Saturday, May 25, 2019

BÀI 74: HÀNH TRANG CỦA CỤ BIDEN


Cứ theo như các thăm dò mới nhất, cụ cựu phó tông tông Joe Biden coi như sẽ một mình một lừa, phất cờ Dân Chủ, ra quân chống TT Trump vào cuộc bầu năm tới. Dĩ nhiên không ai có thể bảo đảm đây là kịch bản bất di bất dịch.
Năm 2016, vài tháng trước bầu cử tổng thống, cả trăm ‘siêu’ chiêm tinh gia trên khắp thế giới đã họp và ‘nhất trí’ tiên đoán bà Hillary sẽ là tổng thống thứ 45 của Mỹ. Sau ngày bầu cử, tất cả các siêu chiêm tinh gia đó nghe nói đã bỏ vào núi đi học nghề lại rồi. 
       Bây giờ còn tới gần cả năm rưỡi nữa mới bầu, vẫn khó đoán.
Nhưng lời đồn là cụ Biden là người được ủng hộ mạnh nhất vì ai cũng nghĩ nếu có một vị DC nào có thể hạ nổi ông Thần Trump thì người đó chỉ có thể là cụ Biden.
Lý do đầu tiên là trong cái đám ngựa đua DC hiện này, chẳng có con nào sáng giá bằng con ngựa Biden, vừa có tên tuổi, uy tín, kinh nghiệm, ngoại hình, vừa có cả lô đức tính khác như không nói láo, không lem nhem, không tỳ vết, không ăn nói bậy bạ, không chửi thề, trong sạch hơn Bao Công, trong trắng hơn Thị Kính, đạo đức hơn ông Đạt Lai,... Ôi thôi, các đức tính của cụ Biden phải cần cả tự điển mới viết hết ra được.
Có thật vậy không?  Hừm..., coi dzậy mà hổng phải dậy đâu các cụ ơi.
Cái tật mê hít tóc đàn bà bất kể tuổi tác, bất kể tóc ngắn tóc dài, không tóc cũng được, bất kể dùng thuốc gội đầu gì hay không bao giờ gội đầu cũng ô-kê, đã là đề tài sốt dẻo, cho đỡ khô khan trong không khí đấu đá chính trị điên cuồng hiện nay. Nghe có vẻ như chạ’.
Sau khi cụ Biden nhậm chức phó tổng thống ít tháng, con trai thứ hai của cụ, anh Hunter Biden, hợp tác cùng với Devon Archer, bạn tâm giao của thượng nghị sĩ John Kerry, và Christopher Heinz, con chồng trước của bà vợ của ông Kerry, thành lập công ty đầu tư lấy tên là Rosemont Seneca Partners, LLC.
Công ty Rosemont Seneca này có đối tác kinh doanh tên là Burisma Holdings, là công ty dầu khí lớn của Ukraine. Vì có đầu tư nhiều nên ông Archer được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Burisma. Được ít lâu thì ông Archer từ chức, giới thiệu ông Hunter Biden thay thế vào HĐQT.
Anh Biden con trước đó, bị đuổi ra khỏi lực lượng trừ bị –reserve army- vì tội hít ma tuý (không phải hít tóc như bố). Vì có nhiều ‘quan hệ’ lớn qua ông bố, được ngay công ty Burisma mời tham gia vào hội đồng quản trị thay thế ông Archer, trả lương 50.000 đô một tháng, chẳng ai biết để làm việc gì, từ đầu năm 2014. Anh Hunter Biden không có một ly kinh nghiệm nào về chuyện dầu khí, cũng phải tra tự điển để tìm xem cái xứ Ukraine ở nơi mô.
Chẳng báo nào thắc mắc chuyện ‘conflict of interest’, xung khắc quyền lợi. Không khác gì cựu tông tông Clinton được mời tham gia hội đồng quản trị một công ty Ả Rập gì đó, trả ‘bonus’ bạc triệu mà chẳng ai hiểu vì công trạng gì.
Như đã viết ở trên, năm 2016, PTT Biden bay qua Ukraine, áp lực tổng thống phải cách chức ông Shokin. Sau khi ông Shokin bị giải nhiệm, cuộc điều tra về Burisma chấm dứt ngay.
