Saturday, April 13, 2024

BÀI 329: TẠI SAO TÔI KHÔNG 'CHỌN' BIDEN

     Mới đây, một con vẹt già 'hoành tráng' viết bài 'Tại sao tôi không chọn Trump'. Cũng là một ý kiến hay, viết ra lý do tại sao cuồng ghét Trump một cách rõ ràng tuy không biết có đầy đủ không. Dù sao, vẫn hơn là chửi tục lăng nhăng kiểu dân du đãng đầu đường xó chợ. Đưa ra lý do thì có, nhưng đáng tiếc chỉ là những lý do vớ vẩn nếu không là vô căn cứ, phịa, thì cũng là  những lý do không chính đáng để đánh giá một tổng thống, một người ra những chính sách lớn, có hậu quả trên cuộc sống của ít nhất hơn ba trăm triệu dân Mỹ nếu không muốn nói dân cả thế giới. 

    Kẻ này sẽ mượn ý của con vẹt này để viết một bài đưa ra những lý do tại sao kẻ này 'không chọn' Biden.

    Dĩ nhiên, đây chỉ là những ý kiến cá nhân, đồng ý hay không là quyền của mỗi người đọc.

   Biden là đương kim TT, đã có một quá trình sinh hoạt trong chính trường Mỹ trong hơn nửa thế kỷ. Ngay cả những chuyện đời riêng đời tư, cả thế giới cũng đã biết quá rõ. Có những chuyện hay ho do chính Biden đấm ngực bốc phét, có những chuyện ít hay ho hơn thì những người đối lập hay ngay cả báo chí thân thiện cũng đã phơi bày ra cho cả thế giới thấy.

    Bài này sẽ nhìn vào quá khứ, hiện tại và tương lai, đưa ra những lý do tại sao tôi không thể bầu cho Biden được. 


QUÁ KHỨ VÀ HIỆN TẠI

1. Tư cách cá nhân

    Biden sinh ra trong một gia đình lao động cùng đinh với ông bố làm trong hầm mỏ than, là cái nghề khổ cực nhất. Điểm đáng khen là trong hoàn cảnh khó khăn đó, Biden đã có cố gắng và kiên trì theo học tới đại học, có bằng luật sư, rồi kiên trì làm việc, cuối đời leo lên đến đỉnh cao vô địch là được vào ngồi trong Tòa Bạch Ốc. Không phải là chuyện trúng số ngẫu nhiên, mà là chuyện có kiên trì, phấn đấu và cố gắng cá nhân tột bực. Tuy nhiên cũng phải nói Biden cũng có số may hơn người, kèm theo khả năng mánh mung, gian trá đủ cách để đạt được mục tiêu.

    Gian trá? Vâng, chúng ta không có tài liệu nào về cuộc đời chú bé tiểu học hay trung học Biden, nhưng ngay từ khi mới chân ướt chân ráo bước vào đại học thì cậu sinh viên đã để lại dấu ấn gian manh không hay ho gì.

    Năm 1965, khi 23 tuổi, Biden đang học Đại Học Syracuse, một đại học bình thường, thua rất xa trường Wharton School of Economics của ông Trump. Ông đã bị bắt quả tang đạo văn, ăn cắp vài đoạn trong một bài trong tập san luật của trường, bị điểm F và bị cảnh cáo. Tuy nhiên cuối cùng cũng tốt nghiệp ra trường, xếp hạng thứ 76 trong 86 sinh viên ra trường.

    Đạo văn không phải chỉ một lần mà thành thói quen. Sau khi nhờ thính mũi, ngửi thấy mùi 'phản chiến' ăn khách, nhẩy ra tranh cử thượng nghị sĩ liên bang của Delaware với khẩu hiệu 'Bỏ Nam VN bằng mọi giá', rồi đắc cử, ông thượng nghị sĩ đã nhiều lần đọc diễn văn rất 'hoành tráng' trong đó có nhiều đoạn chôm của các tên tuổi lớn như TT John Kennedy, hay ngay cả Mao Trạch Đông luôn.

    Quen mui, năm 1988, ông ra tranh cử TT lần đầu, đọc một bài diễn văn nổ hơn kho đạn Long Bình, được vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Cho đến khi một anh nhà báo táy máy, mò ra được khá nhiều đoạn của bài diễn văn là chôm chỉa từ một bài diễn văn của chủ tịch đảng Lao Động Anh đọc từ vài năm trước bên Anh. Biden nghĩ chắc chẳng ai có thể biết được bài diễn văn cũ của một ông chính khách Anh lạ hoắc. Thời đó chưa có internet, chưa có Gú Gồ để kiểm tra gì hết. Xì-căng-đan nổ bùng, ông Biden mím môi rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Bạch Ốc năm đó. Nhưng cũng chẳng mất mát gì khi hậu thuẫn của ông trong đảng DC chưa bao giờ lên tới 3%.

