Saturday, February 18, 2023

BÀI 269: BÁO CÁO THIẾU LƯƠNG THIỆN

    

    Cụ Biden đã ra trước quốc dân đọc báo cáo tình trạng liên bang năm 2022 ngày 7/2/2023 vừa qua.

    Tất nhiên là chuyện hơi cũ, đúng ra phải bàn ngay sau đó, nhưng vì Diễn Đàn Trái Chiều bị gián đoạn đúng tuần đó nên đã không bàn được. Dù vậy vẫn phải bàn lại tuy hơi mất thời gian tính. Cần bàn lại để đánh giá thành quả thật của Biden, những khoe khoang của ông, để chuẩn bị cho việc ông sắp sửa ra tranh cử TT lại. Bất kể Biden ra lại hay không, bài này vẫn có giá trị đánh giá con người ông ta, bất kể trong tư cách TT hay công dân hạng nhì.

    Bài báo cáo liên bang đã là một thất vọng lớn đáng buồn. 

   Một báo cáo không trung thực và thiếu lương thiện, không xứng với tư thế một quốc trưởng nói chuyện với dân.

   Khi tổng thống ra trước quốc dân, chính xác hơn, ra trước tất cả các thượng nghị sĩ Thượng Viện, dân biểu Hạ Viện, thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, toàn thể nội các, toàn thể cấp lãnh đạo quân sự cao nhất, tất cả ngoại giao đoàn, và trước ống kính truyền hình trực tiếp cho hơn 300 triệu người dân Mỹ được theo dõi, chưa kể cả thế giới, mà chú tâm chỉ là phóng đại những thành quả nhỏ nhoi hay nhận vơ đấm ngực khoe công phịa, hứa trăng hẹn biển hoang tưởng, giấu nhẹm những thảm bại của mình, phịa tin để tấn công đối lập, phớt lờ những ưu tư lớn của dân, thì câu hỏi là đó là báo cáo thực trạng đất nước của một quốc trưởng, hay đó là một bài diễn văn vận động tranh cử cho chính mình của một chính khách lạm dụng cơ hội?

    Khi tổng thống dõng dạc tuyên cáo "Tình trạng liên bang đang rất mạnh" trước thực trạng đời sống Mỹ hiện nay, mà các học giả không lo định nghĩa lại thế nào là 'mạnh' -strong- thì hiển nhiên đã có cái gì không ổn trong ngôn ngữ Mỹ.

    Bài diễn văn dài 75 phút, kẻ này không thể phân tích từng câu từng chữ, mà chỉ có thể bàn qua vài điểm chính đáng lưu ý, bỏ qua rất nhiều chuyện đáng bàn và cần bàn. 

NÓI LÁO:

Cụ Biden mở đầu báo cáo bằng hai câu:

  • Two years ago, our economy was reeling.
  • As I stand here tonight, we have created a record 12 million new jobs, more jobs created in two years than any president has ever created in four years. (Có lẽ khỏi cần dịch)

    Chỉ vài câu mở đầu thật ngắn gọn đã đưa ra ngay ánh sáng về tính 'thiếu lương thiện' của quốc trưởng Biden (kẻ này đã cố vặn óc để nghĩ ra câu viết ít khiếm nhã nhất).

    Biden khoe trong hai năm qua, đã tạo ra -have created- 12 triệu việc làm, nhiều hơn tất cả các tổng thống nào khác có thể tạo ra được trong bốn năm. Đây là một câu nói láo khinh thường thiên hạ nhất mà ít tổng thống có nhân cách và tự trọng dám làm. Khi dịch COVID hoành hành, kinh doanh phải tạm đóng cửa, thì khi mở cửa lại, không ai có thể đấm ngực khoe công đã "create" ra được việc làm. "Create" nghĩa là tạo ra cái gì mới mà trước đây không có. Còn đóng cửa tiệm đi ngủ, hay nghỉ dưỡng bịnh, hay đi nghỉ hè, sau đó mở cửa tiệm lại thì không thể nói là đã "create" được việc làm gì hết. 

