Saturday, October 26, 2024

BÀI 358: TẠI SAO TÔI ỦNG HỘ TRUMP

    Nói về ông Trump, thú thật kẻ này không biết phải viết gì nữa, vì tất cả những gì muốn nói về ông ta, nói tốt, nói xấu, cả nước Mỹ này, thậm chí cả thế giới đều biết quá rõ, biết tới phát nhàm, phát chán luôn. Chẳng còn gì mới lạ nữa. Có nói gì cũng vô ích, vì thích vẫn thích, ghét vẫn ghét, không xoay chuyển được bất cứ ai. Cả nước coi như chai đá hết rồi, đầu óc có sạn nặng hết rồi. Cho nên phải nói cho rõ, bài này không có ý định xoay chuyển ý kiến của bất cứ ai hết, mà chỉ có một mục đích duy nhất là trình bày tóm gọn những lý lẽ cá nhân tại sao dù mưa hay nắng, dù gì đi nữa, tôi vẫn thấy ông Trump là người thích hợp hơn xa cụ Biden trước đây và bà Kamala bây giờ, để lãnh nhiệm vụ lèo lái con thuyền Cờ Hoa vượt qua những khó khăn chồng chất, cực kỳ nan giải, mà Biden để lại sau 4 năm lờ mờ, lù đù, mò mẫm, té lên ngã xuống trong Tòa Bạch Ốc. 

    Bây giờ, xin mời quý độc giả DĐTC kiên nhẫn đọc, tuy bài này sẽ tương đối ngắn.

    Chỉ còn một chục ngày nữa là dân Mỹ sẽ đi bầu, không còn gì để nói nhiều.

    Ông Trump là một nhân vật đặc biệt, phải nói là độc nhất vô nhị trong lịch sử chính trị Mỹ, vì ông thật sự là người duy nhất có khả năng thu hút sự chú ý và hậu thuẫn của thiên hạ, thu hút như có bùa mê vậy, hay chính xác hơn, thu hút như đá năm châm, vì có đầu thu hút dính chặt gỡ không ra, mà cũng có đầu có tính phản xạ rất mạnh, không có cách nào lại gần nhau được, khoan nói tới dính vào nhau được. Lịch sử Mỹ không thiếu gì tổng thống gây tranh cãi, chẳng cần nhìn xa, cứ nhìn vào những ông mới đây như Clinton hay Bush con hay Obama thì thấy ngay. Nhưng thực tế mà nói, chẳng có ông nào gây tranh cãi kinh khủng, chết bỏ như Trump hết. Chưa có tổng thống nào gây tranh cãi ngay trong các gia đình Mỹ khiến vợ chồng có thể ly dị nhau, cha con có thể không nhìn mặt nhau, bạn nối khố túm đầu đánh nhau,...

    Tuần rồi, VL này hỏi ChatGPT về các ưu và khuyết điểm của Kamala, như đã trình bày cùng quý độc giả, không phải vì kẻ này không biết, mà muốn dựa vào một nguồn quan điểm tương đối trung lập hơn -dù trên thực tế thiên về phía cấp tiến- để tránh tiếng phe đảng chủ quan quá đáng. Tuần này cũng không khác, kẻ này đã hỏi ChatGPT về những ưu và khuyết điểm của ông Trump, cho công bằng.

    ChatGPT nêu lên những ưu điểm, những lý do để bầu cho ông Trump như sau:

  1. Chính sách kinh tế, đặc biệt là qua luật giảm thuế, đã giúp mở hãng xưởng, tạo công ăn việc làm, kích động thị trường chứng khoán giúp tăng tiền hưu.
  2. Cứng rắn với Trung Cộng, tăng thuế quan để chặn hàng nhập Tầu.
  3. Chủ trương Nước Mỹ Trước Tiên trong chính sách đối ngoại, xét lại vai trò của Mỹ trong các hiệp ước quốc tế, như NATO, NAFTA, ...
  4. Để lại gia tài bảo thủ trên hệ thống Tư Pháp qua việc bổ nhiệm cả trăm thẩm phán bảo thủ, đặc biệt là 3 thẩm phán bảo Hiến vào Tối Cao Pháp Viện.
  5. Chủ trương một chính sách di dân có kiểm soát kỹ càng. 
  6. Thách đố tình trạng bất động 'vũ như cẩn', chống một đám chính khách Nhà Nước Ngầm bất tài, tham nhũng.
  7. Củng cố an ninh trật tự công cộng, ngăn chặn nạn công khai trộm cướp, giết người.