    Sau này, Biden bớt bị bắt vì đạo văn, không phải vì ý thức việc làm gian trá của mình nên không làm nữa, mà chỉ vì bắt đầu thuê người viết diễn văn cho cụ đọc thôi. Nhưng bớt không có nghĩa là hết. Khẩu hiệu "Build Back Better" của Biden thật ra là của Clinton sáng chế ra năm 2005.
Trích từ Wikipedia

    Chẳng những đạo văn, mà Biden còn nổi tiếng là vua bốc phét, nổ sảng. Như vỗ ngực khoe là người đầu tiên trong gia đình học đại học, rồi sau đó, lại khoe ông nội chơi football cho Đại Học Santa Clara. Thế thì ai là người đầu tiên học đại học trong gia đình Biden? Hay khoe từng là giáo sư về chính trị học tại Đại Học Pennsylvania trong khi trường này chẳng có hồ sơ nào về 'giáo sư' Biden.

     Tư cách con người như vậy chính là lý do tôi không thể bầu cho Biden làm bất cứ chức gì.

2. Đạo đức gia đình

    Biden luôn đấm ngực tư xưng là tín đồ Thiên Chúa Giáo thuần thành, rất tôn trọng các răn đe của Chúa. Thế nhưng cuộc đời của Biden dưới khía cạnh đạo đức về sex, là cả một trường thiên tiểu thuyết vô đạo nhất.

    Bà vợ Jill Biden chính là vợ của Bill Stevenson, một người vừa là bạn thâm giao, vừa là ân nhân chính trị giúp Biden rất nhiều trong những ngày vừa chui đầu vào sinh hoạt chính trị. Biden quen rất thân với cặp vợ chồng này. Thế rồi bất ngờ, bà Jill ly dị chồng, và sau một thời gian vừa phải để bớt dị nghị, làm đám cưới với Biden. Anh Stevenson lấy bà Jill năm 1970, quen với Biden năm 1972 khi Biden đi vận động tranh cử chức thượng nghị sĩ, ly dị bà Jill năm 1974. Rồi bà Jill lấy ông Biden năm 1975. Ông chồng cũ, cho đến giờ này, vẫn khẳng định Biden đã cưỡng chiếm vợ ông.


    Con gái ruột của Biden, bà Ashely Biden viết hồi ký kể lại chuyện... tắm chung với bố. Và bà cũng kể đã có quan hệ tình dục với một người trong gia đình. Gia đình khi đó có ông bố và hai ông anh Beau và Hunter. Không ai biết ai là người Ashley nói tới.


[Ghi chú: Biden có hai đời vợ. Bà vợ đầu là Neilia, có con gái với Biden tên là Naomi; hai mẹ con chết trong một tai nạn xe hơi tháng Chạp 1972, ngay sau khi Biden vừa đắc cử thượng nghị sĩ. Bà vợ thứ nhì là Jill, có 3 con là Beau, Hunter và Ashley].

                                                                Từ trái qua: Beau, Hunter và Ashley
        
    Con trưởng Beau Biden, bị ung thư óc, qua đời năm 2015. Ông em Hunter qua an ủi bà chị dâu. Ngủ luôn với bà cả mấy tháng trời luôn, công khai. Ông bố Biden, được hỏi về chuyện này, tỉnh bơ cho biết ông rất vui thấy gia đình đoàn kết, an ủi nhau.

    Các hình ảnh của Hunter do chính anh ta post lên trong laptop của mình, cho thấy hình ảnh độc đáo của cậu ấm, con trai duy nhất còn sống của đương kim tổng thống Mỹ: một hình ảnh của một người đàn ông trưởng thành, nhưng trác táng sa đọa vô độ: gái gú, nghiện ngập ma tuý, ăn hối lộ,... Một ông con mà Biden không bao giờ bỏ lỡ cơ hội khoe "rất hãnh diện".


     Hunter cũng đang chờ ngày ra tòa vì những tội trốn thuế và sở hữu súng bất hợp pháp. Tội trốn thuế là tội có thật, với đầy đủ bằng chứng, các số tiền và thời điểm khai gian thuế, khác xa với những tố cáo Trump trốn thuế vu vơ, vô căn cứ, chẳng có chi tiết cụ thể mà cũng chẳng có tòa nào đang xử hết. 

