Bài Khách: Freedom Fighter

 VŨ KHÍ TÂN KỲ CỦA TÂN THẾ GIỚI 


Lời nói đầu: chính phủ Mỹ đang mở một mặt trận mới tấn công địch thủ có một không hai. Một cuộc chiến vô cùng ly kỳ, phi lý và cực kỳ phức tạp trong lịch sử 246 năm. Sẽ không có kẻ thắng nhưng hai bên sẽ phải thua nặng, thua đau! 


    Bạn đọc đang thắc mắc đến cuộc chiến mới này ai đang là địch thủ sẽ làm siêu cường này thua nặng thua đau? Ngắn gọn, đảng Dân Chủ, hệ thống nhà nước ngầm do các quan chức được bổ nhiệm cai quản hệ thống giáo dục Hoa Kỳ, nghiệp đoàn giáo chức và giới trí thức đang làm suy yếu nước Mỹ bằng những giáo dục đầu độc thanh thiếu niên, sinh viên và trí thức trẻ. Nạn nhân chính là người Mỹ, phụ huynh học sinh, và giới trẻ tại học đường Hoa Kỳ. 

    Bộ Giáo Dục được thành lập với một mục tiêu duy nhất: giúp TT Carter tái đắc cử năm 1980 khi mức ủng hộ không quá 30%. Năm 1976, Carter trở thành tổng thống một phần nhờ sự yểm trợ của nghiệp đoàn giáo chức National Education Association (NEA) và đổi lại Carter đã vận động tạo ra bộ Giáo Dục để thỏa mãn những đòi hỏi của họ có một vị trí quyền lực trong guồng máy hành chính (1). NEA là nghiệp đoàn lớn và mạnh nhất tại Hoa Kỳ với hơn 2.500.000 thành viên tính đến 2008 (2). Nghiệp đoàn giáo chức mạnh đến mức bác bỏ chỉ thị của TT Biden và các thống đốc yêu cầu trường học hoạt động trở lại năm 2021. NEA cũng không nghe  các hướng dẫn cách mở cửa lại của giám đốc CDC với phần lớn thầy cô đã được chích ngừa đầy đủ (3). Trường học là một trong những đơn vị hoạt động lại sau cùng tại Hoa Kỳ sau đại dịch. 

    Đạo luật S. 210 (96th) Department of Education Organization Act of 1979 được ký thành luật với số phiếu sát nút 215 thuận, 201 chống, 17 phiếu trắng (4). Trên nguyên tắc, bộ GD chỉ có đúng ba nhiệm vụ: hoạch định và ban bố các chính sách trợ giúp của liên bang về giáo dục, thu gom các thống kê của trường học và buộc các cơ sở phải tuân thủ các luật lệ của liên bang trong việc bảo vệ quyền riêng tư và dân quyền (5). Trải qua 42 năm, bộ GD tiêu trên một ngàn tỷ đồng, mỗi năm chi 15.000 đồng cho mỗi học sinh từ lớp 1-12 (K-12) mà kết quả ra sao, tôi không cần phải bàn thêm hoặc đưa ra những tài liệu chứng minh. Tuy nhiên chúng ta cần xem lại những thống kê đáng quan ngại trong vòng 10-15 năm qua.

    Năm 2020 trước khi trường học bị đóng cửa, thống kê cho biết trẻ em lứa tuổi 13 đã tuột hậu ở mức thấp nhất trong 50 năm qua về trình độ toán và đọc viết. Các cuộc khảo sát cho thấy các trẻ em này sinh ra đúng lúc kinh tế suy trầm năm 2007 khi cha mẹ các em bị thất nghiệp, có đời sống bấp bênh. Đến khi các em chập chững bước vào những năm đầu tiên nhưng quan trọng nhất của tiểu học (khoảng 2011-2013) cũng là lúc kinh tế dưới trào Obama ì ạch với tỉ lệ thất nghiệp cao nhưng lại đầy khoản tiêu xài hoang phí cho những chương trình phúc lợi xã hội, nuôi thất nghiệp, tái phối trí lợi tức vô bổ và ngân sách khổng lồ Affordable Care Act (Obamacare) kéo đến tình trạng giật gấu vá vai bớt ngân khoản cho ngành giáo dục. Vì thiếu ngân sách, các trường học buộc phải tăng số học sinh trong lớp, cắt giảm nhân viên theo truyền thống nghiệp đoàn: giáo viên mới nhiều nhiệt huyết được huấn luyện với nhiều kỹ năng tân tiến bị đuổi trước trong khi giữ lại giáo chức già chậm chạp, nhiều kinh nghiệm (luồn lách) và kém năng lực (6). Nay tình trạng trường học đóng cửa gần 2 năm, trình độ các em sẽ đi về đâu? Bạn đọc khoan vội chỉ trích tôi có thành kiến xấu về nghiệp đoàn. Các công ty tư nhân thường sa thải nhân viên dựa trên năng suất lao động, kỹ năng có sẵn, bằng cấp, đánh giá thường niên, và thâm niên công vụ. Nhưng đối với bộ GD, họ chỉ dựa trên yếu tố thâm niên khi sa thải nhân viên. 

