Saturday, September 21, 2024

BÀI 353: TRUMP LẠI BỊ BẮN

    Chủ nhật 15/9/2024, tin báo chí cho hay ông Trump đang đi đánh gôn tại sân gôn của ông gần tư dinh Mar-a-Lago, tại thành phố Palm Beach, Florida, đã bị phục kích, ám sát hụt.

    Hung thủ nằm trong bụi cây cách chỗ ông Trump đi ngang qua hơn 300m, chờ 12 tiếng đồng hồ, tới khi ông Trump tới rồi bắn. Tin cho biết đã có 4-5 phát súng nổ tuy không biết bao nhiêu do hung thủ bắn, bao nhiêu do cận vệ Trump bắn trả. Chỉ biết ngay sau phát súng đầu thì nhân viên Sở Mật Vụ bảo vệ Trump đã nhanh chóng phản ứng, nhẩy đè lên người Trump, làm mộc che đạn cho Trump rồi mau mắn cho ông lên xe chạy đi. Hung thủ cũng vứt súng lại, bỏ chạy trên một chiếc xe SUV Nissan, tình cờ bị một người khách qua đường trông thấy, chụp hình cái xe, có cả số xe. Ngay sau đó, cảnh sát đã bao vây toàn khu vực và chặn bắt được hung thủ. Hung thủ, một anh Mỹ trắng trên là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi đã mau mắn đầu hàng, không chống cự. Cảnh sát tới bụi rặm hung thủ núp trước đó, tìm được một khẩu AK-47 có ống nhắm và một túi sắc đeo lưng. Hai ngày sau khi bị bắt, Routh đã bị đưa ra tòa để lãnh tội sơ khởi là sở hữu súng bất hợp pháp. Ra tòa, mặt tươi tỉnh, còn cười rất vui vẻ. Theo như đám vẹt, có lẽ tại anh ta vẫn chỉ là diễn viên được thuê đóng kịch bắn giả. Routh không có hay chưa có luật sư nên tòa sẽ bổ nhiệm luật sư biện hộ cho hắn.

    Hung thủ là một người đến từ Hawaii tuy là dân gốc North Carolina trước khi dọn qua sống tại Hawaii. Anh ta là một cử tri của đảng DC, đã yểm trợ tiền cho đảng DC gần hai chục lần. Anh ta cũng thuộc loại diều hâu nặng, ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống Nga rất mạnh, từng kêu gọi thành lập đội quân tình nguyện qua Ukraine đánh Nga.

    Truyền thông đã thu thập được một số tin tức sơ khởi về tay này. Dù không có bao nhiêu tin rõ ràng hay chính xác, nhưng truyền thông loa phường đang cố tô vẽ anh này như một tên khùng, đã 'đụng độ' với cảnh sát rất nhiều lần, cả trăm lần luôn, có tiền án hình sự đủ loại, ăn cắp xe, ký chi phiếu không tiền bảo chứng, sở hữu súng lậu, sở hữu bom, đụng xe rồi bỏ chạy, đã từng bị cấm không được sở hữu súng. Có lần đã ở trong nhà, cài cửa chống cự với cảnh sát bao vây nhà trong mấy tiếng đồng hồ, rồi cuối cùng mới ra đầu hàng.


    Vì những 'thành tích' trên, luật sư của tay Routh có thể sẽ nêu lý do Routh khùng nên miễn tội. Tuy nhiên, một công tố Florida nhận định việc này sẽ không ổn. Khi Routh vứt súng, nhẩy lên xe bỏ chạy thì có nghĩa anh biết rõ, ý thức rõ anh đã làm điều sai trái, có thể bị cảnh sát bắt nên phải chạy trốn. Ngoài ra, việc anh lên án Nga xâm lăng Ukraine và kêu gọi  thành lập một đội quân quốc tế tình nguyện qua tham chiến giúp Ukraine cũng không thể nói đó là hành động của người khùng điên, mà trái lại, đó là anh Routh đã có nhận thức chính trị rõ rệt, cho Nga là sai và Ukraine là đúng.