     Cá nhân chính ông Biden có hai thú vui rất lạ:
  • Rất mê hít tóc đàn bà, con gái, kể cả con nít nhỏ nhất, gặp là phải ôm hít tóc, hít gáy;
  • Thích tắm trần như nhộng trong hồ bơi trong tư dinh, khiến các bà nhân viên mật vụ cận vệ đỏ mặt, không biết phải quay mặt đi đâu, không dám nhìn quả ớt già.
    Tư cách con người và gia đình, con cái như vậy chính là lý do tôi không thể bầu cho Biden làm bất cứ chức gì.

3. Lem nhem mua quan bán tước

    Hạ viện đang điều tra về các vụ lem nhem tiền bạc, hối mại quyền thế, chia chác tiền 'huê hồng' của các dịch vụ mờ ám nhất,... của cha con Biden từ những ngày Biden còn làm phó cho Obama, ăn tiền từ Ukraine, Trung Cộng, Nga, Pháp, Kazakhstan,...

    Đã có quá nhiều tin tức và bàn luận về chuyện này, mà trong khuôn khổ bài nhận định này, không thể nào đủ chỗ để viết lại hết. Hơn nữa, cuộc điều tra của công tố Weiss và nhất là của hạ viện chưa chấm dứt, nên ở đây, không có nhu cầu viết nhiều hơn. Ta chờ kết quả các vụ truy tố và điều tra trên rồi bàn sau.

    Chỉ biết những lem nhem tham nhũng quy mô như vậy chính là lý do tôi không thể bầu cho Biden làm bất cứ chức gì

4. Thành quả chính trị

    Biden là một trong những chính khách 'lão làng' nhất nước, với hơn nửa thế kỷ lăn lộn trong chính trường Mỹ, từ thượng nghị sĩ trong hơn ba chục năm tới phó TT trong tám năm, rồi hiện nay với hơn ba năm làm TT.

   Thế đấy, nhưng gia tài Biden để lại cho hậu thế là một trang giấy trắng tinh, chẳng có một thành tích để đời đáng kể nào, không có một luật nào mang tên Biden, không có một biến cố lớn nào là thành tích đi vào lịch sử hết, mà chỉ toàn là những thảm họa, sai lầm vĩ đại, chẳng hạn như chống lại việc TT Bush cha và cả thế giới đánh Saddam giải thoát cho Kuwait, ủng hộ việc TT Bush con đánh Iraq vì kho vũ khí giết người tấp thể của Saddam mà cuối cùng chẳng ai tìm thấy, khuyến cáo Obama không nên truy sát Bin Laden tại Pakistan. Chưa kể hai lần ra tranh cử TT, năm 1988 và 2008, chưa một lần nào có được hậu thuẫn của hơn 3% cử tri của đảng DC.

   Nếu có một nhận định nào tóm gọn đầy đủ nhất 'tài năng' của Biden, thì phải nói đó là phán xét của ông Robert Gates, cựu bộ trưởng Quốc Phòng của Obama: 

    
    Đó là  con người của Biden trước khi lên chức TT. Sau khi lên làm TT, thì câu chuyện biến đổi hoàn toàn. Câu hỏi lớn cho cả nước và cả thế giới bây giờ là "Biden thực sự có phải là người nắm quyền, thực sự đang là TT với đầy đủ quyền hành hay không?"

    Những chuyện như Biden trả lời câu hỏi của báo chí qua các 'thẻ nhắc tuồng', đứng lên ngồi xuống hay nói hi, hello, thank you,... đều theo thẻ nhắc tuồng, mở miệng, kể cả khi nói chuyện với học sinh mẫu giáo, cũng phải đọc những gì chạy trên máy teleprompter, không được cương ẩu, tất cả những chuyện này mang ý nghĩa gì? Tại sao? Có phải vì Biden quá lờ mờ, lẩm cẩm không? Hay vì thật ra, có người ngồi trong hậu trường chỉ huy, ra lệnh, giựt giây?

5. Vấn đề VN

    Hầu như tất cả các TT Mỹ  trong tuổi đi lính thời chiến tranh VN đều kiếm chuyện 'trốn lính', từ Clinton tới Al Gore, Bush con, Trump, Biden,... Chuyện dễ hiểu, không có gì đáng trách. Nhưng trong tất cả những người đó, không có một người nào cố sức đánh gục miền Nam giúp CSBV bằng Biden. Anh này ra tranh cử thượng nghị sĩ và đắc cử năm 1972 khi cao trào gọi là phản chiến lên đến đỉnh, và anh ta đắc cử chỉ nhờ có một khẩu hiệu: bỏ Nam VN bằng mọi giá.