    Theo tự điển Wikipedia, "create" nghĩa là tạo ra cái gì trước đó không có -without prior existence:

    Trên thực tế, theo một chuyên gia được phỏng vấn trên đài tivi loa phường MSNBC, Biden đã không "created" được đúng MỘT job nào hết ráo, vì tất cả chỉ là những việc làm tạm gián đoạn vì dịch rồi mở cửa lại.

https://waysandmeans.house.gov/expert-biden-hasnt-added-one-single-job-from-2019-high-watermark/


NHẬN VƠ:

    Ngay sau câu mở đầu đó, Biden nói tiếp:

  • Two years ago, COVID had shut down our businesses, closed our schools, and robbed us of so much.
  • Today, COVID no longer controls our lives. 
    Không sai phải không quý vị? Vâng, chỉ là đưa ra một kết quả mà phớt lờ không nói đến nguyên nhân, khoe quả cam ngon ngọt người ta trồng mà úp úp mở mở, lập lờ như là mình trồng. Vì nguyên nhân việc dịch COVID bị chặn, kinh doanh và trường học mở cửa lại, chúng ta kiểm soát được cuộc sống của chúng ta, có phải là nhờ chúng ta tìm ra được thuốc chữa và thuốc ngừa, và cả trăm triệu dân Mỹ đã được hưởng những thuốc đó không? Và những thuốc đó, có phải đã được khám phá ra, mua và phân phát miễn phí cho dân ngay từ dưới thời TT Trump khi Biden còn đang trốn dưới hầm tư gia, lo vận động tranh cử bằng internet không? Chẳng ai cần Biden phải cám ơn Trump đâu, chỉ cần một chút lương tâm và lương thiện đừng ra trước dân nhận vơ sảng thôi. Quốc trưởng dù sao cũng cần có tư cách cao hơn, phải không, thưa quý vị?

NHỮNG GIẤU NHẸM VĨ ĐẠI

    Cụ Biden mở đầu báo cáo hàng năm bằng cách báo cáo thành quả kinh tế và chống dịch trong hai năm qua. Sao phải với tay tới hai năm? Nếu chỉ nói đến một năm qua thì quá... kẹt. Một năm 2022 qua chính là năm thê thảm nhất của thời đại Biden khi lạm phát và giá xăng leo lên mây. Nói chuyện hai năm là cách hay nhất để khỏa lấp chuyện lạm phát và giá xăng kỷ lục của năm rồi. Ta sẽ bàn chuyện này thêm trong phần dưới.

    Trở lại chuyện giấu nhẹm tin không tốt, thời gian gần đây đã có nhiều tin lớn, chấn động cả nước mà cụ Biden không nhắc tới một chữ, hay chỉ nói phớt qua như chuyện... cơn gió thoảng.

    a. Mất hạ viện và hậu quả

    Tin chính trị quan trọng nhất, có hậu quả lớn nhất trong năm qua, chính là việc đảng CH chiếm thế đa số trong hạ viện. Dù mù tịt chuyện chính chị chính em đến đâu cũng hiểu biến cố này sẽ có những hệ quả lớn nhất, lớn hơn tất cả bất cứ chuyện chính trị nội bộ nào khác, chặn đứng việc ra bất cứ luật hay chính sách thiên tả hay 'thức tỉnh' ngớ ngẩn nào, nghĩa là thực tế sẽ khiến toàn bộ guồng máy chính quyền Biden tê liệt, hết còn lao được xuống hố xã nghĩa. Thế nhưng trong bài báo cáo dài hơn trường thiên tiểu thuyết Quỳnh Dao, đã không có một chữ nào nhắc lướt qua thảm họa này. Như thể mất hạ viện là chuyện vừa xẩy ra ở... Congo vậy, không phải ở Mỹ nên TT Mỹ không cần báo cáo.
    
    Ấy vậy mà Biden ra trước công chúng vẫn hùng hổ hứa trăng hẹn biển đủ chuyện cao siêu hão huyền không tưởng nhất. Hiển nhiên, Biden không phải là hứa hẹn cho một hai năm tới, mà đang vận động tranh cử cho năm 2024, cầu xin cho được đắc cử một nhiệm kỳ nữa để tiếp tục một công việc dở dang chưa hoàn tất. Vấn đề là một ông lão vào tuổi bát tuần trong thời gian qua đã chứng tỏ mình lờ mờ, lẩm cẩm hơn ai hết, có thể hứa hẹn gì và thực hiện được gì cho 6 năm nữa? 

