Friday, April 14, 2023

BÀI 277: TÔI CHỐNG VIỆC ỦNG HỘ UKRAINE

     Cuộc chiến Ukraine đã kéo dài hơn một năm, và cho tới nay, ta đã thấy gì?

    Thấy rất nhiều chuyện, chẳng có chuyện nào tốt đẹp lắm, trong khi điểm quan trọng nhất thì ta lại không nhìn thấy: đó là 'ánh sáng cuối đường hầm'! 

    Ta xem lại và nghĩ lại thử.

    Cuộc chiến này bắt đầu một cách khá lạ lùng. Ngay đầu năm 2022, tin tình báo Mỹ và NATO ồn ào cảnh cáo Nga có thể động thủ, tiến đánh Ukraine trong vài tháng tới. Và thiết giáp của Nga có thể sẽ chiếm thủ đô Kyiv trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Cụ TT đại cường Cờ Hoa, Biden hùng hổ lên tiếng cảnh cáo nếu Nga tấn công, Mỹ sẽ chặn ngay. Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng 7.000 lính dù để gửi qua Ukraine ngăn chặn và cũng đã chuẩn bị ít nhất 80.000 quân để tiếp cứu. 

    Nhưng khi đó, dư luận quần chúng cả thế giới, không ai tin, kể cả chính kẻ này. Không ai nghĩ trong thời buổi gọi là 'văn minh' này lại có chuyện có một tên khùng như Hitler mang quân đi xâm lăng một xứ khác. Ấy thế mà tên khùng Putin vẫn tung cả trăm ngàn quân qua đánh chiếm xứ Ukraine thật, một quốc gia lớn gần bằng Pháp hay tiểu bang Texas, với hơn 43 triệu dân. 

   Cả thế giới tá hỏa, tưởng tượng lại những cảnh đánh giết kinh hoàng của đại thế chiến thứ hai. Nhưng rồi lạ lùng thay, chuyện đó đã không xẩy ra.

    Cụ Biden quên bẵng những cảnh cáo oai hùng của cụ. Chẳng một anh lính Mỹ nào được gửi qua Ukraine hết. Trái lại, nhanh như chớp, Biden đưa ngay ra đề nghị gửi trực thăng qua bốc TT Zelensky và gia đình qua Mỹ tị nạn, cho Nga yên ổn chiếm cả nước Ukraine, nhanh và gọn, không khác gì Taliban chiếm cả nước Afghanistan nhanh và gọn sau khi Biden bốc TT Afghan đi Mỹ. Bị TT Zelensky công khai bác bỏ, tuyên bố ông cần súng đạn để đánh Nga chứ không cần trực thăng để tháo chạy. Rồi ông Zelensky hiên ngang công khai kêu gọi toàn dân Ukraine kháng chiến chống Nga. Cụ Biden ngẩn ngơ xoa trán gãi đầu. Thằng điên Zelensky đánh nhau với thằng khùng Putin, chết tôi rồi!

    Cả thế giới chưng hững, ngã ngửa nhìn phản ứng của TT Zelensky và dân Ukraine. Zelensky xuất thân là một danh hài hạng xoàng trên tivi, chẳng ai coi ra gì, bây giờ lại hóa phép, tự biến thành một Churchill thứ hai, can đảm và hiên ngang hơn ai hết. Trong khi dân quân Ukraine thì lại khác rất xa dân quân Afghanistan hay Nam VN: từ dân thường tới quan chức, tướng tá, chẳng một ai tìm cách di tản đi đâu hết, trái lại, cả chục ngàn thanh niên Ukraine đang sống ở ngoài nước, ào ào trở về xứ để tình nguyện đi lính bảo vệ đất nước. 

    Mỹ và khối NATO họp hành khẩn cấp liên miên tìm cách đối phó vì không biết phải phản ứng ra sao hết.