    Ông Trump ngay sau khi bị bắn hụt, đã lên tiếng ca ngợi và cám ơn nhân viên Sở Mật Vụ, đồng thời xác nhận những vụ ám sát hụt này chỉ gia tăng quyết tâm của ông thôi.  Hai ngày sau, ông Trump đã tổ chức tiệc tiếp tân, mời các nhân viên cảnh sát bắt được hung thủ tới tư dinh Mar-a-Lago để cám ơn. Ông Trump tố cáo là mỗi lần ông có mít-tinh với cử tri, là đều có khoảng 5-60.000 người tham dự, có khi có tới trên cả 100.000 người, do đó năm bẩy nhân viên mật vụ bảo vệ ông không thể nào đủ được. Ông đã nhiều lần yêu cầu bộ An Ninh Lãnh Thổ gia tăng số người bảo vệ nhưng đã không được đáp ứng.

    Cả Biden, Kamala, và Walz đều đã lên án bạo động trong chính trị, và ca tụng nhân viên Sở Mật Vụ, nhưng không ai chúc mừng Trump thoát nạn hết. Tuy nhiên sau đó, có tin cả Biden và Kamala đều đã điện thoại nói chuyện riêng với Trump, mà Trump đã mô tả các cuộc nói chuyện như rất lịch sự nhã nhặn.

    Sở Mật Vụ và FBI đã mở cuộc điều tra. Hạ viện đã cho biết sẽ mở cuộc điều tra riêng. Ngay cả thống đốc Florida, Ron DeSantis cũng đã ký ngay sắc lệnh thành lập ủy ban điều tra riêng của Florida hôm thứ ba vừa rồi. Thống đốc Florida cũng cho biết đang nghiên cứu việc truy tố hung thủ về tội âm mưu giết người theo luật Florida, ngoài việc hung thủ sẽ bị truy tố dưới luật liên bang. Trong vụ ám sát hụt trước đây tại Pennsylvania, thống đốc Pennsylvania, ông DC Josh Shapiro, ứng cử viên phó hụt của Kamala, đã từ chối không cho tiểu bang điều tra riêng.

    Sẽ có không ít câu hỏi cần câu trả lời rõ ràng và chính xác:

  • Hung thủ là dân Hawaii, đến từ Hawaii: ai tài trợ tiền vé máy bay, khách sạn, ăn uống, thuê/mua xe?
  • Hawaii là quê ngoại của Obama, là nơi bà ngoại đã từng nuôi dưỡng Obama sống, cũng là nơi Obama thường bay về nghỉ ngơi khi còn làm tổng thống. Chưa ai rõ Obama trước đây có quen biết gì tay Routh này không? Không ai nói Obama có dính dáng gì tới Routh và vụ ám sát hụt, nhưng dù sao, yếu tố này cũng cần được điều tra.
  • Hung thủ có nhiều tiền án nặng, bị cấm mua hay sở hữu súng, sao lại có AK-47 trong tay? Làm sao mua? Hay lấy cắp của ai? Súng từ đâu ra?
  • Sao hung thủ biết chính xác lúc đó Trump đang ở sân gôn, chịu khó nằm chờ trong bụi cây tới 12 tiếng đồng hồ, trong khi thời khóa biểu của ông Trump là tin bí mật tuyệt đối, không tiết lộ cho báo chí hay bất cứ ai khác?
  • Tại sao Sở Mật Vụ không cho người đi dạo chung quanh, kiểm tra sân gôn trước khi Trump tới chơi gôn ở đó? Sân gôn ở sát ngay đường lộ, cách một bụi cây, tại sao không có xe cảnh sát nào đi tuần hay cấm lưu thông trên khúc đường đó?
  • Câu hỏi quan trọng nhất dĩ nhiên là tay này hành động đơn phương như tên trước, hay lại là một nỗ lực thứ nhì của một thế lực ngầm nào đó để bằng mọi giá loại Trump?

    Hiện nay, dĩ nhiên là còn quá sớm để hiểu cho rõ toàn bộ câu chuyện, do đó, có thể tha hồ đặt câu hỏi tuy không thể đổ trách nhiệm lên đầu bất cứ ai, tuy nhiên, trang mạng Facebook của hung thủ đã đưa ra vài chi tiết về hung thủ. Anh ta công khai viết trên Facebook Trump là 'một đe dọa sinh tử cho thể chế dân của của Mỹ nên cần phải bị tiêu diệt để bảo vệ nước Mỹ'. Nghĩa là hung thủ muốn giết Trump để ...'bảo vệ dân chủ' đúng theo chiêu bài của đảng DC đã lải nhải từ cả mấy năm nay.