    Điểm hết sức quan trọng nữa là hạ viện lọt vào tay CH sẽ đưa đến việc bung ra cả chục điều tra đủ loại về đủ mọi vấn đề, quan trọng nhất là những lem nhem mua bán ảnh hưởng chính trị của cha con Biden và việc dùng bộ Tư Pháp, FBI, Sở Thuế IRS, Sở Văn Khố National Archives, cả hệ thống chính quyền làm công cụ đàn áp đối lập chính trị y chang dưới các chế độ Hitler hay Mao/Hồ dùng Gestapo hay công an nhân dân.

    b. Chuyện tài liệu mật.

    Trong năm qua, phe DC nắm quyền, từ TT đến bộ Tư Pháp, FBI, tới lưỡng viện quốc hội, rồi cả truyền thông loa phường và truyền thông vẹt dịch, tất cả khua chiêng trống đinh tai nhức óc về chuyện Trump mang theo tài liệu mật an ninh quốc gia về nhà. Thôi thì đủ thứ chuyện kinh thiên động địa nhất được tung ra hù dọa chết mất không biết bao nhiêu trẻ con ông già bà lão yếu tim. Nào là Trump ăn cắp tài liệu nguyên tử bán cho Tầu Cộng, đe dọa sự sinh tồn của cả nước, của hơn 300 triệu dân Mỹ, nào là Trump giấu tài liệu âm mưu thông đồng phá nát thể chế dân chủ với đám khùng điên phát xít Proud Boys, Trump vi phạm tất cả mọi luật lệ hiện hành, hành xử hơn Hitler hay Mao,... Do đó, Nhà Nước miễn cưỡng phải mạnh tay như ra lệnh FBI đột kích tư dinh lục cả tủ quần áo lót của bà vợ Trump, hay tủ đồ chơi của chú bé con của Trump, thậm chí moi bồn cầu xem giấy gì nằm trong đó, bổ nhiệm một siêu công tố đặc biệt bất khả xâm phạm, toàn quyền bí mật đi bới rác bất cứ nơi nào, hạ viện khuyến cáo bắt Trump bóc lịch mãn kiếp, hay ít nhất cũng cấm không cho làm bất cứ cái job công chức nào kể cả thư ký đánh máy vì sợ Trump đánh máy tài liệu mật rồi ăn cắp về nhà bán lại cho cậu Ủn thì chết cả nước. 
    
    Các đồng minh CH của Trump đe dọa trả đũa, sẽ xét nhà Biden nếu nắm quyền. Một tuần trước khi bầu cử, tất cả thăm dò cho thấy phe CH sẽ chiếm hạ viện thật, và viễn tượng hạ viện xét nhà Biden trở thành sự thật trước mắt. Cụ Biden tá hỏa, vội nhẩy ra "thưa ông, tôi ở bụi này", mau mắn 'thành thật khai báo' "báo cáo, tôi cũng lỡ tay cầm nhầm cả lô tài liệu an ninh quốc gia tối mật từ đâu 40 năm qua. Để quên trong nhà xe, bây giờ bất thình lình chợt nhớ lại và tìm thấy".

    Cả khối phe ta luống cuống đảo lưỡi, thay đổi 'ný nuận'. Bất thình lình, vì muốn chạy tội cho Biden nên lên tiếng không phải chất vấn Biden mà chất vấn các luật hiện hành về việc lưu giữ, di chuyển, sở hữu tài liệu mật là sai, gây khó khăn cho các đại quan yêu nước siêng năng lo việc quốc gia đại sự, do đó cần sửa luật, nhưng vẫn níu kéo bám vào tội của Trump: ăn cắp cả trăm tập tài liệu, trong khi với Biden thì chỉ là chuyện mấy thằng phu khuân vác khi dọn nhà cầm nhầm có vài ba trang giấy vớ vẩn lót bàn. 

    Tiếng Mỹ có động từ rất hay để mô tả cái kiểu đảo lưỡi múa phép này: gọi là 'to spin':


    Riêng Biden, khi tin Trump giữ tài liệu mật mới bung ra, cụ mau mắn không bỏ lỡ cơ hội lên mặt, gãi đầu gãi tai, nhăn mặt than phiền "Tôi không thể hiểu sao có người lại có thể mang tài liệu cấm tối mật về nhà riêng, đó là việc làm vô trách nhiệm nhất". 