    Có một điều ai cũng thấy rõ: dân các xứ 'văn minh', dân chủ của Tây Âu và Mỹ bây giờ không còn như dân Tây Âu và Mỹ của thập niên 1940 nữa. Hình như cái tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh cho đất nước qua chiến tranh đã mất đi gần hết rồi. Thanh niên Mỹ bây giờ lo chuyện vui thú và 'thức tỉnh' cá nhân, chứ không ngu gì nhẩy ra trước họng súng để chết cho thế giới nữa. Do đó, việc các xứ Tây Âu và Mỹ gửi quân qua đánh Nga, đưa đến thế chiến thứ ba,  không thể xẩy ra được nữa. Mà chẳng lẽ lại ngồi yên nhìn Nga tung hoành?

    Họ nghĩ ra sách lược chiến tranh mới, một sách lược mới vì không có trong binh thư Tôn Tử nhưng thật sự cũ rích vì đã dùng quá nhiều lần rồi, tuy chưa khi nào quy mô như bây giờ. Đó là chiến tranh ủy nhiệm. Dân Tây Âu và Mỹ, chẳng có một anh chị nào bị gửi qua chết vì tham chiến giúp dân Ukraine đánh Nga hết, mà trái lại, cả khối Tây Âu và Mỹ sẽ gửi cả lô súng ống, đạn dược cho dân Ukraine đánh Nga, trong khi Âu Mỹ sẽ cổ võ, vỗ tay hoan nghênh tinh thần bất khuất của Ukraine. Cụ Biden mau mắn ra lệnh phụ tá viết diễn văn mới, với khẩu khí mới: thề tranh đấu sống chết mãn đời bằng miệng với dân quân anh hùng Ukraine.

    Đó có phải là bài học lớn nhất lịch sử thế giới hiện đại không: sẽ không có đại chiến thế giới nữa, mà sẽ chỉ còn chiến tranh ủy nhiệm thôi? 

   Đại loại kiểu như nhà giầu vỗ tay hoan hô, rồi cung cấp súng đạn cho mấy anh nhà nghèo giết nhau? Trong tương lai, nếu Tập Cận Bình lên cơn khùng như Putin, xuất quân đánh chiếm Đài Loan hay ngay cả Việt Nam, thì cả thế giới cùng lắm sẽ cung cấp súng đạn cho Đài Loan và VN đánh TC. Dân Tầu đỏ, Tầu xanh, và Việt chết, dân Âu Mỹ tiếp tục ăn nhậu, lo chuyện đồng tính, chuyển giới, học về sex, lính Mỹ học tập về 'thức tỉnh',... Đừng ai ngớ ngẩn tưởng tượng TQLC Mỹ đổ bộ Đài Nam hay Đà Nẵng, đánh lính Tầu đỏ.

    Chiến tranh ủy nhiệm có lợi điểm hiển nhiên là ... có vẻ như có chính nghĩa, không chết dân mình, mà lại giúp kỹ nghệ sản xuất súng đạn của các đại tập đoàn quốc phòng, đưa ra lý do chính đáng để tăng cường ngân sách quốc phòng để ra vẻ như đang lo chuyện bảo vệ đất nước vậy.

   Trong cuộc chiến ủy nhiệm đó, TT Zelensky và dân Ukraine nghĩ gì, có cảm thấy bực bội vì bị lợi dụng không? Cứ theo suy nghĩ bình thường thì họ không thể không cám ơn Âu Mỹ đã giúp họ, nhưng có lẽ cũng không vui lắm khi thấy khối Âu Mỹ, gọi là đồng minh, đã không giúp gì tích cực hơn là súng đạn, mà lại là súng đạn cũ, kiểu như dọn chỗ nhà kho để có chỗ chứa súng đạn mới sản xuất, chứ không chịu gửi quân qua, như năm xưa quân Anh, Pháp đã nhẩy vào cứu Tiệp Khắc và Ba Lan chống Hitler, hay sau đó Mỹ đã nhẩy vào đánh thẳng Hitler. Và Ukraine đã phản ứng theo kiểu... đã vậy thì ta ép họ phải giúp cho trọn. TT Zelensky mỗi ngày mỗi hung hãn đòi gia tăng viện trợ mạnh hơn nữa, và thái độ của ông đối với Nga càng ngày càng leo thang chống mạnh. Nhất quyết tuyệt đối không chịu nhân nhượng hay đàm phán bất cứ chuyện gì. Đã vậy còn hung hăng chẳng những đòi chiếm lại những vùng đã bị Nga chiếm từ mấy năm nay như Crimea và Donbass, mà lại còn hứa hẹn với dân Ukraine sẽ có diễn hành mừng chiến thắng ngay tại thủ đô Moscow của Nga. 

