Saturday, November 4, 2023

BÀI 306: NHÌN LẠI LỊCH SỬ: ĐỆ NHỊ CỘNG HÒA

    Tuần rồi, ta đã có dịp nhìn qua miền Nam VN dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa của TT Ngô Đình Diệm. Tuần này, ta xem tiếp lịch sử cận đại nước ta, dưới thời gọi là Đệ Nhị Cộng Hòa.    

ĐỆ NHỊ CỘNG HÒA: 1963-1975

    Phải nói ngay, Đệ Nhị Cộng Hòa trong miền Nam VN thật ra, ra đời năm 1967 khi tướng Nguyễn Văn Thiệu tuyên thệ nhậm chức tổng thống VNCH tuy không có gì chính thức gọi là đệ nhị CH. Những ngày từ sau cái chết của TT Diệm tới lúc đó, là khoảng thời gian chuyển tiếp, được coi như một trong những ngày đen tối, khó khăn, hỗn loạn nhất của lịch sử cận đại VN.

    Cứ tạm coi ngày Đệ Nhất Cộng Hòa cáo chung cũng là ngày Đệ Nhị Cộng Hòa bắt đầu, ta xem lại những biến cố chính của thời đại, để nhận định cho rõ những chỉ trích, xuyên tạc.

  • Đảo chánh 1/11/1963

    Đây chính là cái mốc đánh dấu cáo chung của Đệ Nhất Cộng Hòa dưới TT Diệm.

    Nguyên nhân đảo chánh, ta đã bàn qua tuần rồi, nhưng vẫn cần bàn thêm một chút. Bây giờ, hơn nửa thế kỷ sau biến cố, sau khi tất cả các nhân chứng, những người chủ động đều đã nằm xuống không còn biện bạch gì được nữa, CSVN và ngay cả nhiều người của VNCH trước đây, đã cố viết lại lịch sử, bôi lọ các tướng lãnh chủ trương đảo chánh đủ tội tồi tệ nhất, như coi quyền hành cá nhân nặng hơn vận mạng đất nước, lật đổ ông Diệm để tình nguyện làm tay sai cho Mỹ sau khi đã nhận 3 triệu (tiền VN, hay độ vài ngàn đô, KHÔNG phải 3 triệu đô!) của Mỹ qua tay một sĩ quan tình báo hạng thấp của Mỹ là trung tá Lucien Conein,... 

    Sự thật lịch sử với những người đã từng trải qua thời đó mà còn sống, thì phải hiểu những tố cáo trên hết sức phản sự thật. Bây giờ ai cũng tha hồ bóp méo, xuyên tạc mà tuyệt đối không dám nhắc tới việc khi đó cả ngàn phụ nữ già trẻ đã xuống đường tay không đầy máu vì kéo hàng rào kẽm gai, cả ngàn học sinh, sinh viên từ Huế tới Sài Gòn đã bãi khóa, xuống đường, tay không đánh nhau với cảnh sát dã chiến, cả chục vị sư già trẻ, nam nữ đã hy sinh tự thiêu để phản đối chính quyền của ông Diệm. Họ cũng đã quên cảnh người dân vui mừng đến độ nào khi ào xuống đường tung hô, tặng hoa, tặng thực phẩm cho quân đảo chánh, quên cảnh cả trăm người hý hửng kéo tượng Hai Bà Trưng xuống vì hai bà mặt mày đều được đúc dựa trên mặt mẹ con bà Nhu, rồi khiêng đầu hai bà, bỏ lên xích lô máy đi dạo khắp phố Sài Gòn. Nếu lý luận tất cả phụ nữ già trẻ, học sinh sinh viên, sư sãi đều là VC nằm vùng hay do VC thao túng, thì khỏi cần bàn luận thêm cho mất thời giời, cứ chụp nón cối lên tất cả là xong. 