    Chuyện đúng là kinh thiên động địa. Thế nhưng khi chính cụ lại là người cũng đã phạm y chang những tội 'vô trách nhiệm nhất' đó, thì lại biến thành 'chuyện bé không đáng xé ra to', chỉ cần sửa luật chút đỉnh thôi.  

    Thực tế đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ -có thể là lịch sử nhân loại luôn-, cả hai ông cựu và đương kim tổng thống, cả hai đều là ứng cử viên tổng thống tương lai, cả hai đều đang bị điều tra hình sự -criminal investigation-. Chẳng thể nào coi là chuyện nhỏ được.

    c. Chuyện bóng bay Tầu cộng

    Tin chấn động nữa là tin khinh khí cầu gián điệp của Tầu cộng tham quan, dạo mát trên cả nước Mỹ, chụp hình lưu niệm cả lô căn cứ quân sự, bộ tư lệnh quân binh chủng, phi trường, quân cảng, căn cứ hỏa tiễn nguyên tử bí mật,... từ Alaska tới South Carolina trong cả tuần. 

    Một thách đố nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia, quan trọng gấp vạn lần ba mảnh giấy Trump vứt trong bồn cầu, vậy chứ cụ Biden trong báo cáo dài hơn 9.000 chữ với quốc dân, chỉ vỏn vẹn nặn ra được đúng 25 chữ: "But make no mistake: as we made clear last week, if China’s threatens our sovereignty, we will act to protect our country. And we did".

   "We made clear" cái gì? Cả nước được chứng kiến 'clear' nhất cách phản ứng của người quyền lực nhất thế giới: ngơ ngác như nai tơ, chậm như rùa, nhát như thỏ, yếu như sên, run như cầy sấy, TC coi như ruồi, thế giới coi như muỗi.

    Cả 3 chuyện trên đều là đại biến cố, nhưng lại chỉ được Biden coi như vài hạt bụi quét vào gầm giường khỏi ai nhìn thấy trong bài diễn văn lê thê lướt thướt dài 9.191 chữ, gấp hai lần bài bình luận này (theo báo USA Today, dài nhất lịch sử báo cáo liên bang Mỹ!) kể lể những thành quả tàng hình của mình..


PHỚT LỜ ƯU TƯ CỦA DÂN

    Nói theo kiểu Mỹ, ngay trong phòng khách, có một con voi trắng khổng lồ ngồi chình ình ngay giữa phòng, thế nhưng Biden vẩn chẳng thấy gì, chẳng nghe gì và chẳng nói gì. Dưới đây là trọn vẹn những gì Biden tuyên bố về đại nạn lạm phát và giá xăng trong năm qua đã khiến cả nước xấc bấc sống dở chết dở:
  • Inflation has been a global problem because of the pandemic that disrupted supply chains and Putin’s war that disrupted energy and food supplies.
  • We have more to do, but here at home, inflation is coming down.
  • Here at home, gas prices are down $1.50 a gallon since their peak.
  • Food inflation is coming down.
  • Inflation has fallen every month for the last six months while take home pay has gone up.
      Trước hết, đổ thừa lạm phát do dịch COVID và Putin đánh Ukraine không thể giải thích được tại sao giá cả ở Mỹ tăng vọt ngay sau khi Biden tung ra gọi quà 1.900 tỷ trợ cấp COVID, mà tất cả các chuyên gia kinh tế đều cho là thừa thãi, tuyệt đối không cần thiết, phí phạm, và gây ra lạm phát. Tung tiền ra trong khi dịch COVID đóng cửa kinh tế, không có hàng để bán, tất nhiên hậu quả là giá cả tăng vọt. Kinh tế học mẫu giáo! Trump cũng đã tung cả ngàn tỷ trợ cấp, nhưng như sơ đồ dưới đây cho thấy rõ ràng nhất, khi Trump tung tiền ra, kinh doanh mới bắt đầu đóng cửa nhưng hàng hóa tồn kho vẫn còn đủ để cung ứng, lạm phát vẫn chưa có. Gói quà 1,900 tỷ thừa thãi mỵ dân của Biden đã là giọt nước làm tràn ly, khi tiền tung ra ào ào trong khi đã hết hàng, không có sản xuất, hàng nhập cảng không phân phối được vì ứ đọng tại bến tàu và nhà ga xe lửa, không chuyên chở được. Hậu quả tất nhiên là tung lạm phát lên mây ngay (sơ đồ dưới đây chỉ ghi nhận vài tháng đầu của lạm phát, tới mức 6%, sau đó tiếp tục leo thang lên hơn 9% với gói quà 1.000 tỷ đô gọi là trùng tu hạ tầng cơ sở, rồi lại thêm gói đâu 400 tỳ 'giảm lạm phát'). Cả hai sơ đồ dưới đây đều theo thống kê chính thức của Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang đã được công khai hóa, bất cứ ai cũng có thể vào internet kiểm tra được.