    Nói trắng ra, TT Zelensky đã bắt đúng tẩy của khối Âu Mỹ: không dám nhẩy thẳng vào cuộc chiến, nhưng chính vì vậy mà trái lại, bắt buộc phải chấp nhận Zelensky điều khiển cuộc chơi trong khi vì chính trị, khối Âu Mỹ bắt buộc phải gân cổ đánh võ miệng, tung hô Zelensky lên chín tầng mây, rồi thề sống chết với Ukraine vĩnh viễn. Và Zelensky đã khai thác tối đa lợi thế của mình. Zelensky cũng không quên khối quần chúng. Xuất thân từ nghề diễn xuất, ông ta đã biểu diễn một cách tuyệt hảo vai trò 'chiến sĩ chết bỏ vì tổ quốc' cho cả thế giới thần phục, luôn luôn mặc bộ đồ đi trận, cho dù đi gặp TT Mỹ trong Tòa Bạch Ốc, hay đọc diễn văn trước quốc hội Mỹ tại Washington DC.

    Vì nhát gan không dám nhẩy thẳng vào cuộc, vô hình chung khối Âu Mỹ đã để mình bị bắt chẹt bởi Zelensky, hoàn toàn lệ thuộc vào ý muốn và sách lược của Zelensky.

    Nhìn lại thế chiến thứ hai, khi Mỹ nhẩy vào cuộc, gửi quân đánh thẳng Hitler, thì ai cũng thấy rõ Mỹ đóng vai trò chủ động, quyết định chiến lược, chiến thuật, cả về quân sự lẫn chính trị. Bây giờ, trong cuộc chiến tại Ukraine, TT Zelensky hoàn toàn là người chủ động, quyết định mọi chuyện, ép buộc cả khối Âu Mỹ phải ủng hộ ông, hay nếu có chuyện gì không hoàn toàn chiều ý Zelensky được, thì phải toát mồ hôi phân bua, phân trần, giải thích. Cả khối đồng minh, các TT Mỹ, Pháp, Ba Lan, các thủ tướng Anh, Đức, Ý,... tất tần tật đều trở thành một loại con tin của Zelensky, một tay mơ chính trị trước đó chỉ là danh hài trên TV.

    Việc không nắm thế chủ động đã đưa khối đồng minh Âu Mỹ vào đường hầm tối om, không ai biết phải làm gì và cũng chẳng ai thấy lối thoát. Tất cả hoàn toàn tùy thuộc vào hai người, Putin và Zelensky. Năm xưa, TT Roosevelt và đại tướng Eisenhower biết rất rõ Mỹ cần phải làm gì và sẽ làm gì. Bây giờ thì Biden và đại tướng Austin mù tịt.

    Thế thì câu hỏi đặt ra là Putin và Zelensky muốn gì, sẽ đi xa tới đâu, và khối đồng minh sẽ phải lẽo đẽo theo sau tới khi nào, trong những điều kiện nào?

    Trước hết, nói về Putin. Phải nói ngay là Putin đã thất bại hoàn toàn, 100%, bây giờ kẹt cứng trong thế tiến thoái lưỡng nan.

