Saturday, November 28, 2020

BÀI 153: COVID TỚI ĐÂU RỒI?

     Khi dịch corona Tầu cộng bắt đầu tấn công mạnh, DĐTC đã ra trang tin tức đặc biệt mỗi tuần để cập nhật cái tin đáng lo nhất. Sau ít tháng, trang tin đặc biệt đó được ngưng, những tin tức cập nhật về dịch được chuyển sang trang tin tức thường mỗi tuần.

    Nhưng bây giờ thì vi khuẩn corona đang tấn công mạnh trở lại. Chưa cần phải mở lại trang tin đặc biệt, nhưng cần phải cập nhật đầy đủ hơn.

    Trước khi bàn xa hơn, dưới đây là những thống kê chính thức mới nhất.






    Số người bị nhiễm đã tăng lên tới trên 13 triệu, tuy nhiên, tuần qua, số gia tăng đã ít hơn tuần trước. Số tử vong đã lên tới sát 270.000 (2% số người bị nhiễm) trong khi số người khỏi lên tới 7,9 triệu (59% số người bị nhiễm).

    Đó là những thống kê tổng quát. Ngoài ra, đã có nhiều chi tiết đang lo hơn.

  Ngày thứ tư 25/11, đã có tới hơn 2.200 người chết trong một ngày, một kỷ lục mới. Trong nguyên tuần, tính trung bình, đã có tới 1.600 người chết mỗi ngày.

    Cũng trong một ngày thứ tư đó, đã có tới hơn 185.000 người bị nhiễm trong một ngày. Một kỷ lục khác.

    Hai tiểu bang bị nạn nặng nhất là Texas (khu dân gốc Mễ trong vùng dọc biên giới Mễ) và Cali (vùng nam Cali, nhất là Los Angeles county, là khu phần lớn da đen). Hai khối dân này vẫn là nạn nhân lớn nhất của COVID, một phần vì tình trạng nghèo khó, sống chật chội, và một phần vì những khối dân này ít tôn trọng các biện pháp phòng bệnh như cấm cung hay cách ly. Vẫn vui vẻ tổ chức ăn nhậu, hay xuống đường biểu tình loạn đả.



     Câu hỏi đầu tiên, sao dịch lại phát tác mạnh như vậy? Có nhiều lý do.

    Thứ nhất, các nhà khoa học và bác sĩ đã cảnh giác ngay từ đầu vi khuẩn corona kỵ khí hậu nóng, khó phát triển, khó lây lan hơn. Do đó sẽ giảm mạnh vào mùa hè. Đó chính là lý do hồi tháng Hai, TT Trump đã tuyên bố dịch có thể sẽ bị diệt tháng Tư, để rồi sau đó TTDC mau mắn xuyên tạc, tố TT Trump ngu xuẩn, nói láo là dịch sẽ biến mất như một phép mầu vào tháng Tư.

    Theo các nhà nghiên cứu, dịch sẽ phát tác mạnh lại vào mùa thu, khi khí hậu mát hơn. Cho tới mùa đông lạnh quá thì sẽ lại giảm, nhưng ngược lại, cũng có thể gia tăng vì thiên hạ ở trong nhà nhiều hơn, bít bùng, dễ lây lan hơn. Chu kỳ theo khí hậu đó sẽ kéo dài, không ai cản được, cho tới khi tìm ra được thuốc ngừa, phá cái chu kỳ đó. Bây giờ thuốc ngừa sắp có, nhưng chưa có.

    Thứ nhì, cả thế giới đã quá mệt mỏi với các biện pháp cấm cung, cách ly được ban bố khắp thế giới, có nhiều nơi quá khắt khe đến độ vô lý. Như bên Pháp, mỗi khi ra khỏi nhà, phải điền đơn ghi rõ đi đâu, làm gì, mấy giờ ra khỏi nhà, mấy giờ về lại,… Ra đường, cảnh sát chặn lại, phải trình ra cái đơn đó; nếu không có sẽ bị phạt. Nếu đi trên con đường không có ghi trên đơn, sẽ bị phạt. Nếu đi quá giờ ghi trên đơn, cũng bị phạt. Còn hơn VC khi mới chiếm miền Nam. Mà đó là Pháp, cái nôi của dân chủ, thành đồng của Cách Mạng 1789.

