Saturday, April 14, 2018

BÀI 16: CÔNG TỐ MUELLER LÙNG PHÙ THỦY


Đúng như TT Trump tố giác, công tố Mueller tiếp tục cái mà TT Trump gọi là ‘đi lùng phù thủy’, witch hunt. Tin báo chí cho biết tòa án khu vực Nam New York –Southern New York District Court- đã ra lệnh cho FBI đột kích văn phòng luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen, để tịch thu tất cả tài liệu liên quan đến vụ cô tài tử phim sex Stormy Daniels. Tòa án đã có quyết định này thể theo yêu cầu của công tố Mueller.
Dĩ nhiên, câu hỏi đầu tiên là vụ ‘ăn bánh trả tiền’ của TT Trump cách đây một chục năm với cô Stormy có liên hệ gì đến cuộc điều tra về thông đồng bầu cử giữa ông Trump và Nga? Câu trả lời bất cứ ai cũng thấy rõ là chẳng liên hệ xa gần gì hết.
Văn phòng công tố Mueller cho biết họ yêu cầu lấy những tài liệu này để điều tra vì ông Cohen có thể đã phạm nhiều tội như rửa tiền, lừa gạt ngân hàng, đút lót cho bà Stormy,… Dĩ nhiên những tội này nếu có, cũng chẳng dính líu gì đến cuộc vận động tranh cử của ông Trump chứ đừng nói tới việc thông đồng gì với Nga. Vậy tại sao công tố Mueller lại dính dáng vào?
Thật ra, công tố Mueller chắc chắn cũng biết rất rõ chuyện TT Trump ăn phở cách đây cả chục năm chẳng ăn nhập gì đến chuyện thông đồng với Nga, và chuyện FBI đột nhập lấy hồ sơ rất có thể chỉ là chuyện lấy cớ tố luật sư Cohen đút lót bà Stormy bằng tiền trong quỹ vận động tranh cử của ứng cử viên Trump để lùng bắt TT Trump. Có thể ông Cohen đã phạm luật. Và nếu ông Trump đồng ý cho ông Cohen làm chuyện này thì ngay chính ông Trump cũng đã phạm tội. Cho dù là phạm tội thì cũng là những tội không dính đáng gì đến chuyện thông đồng với Nga (TT Trump mới đây đã nói ông không hề hay biết gì về chuyện ông Cohen trả tiền bà Stormy).
Dù sao thì đây cũng nằm trong kế sách ‘lùng phù thủy’ của ông Mueller. Ông Cohen là luật sư riêng của ông Trump từ mấy chục năm nay, biết rất nhiều chuyện về ông Trump, sẽ là mỏ vàng để ông Mueller đi lùng tin. Kẻ này xin nói ngay nhận định này không phải là của kẻ này đâu, mà chính là của CNN. Ngay cả CNN cũng phải thừa nhận đây là con mồi dùng để bắt tôm hùm của công tố Mueller. CNN cũng đắn đo nêu vấn đề có phải ông Mueller đã đi quá xa không?
Báo phe ta Washington Post lạ lùng thay, đã viết bài cảnh giác có thể công tố Mueller đã đi quá xá và sẽ tạo phản ứng ngược trong quần chúng khi họ thấy rõ ràng công tố Mueller đã tìm đủ cách đánh TT Trump, đi khui thùng rác ở nơi xa lắc xa lơ không liên quan gì đến thông đồng với Nga. Cuộc diện có vẻ đã thay đổi: bây giờ dường như trách nhiệm là về phía ông Mueller phải chứng minh cho dân thấy ông công tâm chứ không phải chủ đích giúp DC lật đổ tổng thống.
Nếu cả CNN lẫn WaPo đều cảnh giác thì dường như công tố Mueller đã có vấn đề thật rồi.
Điều đáng lưu ý là các chính khách DC cũng như CH, hầu hết đã dè dặt, im lặng không hoan nghênh, đả kích, hay thậm chí cũng không bàn gì đến cuộc đột kích của ông Mueller.