    Thay vào việc giảng dạy học trò biết đọc biết viết và làm tính, học đường ngày nay thành cái nôi của những hoạt động xã hội. Thầy cô trở thành những activist dạy các em những lý thuyết tiêu cực, buộc người khác phải theo ý mình, tự do con vẹt một chiều, gây chia rẽ hận thù giai cấp, giới tính và màu da vô bổ. Bộ GD, và các giáo chức đang biến giảng đường thành vũ khí cho việc tuyên truyền các chính sách của đảng Dân Chủ, sách động cho những hình thức bạo loạn vì bình đẳng của màu da từ nhiều thập niên trước đây mà phụ huynh không biết hoặc nghĩ đến. Trong đại hoạ cúm tàu lại có cái may, lần đầu tiên người Hoa Kỳ trực diện mục kiến giáo trình bệnh hoạn, sai lạc phơi bày trên Zoom khi cả cha lẫn mẹ thất nghiệp có dịp quan sát. Và họ đã lên tiếng phản đối. Thay vì sửa sai, bộ GD gia tăng cường độ gay gắt tấn công những phê bình của phụ huynh và cấm phụ huynh không được quyền góp ý trong vấn đề giáo dục con em mình. Bao nhiêu năm nay bộ GD sống trong huy hoàng của độc quyền giảng dạy. Họ đã có một chỗ đứng bên tay phải hệ thống quyền lực ngầm mà đảng Dân Chủ đã dọn sẵn. Và bộ GD ‘ỷ thế làm liều’ thông đồng với bộ Tư Pháp tuyên chiến với cha mẹ học sinh. Một số lớn phụ huynh đã thức tỉnh thật sự và đã nhận thấy đảng Dân Chủ qua tay Toà Bạch Ốc dùng bộ GD như là vũ khí chống lại những nền tảng đạo đức và các giá trị lâu đời của tổ quốc. Tại sao nêu lên những tiêu cực trong quá khứ của người da trắng như thể da trắng là bắt nguồn của mọi tội lỗi xấu xa của nhân loại mà quên những bạo loạn đang xảy ra trước mắt do nhóm da đen, BLM, antifa đang cướp cạn, hành hung khách bộ hành vô cớ? Có phải vì tội của người da trắng trước kia đã biến các em thành những tên cướp dù đã được thầy cô giảng dạy trong nhiều năm qua? Nếu vì được đi học 12 năm để biến đổi như vậy, e rằng chúng ta nên cải tổ lại hình thức giảng dạy hay dẹp luôn bộ GD thì hơn. 

    Cụm từ “abolishing Department of Education” hay dẹp bỏ bộ GD xôn xao trong xã hội gần đây nghe qua thật chướng tai, quá khích, thiếu chính chắn nếu không nói là điên rồ. Nhưng nếu nhìn lại thành tích của bộ GD trong 42 năm qua, chúng ta sẽ thấy có lý.

   Dân biểu CH Massie (KY) đã đề xuất dự luật H.R. 899 năm 2017 dài đúng 10 từ “The Department of Education shall terminate on December 31, 2018” đáng để chúng ta suy gẫm. Một năm sau khi hình thành bộ GD, TT Reagan đã có ý định hủy bỏ bộ GD nhưng không đủ hậu thuẫn. TT Trump và BT DeVos cũng đã có quyết định bỏ nhưng thất cử trước khi hành động. Tất cả các quan chức đều phủ phục hý hửng khi được đề cử vào một chức vụ trong nội các dù là chức Bật Mã. Thế nhưng sau khi bị Quốc Hội hạch hỏi và bà Betsy DeVos  được bổ nhiệm làm bộ trưởng GD, bà lại là người nhiệt tình trong việc giải thể job thơm. Chuyện lạ đời! 

    Tu Chính Án thứ 10: “The powers not delegated to the United States by the Constitution, nor prohibited by it to the States, are reserved to the States respectively, or to the people”. 