    Putin thất bại vì tất cả những dữ kiện ông bỏ vào computer để lấy quyết định đánh Ukraine hay không đều sai bét. Putin đã thẩm định hoàn toàn sai về đủ mọi chuyện:

  • sai về sức mạnh thực sự của quân lực Nga, vì dựa trên báo cáo láo của thuộc cấp, một chuyện hết sức bình thường trong các xứ độc tài, nhất là CS, tất cả quan chức từ chóp bu tới địa phương đều sống bằng báo cáo láo; thực tế, sĩ quan Nga dốt, lính Nga nhát gan, vũ khí Nga tồi.
  • sai về ý chí chống đối của Zelensky và toàn dân Ukraine, khi ông ta cho rằng Zelensky hoàn toàn chẳng là cái thá gì, trong khi dân Ukraine, một phần lớn chết nhát không khác gì thời xa xưa khi Liên Xô dễ dàng thống trị Ukraine;
  • sai về phản ứng của NATO, và nhất là của Mỹ, sau khi Putin thấy cả khối Tây Âu và Obama khoanh tay đứng nhìn Putin chiếm Crimea năm xưa. Putin nghĩ Biden cũng như Obama thôi. Ở đây, cũng phải nói Putin tính không sai lắm khi phản ứng đầu tiên của Biden là đề nghị cho trực thăng Mỹ qua cứu TT Zelensky và gia đình qua Mỹ ngay khi phát đạn đầu tiên của Nga được bắn ra tại biên giới Nga-Ukraine. Không ai ngờ là Zelensky đã không đi mà ở lại đánh tới cùng. Khiến Biden bối rối phải thay đổi cách đối phó. Vẫn không dám gửi quân tham chiến như đã hù dọa, nhưng cùng với đồng minh NATO nghĩ ra được giải pháp chiến tranh ủy nhiệm quy mô.

    Putin bây giờ đang trong thế cưỡi lưng cọp, muốn xuống không được, trong khi lại trị con cọp không xong. Trị Ukraine không được, Putin quay qua trị đám chống mình trong nội bộ xứ của mình. Từ ngày tung quân đánh Nga, đã có hàng loạt chính khách và cả chục tướng lãnh cao cấp nhất không mất mạng thì cũng mất job. Cũng có tin Putin cực kỳ sợ đảo chánh hay bị ám sát, đã trốn biệt tăm rất kỹ, không cho ai lại gần dưới 5 thước, kể cả TT Pháp Macron cũng phải ngồi đầu bàn dài cách xa 5-6 thước để nói chuyện, viện cớ cách ly tránh COVID.

    Putin đã nhiều lần, qua nhiều trung gian, ngỏ ý muốn điều đình, chủ yếu là tìm lối thoát cho Ngakhiến dân tị nạn ta nhớ lại cái gọi là 'hòa bình trong danh dự' của Kissinger. Nhưng vẫn chẳng đi đến đâu, vì TT Zelensky đang tự coi mình trong thế thượng phong, không một chút thiện chí mang lại hòa bình gì hết, bác bỏ mọi đề nghị điều đình, mà chỉ muốn Nga buông súng rút hết ra khỏi Ukraine, kể cả rút ra khỏi Crimea và hai tỉnh miền đông đã nằm trong tay Nga từ cả chục năm nay, hoàn toàn vô điều kiện. Dĩ nhiên là không có cách gì Putin có thể chấp nhận được, vì có chấp nhận thì cũng sẽ bị nội bộ thanh toán mất job hay mất mạng ngay.

    Thế thì bây giờ phải làm gì? Chẳng ai biết, kể cả Putin cũng chẳng biết phải làm gì, ngoài việc kéo dài cuộc chiến dây dưa chờ thời.

    Về phía TT Zelensky thì như vừa bàn, ông ta tự coi mình đang đại thắng và sẽ đại thắng trong tương lai. Chặn được Putin, kìm kẹp được cả khối Âu Mỹ, được dân quân cả nước sùng bái, ủng hộ tuyệt đối. Tất nhiên là đường ta, ta cứ đi thôi. Nhưng đi về đâu, tới đâu? Cũng chẳng ai biết, và chính ông ta cũng chẳng biết. TT Zelensky ồn ào bốc phét sẽ cho diễn hành biểu dương lực lượng trên đường phố Moscow, nhưng ai cũng hiểu, kể cả chính ông ta, đó chỉ là diễn văn cường điệu bình thường của một chính trị gia thôi.

