả, cấm loại hàng đó sẽ cắt bạc trăm tỷ lợi tức cho TC. Đại tập đoàn bán hàng trên mạng Alibaba của đảng viên đảng CSTC Jack Ma sẽ gặp nguy cơ phá sản. Về chính trị, TT Trump đang cố gắng thiết lập một vòng đai cô lập TC vào giữa, bằng cách vận động cho một liên minh chính trị của các nước Á Châu, từ Hàn Quốc (kể cả việc tìm cách lôi Bắc Hàn ra khỏi quỹ đạo TC), Nhật, Đài Loan, tới Phi, Thái, Úc, Ấn Độ, và dĩ nhiên cả CSVN. Khi TT Trump đến Hà Nội, ông đã gửi một thông điệp không thể nào rõ ràng hơn cho Tập Cận Bình khi ông cầm lá cờ đỏ của CSVN phất lên rồi đưa lá cờ Mỹ cho thủ tướng VC phất. Hình ảnh đó là thông điệp Mỹ nhìn nhận một nước VN dù là CS nhưng không phải là một tỉnh của Tầu cộng, không phải là một ngôi sao nhí thứ năm quanh ngôi sao lớn trên cờ TC, mà là đồng minh với Mỹ trong cuộc chiến chống bành trướng của Tầu cộng. Với bức hình đó, hiển nhiên người bối rối nhất chính là ông thủ tướng 'ma-dzê in Vietnam', bị TT Trump dí vào góc kẹt, bắt buộc phải phất cờ Mỹ, sẽ khó ăn nói với xếp lớn họ Tập. Dân Việt, nhất là dân miền Nam, cũng hể hả thấy thủ tướng VC sau cả đời “đánh Mỹ cứu nước” cũng đã phải phất cờ Mỹ để xin Mỹ che dù cứu nước.
Dĩ nhiên cái thông điệp lộ liễu đó quá… cao siêu với một ít cụ tỵ nạn, không hiểu được, chỉ nhìn thấy TT Trump cầm cờ VC phất là thấy ngay một lý do để xuyên tạc, kích động tinh thần chống CSVN của dân tỵ nạn để bôi bác Trump thôi.
Nhìn vào chương trình trên của đảng DC, thì ta có thể mường tượng nước Mỹ hậu bầu cử 2020: một là đảng DC đại bại, không tự giải tán thì cũng phải 'diện bích' một vài năm để lột xác, hồi sinh, hai là đảng DC đại thắng và nước Mỹ sẽ đi theo Venezuela trên con đường tự hủy diệt.
Trên đây là cái nhìn tổng quát, bây giờ ta nhìn vào vài ngôi sao cá nhân mới của đảng DC trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc hiện nay.
Trước hết, phải nói ngay tuy đã có tới 18 tay đua chính thức ghi danh, thực tế chỉ có chưa tới một phần ba có một chút ít hy vọng theo thăm dò hiện nay, còn lại chỉ là tìm cách đưa tên tuổi mình lên báo để khoe với con cháu.

ÔNG BETO O’ROURKE
Đây là ngôi sao đang được TTDC thổi lên tận mây xanh. TTDC nhận định ông này và bà Kamala Harris ngồi chung sẽ là liên danh lý tưởng tàn sát Trump. Ông Beto trước đây là dân biểu liên bang của Texas, khu vực tỉnh El Paso sát biên giới Mễ, đắc cử ba nhiệm kỳ, tổng cộng 6 năm, sau đó từ chức, ra tranh cử nghị sĩ chống TNS đương nhiệm Ted Cruz, nhưng thất bại cho dù được mấy chục triệu đô yểm trợ. Bây giờ làm… 7 nghề.
Trong khu vực của ông Beto, đại đa số là dân gốc Mễ. Trong một quyết định tiêu biểu của một chính khách mỵ dân, ông đã đổi tên từ tên khai sinh Robert, qua tiếng Mễ thành Roberto, rồi rút lại thành Beto cho có vẻ thân thiện.