    

    Có người tố cáo các tướng lãnh đảo chánh vì đã nhận vài ngàn đô hối lộ của Mỹ. Không có ông tướng nào có thể bán rẻ lương tâm đến vậy. Tướng Trần Văn Đôn là người trực tiếp nhận 3 triệu -tiền VN- từ tay Conein, đã không giữ một xu nào, đưa cho các sĩ quan, bảo họ chia cho lính tham gia đảo chánh. Nếu tất cả mấy chục tướng lãnh quân lực VNCH đều có thể phản bội TT vì vài ngàn đô, thì cái quân đội đó như thế nào? Rồi các thuộc hạ của họ, cấp tá cấp úy có hơn gì? Có tin tướng Tôn Thất Đính đã nhận được một triệu đô (!) để tham gia đảo chánh, nhưng chẳng ai đưa ra bằng chứng hay nhân chứng gì trong khi bất cứ ai cũng có thể tung tin tướng này lãnh một triệu đô, tướng kia lãnh mười triệu đô. Tướng Đính sau 75, qua Mỹ đi làm bồi bàn trong một tiệm ăn ở Washington DC, chẳng có vẻ gì có cả triệu đô trong tay. 

    Khi đó, quần chúng miền Nam nhất loạt chống ông Diệm, ủng hộ quân đội đảo chánh, đó chính là sự thật lịch sử mà không ai có thể bóp méo. Ông Diệm có đại công cứu quốc và lập quốc là chuyện không ai phủ nhận được. Nhưng sau đó ông Diệm thất bại để mất lòng cả dân lẫn quân cũng là chuyện không thể viết lại lịch sử. Người ta có thể trách các tướng đảo chánh đã tính sai chiến lược, đã phạm sai lầm khổng lồ khi đảo chánh lật đổ TT Diệm, nhưng nói các tướng đảo chánh làm tay sai cho Mỹ vì bị mua chuộc bởi vài ngàn đô tiền Xịa chỉ là bôi bác nhỏ mọn, rẻ tiền, vớ vẩn, thiếu nghiêm chỉnh. Ủng hộ hay chống đảo chánh là quyền của mỗi người, nhưng bôi bác, bóp méo, viết lại lịch sử thì không ai có quyền (Vai trò của Mỹ trong cuộc đảo chánh sẽ được bàn thêm trong bài tới, xin quý độc giả kiên nhẫn đừng bàn lung tung vội).

  • Cái chết của ông Diệm

   Cái chết của anh em ông Diệm Nhu đã là một bí ẩn được tranh cãi rất nhiều về việc ai đã ra lệnh. Thật ra, chẳng có gì đáng thắc mắc, người duy nhất có thể ra lệnh chỉ là tướng Dương Văn Minh không ai khác, và ông đã ra lệnh trong bí mật vì hầu hết các tướng lãnh trong đảo chánh không muốn giết họ. Cho dù chính ông Minh không ra lệnh, thì trong tư cách lãnh đạo cuộc đảo chánh, ông cũng phải chịu trách nhiệm.

    Giết ông Diệm dĩ nhiên là quyết định quá đáng, vô nhân mà kẻ này không thể chấp nhận, tuy nhiên, muốn công bằng, phải tìm hiểu kỹ tại sao ông Minh, một ông tướng hiền lành, lại lấy quyết định tàn bạo vậy. Nhìn cho kỹ, có nhiều yếu tố ép ông Minh phải lấy quyết định đó. Khi đó, sáng ngày 2/11, tình hình chưa ngã ngũ khi QĐ I (tướng Đỗ Cao Trí), QĐ II (tướng Nguyễn Khánh) còn lửng lơ chưa theo phe đảo chánh, QĐ III (tướng Huỳnh Văn Cao) đang tìm cách mang lính qua sông Cửu Long về Sài Gòn 'cứu giá', lính dù đang bỡ ngỡ khi đại tá tư lệnh Cao Văn Viên bị bắt, hải quân đang giận dữ khi đại tá tư lệnh Hồ Tấn Quyền bị giết, Lực Lượng Đặc Biệt muốn nổi khùng sau khi đại tá tư lệnh Lê Quang Tung bị giết, lính phòng thủ dinh Gia Long nhất quyết tử chiến bảo vệ TT Diệm. Chưa kể chẳng ai biết chắc trong hàng ngũ các tướng đảo chánh, ai thật, ai giả? Có tin đồn tướng Trần Thiện Khiêm khi đó tính chuyện 'phản đảo chánh' với đại tá Đỗ Mậu vì cả hai trước đó đều là những người rất thân cận với ông Diệm. Do đó, vì sự thành công của đảo chánh, vì tính mạng của các tướng, cũng như nhu cầu mau chóng ổn định tình hình, tránh các quân binh chủng huynh đệ giết nhau, vì vận mạng đất nước, quyết định giết ông Diệm khó tránh. Vấn đề lớn là cần đảo chánh hay không, chứ việc giết ông Diệm chỉ là chuyện bất đắc dĩ phải làm một khi đã quyết định đảo chánh. Thử tưởng tượng nếu các tướng và các đơn vị 'lửng lơ', quyết định mang quân về Sài Gòn, hay tuyên bố ly khai với chính quyền trung ương như xẩy ra ở Huế dưới thời thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ sau này, thì tình trạng chính trị và quân sự VNCH sẽ ra sao? Cuộc chiến chống cộng sẽ đi về đâu? Ông Diệm chết, mọi chống đối hay đắn đo biến mất, tình hình được ổn định ngay sau đó. Ổn định đã phải trả giá thật đắt nhưng khó tránh.