    Từ 1973 tới 1975, tân thượng nghị sĩ Biden không bỏ qua một lần biểu quyết nào của thượng viện để cắt quân viện cho miền Nam, không cho Nam VN có thể tiếp tục chiến đấu chống xâm lăng của CSBV. Tuy biết rất rõ khi đó, Nixon và Kissinger đang điều đình với VC để tìm giải pháp, nhưng Biden và đám thượng nghị sĩ gọi là 'phản chiến', bất cần biết, nhất quyết tìm đủ cách phá những cố gắng của Nixon và Kissinger, nhất quyết bằng mọi cách rút Mỹ ra khỏi Nam VN, bất cần biết hậu quả trên cả nước và toàn dân miền Nam. Thậm chí, trong  một cuộc thảo luận tại Tòa Bạch Ốc, TNS Biden còn hùng hổ tuyên bố sẵn sàng trả bất cứ giá nào để mang hết lính Mỹ về nước nhưng sẽ không chi một xu nào để giúp di tản bất cứ một người Việt nào. Biden và đám vẹt cuồng mê Biden đã nhiều lần vạn trẹo quay hàm để bào chữa, biện bạch cho Biden, nhưng lịch sử còn đó, trên giấy trắng mực đen, không lừa được thằng nhóc trăn trâu ở Đồng Tháp.

    Một người như vậy, làm sao một người Việt tị nạn CS có thể bỏ phiếu ủng hộ được? Chỉ có một lời giải thích: vì họ nhớ ơn, nhờ Biden giúp CSBV thắng nhanh, thắng gọn, nên họ mới có dịp may ngàn vàng qua Mỹ sống cuộc sống an vui, ổn định, mà không cần thông hành hay chiếu khán gì ráo. Đó là thực tế phũ phàng không một ai có thể mặt trơ trán bóng chối cãi.


TƯƠNG LAI

    Tương lai ở đây có nghĩa là nếu như Biden được bầu lại, tái đắc cử TT thì ta sẽ thấy gì, chính sách của cụ ra sao và nước Mỹ đi về đâu.

    Như đã có dịp giải thích, bất kể thăm dò dư luận có lợi lớn cho Trump, không ai có thể ngồi rung đùi chờ ngày ông Trump đăng quang. Từ giờ tới ngày bầu cử, còn tới 7 tháng, và trong chính trị Mỹ, coi như 7 thế kỷ, chẳng ai biết chuyện gì sẽ xẩy ra. Chưa kể chúng ta không thể lơ là khả năng vài tiểu bang then chốt sẽ gian lận phiếu như năm 2020 để giúp Biden thắng cử. Thái độ khôn ngoan nhất là nên thật dè dặt, không lạc quan tếu, cũng không tung hô vớ vẩn theo tính phe đảng. Và hy vọng.

    Bây giờ, ta bàn về chuyện... giả tưởng. Giả dụ như Biden bất ngờ được dân Mỹ đổi ý, ủng hộ mạnh lại, hay Trump bị kết tội ở tù thật, hay nhờ gian lận kiểu gì đó, lại đại thắng, hạ Trump và nghiễm nhiên tiếp tục ngồi trong Tòa Bạch Ốc. Cứ tạm quên những chuyện về quá khứ ta vừa bàn ở trên, nhìn vào tương lai của nước Mỹ, ta sẽ thấy nhiều lý do quan trọng gấp bội để không bầu cho Biden.

    Phải nói ngay không cần phải là siêu chiêm tinh gia mới mường tượng được viễn cảnh một nhiệm kỳ thứ hai của Biden sẽ như thế nào. Ta sẽ bàn qua những khó khăn Biden phải trực diện, tất cả đều quá tầm tay, quá khả năng của Biden, rồi sẽ nhìn qua những tai họa sẽ đến với nước Mỹ. Tất cả là những lý do tại sao tôi không thể bầu cho Biden tái đắc cử được.

 
KHÓ KHĂN

1. Thắng cử trong sương mù

    Trong tình trạng phân hóa chính trị hiện hữu, và nhất là trước cảnh tất cả các thăm dò dư luận đều cho thấy Trump sẽ đại thắng, một chiến thắng của Biden trong cuộc bầu TT cuối năm nay sẽ không thể nào tránh được những tranh cãi và cáo buộc gian lận, gian lận trực tiếp qua các phương thức bầu cử gian trá, hay gian lận gián tiếp qua các kết án của tư pháp Biden. Sẽ gần như vô phương thuyết phục được một nửa dân Mỹ đã bầu cho Trump là cuộc bầu cử đã diễn ra trong sự trong sạch tuyệt đối, không có bất cứ hình thức gian lận lớn nhỏ nào, nhất là nếu Biden thắng trọn các tiểu bang then chốt nhưng đang trong tay đảng DC như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin hay những tiểu bang CH nhưng trong tay đám chống Trump #Never Trump như Arizona và Georgia. 