Thứ nhì, ông Phó Biden hiển nhiên ra tay hơi bạo, trắng trợn can dự vào chuyện nội bộ của Ukraine là một nước độc lập hoàn toàn. TTDC Mỹ khi đó im ru. Thử tưởng tượng bây giờ, ông phó Mike Pence bay qua Bắc Kinh yêu cầu chủ tịch Tập ngưng điều tra về công ty đóng giầy của bà Ivanka xem TTDC sẽ phản ứng như thế nào. Quốc hội sẽ mở ra bao nhiêu cuộc điều cha điều mẹ?
Câu hỏi cả vạn người thắc mắc: nếu cậu Biden con không ‘làm việc’ cho Burisma thì cụ phó Biden có thò bàn tay lông lá qua tới Ukraine để đòi cách chức ông Shokin không? Cha con ông Biden có chuyện gì muốn ém nhẹm, không cho ông Shokin điều tra công ty Burisma?
Cách đây ít tháng, trước sự chất vấn không ngừng của báo chí và phe đối lập Ukraine, tổng thống Ukraine đã ra lệnh mở lại cuộc điều tra về Burisma. Ngay sau đó, cậu Hunter Biden đã từ chức khỏi hội đồng quản trị Burisma, sau 5 năm làm, lãnh 3,5 triệu đô. Tuy nhiên, TT Ukraine đã thất cử tháng trước. Hiện nay chưa rõ tân tổng thống Ukraine sẽ tiếp tục cuộc điều tra hay không.
(Xin quý độc giả lưu ý: câu chuyện trên chỉ là tóm lược rất sơ xài, chứ câu chuyện thực sự hết sức phức tạp, dầy đặc khói mù, liên quan đến vai trò trung gian của rất nhiều công ty và chính khách cao cấp Ukraine và Mỹ, trong đó có thể có cả cựu ngoại trưởngJohn Kerry qua ông con ghẻ Christopher Heinz nữa. Nhờ ông Mueller điều tra thì sẽ cần một chục năm là ít)

GIAO DỊCH VỚI TRUNG CỘNG
Câu chuyện Ukraine nghe đã rắc rối, câu chuyện quan hệ với Trung Cộng còn mù mịt hơn nhiều. Kẻ này chỉ có thể viết sơ sơ qua những tin tức góp nhặt đây đó, dĩ nhiên, còn cả triệu kẽ hở, chuyện hậu trường lắt léo không ai biết được vì chẳng có công tố hay ủy ban nào của quốc hội điều tra.
Năm 2013, PTT Biden viếng thăm TC. Cùng đi trong chuyến bay có tổng giám đốc công ty đầu tư Rosemont Seneca Partners LLC. Trong chuyến viếng thăm, công ty Rosemont Seneca –là công ty của bộ ba Biden-Archer-Heinz vừa bàn ở trên- ký một hợp đồng hợp tác với Ngân Hàng Trung Quốc, -Bank of China- là một trong những ngân hàng quốc doanh lớn nhất của TC, mang về cho Rosemont 1 tỷ đô. Ít lâu sau, hai bên thương thảo, gia tăng số tiền đầu tư lên tới 1,5 tỷ đô.
Có gì lạ đáng nói? PTT Biden quá tài giỏi, mang về cho một công ty Mỹ quá nhiều doanh vụ? Nghe cũng tốt thôi. Cho đến khi nhìn kỹ thì thấy tổng giám đốc công ty Rosemont Seneca không ai khác hơn là ông Hunter Biden, con trai của PPT Joe Biden.
Câu chuyện quan hệ với TC bắt đầu từ năm 2011, khi ông Hunter Biden cùng với hai đối tác kinh doanh, Devon Archer và James Bulger tháp tùng PTT Biden đi gặp chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông Archer chính là người đã móc nối anh Hunter với chính quyền Ukraine như vừa kể ở phần trên. Ông Bulger là con trai của trùm mafia Massachusetts Whitey Bulger, khi đó đang chịu hai án chung thân vì đủ thứ tội, kể cả tội giết 19 người  (Whitey Bulger chết trong tù năm 2018 khi 89 tuổi). Không ai hiểu tại sao con của trùm mafia tội nặng như vậy mà lại là đối tác kinh doanh với con trai phó tổng thống và được tháp tùng phó tổng thống đi gặp quốc khách. Nhưng ai cũng hiểu con của PTT lấy tiền từ đâu ra để làm ăn lớn với TC.
Việc hợp tác kinh doanh giữa con của PTT với một công ty quốc doanh lớn của TC dĩ nhiên có liên quan đến an ninh quốc gia, nhưng không ai hiểu tại sao lại không qua thủ tục điều tra an ninh gì hết.