Nhiều người cho rằng công tố Mueller dường như có chủ đích: tìm đủ cách để  'đảo chánh' TT Trump, xoá bỏ kết quả bầu cử của dân Mỹ, hay nếu không được, thì cũng phá cho tổng thống không làm được việc gì nữa. Sách lược này dường như có ba bước chính:
1.     Tìm đủ cách chứng minh ứng cử viên Trump hay phụ tá cao cấp của ông thông đồng với Nga, hay cản trở không cho cựu giám đốc Comey điều tra về vụ này, tức là cản trở công lý. Nếu có bằng chứng về những chuyện này, tất nhiên TT Trump có thể sẽ bị đàn hặc và truất phế. Một cách lùng tin là bắt những người hợp tác xa gần gì đó với TT Trump, chụp một vài cái tội nào đó lên đầu, rồi trả giá: đưa tin về Trump cho ủy ban điều tra của ông Mueller thì sẽ được giảm hay miễn tội, còn không thì sẽ đi bóc lịch vài chục năm.
2.     Nếu không có bằng chứng gì hết thì sẽ tìm cách làm khó dễ, hạ uy tín, khiến TT Trump phải bỏ hết thời giờ chống đỡ, để rồi các chương trình của ông sẽ chẳng thực hiện được gì. Đi xa hơn cá nhân TT Trump, cuộc đánh phá này sẽ rất bất lợi cho đảng CH gần ngày bầu cử quốc hội cuối năm. Một chiến thắng của DC tại cả hai viện, hay chỉ tại Hạ Viện thôi, cũng sẽ làm tê liệt hoàn toàn chính quyền Trump.
3.     Nếu chuyện này cũng chẳng đi đến đâu, thì tiếp tục đánh phá cho đến khi TT Trump nỗi điên, làm bậy, sa thải ông Rosenstein hay ông Mueller thì tức là TT Trump cũng đã tự sát chính trị rồi. Cũng là một cách công tố Mueller đạt được mục đích. Câu hỏi cho TT Trump là giữa việc không làm gì ngồi chờ ông Mueller giết, và giết ông Mueller trước khi chính mình bị giết, thì phải chọn việc nào?
Công bằng mà nói, có lẽ công tố Mueller không có chủ ý ‘đảo chánh’ TT Trump, nhưng thuộc loại ‘gàn’ cực đoan, được trao trách nhiệm điều tra thì nhất quyết làm đủ cách để moi cho ra tội, đáng cái công và đồng tiền điều tra, bất kể hậu quả chính trị. Cái tôi của ông lớn hơn bất cứ chuyện gì khác.
Đúng như TT Trump đã nhận định ngay từ đầu, việc bổ nhiệm công tố đặc biệt là chuyện cực kỳ tai hại cho chính quyền Trump, nhất là khi chẳng có lý do chính đáng nào để mở cuộc điều tra. Đây là việc mà cả hai ông bộ trưởng và thứ trưởng Tư Pháp đã không nhìn thấy, không lường trước ông Mueller sẽ đi xa tới mức nào, đẩy TT Trump vào thế cực kỳ khó khăn. TT Trump nổi khùng với hai ông đúng là có lý do rất chính đáng.
Thực tế mà nói, công tố Mueller khó có hy vọng truất phế được TT Trump, nhưng bù lại, sẽ dễ dàng làm khó ông đủ kiểu, có thể giúp làm tê liệt hoàn toàn bộ máy chính quyền, nhất là TT Trump sẽ không thực hiện được các kế hoạch lớn như phát triển kinh tế, xây tường biên giới, phá bỏ gia tài cấp tiến của TT Obama,...
Nhiều người cho rằng việc đột kích này đã là một bước tiến khổng lồ đi vào khủng hoảng chính trị. Khủng hoảng vì ‘đại chiến’ rất có thể xẩy ra khi ai cũng biết TT Trump không phải là người ngồi yên chịu đòn, nhất là khi đây là đòn có vẻ bất chính và đe dọa sự sống còn của ông.