    Tâm trạng của TT Zelensky bây giờ là tâm trạng của một người say sóng, say men chiến thắng, khi thấy cả nước, cả thế giới tôn thờ mình như thánh sống, nên không còn biết tự chế, chỉ muốn đại thắng toàn diện, tuyệt đối. Một tâm trạng thật nguy hiểm cho cả nước, cả thế giới, khi hiểu được không dễ gì chiến thắng, đánh bại Nga bằng quân sự được. Mà điều phiền toái là sẽ chẳng có ai dám kéo ông ngồi xuống ghế lại, tỉnh táo lại. 

    Hậu thuẫn mạnh mẽ của dân cả thế giới dành cho ông Zelensky và cho dân cả nước Ukraine đã khiến tất cả các lãnh đạo thế giới lạnh cẳng, không ai dám lên tiếng kêu gọi TT Zelensky tìm đường điều đình với Nga để ngưng cuộc chiến, chỉ vì sợ mang tiếng là chấp nhận cái xâm lăng thô bạo của Nga. Tình trạng này có thể nói đang mở cửa cho Trung Cộng đóng vai lãnh tụ lớn của thế giới, đứng ra làm trung gian tìm hòa bình giữa Nga và Ukraine, cũng không khác gì Trung Cộng mới đây đứng ra làm trung gian cho Iran và Ả Rập Saud mở lại quan hệ ngoại giao. Trung tuần tháng Ba vừa qua, Tập Cận Bình đã chính thức viếng thăm Nga, gặp Putin để bàn về chiến tranh Ukraine. Nói huỵch tẹt ra, Trung Cộng đang cố tìm thế ngư ông thủ lợi, tìm cách đóng vai đại ca trung gian hòa giải, chấm dứt chiến tranh Ukraine, và trước cái mỵ dân và tồi tệ của các lãnh tụ Âu Mỹ, có vẻ đang thành công. Tới độ ngay cả TT Macron của Pháp cũng phải khăn gói tới tận Bắc Bình, nịnh Tập, sẵn sàng bán Đài Loan on sale, để xin Tập giúp chấm dứt chiến tranh Ukraine.

    Không ai có thể coi thường tính can đảm của TT Zelensky và dân Ukraine, nhưng cũng không ai có thể coi thường những đổ vỡ kinh hoàng của Ukraine, thiệt hại về kinh tế, về hạ tầng cơ sở, số dân và quân thiệt mạng mà không ai biết chính xác là bao nhiêu, tuy theo một tin tình báo quốc tế, có thể Ukraine đã chết từ 200.000 tới 250.000 lính, và cả trăm ngàn dân thường, khi Zelensky kiên quyết không điều đình hay tìm cách chấm dứt chiến tranh.

    Về phía chính quyền Mỹ thì sao?

    Trong cả năm qua, Mỹ đã gặp đại nạn liên tục, đặc biệt là những chuyện đụng thẳng vào túi tiền người dân như lạm phát gia tăng, giá xăng leo lên mây,... Cụ Biden đã liên tục đổ thừa tại, bị, vì, rằng thì là mà đủ chuyện. Đặc biệt nhất, cụ luôn luôn nhấn mạnh giá cả mọi thứ gia tăng là vì đường giây cung ứng bị gián đoạn hay tắc nghẽn vì chiến tranh Ukraine, giá xăng tăng cũng tại chiến tranh Ukraine. Tất cả dĩ nhiên là theo đúng mô thức 'đổ thừa bốn phương tám hướng' tiêu biểu của Biden để trốn tránh trách nhiệm của chính mình. Tuy nhiên, cũng phải công bằng mà nói, Biden tố cáo cũng không phải sai hoàn toàn. Chiến tranh Ukraine cũng đã là một yếu tố gây ra đại họa kinh tế cho Mỹ tuy không phải nguyên nhân lớn nhất hay nguyên nhân chính, vì nguyên nhân chính vẫn là chính sách vung tiền qua cửa sổ của chính quyền Biden. Muốn chính xác thì phải nói chiến tranh Ukraine trầm trọng hóa một tình trạng tệ hại đã có cả năm trước khi cuộc chiến bắt đầu, tháng Hai năm 2022, là hậu quả của chính sách trị quốc sai lầm của Biden.