    Xin được lược dịch theo sự hiểu biết giới hạn của người viết. Tu Chính Án thứ 10 giới hạn chính quyền Liên Bang quyền xen vào nội bộ tiểu bang, nếu trong Hiến Pháp không ghi rõ những quyền hành đó. Theo chủ thuyết originalism, vấn đề giáo dục không có trong Hiến Pháp, chính quyền Liên Bang không có quyền chỉ huy các tiểu bang trong việc giảng dạy. Hầu hết các tổng thống DC từ thời Wilson luôn chủ trương bành trướng nhà nước Liên Bang bằng nhiều hình thức nhất là việc gia tăng hệ thống và nhân viên hành chính cùng những khoản phúc lợi xã hội, TT Carter không ngoại lệ trong việc hình thành bộ GD. Dự luật H.R. 899 đòi bãi bỏ bộ GD dù rất ngắn và dễ hiểu nhưng không được chọn để biểu quyết, chết yểu tại Hạ Viện vì ảnh hưởng của NEA quá mạnh và các phụ huynh Hoa Kỳ trong đó có cá nhân tôi cũng không biết đến để áp lực các vị dân biểu phải lên tiếng cho mình tại Quốc Hội vào thời điểm đó. 

    Công tâm nhìn lại thì ai cũng biết nền giáo dục K-12 của Mỹ tốn kém nhất nhưng tệ nhất. Nghĩa là bộ GD chẳng được tích sự gì. Chính chúng ta là di dân không biết chữ, ít quan tâm chuyện triều chính cũng hiểu rõ lối làm việc cẩu thả, thiên lệch đầy tính quan liêu của nhà nước qua tay bộ GD. Ví dụ cụ thể, khi đi mua nhà, chúng ta luôn chọn khu trung lưu, sạch sẽ, thuộc học khu tốt, và nhất là ít Mỹ đen, Mễ lậu. Nếu chưa đủ khả năng mua nhà nơi vừa ý hoặc còn thuê apartment thì chúng ta mượn địa chỉ người quen ở khu sang để con cái được học trường tốt. Một cách gián tiếp chúng ta đã hiểu được sự bất công trong vấn đề quản trị ngân sách và cách bảo vệ phẩm chất giáo dục đại chúng.  

    Giả sử nhà nước yêu quý dân đen chúng ta, bỏ trung gian bộ GD, cho thẳng 15.000 đồng để đóng  tiền học, kết quả học tập các em ra sao? Tôi nghĩ các em sẽ tiến bộ rất nhanh vì các trường học tư sẽ cạnh tranh với khách hàng là con em chúng ta. Bộ GD hành sử như một đại công ty, hống hách vì được độc quyền trong công việc giáo dục; tốt hay xấu người Mỹ không có một chọn lựa thứ hai (7). Tôi đố quý vị con cháu chắt của Carter, Bush và Biden (bà Laura Bush và Jill Biden là cô giáo) học trường tư hay công? Vì độc quyền, bộ GD muốn làm gì thì làm, đó là lời giải thích tại sao có BLM, antifa, đổi giống đổi chỗ, nhiệt hoá địa cầu, chấp nhận gian lận bầu cử, chụp mũ người khác ý là racist, wokeness, thanh thiếu niên tin tưởng các trang mạng xã hội hơn cha mẹ, lên giọng dạy đời về việc chích ngừa, đeo mặt nạ nhưng không biết đọc biết viết sau khi ôm mảnh bằng đại học và một đống nợ! 

    Đảng Dân Chủ đang biến bộ Giáo Dục thành VŨ KHÍ để thâu tóm quyền lực, và thống trị đất nước. Họ đã hoàn tất công việc tẩy não từ lâu rồi. Cứ nhìn vào sự hình thành của nhóm Sáng Tỏ, các luật gia SBTN, khôi nguyên Pulitzer trong cộng đồng tỵ nạn với chỉ 47 năm viễn xứ thì rõ. Các nhân vật cấp tiến này hùng hồn trên mạng của họ tuyên bố tranh đấu cho bình đẳng màu da cho những người da đen nhưng tuyệt nhiên không nhắc đến đơn các sinh viên gốc Á đang bị loại dần khỏi những trường ĐH danh tiếng bằng những em da đen đậu nửa điểm sinh viên gốc Á. Các bác sĩ, tiến sĩ và luật sĩ khóc thương cho những người đàn ông ‘lưỡng tính’ bị TCPV “cấm” ông này phá thai, nhưng ngó lơ trước thảm trạng khách bộ hành, lão niên Á châu bị lực điền da đen hành hung vô cớ giữa ban ngày. Ông tiến sĩ Pulitzer trả ơn những cựu chiến binh VNCH đã bỏ một phần thân thể cho ông cái diễm phúc được sang Mỹ học bằng cách mua vui cho người ngoại quốc qua những nhục mạ cha ông mình trong cuốn truyện giả tưởng. Vũ khí này ĐÃ được sử dụng. Nội các Biden dùng Title IX The Education Amendment 1972 mà tôi có trình bày trong bài viết trước đây để ép các tiểu bang phải công nhận học sinh chuyển giới nếu không sẽ cúp ngân sách ăn trưa cho các em. Nhưng cũng chính Title IX này, chính quyền Trump lại dùng để cải tổ hệ thống sửa phạt giáo chức lợi dụng quyền lực tấn công tình dục học sinh. Nếu không phải là vũ khí thì là cái gì?