Ông Beto được TTDC tấn phong như một John Kennedy tân thời hay một Đấng Tiên Tri Obama da trắng.
Để giúp ông Beto, TTDC mô tả ông này như một người ‘ôn hòa’. Thật ra, ông này chỉ ‘ôn hòa’ tương đối, so với mấy ông bà cực đoan như bà Warren hay cụ Sanders. Ông Beto cũng chủ trương quốc hữu hóa y tế, giáo dục, giải tán ICE là cơ quan kiểm soát di trú, mở toang cửa đón di dân Nam Mỹ, chống xây tường, cho phá thai thả dàn, tăng thuế ‘nhà giàu’ để có tiền trợ cấp tối đa,…
Vấn đề là ông Beto trong 6 năm làm dân biểu đã là một trong những chính khách lu mờ nhất của Hạ Viện, không làm gì cũng chẳng nói gì, không ai biết đến, không có ý kiến gì hết. Bây giờ bất thình lình tự cho mình là ngôi sao xuất sắc nhất, với sự đồng tình của TTDC. Ông ta còn ngạo mạn không khác gì Đấng Tiên Tri Obama, hùng hổ phán “tôi được sanh ra để làm tổng thống”.
Thời còn là học sinh, ông Beto tham gia vào nhiều ban nhạc kích động với ban nhạc đầu tiên lấy tên là ‘Bad Brains’ –Óc Xấu-. Nhạc của ông là loại nhạc gọi là ‘phản loạn’ chống cả xã hội. Ông Beto cũng có thành tích tiêu biểu của giới trẻ phản loạn –mà ông chẳng cần che dấu- là hút cần sa, say xỉn, đụng xe, sex thả cửa, ăn nói thô tục,…
Tốt nghiệp đại học, ông hợp tác với một số bạn cùng làm cho một công ty thảo chương cho internet, có những hoạt động song hành bí mật, chuyên đi xâm nhập vào các trang mạng của thiên hạ để phá –internet hacker-, rồi sẵn trớn, ăn cắp thẻ tín dụng mà thiên hạ dùng qua internet để lấy tiền xài.
Ông Beto này có tài nói chuyện trước công chúng, mà TTDC gọi một cách thân mật là ‘ngôn ngữ của quần chúng’, mở miệng nói ba câu là đã có một chữ ‘fuck’ hay ‘fucking’ hay ‘shit’! Thái độ của TTDC thân thiện nhắc khéo kiểu này khác xa cái ‘sốc’ kinh hoàng và rùm beng của TTDC khi nghe ông Trump nói chữ ‘shithole’ đúng một lần.
Nhìn vào những thành tích vô hình và tư cách hiện hình này, không ai hiểu tại sao ông đắc cử dân biểu, và bây giờ lại được tấn phong ngôi sao sáng giá nhất của đảng DC để làm tổng thống.
Những cụ tỵ nạn bị sốc nặng vì TT Trump ‘thiếu đạo đức’ nghĩ sao về đạo đức của ông Beto? Ma tuý, nghiện rượu, gái gú, ăn cắp tiền, nói tục,… tất cả đã đủ tiêu chuẩn đạo đức của các cụ chưa?

ÔNG JOE BIDEN
Không cần giới thiệu về cụ Biden nhiều. Cụ chưa chính thức tuyên bố ra tranh cử, nhưng việc cụ chuẩn bị đã không phải là bí mật gì. Cụ đang cân nhắc thời điểm nào thích hợp nhất thôi. Trừ phi cụ đổi ý giờ chót vì còn quá nhiều hành trang chưa lộ.