    Khối cử tri MAGA bảo đảm sẽ không tin và ông Trump chắn chắn sẽ tìm đủ cách đổ dầu vào lửa. Vấn đề đặt ra là khối cử tri này sẽ phản ứng nhẹ tay hay mạnh, là chuyện chẳng một ai tiên đoán trước được. Một phần phản ứng này sẽ tùy thuộc vào cách xử thế của Biden, có khả năng trấn an và thu phục được khối cử tri MAGA tới đâu, hay cụ Biden sẽ phạm nhiều sai lầm thất nhân tâm, đưa đến những phản ứng chống đối mạnh hơn nữa, có thể gây xáo trộn chính trị, đưa đến xáo trộn an ninh trật tự công cộng luôn.

2. Bế tắc chính trị

    Tình trạng phân hóa chính trị có thể sẽ tăng mạnh, khích động bởi khối dân cử -thượng nghị sĩ và dân biểu- ủng hộ ông Trump, nhất là khi có nhiều triệu chứng lộ liễu về gian lận bầu cử. Khối CH sẽ chống đối mạnh, cho dù phe DC kiếm được thế đa số kiểm soát được cả hạ viện lẫn thượng viện, thì việc thông qua các luật lớn sẽ hết sức khó khăn.

    Cụ lẩm cẩm Biden, một phần vì tính lẩm cẩm sẵn của cụ, một phần vì bị phe cực tả nắm thóp, sẽ khó có thể tạo được đồng thuận chính trị, hay ít ra, tạo được 'hưu chiến' giữa hai chính đảng để có thể làm được chuyện gì lớn cho đất nước. Thực tế mà nói, chính trường cả nước sẽ đi đến bế tắc, tê liệt chính trị trọn vẹn, chẳng làm được gì cho dân cho nước.

3. Kinh tế khó khăn

    Tình hình kinh tế không khá trên cả nước khi lạm phát đã lên tới mức cao nhất từ thời Carter, cách đây hơn 40 năm. Tuy tỷ lệ lạm phát đã chậm lại trong năm qua, nhưng tính từ ngày Biden lên nắm quyền, giá cả nói chung đã tăng 18%. Nhưng đó là nói chung, trên thực tế giá cả tăng mạnh hơn vậy nhiều trong những khu vực quan yếu nhất trong đời sống người dân: thực phẩm, giá xăng, điện, gas, và tiền thuê nhà. Như giá xăng đã tăng tới 50%! Ở đây, ta không có nhu cầu đưa ra những thống kê chính thức gì, vì tất cả mọi người dân bình thường đều đang được nếm mùi vật giá gia tăng, không ai cần biết thống kê chính thức gì ráo. Bất cứ bà nội trợ nào đi chợ mua trứng, mua gạo, mua nước mắm, đều biết.  
    
    Trong khi đó, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều nghĩ năm tới, Mỹ sẽ gặp nạn kinh tế suy trầm, trì trệ trong phát triển, thất nghiệp gia tăng trong khi vật giá vẫn không giảm.

4. Khủng hoảng biên giới

    Chỉ trong 3 năm ngắn gọn, Biden đã mở cửa biên giới cho hơn 7 triệu di dân lậu tràn vào. Công bằng mà nói, Biden cũng không thể ngờ trước con số khổng lồ này. Biden tính toán một mặt lớn tiếng hô hào bảo vệ biên giới, mặt khác âm thầm thả lỏng cho di dân lậu tràn vào trong kế hoạch lâu dài là đám dân này sẽ thay thế khối cử tri da trắng đã và đang bỏ đảng DC chạy qua đảng CH. Nhưng thông điệp của Biden đã được dân Nam Mỹ và Trung Mỹ hiểu rất rõ: họ lợi dụng cơ hội ngàn năm một thuở, ào ào tràn qua biên giới mà biết rõ Biden sẽ không dám hay không muốn trục xuất họ. Chẳng những không dám hay không muốn trục xuất, mà Biden lại còn đi xa hơn nữa, tìm đủ cách cản các tiểu bang biên giới muốn tìm cách chặn. Nhiều biện pháp cản di dân lậu của Texas đã bị chính quyền Biden kiện và Biden đã thắng, chỉ vì theo Hiến Pháp, vấn đề bảo vệ biên giới quốc gia thuộc phạm vi trách nhiệm của liên bang, do đó, Biden có quyền.