    Thay cho lời kết, xin mời bạn đọc tìm hiểu thêm  những chiến đấu âm thầm của các nhà lập pháp đang giúp phụ huynh Hoa Kỳ chống lại sự độc quyền của bộ GD tại các tiểu bang bảo thủ. Tại AZ, TĐ Ducey đã ký thành luật cho phép cha mẹ được hưởng các phiếu trợ cấp tài chánh (school voucher) để phụ huynh có thể trực tiếp dùng ngân khoản do tiểu bang đài thọ trả cho những chi phí học tập của con em ở những trường tự chọn. Đây là cách nhà nước tiết kiệm tiền hữu hiệu vì đã loại bỏ vai trò trung gian của bộ GD, cho phép cha mẹ tự do lựa chọn trường lớp, tạo những cạnh tranh giữa các trường công và tư với nhau giúp các em học sinh nghèo vượt qua những trở ngại vì được sinh ra ở những khu ổ chuột. Trớ trêu thay, đảng DC cực lực chống cải tổ này hai lần vào năm 2017 và ngày 30/9/2022 nhưng hai lần đều thua (8). Điều này cho thấy đảng DC không hề muốn người dân thoát khỏi nghèo đói, dốt nát. Đảng Dân Chủ là đảng lừa bịp, đại gian ác. Chiến thắng này cũng cho thấy tầm quan trọng của lá phiếu cử tri tại các đơn vị địa phương. Những người đại diện cho chúng ta tại các thành phố, quận hạt, và tiểu bang có những chính sách ảnh hưởng trực tiếp và nhanh chóng đến vận mệnh của chúng ta nhiều hơn tại liên bang xa lắc tận Washington. Hy vọng quý độc giả sẽ có những quyết định sáng suốt cho tương lai quê hương của con cháu chúng ta qua lá phiếu năm nay. Hãy tìm hiểu rõ từng ứng cử viên trong các chức vụ để biết quan điểm của họ là gì, nhớ là nên tránh xa những UCV nào từng là giáo chức hoặc được các nghiệp đoàn giáo chức hậu thuẫn. 


Freedom Fighter 

9/30/2022



Tài liệu tham khảo:

1. Fisher, A. (2017). Why do we have a department of Education? Jimmy Carter’s debt to a teachers union. 

https://reason.com/2017/02/07/department-of-education-jimmy-carter/

2. Schools and staffing survey. (2008). 

https://nces.ed.gov/surveys/sass/tables/sass0708_043_t1s.asp

3. Smith, M. (2021). America is learning the devastating power of teacher unions. 

https://thehill.com/opinion/education/538002-america-is-learning-the-devastating-power-of-teacher-unions/amp/

4. Hunter, M. (1979). Congress approved Dept. of Education; Victory for Carter. 

https://www.nytimes.com/1979/09/28/archives/congress-approves-dept-of-education-victory-for-carter-house-backs.html

5. About ED (no date). 

https://www2.ed.gov/about/landing.jhtml

6. Petrilli, M.J. (2022). Declining NAEP scores are flashing red lights for the Covid generation. https://m.youtube.com/watch?v=pfCjyA36AKI

7. Fireside chat with Secretary DeVos and Secretary Rice. (2022). 

https://m.youtube.com/watch?v=Hl4u5aliopA&t=2074s

8. Sabes, A. (2022). Arizona signature referendum attempt to thwart school choice fails to get signatures needed for ballot. 

https://www.foxnews.com/politics/arizona-signature-referendum-attempt-thwart-school-choice-fails-get-signatures-needed-ballot