    Trước hết, phải nhắc lại đây là ý những ý kiến của ChatGPT, là trang mạng 'Thông Minh Nhân Tạo' -Artificial Intelligence- tự đúc kết qua hàng vạn, hàng triệu nguồn tin trên các mạng xã hội, cũng như từ truyền thông loa phường chứ không phải là ý kiến của Vũ Linh này đâu.

    Cũng phải nói ngay những ưu điểm của Trump theo ChatGPT toàn là liên quan tới các chính sách an bang tế thế, khác hẳn với các ưu điểm của Kamala [Xin đọc lại bài tuần trước], chẳng có một điểm nào liên quan tới chính sách gì, mà chỉ là những ưu điểm kiểu như lần đầu tiên đàn bà làm TT, lần đầu tiên một người không có máu da trắng làm TT,...

    Rất có thể kẻ này lỡ mang nặng thành kiến chủ quan, ủng hộ ông Trump nên nhìn lại những ưu điểm trên của ông Trump, đã chẳng thấy có bất cứ điều gì sai trái, không thể ủng hộ được. Quý cụ vẹt nào không đồng ý, có thể nói lên quan điểm Trump đã làm sai điểm nào, những ưu điểm ChatGPT nêu trên, cái nào sai, không đúng; các cụ làm được không?

    Theo ý kiến riêng của kẻ này, những điểm 1, 5 và 7 quan trọng nhất vì những hậu quả thực tế tức khắc trên quyền lợi cụ thể của dân Mỹ, của cả cộng đồng Việt tị nạn luôn:

- Kinh tế phát triển, mở hãng xưởng, tạo công ăn việc làm cho càng nhiều người càng tốt, đó phải là ưu tiên của tất cả mọi tổng thống, mọi chính quyền, bất cần biết DC hay CH, bất cần biết tổng thống da màu gì, đàn ông hay đàn bà, mặt dễ nhìn hay thấy ghét,... Dù vậy, ChatGPT đã không nhắc tới một điểm cực kỳ quan trọng trong chính sách kinh tế của Trump: KHÔNG có lạm phát, chẳng hạn giá xăng dưới thời Trump chưa bằng nửa giá xăng dưới thời Biden.

- Mở cửa cho di dân lậu tràn vào tuyệt đối không thể nào có thể coi như đó là chính sách nhân đạo. Mở cửa cho di dân lậu tràn vào gây xáo trộn xã hội, gia tăng trộm cướp, say nghiền ma túy, bệnh hoạn là gây hại cho cả nước. Không có ngân sách đủ để lo cho đám di dân này, lo về giáo dục, y tế, lao động, trợ cấp,... cho họ, đó chính là hại di dân chứ không phải là giúp họ. Bắt dân hợp pháp đi làm đóng thuế muốn bá thở để nuôi đám di dân bất hợp pháp là không công bằng.

- Bảo đảm an ninh trật tự cũng phải là ưu tiên hàng đầu của chính phủ, bất kể DC hay CH. Người dân khi ra đường, phải cảm thấy thoải mái, không sợ bị cướp, bị đâm hay bị bắn, chết sảng, chết oan; các cơ sở kinh doanh phải được mở cửa làm ăn trong an toàn; thủ phạm cướp của giết người, đốt nhà phá tiệm, phải bị trừng trị theo đúng luật lệ hiện hành, bất kể da màu gì, chứ không thể có chuyện du thủ du thực da đen là luôn luôn miễn tội trong khi cảnh sát bắt chúng lại bị trừng phạt vì vi phạm nhân quyền của bọn cướp. Đó là loại Tư Pháp chổng ngược bốn vó lên trời không thể chấp nhận được, bất kể thuộc phe đảng nào.