    Lý do 'bảo vệ dân chủ' hung thủ công khai nêu lên để bắn Trump đã gây chấn động trong chính trường Mỹ, đưa đến câu hỏi "Có phải Routh đã là nạn nhân của chiến dịch tuyên truyền tẩy não thô bạo của đảng DC, tố Trump thực sự là mối đe dọa sinh tử không phải cho đảng DC, mà là cho cả thể chế dân chủ của xứ Mỹ này không?". Có phải Routh bị khích động vì câu tẩy não này không? Chiến dịch xuyên tạc tố khổ Trump của đảng DC có phải đã là động cơ kích động anh Routh bắn Trump không?

    Trong thời gian từ ngày Trump xuất hiện trên chính trường Mỹ năm 2016, nhất là trong bốn năm qua, đảng DC, từ Biden trở xuống, cùng với việc khua chiêng trống cổ võ tiếp tay của truyền thông loa phường, đã không ngừng nghỉ tô vẽ Trump như một thứ ác quỷ Hitler tái sanh, nếu được bầu làm TT sẽ tức khắc trở thành một Hitler thứ hai, sẽ xé nát Hiến Pháp, hủy bỏ bầu cứ, sẽ có tắm máu, sẽ bắt hết đối lập chính trị, bịt miệng tất cả truyền thông, trở thành độc tài, tổng thống mãn đời,... Trump là một đe dọa sinh tử, một mối nguy khổng lồ, vĩ đại, lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Bất cần biết Trump đã từng làm tổng thống trong bốn năm, và trong những năm đó, chẳng hề có bất cứ hành động độc tài nhen nhúm nào. 

    Tất cả những tố giác nghe vớ vẩn, một đứa con nít tiểu học cũng không thể tin được trong cái xứ thành đồng của thể chế dân chủ, với hàng vạn thứ luật và hàng triệu chính khách, luật sư, quan tòa,... tuyệt đối tin tưởng và bảo vệ Hiến Pháp, không thể nào Trump có thể thực hiện bất cứ một việc gì trong danh sách những âm mưu kinh hồn trên. Thế nhưng phe ta vẫn nhai đi nhai lại, không bỏ bất cứ dịp nào để hù dọa, với hy vọng cái thuyết tuyên truyền tẩy não hù dọa của Goebbels, 'nhai mãi rồi cũng sẽ có người tin' là đúng. Để rồi, thật sự đúng vậy, cũng đã không ít mấy thằng ngu tin thật, trong đó có không ít đại trí thức vẹt tị nạn. Và tên Routh!!!

    Thật ra, cũng khó trách những người tin những tuyên truyền xuyên tạc tào lao đó khi từ tổng thống, đến phó tổng thống, các thượng nghị sĩ, dân biểu tên tuổi nhất của cả một chính đảng DC, cùng với những tên tuổi lớn nhất của truyền thông như Washington Post, New York Times, lập đi lập lại những tố giác chống tay Trump cực kỳ nguy hiểm này. Chẳng lẽ cả đảng DC và cả khối truyền thông đều nói láo hết sao? Cái đáng buồn là,... đúng vậy, cả cái đám đó đã nói láo, đã khinh thường dân trí của cả hơn ba trăm triệu dân Mỹ. Nhưng họ cũng biết là không phải tất cả hơn ba trăm triệu dân Mỹ đều đủ hiểu biết để nhận định, để thấy rõ cái sai, cái láo của tuyên truyền đó. Thế nào trong hơn ba trăm triệu người, cũng có vài tên ngu, vài trăm tên ngu, vài ngàn tên ngu, tin thật. Như Routh! Như vài con vẹt tị nạn. Thế là đủ, họ chỉ cần vài tên ngu, nếu có thể vài chục ngàn tên ngu tin, rồi tiếp tay hù dọa, rồi vào phòng phiếu bỏ phiếu chống Trump là đủ. Họ không cần phải có hơn ba trăm triệu người tin. Còn nếu như có những tên ngu cực đoan như Routh mang súng đi bắn Trump thì... càng tốt.

    Cái nghệ thuật nhưng tai hại của tuyên truyền, dù láo khoét đến đâu, là bao giờ cũng có ít nhiều người tin. Càng nhai đi nhai lại nhiều lần, càng nhiều người tin. Càng nhiều người tin, càng có nhiều hy vọng có nhiều người khùng, ra tay làm một cái gì ngu xuẩn thật. Dĩ nhiên là ngay sau khi Trump bị bắn, lần thứ nhất cũng lần thứ nhì, các lãnh đạo của đảng DC cũng như đám truyền thông loa phường, tất cả đều đồng thanh hợp ca bài ca 'chống bạo lực' nhất là trong chính trị. Kiểu này các cụ ta gọi là vừa đánh trống vừa ăn cướp.