    Bên Mỹ, tình trạng dễ dãi hơn, nhưng lại hết sức phức tạp và … hỗn loạn. 

    Năm chục tiểu bang, năm chục luật cấm cung khác nhau vì có tới năm chục ông vua muốn biểu dương quyền hành. Bên cạnh đó là nguyên hệ thống truyền thông với tất cả các đài TV toàn quốc, tất cả các báo phổ biến trên toàn quốc (không phải báo địa phương) chỉ chúi mũi tìm đủ mọi chuyện để công kích tổng thống. Tổng thống nói gì, khuyến cáo gì, nếu không bị chỉ trích thì cũng coi như pha, nhưng khi nào bị rắc rối, thì dĩ nhiên, lại là lỗi tổng thống thôi. Một cái lô-dích một chiều ngớ ngẩn nhưng không ít người vẫn bám chặt vì tính phe đảng, cũng như đó là cách giải thích giản dị, dễ hiểu nhất. Cũng là công cụ chính trị cụ thể và rất hữu hiệu cần khai thác trong mùa bầu cử. Mà lạ lùng thay, hữu hiệu thật! Vẹt Mỹ, vẹt tỵ nạn ở Mỹ, vẹt tỵ nạn ở… Congo, đua nhau lập lại như… vẹt!

    Thứ ba, chẳng phải chỉ là chuyện mệt mỏi với cấm cung không, mà thiên hạ đã thấy cái tai hại vĩ đại của cấm cung. 

    Tai hại trên phương diện nhân quyền vì hiển nhiên cấm cung mọi người tức là đã bắt tù tại gia cả nước, là chuyện mà thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Samuel Alito đã cảnh giác và than phiền. Mà cái quyết định nhốt cả nước lại là những phán quyết độc quyền độc đoán vi phạm Hiến Pháp trầm trọng nhất của đúng một người, là thống đốc tiểu bang, chẳng dựa trên bất cứ luật nào do quốc hội liên bang hay tiểu bang ban ra, cũng chẳng dựa trên một án lệnh của bất cứ tòa nào. Hiến Pháp Mỹ tuyệt đối không có một điều khoản nào trao cho các thống đốc cái quyền khủng khiếp đó. Ấy thế mà thống đốc chỉ cầm bút, quẹt một cái là cả tiểu bang… đi tù vô hạn định. Hình như các thống đốc Mỹ đã được … VC cố vấn, chia sẻ kinh nghiệm năm 75 của chúng?

    Thứ tư, đây mới là tai hại lớn nhất: cấm cung tức là giết dân chúng qua việc đóng cửa kinh tế, đóng cửa các cơ sở kinh doanh là nguồn sống của thiên hạ. Cả triệu người sống bằng tiệm chạp phô nhỏ, đồng ra đồng vào mỗi tháng qua ngày. Bất thình lình vì đe dọa của vi khuẩn không ai thấy, đóng cửa hết. Sống bằng gì bây giờ? Đó là chuyện của quý vị, không phải là chuyện của thống đốc lãnh lương tháng. Đưa đến tình trạng quái lạ là thiên hạ có hai lựa chọn: một là chết trong vòng hai ba tuần vì dịch, hai là chết trong hai ba tháng vì không cơm không gạo không bánh mì. Sau đợt đầu vài tháng chấp nhận vì hoảng hốt, người dân đã nổi loạn, không chấp nhận đóng cửa để chết dần chết mòn nữa. Cả thế giới mở cửa lại, có nơi 100%, có nơi 40%, 25%,… Đưa đến tình trạng lây lan dễ hơn nhiều.

    Thứ năm, cấm cung cả nước đã để lại những hậu quả cực kỳ tai hại, chẳng những về kinh tế, mà còn trên phương diện xã hội, đưa đến gia tăng khủng hoảng tinh thần, tự tử, ly dị, phạm pháp. Tệ hơn xa, đã để lại dấu vết tai hại vĩ đại trong giáo dục và tâm lý trẻ con, là chuyện ai cũng thấy nhưng khó đo lường bằng các con số thống kê.