    Câu hỏi mà người có mắt nhìn được là tại sao tất cả giá cả tính theo đủ kiểu, đều tăng vọt ngay sau khi Biden tung gói quà 1.900 tỷ, trước khi thế giới bị kẹt cung ứng và rất lâu trước khi Putin ra quân đánh Ukraine?



Lạm phát: 4 năm Trump và 2 năm Biden

    Trong hơn 9.000 chữ bốc phét của cái gọi là báo cáo tình trạng liên bang, chỉ có trên dưới 70 chữ trên (hay 0,7%) đả động lướt qua chuyện sinh tử này của dân. Mà không phải để bảo đảm chuyện gì, trưng bày kế hoạch chính xác nào để giúp dân, mà chỉ phớt qua về hai việc: đổ thừa thế giới và Nga để chạy tội cho chính mình, và khoe lạm phát và giá xăng đang giảm.

    Biden khoe lạm phát đã giảm trong khi tiền lương mang về nhà tăng, nhưng không dám đưa ra con số nào hết. CNN -không phải FOX News đâu- đã bắt ngay tẩy phịa của Biden: cho biết lạm phát có lúc đã lên tới đỉnh hơn 9% trong khi mức lương thực tế đã giảm -1,7% (nhắn tin cho đám vẹt u mê: đừng để ý đến CNN hay Fox mà hãy tìm hiểu về những con số họ đưa ra xem có thật hay không, đó mới chính là 'điểm' đáng quan tâm).

    Thống kê mới nhất của chính quyền Biden cho biết giá sỉ hàng hóa tiêu thụ -wholesale consumer prices- tăng 0,7% trong tháng Giêng, hay 8,4% cho nguyên năm, không giảm gì hết.

   Cụ Biden ơi, dân Mỹ lo sót vó chuyện tiền chợ búa, xăng nhớt đi làm, nên cắn răng bầu cho cụ hy vọng cụ giúp tránh những chuyện này, chứ có bầu cho cụ để cụ chống mắt ngồi nhìn rồi xỉa tay chỉ bốn phương tám hướng: tại, bị, vì, rằng, bởi, ... đâu! Cái chuyện đổ thừa tứ tung, Vũ Linh này cũng dư thừa khả năng, không cần phải lôi cụ từ dưới hầm nhà lên bắt cụ lo đâu.

   Cụ nói lạm phát đang giảm liên tục từ sáu tháng nay. Xin hỏi cụ, lần cuối cùng cụ mang rổ đi chợ mua đồ ăn nước uống cho cụ bà là khi nào? Các bà vợ chúng tôi đi chợ từ cả năm nay, chưa thấy giá gạo, giá chai nước mắm, giá trứng gà, giá sữa bột,... chưa thấy có món nào giảm một xu nào cả thì phải. 

    Mà quý vị có để ý thấy Biden chỉ dám nói lạm phát đang giảm mà tuyệt nhiên không dám hó hé tới con số cụ thể nào không? Chỉ vì tỷ lệ lạm phát vẫn còn trên mây. Tuần qua, tỷ lệ lạm phát là 6,4%, cao nhất từ 1982, cuối trào Carter, cách đây đúng 40 năm.

Lạm phát 4 năm Carter 

    Đây là chuyện sinh tử của chúng tôi, lo trắng tóc ngày đêm mà cụ chỉ rảnh bỏ ra có chưa tới hai phút trong bài diễn văn dài gần một tiếng rưỡi để trấn an chúng tôi thôi sao? Tôi đọc đi đọc lại bài diễn văn của cụ, tìm đỏ con mắt mà không thấy cụ nói gì về những việc cụ thể nhất cụ đã làm, đang làm, và sẽ làm để giúp chúng tôi còn tiền mua gạo, mua nước mắm, mà chẳng thấy gì. Trong khi cụ lăng ba vi bộ lang thang cả mấy chục phút kể lể về một cây cầu gẫy ở trong làng nào đó ở Ohio. Xin lỗi cụ, who cares chuyện cầu gẫy ở Ohio?