    Câu hỏi lớn của lịch sử: có cần đảo chánh không? Một mặt TT Diệm đã mất hậu thuẫn của dân khi người dân nổi lên biểu tình chống từ Huế vào tới Sài Gòn, lan qua các tỉnh nhỏ hơn như Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt,... mà TT Diệm dường như không biết xử thế ra sao. Việc đổ thừa tất cả lên đầu VC rồi bắt hết các sư không phải là giải pháp. Hậu thuẫn của dân thật sự cần thiết trong cuộc chiến sống còn với VC. Có thể đã có nhu cầu thay đổi lãnh đạo, thay đổi sách lược chống cộng thật sự cần thiết? Mặt khác, trong hàng ngũ các tướng cũng như các chính khách chống TT Diệm, chẳng ai có tư cách, uy tín và khả năng để thay thế TT Diệm, đảo chánh sẽ đẻ ra cái gì khá hơn hay tồi hơn cho đất nước? Chỉ là loại câu hỏi giả tưởng mà không ai có câu trả lời.

  • Mậu Thân và bóp méo của truyền thông thiên tả Mỹ 
   Phải nói ngay, đây là tội lớn nhất của đám truyền thông thiên tả Mỹ đối với đất nước và dân tộc Việt.

    Nhìn và thực trạng cuộc chiến cho tới trước Tết Mậu Thân, tất cả tài liệu được công khai hóa sau này đều cho thấy quân lực VNCH hợp tác với quân đội Mỹ, đã đang trên đà thành công, có triển vọng chặn đứng âm mưu thôn tính miền Nam của CSBV.  Theo nghiên cứu của ông Mark Moyar, thời điểm 1965-1968 là thời kỳ thành công lớn nhất của VNCH và Mỹ trong cuộc chiến (xem sách Triumph Regained, Mark Moyar, có bán trên Amazon). Chính trị ổn định sau khi một vài ông tướng tham vọng cá nhân quá lớn quậy tung miền Nam VN như Nguyễn Khánh, Nguyễn Chánh Thi,... đã bị loại khỏi chính trường, quân đội vững mạnh, thắng trận liên tục, kinh tế phát triển mạnh, Mỹ đổ cả nửa triệu quân vào chiến trường cùng hỏa lực chưa từng thấy,... Mối nguy cho CSBV lớn tới độ chúng phải uống thuốc liều, quyết đổ xí ngầu tung ra một trận một sống hai chết, gọi là Tổng Công Kích Mậu Thân, đánh một lúc cả trăm thành phố, đô thị, căn cứ quân sự VNCH, và đánh luôn cả những trung tâm đầu não cao nhất là Dinh Độc Lập, bộ Tổng Tham Mưu và tòa đại sứ Mỹ.