    Trong khi đó, cả thế giới, nhất là Mỹ, nhận ra nguy cơ của dịch corona có vẻ như đã bị truyền thông thích tin giựt gân, thổi phồng quá đáng. Đúng là đã có cả chục triệu người bị nhiễm riêng tại Mỹ và hơn 50 triệu người bị nhiễm trên thế giới thật, nhưng tỷ lệ nhiễm ở Mỹ là 4%, trong khi tỷ lệ tử vong cũng chỉ xấp xỉ hơn 2% số người bị nhiễm. Nói cách khác. Trong 1.000 dân Mỹ, có 40 người bị nhiễm và chưa tới 1 người chết. Đã vậy, số bị nhiễm cũng như tử vong lại tập trung trong những khối dân đặc biệt chứ không lan tràn khắp nơi. Khoảng 40% những người chết -khoảng 100.000 người- là các cụ trong các viện dưỡng lão, mà chưa chắc tất cả đã chết vì dịch. Tuyệt đại đa số thanh niên và cả trung niên chẳng bị gì. Cả trăm nhân vật chính trị như TT Trump, thủ tướng Anh, nghị sĩ, dân biểu, tài tử, ca sĩ, thể tháo gia,… đã bị nhiễm mà chẳng thấy ai chết.

    Riêng ở Mỹ, còn có vài yếu tố khác.

   Trước hết là những biểu tình ủng hộ Bờ Lờ Mờ, với cả triệu người tham gia, khắp nước, đứng sát cánh nhau, hò hét, văng nước miếng tứ tung. Trong cả hai ba tháng, ngay giữa lúc nạn dịch hoành hành mạnh nhất, mùa hè vừa qua. Nhưng quý vị đừng lo! Theo TTDC, cả triệu người đó, chẳng ai bị dịch hết, thành ra chẳng ai bị nhiễm hết.

    Sau đó là đến các màn TT Trump đi khắp nước vận động tranh cử, đi đến đâu cũng có cả vài ngàn người dự mít-tinh, nghe diễn văn, vỗ tay, hoan hô. Theo TTDC, đó mới chính là nguyên nhân dịch corona phát tác mạnh. Những ông bà đen Bờ Lờ Mờ không ai ‘mắc dịch’ hết chứ các ông bà trắng đi nghe TT Trump trái lại đều ‘mắc dịch’ cả đám hết. Khiến dịch lây lan khắp nước ngay như ta đang thấy TTDC hô hoán.

    Quý vị muốn bằng chứng cụ thể không? Dễ thôi. Tối ngày bầu cử, kết quả sơ khởi cho thấy cụ Biden thắng, cả vạn người hớn hở đổ xuống đường ăn mừng. Không sao hết, chẳng một ai bị dịch lây lan gì hết. Ngày hôm sau, cả ngàn người khác bất mãn, đổ xuống đường biểu tình ủng hộ TT Trump. TTDC báo động ngay: dịch lây lan mạnh vì biểu tình ủng hộ Trump.

    Phải nói, đúng là vi khuẩn corona có mắt, biết lựa người thật giỏi, chỉ lây lan trong đám dân ủng hộ Trump, chứ dân chống Trump, corona virus tránh né hết. Nếu không phải vậy thì chỉ còn một giải thích: dân Mỹ quả là … cực ngu nên TTDC muốn viết gì cũng ô-kê hết. Các cụ tỵ nạn DUT còn siêu hơn nữa, mau mau lập lại như vẹt hết.

    Nói ra nghe hơi phe đảng, nhưng giải thích này có lẽ hợp lý nhất. Việc dân Mỹ N.G.U. cũng giải thích được luôn việc tại sao cả 80 triệu dân Mỹ lại có thể bầu cho cụ đãng trí Biden làm tổng thống.

    Cái điều kẻ này gãi đầu gãi tai thắc mắc là chuyện gì đang xẩy ra bên Âu Châu, là nơi dịch bộc pháp mạnh nhất. Bên Mỹ thì bệnh dịch phát tác mạnh vì Trump bất tài và cử tri của ông vô ý thức. Thế bên Âu Châu tại sao dịch lại phát tác quá mạnh như vậy? Không biết TT Trump đã đi qua đó vận động bao nhiêu lần, khiến cho dịch bộc phát mạnh như vậy?