    Chuyện xăng nhớt cũng không khác mấy. Khoe giảm nhưng không dám nói bây giờ giá xăng là bao nhiêu. Cụ Biden cũng chỉ lớt phớt nói qua loa để khoe giá xăng đang giảm, để xoáy vào việc xe điện, xe gió, xe hơi nước, xe không khí gì đó ... Đó là những chuyện quan trọng thật, không sai, nhưng thưa cụ, đó là chuyện mà dân Việt chúng tôi gọi là 'thừa giấy vẽ voi', chúng tôi không có tiền đổ xăng ngày mai đi làm thì ngày mốt chết đói mất rồi, rảnh đâu lo chuyện cả vài chục hay vài trăm năm nữa địa cầu bị hâm nóng một hai độ? Chuyện xe điện là chuyện các triệu phú, tỷ phú bù khú với nhau qua ly xâm banh chứ chúng tôi, nửa năm mới bỏ ống heo đủ tiền thay dầu nhớt cái xe Toyota đời Reagan, hơi đâu nghĩ tới Tét-la hay Tét-lo?

    Biden khoe tặng 1.000 đô tín dụng thuế -tax credit- cho mỗi xe điện nghe cũng hấp dẫn đấy. Vấn đề là giá xe điện cao quá, chỉ có đại gia chủ một chục tiệm làm móng tay, hay trí thức học cao làm nghề lương cao như bác sĩ, luật sư, IT,... mới kham nổi. Hầu hết nông dân, dân lao động, và dân tị nạn nằm mơ cũng mua không nổi bốn cái bánh xe Tesla. Một ngàn hay mười ngàn đô tax credit đối với chúng tôi cũng chẳng có gì khác vì có mua nổi đâu mà đòi credit?

PHỊA TỘI CỦA ĐỐI LẬP

    Báo cáo tình trạng liên bang cả nước ngồi nghe có phải là cơ hội ngàn vàng để phịa tội tố đối lập, lấy phiếu cho mình không?

    Trước mặt cả nước, Biden hùng hổ tố cáo bên CH muốn cắt bỏ bảo hiểm y tế cho người cao niên và an sinh xã hội:

  • Instead of making the wealthy pay their fair share, some Republicans want Medicare and Social Security to sunset every five years.
  • That means if Congress doesn’t vote to keep them, those programs will go away.
    Phải nói cho rõ:
- Social Security là an sinh xã hội tức là tiền già, ra đời từ 1935. Lấy tiền người trẻ đóng góp nuôi người già;
- Medicare là bảo hiểm y tế người già, ra đời 1965. Cũng tương tự, lấy tiền thuế người trẻ lo cho người già.

    Vì tiến bộ của y khoa, người già càng ngày càng sống lâu, nghĩa là càng nhiều trong khi giới trẻ ham vui, càng ngày càng đẻ ít, bớt dần đóng góp vào quỹ. Cả hai quỹ đều cạn tiền dần dần, chẳng ai biết là còn bao lâu sẽ hết, có thể một vài chục năm là nhiều, do đó, thật sự có nhu cầu cải tổ thay đổi, cách này hay cách khác nếu không thì mai này chẳng ai có tiền già hay bảo hiểm y tế nữa. Có thể là phải tăng tuổi già, tăng tuổi hưu, tăng đóng góp, hay như TT Bush con đề nghị, đầu tư tiền trong quỹ kiểu khác để sinh lãi cao hơn cho quỹ,... Nhưng đây là cục than đỏ không chính trị gia nào dám hó hé đụng tới, nhất là mấy ông bà mỵ dân của đảng DC. 
    