Cựu luật sư Christian Adams của bộ Tư Pháp đã nhận  định thứ trưởng Rosenstein đã không kiểm soát được công tố Mueller. Ông Adams cho rằng mọi chuyện đã trở thành rối loạn và cuộc điều tra về thông đồng với Nga đã hoàn toàn biến thể để trở thành một hình thức khủng bố (nguyên văn: terrorize) người khác biệt quan điểm chính trị, một chuyện chỉ xẩy ra trong các nước chậm tiến.  Hôm Thứ Năm vừa rồi, ông Rosenstein đã gặp riêng TT Trump trong hơn một tiếng đồng hồ. Nội dung không được tiết lộ.
Giáo sư luật của Harvard, ông Alan Dershowitz đã nhận định việc công tố Mueller can dự vào vụ Stormy Daniels là một tin “sốc” vì tính cực kỳ vô lý nếu không muốn nói là phạm pháp và vi hiến. Công tố Mueller đã đi xa hơn tất cả mọi dự đoán và diễn giải về giới hạn trách nhiệm và thẩm quyền của ông. Theo GS Dershowitz, việc làm của công tố Mueller vi phạm luật ở nhiều điểm cực kỳ quan trọng.
-                Lệnh bổ nhiệm công tố Mueller ghi rõ mục đích là để điều tra về việc có thể đã có thông đồng giữa ban vận động của TT Trump với Nga. Lệnh đó cũng cho phép công tố Mueller điều tra luôn những "tội phạm liên hệ bị lòi ra qua cuộc điều tra". Vì không có định nghĩa rõ ràng đâu là giới hạn của những tội liên hệ đó, công tố Mueller đã lợi dụng sự mơ hồ này để làm tới, đi mò tôm tứ tung và bắt người về đủ thứ tội. Nhưng chỉ cần một tối thiểu công tâm cũng hiểu đây là cuộc điều tra về sự thâm nhập của Nga, do đó, chỉ nên giới hạn vào những liên hệ không nhiều thì ít, chứ vươn tay đến chuyện ông Trump ăn phở cách đây cả chục năm thì là quá lố bịch và trắng trợn. Theo ông Dershowitz, rõ ràng hơn ban ngày là công tố Mueller đã đi quá xa.
-                Công tố Mueller không biết đã kiếm ra manh mối gì về vụ thông đồng với Nga chưa, nhưng ông đã có vẻ chú tâm vào ‘tội’ TT Trump cản trở công lý khi ông sa thải giám đốc FBI Comey. Theo GS Dershowitz, ông Comey không phải là công tố độc lập hay một thẩm phán thuộc ngành Tư Pháp, mà là giám đốc một cơ quan của chính phủ, và tổng thống, với tư cách lãnh đạo Hành Pháp chịu hoàn toàn trách nhiệm, do đó cũng có toàn quyền bổ nhiệm hay sa thải, đúng theo Hiến Pháp. Nói tổng thống sa thải nhân viên của ông là cản trở công lý là điều hoàn toàn vô lý. Quyết định cho FBI điều tra hay không điều tra chuyện gì là quyết định của Hành Pháp và tổng thống có toàn quyền, chiếu theo Hiến Pháp.  Như trường hợp TT Obama không ra lệnh cho FBI điều tra về bà Hillary, có thể coi đó là 'cản trở công lý' không?  Theo hiểu biết của kẻ này, thuần túy trên căn bản pháp lý, TT Trump có toàn quyền sa thải ông Comey, cũng như bây giờ có toàn quyền sa thải tất cả các ông Mueller, Rosenstein và Sessions. Nhưng dĩ nhiên ai cũng hiểu nếu làm vậy là TT Trump đã tự sát chính trị. TT Nixon trước đây đã sa thải một lúc ba ông công tố đặc biệt, thứ trưởng và bộ trưởng Tư Pháp, và đã mất job. Nôm na ra, quyền hành chánh và pháp lý thì có, nhưng quyền 'chính trị’ thì không.