    Tuy nhiên, riêng với kẻ này, ChatGPT đã bỏ qua 2 ưu điểm mà tôi thấy là đặc biệt quan trọng hơn tất cả mọi điểm khác: 

  1. Với Trump, tôi có thể ngủ yên, không sợ thằng cháu nội tôi bất thình lình đi học về, mặc váy đầm la lớn "báo cho bố mẹ và ông bà nội biết, con bây giờ là con gái rồi", hay cũng có thể ngủ yên không sợ con cháu gái vào nhà vệ sinh trong trường học bị một thằng già biến thái đi theo. Tình cờ, tôi có đọc được một câu của một ông bác sĩ mà tôi không được hân hạnh quen biết, bác sĩ KV, có viết đại khái "Mình đấu tranh vì tương lai con cháu chứ thân già coi như vứt đi rồi" thấy thật quá chí lý. Tôi 'gân cổ' ủng hộ ông Trump chính là vì lo cho mấy đứa con cháu thôi, chứ mình cũng tám bó rồi, nhâm nhi ly trà chờ ngày theo hầu các cụ, hơi đâu mà lo chuyện bầu cho tổng thống nào.
  2. Quan trọng hơn xa là chuyện COVID: công của ông Trump sẽ được lịch sử nhân loại ghi nhận cả ngàn năm nữa. Khi vi khuẩn Corona tấn công, cả thế giới ngỡ ngàng không biết phải làm sao chống đỡ. Cả trăm viện bào chế thuốc, cả chục ngàn bác sĩ, dược sĩ, khoa học gia cả thế giới chúi đầu tìm thuốc. TT Trump là người đã có cái gan lớn hơn người, dám ra lệnh chi 18 tỷ đô cho 6 đại tập đoàn dược lớn nhất thế giới để họ tìm ra thuốc ngừa và trị trong thời gian ngắn kỷ lục, có 6 tháng, rồi ngay sau khi thuốc trị và thuốc ngừa được khám phá ra, cả triệu dân Mỹ đã được ưu tiên chích ngừa và trị trước cả thế giới. Kể cả Biden cũng chìa vai ra chích ngừa ngay từ cả tháng trước khi tuyên thệ nhậm chức để rồi sau đó làm gương ăn cháo đá bát, vỗ ngực một cách vô liêm sỉ nhất, khoe mình chế ra thuốc. Dĩ nhiên Trump không phải là bác sĩ sáng chế ra thuốc, nhưng Trump đã là người chi tiền cho cả ngàn khoa học gia làm việc đêm ngày để tìm ra thuốc, mà cho đến nay, cả trăm triệu người đã và đang dùng. Rất có thể không sớm thì muộn, thuốc cũng sẽ được chế ra, nhưng nghĩ lại, mỗi ngày không thuốc là có cả triệu người bị nhiễm, cả chục ngàn người chết, ông Trump giúp ra thuốc sớm đã cứu được bao nhiêu người?

Những con vẹt sau khi đi chích ngừa hay sau khi khỏi COVID ngoác mồm ra sỉ vả Trump chỉ là đám ăn cháo đá bát vô liêm sỉ giống như chủ Biden của họ, không đủ can đảm nhìn nhận Trump đã có công cứu họ, cứu cả nhân loại như thế nào. Tư cách họ như thế nào? Ngay cả cụ VVL nhà ta cũng thuộc loại ăn cháo đá bát nặng, vô ơn, chích ngừa xong về nhà chửi Trump là 'Thần Ác'. 

Dưới thời Biden vi khuẩn biến thể, gây họa lại, Biden đã làm gì? Không dám chi một xu giúp các đại tập đoàn dược chế thuốc mới sớm vì sợ hậu quả chính trị, mang tiếng ủng hộ tiền cho các đại tập đoàn, đưa đến hơn 4 triệu người bị nhiễm và hơn 600.000 người chết vì COVID trong một năm đầu của cụ.

            

      ChatGPT cũng nêu lên những khuyết điểm của Trump:

  1. Tạo phân hóa qua cách nói quá hung hãn.
  2. Bất tài không cản được COVID tấn công, nhất là trong giai đoạn đầu.
  3. Coi thường những đe dọa về môi trường, hâm nóng địa cầu.
  4. Chính sách đối ngoại mất lòng đồng minh.
  5. Quan hệ không tốt với dân da màu, đặc biệt là đã không mạnh mẽ lên án các tổ chức phát-xít thượng tôn da trắng.
  6. Không tôn trọng các định chế chính trị hiện hữu, như không chấp nhận kết quả bầu cử TT năm 2020.
  7. Cá tính gây tranh cãi, bốc đồng, có khuynh hướng sỉ vả đối lập.