    Vì không ai có can đảm cải tổ, thượng nghị sĩ CH Rick Scott của Florida đưa ra một đề nghị táo bạo: bắt buộc tất cả các luật liên bang chỉ có giá trị 5 năm, sau đó phải biểu quyết lại, nếu không sẽ tự động hết hiệu lực -sunset. Một cách gián tiếp, bắt quốc hội phải xét lại và cải tổ Medicare và Social Security để cứu các trợ cấp này. Phe DC -và Biden- xuyên tạc, bóp méo ngay là phe CH muốn giết Medicare và Social Security trong 5 năm, là nói láo bẩn thỉu nhất, không xứng đáng với vị thế của một quốc trưởng.  
    Lập luận hù dọa phe CH sẽ cắt hay thậm chí hủy bỏ tiền già và tiền bảo hiểm y tế là loại tuyên truyền rẻ tiền mà dân Mỹ đã nghe liên tục từ ngày Medicare và Social Security được sáng lập ra, không có gì mới lạ. Thế đấy, nhưng DC vẫn luôn nhai lại biết bao nhiêu năm qua, mà vẫn có người tin, mặc dù từ ngày hai gói quà đó ra đời, chưa hề bị cắt một xu nào bởi bất cứ TT nào, DC hay CH. Có những con vẹt tị nạn qua đây gần nửa thế kỷ, chưa hề bị cắt một xu tiền gì, cũng mau mắn làm vẹt, hù dọa cộng đồng tị nạn là CH sẽ cắt hết tiền già và bảo hiểm y tế. Nói láo thô bỉ, hù dọa các cụ cao niên như vậy mà tối tối vẫn ngủ ngon thì quả là tài thật. Lương tâm không có răng là vậy. Bái phục!

    Một ngày sau khi đọc báo cáo, đi vận động tại Wisconsin, Biden tiếp tục nhai lại "Cắt Medicare và Social Security là giấc mộng của rất nhiều ông bà CH, tôi sẽ biến giấc mộng đó thành ác mộng cho họ". Câu nói đúng là tuyệt tác múa lưỡi chơi chữ do một tay phụ tá thức trắng đêm vặn vẹo ra, nổ hơn kho đạn Long Bình, nhưng chỉ là tiểu xảo múa lưỡi không nghiêm chỉnh chút nào. Trò bá láp!

TÌNH TRẠNG LIÊN BANG RẤT MẠNH !!!

    Đó chính là lời mở đầu cũng như kết luận của Biden. Có thật vậy không?