-                Điểm GS Dershowitz tố cáo mạnh nhất vì là "vi Hiến nghiêm trọng" là trong số hồ sơ tài liệu FBI tịch thu tại văn phòng luật sư Cohen, có thể đã có rất nhiều tài liệu trao đổi riêng giữa TT Trump và luật sư riêng của ông. FBI tịch thu những tài liệu này là vi phạm Tu Chánh Án Thứ Sáu của  Hiến Pháp – Sixth Constitutional Amendment. Hiến Pháp Mỹ bảo vệ quan hệ luật sư-thân chủ rất kỹ, không có ai, không có quan chức nào, không có quan tòa nào có quyền chui đầu vào đọc những tài liệu đó. TTDC biện giải trong bộ Tư Pháp có một nhóm chuyên gia sẽ coi sơ qua những tài liệu đó trước, và nếu tài liệu mang tính chất trao đổi riêng tư giữa luật sư với thân chủ, thì những tài liệu đó sẽ được để riêng ra và FBI sẽ không được đụng tới. Cái mâu thuẫn vô lý là dù sao thì cái nhóm chuyên viên của bộ Tư Pháp đó cũng đã đọc được rồi, và quyết định của họ hoàn toàn chủ quan theo ý của họ,  chưa chắc luật sư Cohen và TT Trump đã đồng ý, chưa kể trong tình trạng Nhà Nước Ngầm xì tin mật như cơm bữa hiện nay, ai dám bảo đảm nhóm đó không xì tin đã đọc được ra ngoài cho New York Times hay CNN? Hiến Pháp không hề cho phép một nhóm đặc biệt nào ‘thanh lọc’ trước. Ngay việc nhóm chuyên gia này đọc, tự nó đã là vi phạm Hiến Pháp rồi. Ta có thể chờ xem, sẽ không phải chuyện lạ nếu luật sư Cohen thưa FBI, công tố Mueller,  và cả tòa nam NY, lên tới Tối Cao Pháp Viện luôn nếu cần.
Cái nguy hiểm là ông Cohen đã là luật sư riêng của TT Trump từ mấy chục năm nay. Công tố Mueller mà chui vào hồ sơ của ông Cohen, có thể sẽ biết hết tất cả các kinh doanh, giao dịch, liên hệ, thưa kiện,... của ông Trump từ mấy chục năm nay. Và theo như ông Mueller diễn giải trách nhiệm của ông, ông có thể truy tố TT Trump về bất cứ tội gì ông khám phá ra trong hồ sơ của mấy chục năm đó. TTDC cũng biện giải công tố Mueller chỉ tìm tài liệu liên quan đến vụ Stormy thôi, nhưng qua việc công tố Mueller đang tích cực đi lùng tin tứ tung, ít ai tin công tố Mueller sẽ không xía vào chuyện nào khác.
Vấn đề ở đây có vẻ hết sức rắc rối, phức tạp. Công tố Mueller muốn xin trát tòa để đột kích văn phòng luật sư Cohen trước hết phải xin phép thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein, sau đó mới ra tòa xin trát. Toà án Nam New York muốn ra lệnh cho FBI đột nhập, phải có xét xử, có lý do hợp pháp và chính đáng, phải có giấy phép của quan tòa, chứ không phải muốn đột nhập là đột nhập. Xứ Mỹ chứ không phải xứ ‘đỉnh cao trí tuệ ‘ vớ vẩn nào. Vị quan tòa ký giấy này lại do chính TT Trump mới bổ nhiệm. Chẳng lẽ lại có luôn cả sự thông đồng giữa công tố Mueller với thứ trưởng Tư Pháp với cả ông tòa mới được TT Trump bổ nhiệm luôn sao?