Sau đó, công ty Rosemont Seneca trong kế hoạch hợp tác kinh doanh với Bank of China, đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư cho công ty Aviation Industry Corporation of China (AVIC) mua công ty Henniges của Mỹ. AVIC mua 51% cổ phần, kiểm soát công ty, và anh Hunter Biden mua 49% còn lại. Để hiểu rõ tầm mức quan trọng của việc này, ta cần phải biết hai công ty này là gì.
AVIC là công ty thầu của quân đội TC –chinese military contractor-, đã bị nhiều báo tố cáo là thủ phạm ăn cắp kỹ thuật quân sự -military technology- lớn nhất thế giới, trong khi Henniges là công ty Mỹ chuyên sản xuất đồ phụ tùng điện tử tối tân nhất cho các máy xe hơi và máy bay. Nói cách khác, con trai PTT Biden thu xếp và yểm trợ tài chánh cho một công ty của quân đội TC mua một công ty chuyên sản xuất máy móc quốc phòng Mỹ. Cuộc trao đổi khét lẹt mùi vi phạm an ninh quốc gia, nhưng lại được bộ Quốc Phòng của TT Obama phê chuẩn ngay lập tức, có thể là sau hai ba cú điện thoại của cụ phó Biden?
Chưa hết. Mới đây, báo chí đã xì ra một tin mới.
Như mọi người đều biết, TC đã và đang đàn áp khối Hồi giáo tại Tân Cương một cách tàn bạo nhất.
Một trong những phương thức theo dõi để bắt các nhóm chống đối là qua các thiết bị đặc biệt trên điện thoại di động hay qua các trang mạng xã hội –social media- như facebook, tweet,…
Một công ty TC có tên là Face++ dùng một kỹ thuật đặc biệt để giúp chính quyền TC theo dõi dân Hồi giáo Tân Cương qua phương pháp này. Công ty Face++ này được tài trợ một phần bởi Jack Ma, tỷ phú chủ của Alibaba, là một công ty bán hàng trên mạng tương tự như Amazon của Mỹ. Điều ít người biết là Face++ cũng được tài trợ một phần bởi công ty Bohai Harvest RST. Công ty này là một trong những công ty đầu tư bên Tầu mà ông chủ không ai khác hơn là anh Hunter Biden.
Theo tin báo chí, nhờ cách theo dõi này mà TC đã kềm kẹp được sự nổi loạn của dân Hồi giáo Tân Cương, và người ta ước lượng TC đã cầm tù khoảng từ 1 đến 3 triệu người Hồi tại đây.
Nói cách khác, con trai cụ Biden đã dính líu gián tiếp đến bộ máy đàn àp khủng khiếp của Tầu cộng. Trong khi cụ Biden công khai ca tụng “TC rất tốt”.

BIDEN VÀ VIỆT NAM
Riêng trong vấn đề VN, diễn đàn này đã bàn quá nhiều về việc cụ thượng Biden vứt miền Nam VN vào tay VC và biểu quyết không nhận dân Việt vào tỵ nạn.
Năm 2016, khi cụ Biden tranh cử tổng thống, một ông tỵ nạn Việt đã hỏi thẳng ông Biden về vụ này. Được hỏi về các biểu quyết cắt viện trợ, ông trả lời ông “chỉ muốn chấm dứt chiến tranh đã gây quá nhiều tang thương”. Tang thương cho ai? Cho mấy anh lính Mỹ? Hay cho cả vạn quân cán chính VNCH chuẩn bị đi tù cải tạo vài chục năm? Hay cho cả chục triệu dân Việt khi đó sắp sửa bị ‘phỏng g…’?
Được hỏi về câu tuyên bố chống việc nhận dân tỵ nạn, ông nói ông chống vì TT Ford không đưa ra chi tiết như con số rõ ràng bao nhiêu người sẽ được nhận, thành phần nào, lai lịch ra sao, cần bao nhiêu tiền,…
Chỉ là ngụy biện của nửa thế kỷ sau. Thời buổi đó, không ai biết tỉnh nào còn, vùng nào mất, bao nhiêu người chạy loạn từ đâu đi đâu, ngay cả ngày chót cũng chẳng biết có bao nhiêu người leo rào vào tòa đại sứ Mỹ ở Sàigòn, làm sao có những chi tiết chính xác như cụ Biden đòi hỏi? Thế bây giờ ông Biden hô hào nhận di dân nam Mỹ có đòi hỏi những chi tiết này không?