    Cũng cùng một lý luận, hơn 12 triệu dân Mỹ bị nhiễm và hơn 250.000 ông bà Mỹ bị chết vì Trump lơ là, bất tài, ngu dốt, coi thường dịch, lừa gạt dân, không cho dân đeo mặt nạ,… Thế cả 60 triệu dân thế giới bị nhiễm, cả 1,5 triệu bị chết,… giải thích như thế nào? Chắc tại Trump ra lệnh các quốc trưởng thế giới cũng phải lơ là, bất tài, ngu như ông ta?

    Trong cái hoang mang đó, tin vui lớn là sắp sửa có thuốc chích ngừa.

    Cho tới nay, đã có ba hãng bào chế thuốc cho biết thuốc ngừa của họ đã hiệu nghiệm tới trên 90%: Pfizer, Moderna và AstraZeneca. Pfizer đã nộp thuốc cho FDA, là cơ quan kiểm tra thuốc của Mỹ để xin được phê chuẩn khẩn cấp. Đó là chưa nói tới thuốc đã được dùng để trị TT Trump cũng đã được FDA phê chuẩn rồi, tuy không được phổ biến bằng các thuốc ghi trên.

    PTT Pence và cả TT Trump dĩ nhiên đã quảng bá tin sắp có thuốc ngay. Khiến một tờ báo Đức chửi “Trump cướp công” và bài báo mau mắn được truyền thông thông ngôn Vẹt dịch lại ngay, để phổ biến tứ tung. Tố TT Trump chẳng có công lao gì, vì đó là thuốc do BioNTech là công ty Đức phát minh ra, với sự hợp tác của công ty Pfizer của Mỹ, và họ đã chẳng nhận được một xu nào của TT Trump hết. Sau đó, chính phó tổng giám đốc Pfizer cũng xác nhận họ chưa nhận được một xu nào của TT Trump hết, rồi cho biết Pfizer chẳng dính dáng gì đến chiến dịch Warp Speed Operation do TT Trump tung ra dưới sự điều khiển của PTT Pence, nhằm xúc tiến việc chế thuốc ngừa, cũng như thảo kế hoạch phân phối thuốc ngừa, với những chi tiết về giá cả, ưu tiên nhận thuốc, địa điểm, thông báo cho dân,…

    Sự thật như thế nào? Xin thưa cùng quý vị:

- Thứ nhất công ty BioNTech là của Đức thật. Nhưng họ khám phá ra thuốc ngừa COVID qua hợp tác, nghiên cứu và sáng chế ra cùng với công ty Pfizer của Mỹ. Hai công ty bào chế có thỏa ước hợp tác trong việc nghiên cứu thuốc ngừa chống COVID cũng như các loại cúm khác.

- Đúng là họ “chưa” nhận được một xu nào của TT Trump thật, nhưng đó chỉ là một nửa sự thật. Sự thật đầy đủ là TT Trump đã ký hợp đồng trị giá 1,95 tỷ để mua 100 triệu liều thuốc ngừa một khi thuốc ngừa được FDA chuẩn nhận. “Chưa” nhận được không có nghĩa là “không” nhận được. Mới đây, phát ngôn viên của Pfizer đã xác nhận có ký hợp đồng cũng như đã tích cực tham gia vào chiến dịch Warp Speed Operation.

- TT Trump thực sự đã chi ra tới 18 tỷ đô cho 6 (hay 8?) công ty bào chế thuốc để họ cung cấp cả tỷ liều ưu tiên cho Mỹ một khi thuốc được sáng chế ra, được dự đoán bắt đầu từ đầu năm 2021. Sự kiện này đã bị TTDC ém nhẹm, hay đăng phiến phiến cho có, vì là tin đi ngược lại những tố giác của phe DC và TTDC là TT Trump đã chẳng nhấc một ngón tay lên để cứu dân.

    Ba loại thuốc sắp có khác nhau ít nhiều trong chi tiết và cách sử dụng. Tuy nhiên, nói chung, đều là thuốc phải chích hai lần, có thể có vài phản ứng phụ tùy người. Chưa có chi tiết cuối cùng, nhưng chính phủ Mỹ đang nghiên cứu vấn đề chuyển thuốc tới dân, và quan trọng nhất là vấn đề ưu tiên chích ngừa. Cho đến nay, có tin là các nhân viên y tế trực diện với dịch như bác sĩ và y tá các nhà thương, sẽ là ưu tiên số một, sau đó là các cụ cao niên.