Theo các thăm dò mới nhất, tỷ lệ hậu thuẫn của cụ xấp xỉ trên 30%, hơn xa tất cả các ứng cử viên khác. Sở dĩ cụ Biden đang được hậu thuẫn mạnh nhất hiện nay chỉ vì trong cái đám lố nhố ứng cử viên, chẳng có ai ra hồn, có tiếng nói lớn hay được biết đến nhiều. Ngay cả cụ xã nghiã Sanders đã từng tranh cử với bà Hillary, chỉ được biết nhiều tại vùng đông bắc và tại các tiểu bang DC thôi. Hậu thuẫn lớn của cụ Biden một phần là người ta đã nghe đến tên cụ nhiều nhất, phần khác, cụ cũng là người có nhiều kinh nghiệm chính trị nhất, 35 năm thượng nghị sĩ (1973-2008, đại diện cho tiểu bang nhí Delaware) và 8 năm phó tổng thống.
Đó là những lợi thế hiển nhiên. Mặt khác cụ Biden cũng mang khá nhiều hành trang bất lợi. Trước đây, cụ đã hai lần ra tranh cử tổng thống, cả hai lần chẳng khi nào kiếm được hơn 3% hậu thuẫn ngay trong nội bộ đảng DC. Lần đầu tiên ra tranh cử, năm 1988, cụ đã mau chóng rút lui vì bị tố ‘đạo văn’, đọc một bài diễn văn sao y gần như nguyên văn một bài diễn văn của một chính khách người Anh. Lần thứ hai ra tranh cử năm 2008, nhưng luôn luôn cầm cờ đỏ trong hàng ngũ các ứng cử viên của đảng DC, nhưng lại đứng đầu về tài nói hớ. Cuối cùng được một phiếu của một mình ông Obama tuyển vào chức phó tổng thống.
Trên phương diện chính trị, ông Biden là cấp tiến nhưng tương đối ôn hoà. Ông cũng nổi tiếng là người xuất thân từ giới lao động, có nhiều triển vọng lôi khối cử tri lao động vùng Đại Hồ về lại đảng DC. Tính tình xuề xòa thích nói chuyện diễu, dễ thân mật.
Cái tính ‘dễ thân mật’ đang gây nhiều rắc rối cho ông, vì bị tố là nhiều khi đã… quá thân mật, nhất là với các bà, các cô, có tật thích hôn hít, kiểu như chà má, cọ mũi, nhất là hít tóc, bị gọi là ‘hair sniffer’. Trong thời gian gần đây, ông đã bị 7 bà, toàn là DC hết, tố cáo đã quá thân mật, gây bối rối cho họ. Để rồi phe ta vội vã xúm lại bênh vực ông.
Cựu ứng cử viên thống đốc Georgia, bà da đen Stacey Abrams, được dự đoán có thể sẽ là ứng cử viên phó cùng liên danh với ông Biden nếu ông đắc cử đại diện cho đảng DC, đã tuyên bố “không ai có thể đòi hỏi người khác phải tuyệt đối hoàn hảo”. Khiến kẻ này thắc mắc không biết khối cấp tiến có nghĩ đến chuyện này đối với TT Trump hay không.
Bà chủ tịch Hạ Viện, Nancy Pelosi nhún vai “chẳng có gì quan trọng”. Có thể. Nhưng nếu là ông Trump thì việc ‘hít tóc’ đã trở thành một đại tội thuộc loại dâm dục vô đạo đức nhất trần gian rồi, phải không bà?
Ông Biden không xin lỗi, chỉ đổ thừa “tiêu chuẩn xã hội thay đổi” và hứa sẽ sửa đổi.
Nói về chuyện này, theo một hồi ký của một nhân viên mật vụ bảo vệ phó tổng thống, PTT Biden có cái ‘thú tắm và phơi nắng trần như nhộng trong hồ bơi tại tư gia, nhất là nếu có sự hiện diện của nữ nhân viên mật vụ.
PTT Biden, tự mình, chẳng có gì xuất sắc, nổi bật, cũng chẳng có thành tích gì, ngoài việc đi dự đám ma và vuốt đuôi tổng thống như các thái giám Tàu vuốt lưng vua ngày xưa. Do đó, ông Biden chỉ có thể ra tranh cử dựa trên các chính sách của TT Obama, một Obama nhiệm kỳ 3 không hơn không kém. Sẽ hô hào Obamacare với vài chỉnh sửa nhỏ, trợ cấp tối đa, phải đạo chính trị sẽ được phục hồi, dân đồng tính, lưỡng tính, chuyển tính sẽ thành những người hùng, gương sáng cho trẻ con, mối nguy hâm nóng địa cầu sẽ là quan tâm hàng đầu, sau đó là nhu cầu xây cầu tiêu lưỡng giới. Câu hỏi lớn nhất là một TT Biden sẽ đối phó ra sao hai mối nguy bành trướng TC và chiến tranh nguyên tử Bắc Hàn.