    Ở đây, ta thấy cái mỉa mai lớn của cuộc chiến Ukraine. Trong khi Âu Mỹ, ngoài việc hậu thuẫn quân sự cho Ukraine, còn tung ra nhiều biện pháp kinh tế, tài chánh để trừng phạt Nga, với hy vọng sẽ trừng phạt nặng đến độ Putin phải thu quân về. Thế nhưng thực tế cho thấy rõ ràng Nga chẳng bị đại nạn gì, vẫn tiếp tục cuộc chiến không ngừng nghỉ, chẳng thấy có dấu hiệu thiệt hại kinh tế kinh khủng nào. Trong khi trái lại, các đồng minh Âu Mỹ đang lãnh họa kinh tế, tài chánh, như Biden than vãn. Tung ra biện pháp chế tài Nga để rồi cuối cùng chính mình lãnh đạn, thế thì có thể nói Biden quá tài giỏi không nhỉ? Giữa tay ma đầu Putin và cụ lẩm cẩm Biden, cuộc chiến dường như không cân tay.

    Đó là một khiá cạnh quan trọng. Tuy nhiên, còn một khiá cạnh khác quan trọng không kém. Đó chính là việc Mỹ, tức là cụ Biden, tuyệt đối mù tịt không biết phải làm gì, chỉ phản ứng theo đuôi Zelensky. Nôm na ra, Biden chẳng có chiến lược, sách lược gì ráo, cho hiện tại cũng như cho tương lai, ngoài việc đánh võ miệng, cam kết ủng hộ Ukraine tới cùng, hay như Biden nói, "as long as it takes". 'Tới cùng' là tới khi nào? Nghĩa là gì? Là Mỹ đang tham gia một cuộc chiến không giới hạn gì hết, không giới hạn về chi phí, không giới hạn về thời gian, không giới hạn về quyền hạn của TT Zelensky?

    Thực tế là chính quyền Biden đang tích cực tham gia vào một cuộc chiến rất tốn kém, tuy không thiệt mạng lính Mỹ vì là cuộc chiến ủy nhiệm. Mà kinh nghiệm lịch sử, nhất là kinh nghiệm VN, cho thấy tham gia một cuộc chiến mà không biết rõ mục tiêu là gì, không có chiến lược rõ rệt lâu dài, không có lộ trình trước, không thấy 'ánh sáng cuối đường hầm',... sẽ là đại họa. Đại họa trong đường đi vì sẽ bị kẹt trong thế con ốc xoáy, leo thang liên tục không bao giờ xuống, càng ngày càng lún sâu hơn, và đại họa trong kết cuộc cuối cùng là sẽ lại gặp chuyện Nam VN và Afghanistan tái bản, tháo chạy, bỏ của chạy lấy người, tốn cả trăm tỷ tiền thuế của dân mua nước đổ đầu vịt, và phản bội đồng minh thôi.

    Và cái đại vấn nạn cho Mỹ là dân Mỹ ủng hộ Zelensky và cuộc chiến oai hùng của dân Ukraine, khiến các chính khách Mỹ, từ Biden đến các ông bà dân cử từ DC tới CH, ít ai dám hó hé nói gì ngược ý với chính sách đánh tới cùng của Zelensky. Mỗi lần Zelensky đòi cái gì là mau mắn đáp ứng ngay, nếu không thể chấp nhận được thì cũng bối rối câu giờ, giải thích, giảng giải,... Cho đến nay, riêng nước Mỹ đã viện trợ cho Ukraine trên dưới 80 tỷ trong khi Biden hứa sẽ tiếp tục hậu thuẫn Ukraine ... as long as it takes. Là bao nhiêu chục tỷ hay trăm tỷ nữa? Bao nhiêu năm hay bao nhiêu chục năm nữa? Chưa kể việc chẳng ai biết số tiền 80 tỷ đô đó đã được xài như thế nào, vào đâu vì chẳng có sổ sách, kiểm soát hay thanh tra gì hết.