    Về chuyện ưu tiên cho các cụ, nếu cụ Biden lên làm tổng thống, có thể sẽ có thay đổi, chưa ai biết chắc. Chỉ biết cố vấn y tế về chống dịch của cụ Biden trước đây đã từng nhận định các cụ trên 70 tuổi đều đã hết sáng tạo, hết hữu dụng cho xã hội, không đáng nhận ưu tiên, mà ưu tiên phải dành cho những nơi bị dịch tấn công mạnh nhất (Tây Âu, Nam Mỹ) và những khối dân bị nạn nặng nhất ở Mỹ (da đen, gốc Mễ).

    Các cụ tỵ nạn da vàng chắc là ưu tiên chót!

    Nhiều người cuồng chống Trump đến độ mất trí đã hô hoán đây là thuốc do Trump hối thúc sáng chế ra cho nhanh, cho kịp trước bầu cử, nên không thật sự tốt, mà trái lại rất nguy hiểm. Họ kêu gọi không chích ngừa. Trừ phi cụ Biden chấp nhận cho chích. Nạn cuồng chống, cuồng mê chính trị đã lây lan qua khu vực y tế đến độ thuốc chính ngừa dịch cũng phải là thuốc của Biden chứ không chấp nhận thuốc của Trump. Xứ Mỹ đúng là càng ngày càng mát giây nặng.

    Trong thời gian qua, chỉ số thị trường chứng khoán Dow Jones đã tăng chóng mặt luôn. Phe ta mau mắn hô hoán thị trường ăn mừng chiến thắng của cụ Biden. Bá láp!

    So với thời điểm thấp nhất, ngày 23/3/2020, khi Dow ở mức 18.500 điểm, với ngày 27/11, 8 tháng sau, khi Dow ở khoảng 30.000 điểm, thì Dow đã tăng khoảng 11.500 điểm hay 62%. Nghĩa là giới kinh doanh đã tin tưởng chính sách hô hào mở cửa kinh doanh của TT Trump sẽ phục hồi kinh tế rất nhanh chóng.

    Ngày 4/11, là ngày TTDC tấn phong cụ Biden lên chức tổng thống đắc cử, Dow Jones tăng 350 điểm hay 1,2%. Một cuộc ăn mừng không hăng say lắm. Năm 2016, sau khi tin TT Trump đắc cử, Dow Jones tăng ngay 1.000 điểm.

    Ngoài ra, sau khi Pfizer loan tin thuốc ngừa của họ sẵn sàng rồi, Dow tiếp tục tăng khoảng 1.600 điểm hay 5,6% trong vòng một tuần.

    Nói cách khác, thị trường chứng khoán đang ‘hồ hởi ‘ với những lạc quan về kinh tế mở cửa lại và tin thuốc ngừa sẵn sàng. Chứ không phải ăn mừng cụ Biden gì hết, nhất là khi cụ là người chủ trương đóng cửa kinh doanh cả nước lại.

    Việc chích thuốc ngừa, thực tế mà nói, sẽ không xẩy ra một cách quy mô ít nhất cho tới sau Tết ta là sớm. Dù vậy, đó cũng là tin khiến nhiều người vui mừng dĩ nhiên. Vui mừng vì hết nạn lây lan nhiễm dịch, và vui mừng vì cuộc sống trở lại bình thường, hết cấm cung, hết cách ly, tiệm ăn, trường học mở cửa lại.



Đọc Báo Mỹ:


COVID tấn công mạnh – Washington Post:

https://www.washingtonpost.com/politics/coronavirus-cases-increase/2020/11/25/778cdb90-2f37-11eb-860d-f7999599cbc2_story.html


Những điều cần biết về thuốc ngừa – TIME:

 https://apple.news/AxDHa4rwDQUKjPSYrfC4PVA


TT Trump chi 18 tỷ đô cho thuốc ngừa - Bloomberg:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-09-23/how-much-is-the-trump-administration-spending-on-a-vaccine


Sự thật về Trump “cướp công” – CBS:

https://www.cbs58.com/news/fact-checking-the-battle-for-credit-over-pfizers-vaccine-announcement