    Công bằng mà nói, những khuyết điểm nêu trên không hoàn toàn sai, tuy nhiên, có phần phóng đại để biện bạch cho thái độ chống đối Trump. Hơn thế nữa, trong cương vị một người dân thường, kẻ này không thấy những khuyết điểm đó có hại cho cá nhân mình, cho gia đình mình, hay cho cộng đồng tị nạn gì hết.

    Vấn đề phân hoá chính trị quá mạnh ở Mỹ đã có ít nhất từ thời Clinton khi ông này bị phe CH đàn hặc về tội lem nhem tình dục trong Phòng Bầu Dục, thật sự chẳng vi phạm luật gì hay đe dọa an ninh quốc gia gì. Phân hóa gia tăng đều đặn qua các thời TT kế nhiệm. Qua thời Trump thì hiển nhiên đã đi quá xa. Câu hỏi là lỗi tại Trump hay lỗi tại những người chống Trump. Đổ lỗi cho Trump mà không nhìn nhận những chống đối, những phản đối không nhìn nhận Trump làm TT ["Not My President"] ngay từ khi Trump chưa tuyên thệ nhậm chức, hay đưa hình đầu Trump máu me đầy mặt lên trang mạng, là quan điểm phe đảng, không trung thực. Nhưng quan trọng nhất là phe DC đã đàn hặc Trump hai lần đều không dựa trên bằng chứng hay nhân chứng, điều tra gì, mà chỉ dựa trên thế đa số trong hạ viện. Rồi sau này, biến bộ Tư Pháp thành vũ khí chính trị, truy rượt Trump về đủ mọi thứ tội cuội, qua sách lược Mỹ gọi là 'lawfare'.

    Việc tố Trump bất tài, không chống đỡ COVID hữu hiệu hơn chỉ là tố vô căn cứ. Có ai dám bảo đảm một Obama hay một Biden sẽ chống COVID hữu hiệu hơn không? Cứ nhìn vào số tử vong dưới thời Biden thì biết. Công kích Trump mà không nhìn vào các thống kê, dữ kiện, chỉ phản ảnh tính phe đảng vô căn cứ.

    Vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất chống hâm nóng,... kẻ này đã bàn qua trong bài bàn về ủng hộ Kamala hay không. Trái đất đã 4 tỷ năm tuổi, trải qua 5 lần mọi sự sống đều bị tận diệt vì trái đất bị hâm nóng hay đông lạnh, mỗi lần cách nhau mấy trăm triệu năm, kẻ này không rảnh lo chuyện mấy trăm triệu năm nữa, khỏi bàn thêm.

    Mất lòng đồng minh? Xin lỗi, nước Mỹ đã bị cả thế giới coi như con gà đẻ trứng vàng hay con bò sữa vô tận, khai thác, moi tiền đủ kiểu từ thời Đệ Nhị Thế Chiến tới nay. Mỹ bị thiệt thòi lớn trong tất cả các hiệp ước hay liên minh quốc tế, kể cả NATO khi cả Tây Âu mang tiền đi du hý, bắt Mỹ phải cõng gánh nặng quốc phòng bảo vệ Tây Âu. Trump là TT đầu tiên dám lên tiếng đòi chấm dứt chuyện khai thác này. Thế giới thấy con bò sữa không chịu ra sữa nữa, tất nhiên không vui, mất lòng dĩ nhiên. Đức và Pháp nhao nhao phản đối, kéo theo mấy con vẹt tị nạn tại đó hò hét theo. Nhưng khi đặt quyền lợi đất nước Mỹ lên bàn cân thì thà để mất lòng còn hơn làm máy ATM cho cả thế giới.

    Về quan hệ không tốt với khối dân da màu, tất cả tùy nhìn dưới khía cạnh nào. Nếu trừng trị, bắt nhốt dân đa màu nổi loạn, đốt phá cướp bóc là có thái độ không thân thiện với dân da mầu thì đó là thái độ không thân thiện cần thiết, trong khi thả hết, không truy tố, để đưa đến tình trạng trộm cướp công khai lan tràn khắp nước, thì đó là thân thiện thật tai hại cho cả nước và cho chính đám dân da đen, khuyến khích chúng làm chuyện tội lỗ, phạm pháp. Có một cách nhìn khác nữa là nhìn vào tỷ lệ dân da đen thất nghiệp thấp nhất lịch sử dưới thời Trump. Đó có phải là thái độ không thân thiện vì bắt dân da đen đi làm nhiều quá, không cho họ ở nhà coi tivi, uống bia, ăn BBQ, hay đẻ như gà không?