    Những tài liệu quốc phòng tối mật mới bị xì ra xác nhận chính quyền Biden và ngay cả truyền thông loa phường Mỹ đã bị TT Zelensky xỏ mũi tới độ phải lừa dân Mỹ, lập lại những bóp méo tin chiến sự bằng cách thổi phồng sức kháng cự của Ukraine cũng như thất bại của Nga, làm như thể Ukraine đang trên bờ chiến thắng, cần tiếp hơi mạnh hơn một chút xíu nữa để hạ đo ván Putin trong nay mai. 

Trích dẫn từ wsws.org dưới đây

https://www.wsws.org/en/articles/2023/04/12/pers-a12.html

    Nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao Biden có thể bị Ukraine xỏ mũi dễ dàng như vậy, tại sao Biden lại phải ủng hộ Ukraine quá mạnh và vô điều kiện như vậy. Ở đây, ta chỉ cần nhớ lại Ukraine có quan hệ rất đặc biệt với gia đình Biden, không khác gì Trung Cộng. Ukraine là xứ đã 'vỗ béo' cậu quý tử Hunter Biden bằng cách tặng cậu một cái ghế ngồi chơi xơi nước trong công ty dầu khí lớn nhất nước là Burisma, lãnh một tháng 80.000 đô trong 4 năm trời, ngồi chơi ngáp gió chẳng làm gì hết. Chưa kể những quan hệ bí mật với các công ty và chính khách Ukraine khác mà chẳng ai biết. Đừng nên quên là sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine đã nổi bật lên như một trong những xứ tham nhũng nặng nhất thế giới. Báo The Guardian của Anh xếp Ukraine hạng nhất về tham nhũng trong tất cả khối Âu Châu.

https://en.wikipedia.org/wiki/Corruption_in_Ukraine 

    Nhà Biden ăn nhiều như vậy, tất nhiên phải trả lễ phần nào. Không trả lễ, lỡ một tin bí mật nào đó bị xì ra trên báo New York Post thì sao?

    Điều chính quyền Biden phải làm là phải tìm cách xác định lại quyền lợi và chủ quyền của Mỹ, không thể tiếp tục hoàn toàn lệ thuộc vào những gì ông Zelensky muốn vì quyền lợi của cá nhân ông cũng như vì quyền lợi của Ukraine. Trách nhiệm của TT Mỹ là bảo vệ quyền lợi Mỹ, không phải là bảo vệ quyền lợi bất cứ xứ nào khác. Mà muốn xác định lại chủ quyền của Mỹ thì dĩ nhiên phải biết quyền lợi của Mỹ ở đâu, Mỹ muốn gì, quy định rõ ràng những giới hạn, chẳng những giới hạn chính trị thực tế mà còn giới hạn tài chánh và giới hạn thời gian tính nữa.

    Đề nghị trên, nghe thì dễ và hợp tình, hợp lý bình thường thôi, chứ chẳng có gì là cao kiến của một Khổng Minh gì hết. Nhưng vấn đề là người đang có trách nhiệm lãnh đạo cái xứ Mỹ này lại là một cụ già lẩm cẩm mà lại nhút nhát, không bao giờ dám lấy quyết định mạnh và dứt khoát, chẳng bao giờ biết mình muốn gì, hay có quyền làm gì, chưa kể tay dính chàm. Nội cái chuyện ra tái tranh cử TT, trước đây hứa hẹn sẽ công bố cho dân biết sau những ngày nghỉ lễ cuối năm, bây giờ qua giữa tháng Tư, vẫn chưa có nổi quyết định.

    Nói toạc ra, ánh sáng cuối đường hầm trong chính sách của Mỹ đối với chiến tranh Ukraine, chẳng ai thấy, mà cũng còn lâu lắm mới thấy được. 

    Câu hỏi chung cho tất cả mọi người: với một việc làm lớn, tốn kém bạc tỷ mà không định hướng hay mục tiêu rõ rệt, không lộ trình qua một chính sách cụ thể nào, không giới hạn vật chất hay thời gian, như một người lạc vào rừng đi tới đi lui, nhìn ngang nhìn dọc mò mẫm, đã vậy còn chìm đắm trong hỏa mù lừa gạt dân qua những bóp méo tình hình chiến sự thực tế, chúng ta có nên tiếp tục ủng hộ vô điều kiện và vô giới hạn không? Biden được đấm mõm, phải trả lễ, chúng ta không được đấm mõm, mắc gì phải theo Biden trả lễ?