Ông Biden cũng có một ‘hành trang’ khá nặng: những ‘giao dịch’ mờ ám với Ukraine vẫn chưa ai hiểu rõ, tuy chắc chắn sẽ bị khui ra hết nếu ông ra tranh cử thật.
Riêng cộng đồng tỵ nạn Việt cần biết rõ hơn quan điểm của ông Biden liên quan đến chuyện VN.
Ông Biden đắc cử thượng nghị sĩ liên bang lần đầu tiên tháng 11/1972, tuyên thệ nhậm chức tháng Giêng 1973. Trong suốt hai năm 1973-74 cho đến khi Miền Nam rơi vào tay CSBV tháng 4/1975, TNS Biden đã biểu quyết cả chục lần về vấn đề chiến tranh VN tại Thượng Viện, tất cả đều là những biểu quyết chống việc Mỹ tham chiến, đòi rút quân Mỹ về nước, cắt ngân sách viện trợ kinh tế và nhất là quân sự cho VNCH, kể cả biểu quyết tháng 4/1975 không cho tháo khoán 300 triệu ngân sách viện trợ quân sự khẩn cấp để cứu miền Nam.
Cũng trong tháng 4/1975 đó, TNS Biden cũng là người biểu quyết chống việc TT Ford thiết lập ngân sách để cứu trợ và định cư dân tỵ nạn Việt trên đất Mỹ, đặc biệt là cho các quân cán chánh VNCH có nguy cơ bị VC sát hại. Ông tuyên bố “Tôi sẵn sàng biểu quyết ngân sách vô giới hạn để mang tất cả công dân Mỹ ra khỏi miền Nam VN, nhưng sẽ không cho một xu để mang bất cứ người VN nào vào nước Mỹ”.
Khi lính Mỹ bắt đầu đổ bộ vào Đà Nẵng năm 1966, ông Biden 24 tuổi nhưng không đi lính vì được miễn dịch với lý do hồi còn nhỏ ‘bị suyễn’. Những người nào phán TT Trump không đủ tư cách làm tổng thống vì ‘trốn lính’ tính sao đây? Ông Biden có xứng đáng làm tổng thống không?
Nếu thời điểm Nixon/Ford, ông Biden làm tổng thống, thì miền Nam VN đã mất vào tay CSBV sớm hai năm, từ đầu năm 73 rồi, và bây giờ đã không có một cụ tỵ nạn Việt nào sống ở Mỹ hết. Một số lớn chắc cũng đã chết ở VN vì tù tội, đói ăn, hay bệnh hoạn từ lâu lắm rồi. Cũng chẳng có Mỹ gốc tỵ nạn thế hệ hai hay thế hệ ba đang thành công rực rỡ trên đất Mỹ gì hết; cái đám con cháu đó chắc cũng như đám trẻ ở VN hiện nay, suốt ngày bận hút sách, nhậu nhẹt, và sex, dù nắm trong tay cả chục bằng tiến sĩ, thạc sĩ mua với giá vài chục đô.
Thành thật mà nói, kẻ này rất mong thấy ông Biden ra tranh cử chống TT Trump, để xem các cụ tỵ nạn bị bịnh Dị Ứng Trump lựa chọn ra sao: một ông tổng thống đánh Tàu cộng, gián tiếp không để cho VN thành một tỉnh của Tàu cộng, hay một ông cựu thượng nghị sĩ chống VNCH và dân tỵ nạn tới cùng, đưa đến Tháng Tư Đen. Các cụ lựa ai, xin cho biết ý kiến.