    Với các nhóm gọi là phát-xít, ông Trump đã nhiều lần công khai lên án chúng, còn muốn làm gì thêm nữa? Bắt nhốt hết, để yên cho các nhóm AntiFa hay Bờ Lờ Mờ tác yêu tác quái sao?

    Không tôn trọng các định chế, tiêu biểu là không tôn trọng kết quả bầu cử? Thực tế, nếu không tôn trọng thì tại sao lại dọn nhà ra khỏi Tòa Bạch Ốc, làm lễ bàn giao chuyển quyền cho Biden? Việc ông tuyên bố những lời công kích hay không nhìn nhận kết quả bầu cử là chuyện bình thường mà các ứng cử viên đảng DC đã làm. Al Gore thua nhưng không nhìn nhận kết quả, liên tục kiện đủ mọi chuyện trong hơn cả tháng trời, cho đến khi Tối Cao Pháp Viện can thiệp chặn lại, không cho kiện lung tung nữa mới ngưng. Bà Hillary cho đến bây giờ vẫn không nhìn nhận kết quả bầu cử khiến bà thua năm 2016.

    Chuyện cá tính thì xin lỗi, kẻ này không muốn bàn. Chúng ta bầu TT như một công chức để phục vụ quyền lợi của chúng ta, đó mới là tiêu chuẩn chính, quan trọng nhất. Chúng ta không bầu cho một người vì dễ mến, hay cười hô hố, hay leo giường giỏi.

Những chuyện ChatGPT không nói tới

    Có một yếu tố mà dưới con mắt một công dân Mỹ, không hiểu phải nói là ưu hay khuyết điểm mà ChatGPT không đề cập tới, nhưng lại là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với dân tị nạn CS chúng ta: đó là quan điểm chống cộng. Trước đây, đã có nhiều TT Mỹ công khai có những chính sách chống cộng nói chung, nhưng chưa có TT nào đã ra trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, trước mặt các đại diện của TC, VC, Cuba,... công khai kết tội cộng sản và xã nghĩa.

    Từ ngày Clinton chính thức công nhận chính quyền Hà Nội, tất cả các TT Mỹ đều đã tới Hà Nội -Clinton, Bush con, Obama và cả Biden- và đều đã tới tượng đài McCain quỳ gối dơ hai tay đầu hàng 'nhăn răng oai hùng của ta', để cúi đầu tạ lỗi 'nhăn răng ta', ngoại trừ một TT là... Trump. Từ thời Clinton tới giờ, chỉ có một TT không chính thức viếng thăm hà Nội, đó là TT Trump, và trong hai lần ghé Hà Nội chào xã giao chủ nhà, cũng không tới trước tượng đài McCain cúi đầu xin lỗi ai hết.

    Yếu tố 'chống cộng', đặc biệt là chống Trung Cộng, có thể không quan trọng lắm đối với dân Mỹ, nhưng lại là yếu tố chủ chốt đối với cử tri Việt tị nạn VC.

    Một yếu tố cực kỳ quan trọng khác là trước Trump, dưới thời Obama, và sau Trump, dưới thời Biden, Nga đã tung quân ra đánh, chiếm đất của Ukraine, nhưng dưới thời Trump, Putin đã ngoan ngoãn ngồi yên không nhúc nhích. Kẻ này bất cần biết những biện bạch, giải thích của đám DC, chỉ biết Nga không đánh Ukraine dưới thời Trump, thế là đủ, không cần phải dài dòng 'rằng thì là mà' gì ráo.

    Việc ủng hộ Trump, xin phép được tạm ngưng ở đây. Muốn đọc thêm chi tiết tại sao tôi ủng hộ Trump, xin mời xem bài tôi đã viết:

https://diendantraichieu.blogspot.com/2023/09/bai-300-tai-sao-toi-ung-ho-trump.html