    Vừa đánh trống vừa ăn cướp chưa đủ. Đảng DC còn biểu diễn một màn nhơ nhớp hơn xa. Họ khua chiêng trống, đổ thừa chính sách hù dọa, việc kích động hận thù, chọc giận thiên hạ đến độ khiến thiên hạ nổi khùng, dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, để giải tỏa ấm ức,... tất cả là do lỗi của Trump đã hung hăng khiêu khích thiên hạ, đã dùng những ngôn từ bạo động để kích động đám cuồng MAGA, hay chính xác hơn, chính Trump đã là người mang bạo động vào chính trường Mỹ, đưa đến tình trạng đổ đốn tệ hại, man rợ hiện nay.

    Việc xỉa tay đổ thừa tám phương tứ hướng là kỹ thuật sở trường của các chính khách, đặc biệt là các chính khách của đảng DC, dẫn đầu bởi hai ông vua đổ thừa là Obama và Biden. Không có gì lạ. Cái lạ là đổ thừa đã trở thành chính sách 'mặt trơ trán bóng' nhất, đổ thừa láo xạo nhất mà mặt vẫn tỉnh bơ, nói không cà lăm, mắt không chớp, mũi không dài ra như mũi Pinocchio. Phe cấp tiến tố cáo Trump mang bạo động vào chính trường, nghĩa là một thứ 'cha đẻ' ra chính sách dùng 'ngôn ngữ và hành động bạo động' trong chính trị.

    Họ quên bẵng đám cấp tiến đã có những hành động và lời nói cỗ võ cho bạo động như thế nào ngay từ đầu, từ những ngày Trump mới thò đầu vào chính trường Mỹ cho đến gần đây nhất:

- Ngay khi Trump vừa đắc cử, chưa kịp dọn nhà vào Toà Bạch Ốc, nữ ca sĩ Madonna đã công khai tuyên bố ước gì có thể đặt bom cho xập Tòa Bạch Ốc cho Trump và cả gia đình chết trong đó;

- Tài tử Kathy Griffith hý hửng tung hình mình đang cầm đầu máu của Trump;


- Tháng Bảy vừa qua, chẳng bao lâu trước ngày Trump bị bắn lần đầu, Biden công khai kêu gọi 'đã tới lúc' đặt Trump vào 'hồng điểm' ("it’s time to put Trump in a bullseye", vào tầm ngắm.

    Việc Trump bị ám sát hụt lần thứ hai có thức tỉnh đám cuồng cấp tiến chống Trump không? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong vài câu chuyện dưới đây:

- Ngay sau khi nghe tin Trump bị bắn hụt, bà dân biểu da đen của Virgin Island, Stacy Plaskett, tuyên bố "Trump thực sự đáng bị bắn chết".

- Bà Rachel Vindman, vợ của cựu trung tá Alexander Vindman, người đã từng ra trước hạ viện tố Trump 'đổi chác' với Ukraine, đưa đến việc hạ viện đàn hặc Trump lần thứ nhất, đã mỉa mai "Lần này, không có lỗ tai nào bị trúng đạn".

- Một ngày sau vụ mưu sát thứ nhì, bà Hillary lên tiếng tố cáo ông Trump mới thật sự là một đe dọa cực lớn cho nước Mỹ, là người cần phải diệt. Không một lời nào về vụ mưu sát mới. Bà Hillary đang đi cỗ võ cho việc bán cuốn hồi ký thứ tư của bà, có tựa là 'Something Lost, Something Gained'. 