Nói tóm lại, chúng ta ngoài cuộc, cũng như chẳng biết mô tê gì về luật lệ Mỹ, nên tự chế, khoan nhẩy dựng lên chửi bới, đả kích, tung hô lung tung theo phe phái. Tốt hơn hết, chờ xem sao.
Chúng ta có thể ngồi ngoài chờ xem, nhưng TT Trump dĩ nhiên là tài tử chính đóng tuồng, quan trọng nhất trong cuộc, không thể ‘ngồi chờ xem’ được.
TTDC đã ồn ào tung tin đồn TT Trump có thể sa thải công tố Mueller ngay. Nhiều lãnh tụ quốc hội CH đã mau mắn lên tiếng khuyến cáo TT Trump không nên đụng tới công tố Mueller, bất kể lý do gì vì đó sẽ là… tự sát chính trị. Phe CH sẽ khó có thể bênh vực ông được trước các tấn công của phe DC, của TTDC và của dư luận quần chúng, nhất là vài tháng trước ngày bầu cử. Ta đừng nên quên với các chính khách, ưu tiên số một của họ là bảo vệ cái ghế của họ chứ không phải là bảo vệ cái ghế của tổng thống. Lê Lai cứu chúa chỉ có trong lịch sử Việt Nam, không bao giờ có trong chính trị Mỹ.
Một tin khác cũng được tung ra là TT Trump có thể sẽ sa thải thứ trưởng Rosenstein và bổ nhiệm một người khác thay thế, để có cách cầm cương thắng con ngựa Mueller lại. Trên phương diện hành chánh và chính trị, tương đối dễ hơn là sa thải công tố Mueller, nhưng bảo đảm là phe DC và TTDC sẽ không tha, sẽ đánh tối tăm mặt mũi luôn, chưa kể việc Thượng Viện, từ các thượng nghị sĩ DC đến CH, bảo đảm sẽ làm khó dễ kinh người trong việc phê chuẩn thứ trưởng mới.
Cái nhức răng của TT Trump là phe DC và TTDC nghiến răng nghiến lợi đánh ông trong khi phe CH bênh vực một cách ển ển xìu xìu, nếu không muốn nói là tiếp tay đánh phá ngầm. Vài ông nghị sĩ CH đã chuẩn bị dự luật ‘bảo vệ’ công tố Mueller không cho TT Trump giải nhiệm ông ta. Nếu TT Trump bất chấp tất cả, giải nhiệm công tố Mueller, có lẽ sẽ không có ai bênh vực tổng thống nữa và chuyện đàn hặc và truất phế rất nhiều triển vọng thành sự thật.
Lãnh tụ CH trong Thượng Viện, TNS Mitch McConnell (vợ ông, bà Elaine Chao, là bộ trưởng Giao Thông, người đang lo kế hoặch trùng tu cơ sở hạ tầng Mỹ) đã tuyên bố ngay ông nghĩ TT Trump không thể sa thải công tố Mueller được mà phải để ông này tiếp tục công việc, tuy Thượng Viện sẽ không thông qua luật bảo vệ ông ta. Điều ai cũng biết là không có cách nào có thể có cái luật lạ lùng như vậy được. Tổng thống như đã bàn, chịu trách nhiệm toàn bộ Hành Pháp, không thể có chuyện Lập Pháp ra lệnh cho tổng thống không được thay thế người này, hay ngược lại, phải thay thế người kia. Mà có ra dự luật đó được, thì TT Trump cũng không ký, tức là không thể trở thành luật được.
Như diễn đàn này đã bàn qua tuần trước, trong vấn đề này, chuyện chéo cẳng ngỗng là phe DC thật sự rất sợ TT Trump bị truất phế mà chỉ muốn làm khó dễ thôi, trong khi phe CH lại kín đáo trong bụng cầu mong PTT Pence thay thế TT Trump để các chương trình bảo thủ có thể được xúc tiến dễ dàng hơn.