    Trước sự lo lắng và bực mình của cả nước, trong mùa bầu cử hiện nay, Biden đang  tìm cách thắng bớt lại nạn di dân lậu tràn vào Mỹ, qua những biện pháp ển ển xìu xìu, nhưng Biden chẳng thuyết phục được ai. Chẳng có một anh di dân nào tin Biden muốn đóng cửa thật, không cho họ vào. Cũng chẳng có một người Mỹ nào tin Biden thật sự muốn bảo vệ biên giới. Biden đang vật lộn đu giây giữa hai chính sách mở hay đóng biên giới, và như thường lệ, chẳng biết phải làm gì.

5. Chiến tranh hiện hữu 

     Ai muốn sỉ vả Trump kiểu nào cũng được, nhưng ít ra trong bốn năm dưới thời Trump, thế giới đã sống trong hòa bình, chẳng có chiến tranh máu đổ đầu rơi ở đâu hết. Trong khi dưới thời Biden, ngay bây giờ, chiến tranh đang xẩy ra tại Ukraine và Palestine. 

    Mà TT đại cường lớn nhất thế giới chỉ loay hoay chạy theo thời thế, đắp chỗ này, vá chỗ kia. Không ai thấy chính sách rõ ràng nào, chẳng ai biết Biden muốn làm gì, có thể làm gì, đang làm gì, muốn chiến tranh hay hòa bình.

    Tất cả những khó khăn nêu trên sẽ xẩy ra, đó là thực tế chính trị Mỹ mà tất cả mọi người đều hầu như nhất trí biết sẽ không tránh khỏi. Trước những khó khăn tầy trời như vậy mà thuyền trưởng lái chiếc tàu trong sóng to gió lớn đó lại là cụ Biden thì không cần phải là Nostradamus cũng biết đưa cụ Biden ra lãnh đạo là một sai lầm sinh tử. Cụ Biden không phải là người có khả năng lái chiếc tàu khổng lồ Cờ Hoa trong cơn phong ba bão táp đó.

    Đó chính là một lý do nữa khiến tôi không thể bầu cho Biden. 


TAI HỌA

1. Văn hóa thức tỉnh

    Dưới thời Biden, nước Mỹ hùng hổ lao đầu vào xã nghĩa, đặc biệt là trong văn hóa và giáo dục, cố sức tạo cái gọi là công bằng xã hội. Các chế độ CS muốn khai thác những ấm ức của một khối dân bằng cách thổi phồng rồi hô hào xóa bỏ làn ranh giàu nghèo, tất cả mọi người đều nghèo mạt trước chén bo bo, ngoại trừ cán bộ cao cấp của đảng thì vẫn bắt buộc phải ăn trên ngồi trước. Đây là việc làm không thể thực hiện tại xứ Mỹ, là thành đồng của chủ nghĩa kinh tế tư bản, nơi mà thiên hạ chấp nhận không thể xóa bỏ giàu nghèo. Chiêu bài công bằng xã hội tính theo tiền bạc, theo giai cấp giàu nghèo, được xóa bỏ, thay thế bằng cách khai thác những ấm ức của dân da màu, đấu tranh cho công bằng kiểu khác, cho công bằng giữa các chủng tộc, các màu da, các giới tính. Chiêu bài mới này thích hợp với Mỹ hơn, nên ăn khách hơn xa chiêu bài đấu tranh giai cấp giàu nghèo, nên được phe ta tận dụng khai thác. Năm xưa, Lê-Nin, Mao tận dụng khai thác sự bất mãn của dân nghèo, chiêu dụ họ, lừa gạt họ đủ kiểu để chiếm quyền, áp đặt một chế độ độc tài khát máu nhất. Bây giờ phe cấp tiến thiên tả của đảng DC khai thác tối đa bất mãn của khối dân da đen, của khối thiểu số biến thái đồng tính hay chuyển giới để chiếm quyền rồi giữ quyền vĩnh viễn.

    Ba năm qua chỉ mới là những bước đầu. Để Biden ngồi thêm bốn năm nữa, không ai biết được Biden sẽ đẩy cái văn hóa thức tỉnh khùng điên đi tới bao xa.