Nhiều người Việt thắc mắc tại sao DC không chấp nhận dân tỵ nạn Việt khi đó mà bây giờ lại dang tay đón nhận dân tỵ nạn Nam Mỹ. Câu trả lời dễ: khi đó đảng DC rất sợ dân tỵ nạn Việt vì nghĩ họ là thành phần chống cộng, qua đây sẽ oán hận đảng DC đã bỏ miền Nam, sẽ bỏ phiếu cho CH hết. Trong khi bây giờ thì ai cũng biết dân gốc nam Mỹ sẽ bỏ phiếu cho DC hết.
Dù vậy vẫn không ít người Việt tỵ nạn bây giờ ủng hộ ông Biden ra tranh cử tổng thống. Bỏ qua dân tỵ nạn thế hệ 2, đại đa số theo phe cấp tiến vì được trường Mỹ nhồi sọ tẩy não từ nhỏ, một số cụ tỵ nạn thế hệ 1 cũng sẽ ‘âm thầm’ ủng hộ. Miệng thì biện giải vì TT Trump kỳ thị dù chẳng đưa ra được bất cứ bằng chứng nào Trump đã kỳ thị dân Việt, nhưng thâm tâm thì vẫn nghĩ Biden và đảng DC là đảng của trợ cấp, của tất cả mọi thứ free.
Kẻ này thật sự mong đợi một cụ tỵ nạn viết cho rõ những lập luận tại sao dân Việt tỵ nạn phải ủng hộ cụ Biden. Viết một cách lương thiện và nghiêm chỉnh để kẻ này có dịp học hỏi. Kẻ này đang chống mắt chờ đọc, vểnh tai chờ nghe.
Kẻ này xin giúp quý cụ đó vài ý kiến có thể biện giải:
-       Chuyện ông Biden là chuyện của nửa thế kỷ trước rồi, ta nên quên quá khứ, lo hòa hợp hòa giải, và nghĩ đến hiện tại, nghĩ đến tiền trợ cấp, nghĩ đến phiếu thực phẩm, nghĩ đến tiền già đi.
-       Nhờ cụ Biden cắt viện trợ quân sự nên ta mới thua tóe phở và chính ta mới có dịp qua Mỹ sống phè phỡn hợp pháp, kg phải đi lậu như tụi Mễ, con cháu ta được thành công dân nước văn minh nhất, chúng có tương lai nhất. Nếu không có những người của đảng DC như cụ Biden giúp, biết đâu giờ này vẫn còn đang cầm súng gác vĩ tuyến 17? Ở Mỹ, ăn hăm-bơ-ghơ sướng hơn nhiều, cám ơn cụ Biden.
-       Xã nghiã của Mỹ không phải là chế độ lao tù cải tạo của VC đâu mà sợ. Chỉ là chế độ trợ cấp nhiều nhất, cứ nằm nhà ngủ, tất cả miễn phí hết, như vậy không tốt sao? Sao lại chống DC?
xxx
Một chính khách lăn lộn trên chính trường gần 45 năm như cụ Biden không thể nào tránh được việc để lại không biết bao nhiêu dấu ấn tốt cũng như xấu.
Những chuyện về quan hệ với Ukraine và Trung Cộng dĩ nhiên là quan hệ của con trai cụ Biden chứ không phải quan hệ của chính cụ Biden, nhưng không thể nói cụ Biden không hay biết gì hay không dính dáng gì, trong trắng hơn ‘ma sơ’ trong các vụ này. Bằng chứng là đích thân PTT Biden đã áp lực chính phủ Ukraine, và cũng đích thân ông đã mang cậu con và các đối tác đi gặp các lãnh tụ TC như Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình.
Các cụ tỵ nạn hô hoán om sòm về việc bà Ivanka đặt làm vài ngàn đôi giầy tại TC nghĩ sao về vic con trai ông Biden giao dịch bạc tỷ với Nga và TC, để giúp tham nhũng, kinh doanh mờ ám, để mua công ty sản xuất phụ tùng quốc phòng của Mỹ, hay giúp công an Tầu cộng bắt dân Hồi chống đối? Sao chưa thấy các cụ email chuyện anh Biden con cho ai hết vậy? Đang bận rửa chén cho các cụ bà sao?
Trong những năm tháng tới, ta sẽ còn biết được nhiều chuyện vui khác về cụ Biden.