    Một chuyện quái lạ: trong cuộc tranh luận với Kamala, ông Trump có tố cáo một vài di dân lậu gốc Haiti trong thành phố Springfield, tiểu bang Ohio đã ăn thịt mèo. Cho dù ông Trump có nói kèm theo là đây là tin đồn cần phải được kiểm chứng lại, tất cả phe DC và đám truyền thông loa phường đã xúm lại xỉa mũi dùi tấn công ông Trump vào điểm này, tố Trump bôi bác, miệt thị, kỳ thị dân Haiti,... Thật ra, trong khi tin dân Haiti ăn thịt mèo đã bị truyền thông loa phường bóp méo, phóng đại như một việc làm man di mọi rợ nhất chỉ có thể có được trong đầu óc kỳ thị của ông thần Trump, thì sự thật là đã có không ít dân trên thế giới ăn thịt mèo, thịt chó, thịt ngỗng, ngan, ..., chẳng có gì ghê gớm, man di mọi rợ, mà chỉ là vấn đề văn hoá. Dân Hàn Quốc ăn thịt chó còn nhiều hơn xa dân Việt ta, thế mà vẫn chẳng phải là dân man di mọi rợ, mà trái lại đã là cường quốc nhất nhì của Á Châu, với những sản phẩm như tivi, computer, xe điện, điện thoại di động,... cả thế giới đang dùng. Tin tức báo chí tràn ngập tin dân Haiti ăn thịt mèo này, đến độ lấn át luôn tin ông Trump bị bắn, làm như thể mạng sống của con mèo quan trọng hơn xa mạng sống của một cựu TT và có thể là TT tương lai của Mỹ, vừa bị ám sát hụt hai lần trong hai tháng.

    Việc truyền thông loa phường hiển nhiên cố dìm câu chuyện, hay ít nhất cố tô vẽ việc ám sát hụt thành 'chiệng nhỏ kiểu xe cán chó' đã khiến nhiều người thấy quá rõ tính phe đảng của đám truyền thông loa phường. Chris Cuomo, trước đây là bình loạn gia của CNN, nổi tiếng cuồng chống Trump, cho biết ngay sau khi nghe tin Trump bị mưu sát lần thứ hai, anh đã điện thoại nói chuyện khá lâu với ông Trump. Anh ta cho biết dù cuồng chống Trump nhưng anh ta không thể chấp nhận thái độ của truyền thông loa phường, có vẻ dửng dưng, coi thường việc ám sát này, trong khi theo anh Cuomo, đó là chuyện bất kể lý do nào, cũng không thể chấp nhận được.

    Về phần dân Việt tị nạn, tuyệt đại đa số cũng như dân Mỹ, phản ứng với thái độ sốc mạnh, không thể nào chấp nhận được việc khác biệt quan điểm chính trị lại có thể biện giải cho việc giết người. Thế nhưng trong nồi canh, dường như như lúc nào cũng có vài con sâu làm rầu.

    Trong khi truyền thông cả thế giới loan tin sốc Trump bị bắn, thì một con vẹt con cũng loan tin, kèm theo lời bàn "vụ việc lần này đúng như có người nói, đạo diễn KHÔNG CHO PHÉP bất cứ viên đạn chạm vào người TRUMP...". Con vẹt này cũng quên nói thêm mà rằng thì là cái lần trước, cố diễn tuồng cho thật, đến độ có tới hai người -một khách bàng quang và anh hung thủ- bị thí mạng cùi bắn chết tại chỗ, và hai người bị thương để làm ra vẻ ám sát thật chứ không phải diễn tuồng. Rồi để tăng thêm phần 'cứ như thật', bà giám đốc Sở Mật Vụ cũng bị mang lên bàn thờ làm vật tế thần, mất job. Trong khi lần này diễn tuồng dở hơn, không có ai bị chết hay bị thương. Cũng chẳng ai thấy một chai thuốc đỏ nào bị đổ ra cho giống như máu. Chưa ai mất job. Chắc phải đợi khi nào Trump bị giết chết hẳn thì mới là không đóng tuồng.

    Một con vẹt già khác cho rằng đây là tại lỗi Trump đã khích động tinh thần hận thù, mê bạo động. Cũng như một thủ phạm hiếp dâm ra trước tòa cãi "lỗi tại cô đó ăn mặc hở hang khiến con lợn lòng của tôi bị kích động".

    Cái tính phe đảng mù quáng ngớ ngẩn của đám vẹt quả là vô địch. Đáng tiếc cho chúng là Thế Vận Hội không có giải ngu xuẩn nên chẳng con vẹt nào có được huy chương vàng hay bạc gì.

    Một ông Việt tị nạn ['KV'] nhận định: "Một đảng phái chính trị lớn trên thế giới mà có hành động không khác chi một tổ chức xã hội đen, có âm mưu ám sát đối thủ thì thật đáng hổ thẹn cho những ai ủng hộ nó?". Không thể nào chính xác hơn.