2. Can thiệp của Nhà Nước

    Các chế độ xã nghĩa, từ hồng nhạt kiểu Bắc Âu tới đỏ sẫm của Xít-Ta-Lin, đều có một mẫu số chung rất quái dị: tuyệt đối coi người dân, tất là đều là ngu, là tham, là đầy tội lỗi xấu xa nhất, do đó, tất cả bắt buộc phải được một nhúm đảng viên cuồng tín tận lực hy sinh lo cho từ ngày còn nằm trong nôi tới ngày nằm trong hòm. Những nguyên tắc tự động điều chỉnh dựa trên khả năng và óc sáng tạo cá nhân của mỗi người, là căn bản của các chế độ tự do dân chủ là sai hoàn toàn, sai tuyệt đối. Chỉ có Nhà Nước là bà vú em tận lực hy sinh, tận lực thanh liêm, cực kỳ tài giỏi, đầy đủ khả năng lo tất cả mọi chuyện lớn nhỏ cho tất cả mọi người lớn bé, qua một nhúm công chức thiên tài thánh thần hơn tất cả.

    Cái lý thuyết phát sinh ra từ mấy trăm năm trước trong đầu những triết gia hoang tưởng, đã được thử nghiệm qua đủ kiểu, tại không biết bao nhiêu nước, tất tần tật đều thất bại ê chề. Thế mà lạ lùng thay, trên thế giới, vẫn còn không thiếu gì người vẫn sống trong hoang tưởng, vẫn tin vào chuyện giời ơi đất hỡi. Biden và đám cấp tiến quá khích cuồng tín vẫn cố dốc toàn sức ra bành trướng và áp đặt một chế độ Nhà Nước vú em trên đất Mỹ này, trói gô cả nước, từ văn hóa đến giáo dục đến kinh doanh, trong hàng rừng luật lệ rườm rà nhất, chỉ giúp làm khổ thiên hạ và giúp có cớ cho tham nhũng, hối lộ hoành hành.

    Ba năm qua chỉ mới là những bước đầu. Để Biden ngồi thêm bốn năm nữa, không ai biết được Biden sẽ đẩy cái Nhà Nước vú em này mọc thêm bao nhiêu cánh, giăng thêm bao nhiêu lưới bao phủ cả nước.

3. Thế giới

    Trong tương lai, nếu Biden tái đắc cử, không ai thấy chính sách của Biden có thể mang lại một tia sáng cuối đường hầm nào cho hai cuộc chiến tranh Ukraine và Palestine. Hai cuộc chiến sẽ tiếp tục mà chẳng ai biết được tới khi nào. Trong cuộc chiến tại Palestine, Biden đang lo đu giây giữa hai khối Do Thái và Ả Rập, cho đến bây giờ, vẫn mù tịt không biết phải làm gì. Ủng hộ Do Thái nửa chừng xuân trong khi mở hé cánh cửa với khối Palestine và Ả Rập. Lằng nhằng đi nước đôi khiến cả hai bên đều chống. Chẳng ai thấy lối thoát, trong khi Biden cũng chẳng đưa ra được một giải pháp thực tế nào. Về chiến tranh Ukraine, việc tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine vô điều kiện, vô giới hạn về thời gian cũng như về số lượng quân viện, không phải là giải pháp chấm dứt chiến tranh, mà chỉ là cách kéo dài chiến tranh vô tận. 

    Cái tính nhút nhát nửa vời, muốn lấy điểm với tất cả mọi người, không quả quyết, đã gởi một thông điệp quá rõ cho mấy tay độc tài với nhiều tham vọng lớn như Tập Xì Dầu, Chú Ủn hay ngay cả các giáo chủ Iran, các tay khủng bố điên cuồng ISIS, Taliban, al Qaeda,... Lịch sử thế giới đã chứng minh cả triệu lần, các tay độc tài tham vọng luôn luôn không bỏ lỡ cơ hội khai thác một lãnh tụ yếu đuối, nhút nhát, bất nhất.

4. Lẩm cẩm

    Ba năm qua, Biden ở tuổi 79-80-81, năm nay bước qua tuổi 82. Không có khoa học nào nói rõ ràng tuổi nào thì bắt đầu lẩm cẩm, nói thì cà lăm, nghe thì không rõ, đi thì không vững,... Chỉ biết cụ Biden đã biểu diễn cho cả nước tất cả những triệu chứng đó trong suốt ba năm qua. Không có một bác sĩ hay khoa học gia nào dám nói trong những năm tới, cụ Biden sẽ trẻ lại, tất cả những triệu chứng của bệnh già sẽ biến mất hết như một phép lạ. Trái lại, tất cả đều biết và run, là những triệu chứng đó chỉ có thể trầm trọng thêm thôi.

    Đó có phải là một người mà dân có thể tin tưởng là sẽ đầy đủ khả năng chèo lái con thuyền khổng lồ đầy nan đề này trong 4-5 năm nữa không? Các cụ hãy thử bỏ qua tính phe đảng mù quáng, bình tâm tự vấn lương tâm và tự trả lời thử đi.