    Như bài này đã viết ngay từ đầu, chắc ta phải định nghĩa lại cho rõ thế nào là "mạnh"! Đây là thực trạng nước Mỹ trong hai năm sau khi cụ Biden nhậm chức:
  • lạm phát cao nhất trong 40 năm qua;
  • giá xăng có lúc leo lên hơn 9 đô một ga-lông; 
  • giá thuê nhà tăng vọt lên những kỷ lục cao nhất, chỉ khổ dân nghèo không có tiền mua nhà phải đi thuê nhà ở;
  • cả vạn cửa hàng, siêu thị cho thấy cảnh ngăn kệ trống trơn, còn tệ hơn Cộng Hòa Xuống Hố Cả Nước ngày bao cấp; đại cường tư bản lớn nhất vũ trụ hết sữa trẻ con, hết cả giấy đi cầu;
  • dân vô gia cư dựng lều ngay giữa trung tâm những thành phố lớn nhất, đặc biệt là trong tiểu bang giàu nhất nước là Cali, cho thấy chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ chưa bao giờ lớn như bây giờ;
  • cướp cạn công khai ban ngày ban mặt xông vào tiệm khuân cả xe hàng hóa, rủng rỉnh ra đi;
  • cả ngàn người biểu tình đốt nhà, đập xe, cướp của, bị bắt, rồi tha bổng hết;
  • nạn bắn người tập thể loạn đả lộng hành như chưa từng thấy trong lịch sử cao-bồi bắn nhau từ ngày lập quốc;
  • du thủ du thực được phong thánh, cảnh sát đụng tới đi tù mục xương;
  • cả nước rối trí, chẳng còn biết ai đàn ông, ai đàn bà, nam lấy nam, nữ lấy nữ, con không biết đâu ra, nhìn trước mặt chẳng biết ai bố, ai mẹ, chính mình con ai,...
  • thầy cô dạy trẻ con tiểu học không phải toán học hay văn chương, mà là thủ dâm, chuyển giới, coi bố mẹ mây mưa mà học mánh,...;
  • học trò đi học, miễn thi cử, chấm điểm,... sợ tạo ra khác biệt, gọi là kỳ thị;
  • lính tráng không học bắn súng -bắn bong bóng to bằng cái nhà cũng hụt- mà học 'thức tỉnh', chống kỳ thị, phải đạo chính trị;
  • lịch sử qua trang, viết lại: cha già lập quốc là tội phạm đáng phỉ nhổ, dân nô lệ cầy sâu cuốc bẩm mới là những thánh khai quốc;
  • quan chức bổ nhiệm không theo khả năng hay kinh nghiệm mà theo giới tính và màu da, ưu tiên thượng đẳng là đàn bà da đen, từ phó tổng thống tới thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, bất kể khả năng hay kinh nghiệm;
  • trong hai năm, trên dưới 5 triệu người coi biên giới Mỹ như hàng rào chuồng gà, sắn quần bước qua là xong;
  • COVID giết hơn một triệu người;
  • một bệnh viện lớn tại Cali không còn chỗ để xác người chết vì quá nhiều đám trẻ chết vì ma tuý và fentanyl;
  • quân Taliban tiến đến cách căn cứ quân sự lớn nhất thế giới ngoài Mỹ, còn cách mấy trăm dặm, tổng tư lệnh quân đội ra lệnh 3g sáng tất cả quân nhân từ lính đến tướng, tháo chạy lấy thân, bỏ lại hết quân trang, quân dụng, vũ khí, đạn dược, mùng mền chăn chiếu, ration C và coca, áo thun quần lót, ..., bỏ lại luôn cả đồng minh, nhân viên giúp việc, chết ráng chịu vì xui;
  • vài ngày sau, Taliban bao vây thủ đô, Mỹ tháo chạy từ nóc tòa đại sứ, rồi từ phi trường, trúng bom, cả tá lính chết, không phản công, chúi mũi lo chạy tiếp cho nhanh hơn, bỏ lại cả 40 triệu dân Afghan dại dột lỡ tin vào bác Sam, sống chết mặc bay;
  • tổng thống dọa "Nga mà đánh Ukraine, Mỹ đã sẵn sàng cả chục ngàn quân ứng chiến". Nga đánh thật, TT Mỹ mau mắn mời TT Ukraine lên trực thăng Mỹ tháo chạy cho nhanh, tuy mất nước nhưng khỏi chết ai;
  • ngoại thù thả bong bóng gián điệp ngao du từ Alaska tới South Carolina, trong cả tuần, chụp cả triệu hình phong cảnh hữu tình cả nước, bộ Quốc Phòng được lệnh của Tổng Tư Lệnh án binh bất động, chụp mũ sắt lên đầu ngủ vùi, vì sợ bắn bong bóng, mảnh vụn rớt xuống, ba con nai bị trúng đạn trong rừng, xe cứu thương không tới cứu kịp;
  • gần 60% dân cả nước cầu mong đương kim tổng thống Biden đừng ra tranh cử nữa; 
  • lần đầu tiên trong lịch sử chính trị nhân loại, cả cựu quốc trưởng lẫn đương kim quốc trưởng, cả hai đều là ứng cử viên tổng thống tương lai, cả hai đều đang bị điều tra hình sự -under criminal investigation-, cả hai đều có triển vọng nằm bóc lịch cạnh phòng nhau mãn kiếp;
  • chính trị Mỹ chưa bao giờ phân hóa nặng nề như bây giờ, hai chính đảng không còn là đồng hành cùng nhau tranh sức trong công tác xây dựng đất nước mà đã trở thành kẻ thù không đội trời chung, tìm đủ mọi mánh, mọi thủ đoạn thô bạo nhất để dành quyền lực không phải để phục vụ đất nước hay hơn, mà là để... có dịp diệt đối lập tới cùng.

    "Tình trạng liên bang rất mạnh", nói thiệt hay giỡn chơi dzậy?



ĐỌC THÊM:


Báo Cáo Tình Trạng Liên Bang 7/2/2023 - Tòa Bạch Ốc:

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/speeches-remarks/2023/02/03/remarks-by-president-biden-on-the-january-jobs-report-2/


5 chuyện Biden không nói tới trong Báo Cáo Liên Bang - The Hill:

https://thehill.com/homenews/administration/3848788-five-things-biden-didnt-talk-about-in-the-state-of-the-union/


Hứa hẹn và thực hành trong Báo Cáo Liên Bang - Politico:

https://www.politico.com/news/2023/02/07/biden-state-of-the-union-2022-promises-update-00081422


Bốc phét của Biden - CNN:

https://www.cnn.com/2023/01/28/politics/fact-check-biden-economic-speech-january-2023/index.html