    Một sự thật cuối cùng cũng phải nói thẳng ra: Ukraine là xứ 'cựu' CS, đứng hẳn về phía VC, có quan hệ rất thân thiện với Hà Nội. Trong chiến tranh VN, Ukraine là một trong những trung tâm sản xuất súng đạn lớn nhất của Liên Xô, súng đạn Ukraine đã giết không biết bao nhiêu dân và quân miền Nam VN, chắc chắn đã là một đóng góp vĩ đại vào chiến thắng cuối cùng của CSBV chiếm cả miền Nam VN. Trong 6 cây súng AK do Liên Xô gửi giúp VC, đã có một cây do Ukraine sản xuất. Kỹ nghệ súng đạn của Ukraine quan trọng tới độ sau khi Liên Bang Xô Viết tan vỡ năm 1992, xứ Ukraine trở thành quốc gia đứng hạng tư trên thế giới về xuất cảng súng đạn. Cũng sau 1992, Ukraine đã trở thành đồng minh quân sự lớn nhất của Hà Nội. 

Trích dẫn từ Wikipedia

https://en.wikipedia.org/wiki/Defense_industry_of_Ukraine

    Dĩ nhiên không ai có thể ủng hộ cuộc xâm lăng thô bạo của thổ phỉ Putin, nhưng bảo kẻ này phải sống chết với Ukraine 'as long as it takes' thì... xin lỗi, không bao giờ có chuyện đó. Đám vẹt tị nạn nhao nhao a dua hùa theo truyền thông loa phường tung hô Ukraine chỉ xác nhận việc họ hoàn toàn lờ mờ chuyện thế sự, quên bẵng hay mù tịt việc súng đạn Ukraine đã giết không biết bao nhiêu quân nhân QLVNCH, các chiến hữu 'huynh đệ chi binh' của họ, giúp CSBV chiếm cả miền Nam.

    Một số trí thức khoa bảng nhưng không tri thức của cộng đồng Việt tị nạn, đã mù mờ sách dép chạy theo khối truyền thông loa phường Mỹ để tung hô cuộc chiến của TT Zelensky và quân dân Ukraine. Một nhúm dân tị nạn dở hơi, dở trò khó ngửi là thành lập cả một tổ chức dân Việt tị nạn ủng hộ Ukraine, tổ chức ca hát yểm trợ Ukraine. Đây là loại yểm trợ mà đúng ra tay Phạm Nhật Vượng của VinFast phải đứng ra cầm đầu sau khi đã bán mì gói ở Krakiv cả chục năm, chứ không có lý do gì dân Việt tị nạn VC tại Mỹ lại phải làm. Thậm chí, một cụ bác sĩ già còn lẩm cẩm biểu diễn tuồng cải lương, chạy về Hà Nội xin gặp đại sứ Ukraine để tình nguyện đi lính chết cho Ukraine. Vâng, đó là một cuộc chiến hiên ngang, oai hùng, chống quân xâm lăng Nga, đáng ủng hộ thật. Nhưng với tư cách một dân tị nạn VC, kẻ này không thể ủng hộ Ukraine, không bao giờ ủng hộ Ukraine, vì không thể phản bội những quân nhân QLVNCH đã bỏ mạng trong cuộc chiến tại Nam VN vì súng đạn Ukraine trong tay VC. Nga và Ukraine là hai kẻ đại thù của dân Việt ta, bây giờ có giết nhau, kẻ này chẳng đứng về phe nào hết. Nghe rất trái chiều vì đây chính là diễn đàn ... trái chiều.

    Thế mới nói trí thức không nhất thiết phải là tri thức. Kẻ này không cần phải là trí thức, nhưng đủ tri thức để biết rõ ai bạn, ai thù.