    Bất kể thể chế chính trị nào, cái gọi là 'định hướng xã nghĩa' mà cụ Biden theo đuổi đã được lịch sử chứng minh là một sai lầm vĩ đại, là một định hướng ... xuống hố cả nước.

    Dân Mỹ có thể ngay thơ, chưa được nếm mùi xã nghĩa nên có thể vẫn khờ khạo ngủ mê trong hoang tưởng xã nghĩa, nhưng dân tị nạn chúng ta, đã sách dép chạy muốn tắc thở để trốn chạy cái xã nghĩa hôi hơn xác chết, làm sao dân tị nạn ta lại có thể muốn cùng tên tội đồ dân tộc Biden nếm thử cái món không ngửi được này? Không cần phải nhìn xa, hiểu rộng, cũng chẳng cần phải mang bằng tiến sĩ lùi sĩ gì ra tranh cãi, cứ tự vấn lương tâm, cái chính sách 'thức tỉnh'  thượng tôn da màu, vinh danh biến thái chuyển giới, đầy đọa người dân vật lộn trường kỳ với cuộc sống vất vả trong tài chánh eo hẹp, nhốt người dân trong nhà vì thò đầu ra cửa là gặp trộm cướp, tắt cả có phải là ước vọng của mình không? 

5. Rủi ro

    Bỏ qua sức khỏe đầu óc, tình trạng sức khỏe thân xác của cụ Biden cũng là câu hỏi vĩ đại. Bước qua tuổi tám bó, chẳng ai có thể bảo đảm chuyện gì. Nếu chẳng may, có chuyện đao họa xẩy tới cho Biden thì ta sẽ thấy gì? Sẽ thấy một bà phó vô tài bất tướng nhất lịch sử các phó TT Mỹ lên nắm quyền. Với bà Kamala, không có một người nào trên thế giới cho rằng bà Kamala đầy đủ khả năng lên nắm quyền, làm TT đại cường lớn nhất thế giới. Số phận và quyền lợi cá nhân tôi, gia đình tôi, nước Mỹ và cả thế giới quá lớn, không thể nào tôi dám uống thuốc liều, chấp nhận thử thách để bà Kamala nắm quyền.

    Tất cả suy nghĩ về tương lai như nêu trên, chỉ xác nhận bầu cho Biden tái đắc cử sẽ là sai lầm lớn nhất trong đời người, cho bất cứ ai.

    Giản dị hơn, khỏi cần lý luận xa xôi, nếu muốn biết có nên chọn lại Biden hay không thì chỉ cần nghĩ lại cuộc sống ngày hôm nay đây so sánh như thế nào với cuộc sống của những năm dưới thời ông Trump trước khi COVID tràn vào? Giá xăng bây giờ, giá tô phở bây giờ, giá chai nước mắm bây giờ,... tất cả so sánh như thế nào với năm 2019? Quý vị cứ thẳng thắn tự đặt câu hỏi, tự trả lời, rồi vào phòng phiếu, đừng mù quáng vì phe đảng, quên truyền thông loa phường, quên cả Diễn Đàn Trái Chiều luôn để chỉ nghĩ đến quyển lợi của gia đình mình và của chính mình thôi. Đó chính là thái độ sáng suốt nhất.

    Đó là nhìn vấn đề dưới khía cạnh Mỹ. Dưới khía cạnh một dân tị nạn Việt, tôi lại thấy càng có lý do không thể chọn Biden. Biden là tội đồ của đất nước và dân tộc Việt khi đã tiếp tay giết chết VNCH, trao vào tay CSBV cả miền Nam. Nếu Biden và các 'đồng chí' DC không cắt quân viện cho VNCH thì đã không có những cảnh di tản chiến lược đẫm máu từ Ban Mê Thuột hay Đà Nẵng, cả miền Nam đã không rơi vào tay CSBV, các tướng Nguyễn Khoa Nam, Phạm Văn Phú,... đã không phải tự sát, cả vạn quân cán chính đã không bị đi tù cải tạo mút chỉ, cả vạn người đã không chết ngoài biển khơi hay bị hải tặc cướp hãm, cả triệu người đã không phải chạy ra nước ngoài ăn bám vào các xứ khác. Ngoài ra, dân ta tị nạn, trốn chạy chế độ xã nghĩa, không có lý do nào tiếp tay Biden mang nước Mỹ này vào chế độ xã nghĩa hết. Nếu xẩy ra thì chúng ta còn chạy đi đâu được nữa?