Cái khúc mắc ở đây mà ai cũng thấy là hiển nhiên chuyện cô Stormy chẳng dính dáng gì đến chuyện ông Trump thông đồng với Nga, nhưng không ai hiểu rõ thẩm quyền của ông Mueller đi xa tới đâu, cũng như TT Trump có thể có biện pháp nào để đối phó.
Công bằng mà nói, ta cũng không thể loại bỏ giả thuyết công tố Mueller thấy ông Trump chẳng có tội gì, nên phải cố điều tra cho thật kỹ, để sau này viết phúc trình bạch hóa TT Trump, sẽ không có kẽ hở để phe DC tấn công ông. Hay hai ông Trump và Mueller đang đóng tuồng làm bộ đánh nhau? Ai biết được?
Bất kể quan điểm chính trị thiên tả, thiên hữu, thiên trung dung, thiên trời, thiên đất gì, ai cũng phải công nhận chính trị Mỹ thật là hào hứng, hấp dẫn, để tất cả chúng ta tha hồ học hỏi về những ngõ ngách của tự do dân chủ, của thể chế pháp trị thật sự.

Tới đây, xin mở ngoặc bàn qua về chuyện bà Stormy.
Nhiều cụ tỵ nạn lên mặt đạo đức, tỏ vẻ sốc nặng thấy TT Trump là tay ‘dâm loạn’ không thể có tư cách làm tổng thống. Vậy sao?
Trong lịch sử cận đại của Mỹ, những tổng thống nghiêm chỉnh nhất về chuyện sex là Nixon, Reagan, Bush cha, Bush con: tất cả đều là CH; trong khi những tổng thống dâm loạn nhất là Kennedy, Johnson, Clinton: cả ba đều là DC.
So với Trump, các ông Kennedy, Johnson, Clinton khác chỗ nào? Khác ở chỗ Trump ‘ăn phở trả tiền’ một vài lần cả chục năm trước khi làm tổng thống như cả triệu triệu đấng mày râu khác, trong khi các ông Kennedy, Johnson, Clinton lạm dụng chức quyền, ‘ăn phở không trả tiền’ cả ngàn lần từ trước khi vào Tòa Bạch Ốc và ngay khi đang ngồi trong Phòng Bầu Dục, với các nhân viên và thư ký của mình hay vợ các nhân viên của mình (Johnson), hay những tài tử ca sĩ nổi tiếng (Kennedy), hay bất cứ ai sẵn sàng (Clinton). Trump chỉ là tép riu không đáng xách dép cho các tổng thống ‘siêu dâm’ này.
Riêng trong vụ bà Stormy này,  đối với các cụ tỵ nạn nào tin tưởng và coi loại người này như thần tượng, kẻ này... xin chúc mừng!
Newsweek chạy tít khổng lồ về chuyện một anh gác dan nào đó xác nhận TT Trump có con hoang với một bà phục dịch trong khách sạn của ông, dù chẳng có bằng chứng hay nhân chứng gì khác. Các cụ tỵ nạn mừng hớn hở, phổ biến email khắp chợ. Trước đây, có một anh da đen lai công khai khẳng định Clinton là bố anh ta, và thách thức TT Clinton thử nghiệm DNA với anh. Nhưng dĩ nhiên TTDC im re. Và các cụ tỵ nạn cũng im re theo.
Xin hỏi các cụ, trước đây –hay cả bây giờ- các cụ có phản đối Kennedy hay Johnson hay Clinton không? Các cụ không phản đối vì TTDC bao che cho họ nên các cụ cũng vậy? Bây giờ TTDC loan tin về Trump nên các cụ phải làm cái loa thông ngôn cho TTDC sao? Các cụ muốn đánh Trump, xin tự nhiên vì không thiếu chuyện để đánh, nhưng làm ơn đừng đóng tuồng đạo đức, bị sốc! Chỉ là chuyện phe phái thôi, các cụ ơi!