    Kẻ này có dịp nói chuyện với một thanh niên tại Sài Gòn, mấy chục năm sau 75. Anh này nói thẳng "Hồi đó con chưa sanh ra, không biết gì hết, chỉ thấy sao VC có thể huy động cả trăm ngàn quân đánh cả trăm nơi trên cả nước mà VNCH và Mỹ đều không biết trước, có phải là VC đã được dân bảo vệ, giúp che giấu các điều động lính và vũ khí không?". Nhận định này là nhận định chung của cả triệu người. Kẻ này không thể có câu trả lời vì không biết. Tuy nhiên, cũng đã có thể có lời giải thích: VNCH và Mỹ biết rõ VC sẽ tung toàn lực ra đánh trận mà họ coi như 'xả láng', nhưng nhắm mắt làm ngơ vì tính toán có thể lợi dụng cơ hội tiêu diệt nếu không trọn gói thì cũng phần rất lớn lực lượng cộng quân. Trước Mậu Thân, cảnh sát VNCH đã chặn bắt được không ít súng đạn đang được di chuyển, và quân báo VNCH cũng tịch thu được không ít tài liệu, liên quan đến các chuẩn bị cho tổng công kích. TT Thiệu đã kín đáo đi khỏi Dinh Độc Lập. Đại sứ Mỹ cũng không có mặt trong Tòa Đại Sứ khi cảm tử VC đánh. Do đó, khó nói VNCH và Mỹ đã hoàn toàn mù tịt, bất ngờ trước tổng công kích này. 

    Thực tế là quả thực, trận Mậu Thân đã là chiến thắng quân sự lớn nhất của VNCH trong cuộc chiến. Ta đừng quên khi đó, VC không tấn công các căn cứ Mỹ và Mỹ cũng gần như án binh bất động nguyên ngày đầu. Chỉ có lính Cộng Hòa ứng chiến ngay từ đầu và đánh những trận lớn nhất như trong Chợ Lớn hay chiếm lại Huế. VC thảm bại tới độ lực lượng Mặt Trận Giải Phóng bị tiêu diệt trọn vẹn, không còn một mống nào, để rồi từ đó về sau, cuộc chiến được chuyển hẳn lên vai bộ đội chính quy Bắc Việt. VC thử lửa một sống hai chết cho lực lượng Mặt Trận Giải Phóng đã đi đến kết quả... là Mặt Trận tan xác, chết ngắc, biến hẳn khỏi chiến trường.

    Thế nhưng thực tế lịch sử cho thấy đó lại chính là chiến thắng chính trị lớn nhất của CSBV, là cái mốc chuyển hướng cuộc chiến 180 độ, đưa đến đại họa 30/4. 

    Đó chính là hậu quả của việc đám truyền thông thân cộng và đảng DC chủ bại đã hóa phép biến chiến thắng quân sự lớn nhất của quân lực VNCH thành chiến thắng chính trị lớn nhất của VC. Đám truyền thông và DC gọi là phản chiến đã cho rằng việc VC có thể đánh cả trăm chỗ một lúc, chứng tỏ các chiến dịch bình định của quân lực VNCH và Mỹ đã hoàn toàn thất bại, và dân VN hậu thuẫn VC, giúp che dấu các chuẩn bị của VC, y chang như anh thanh niên Sài Gòn đã nhận định.  Xướng ngôn viên nổi tiếng của CBS, Walter Conkrite đi VN về, lên TV phán ngay "Mỹ không thể nào thắng, bây giờ cần rút hay xin hòa thôi". Dĩ nhiên họ không đả động tới việc lực lượng quân sự của cái gọi là Mặt Trận Giải Phóng đã hoàn toàn bị xóa sổ. TT Johnson quá mệt mỏi, chán nản, bỏ cuộc, không ra tranh cử TT nữa. Cả nước Mỹ thấy thua trước mắt, phong trào chống Mỹ can dự bộc phát mạnh, đưa vào quốc hội những tay mị dân như Joe Biden, để giết miền Nam cho nhanh, cho gọn.

  • QLVNCH: tướng dốt, lính hèn?

    Khi các tướng Mỹ thất bại, không thắng được VC cho dù với cả nửa triệu lính, giải thích hiển nhiên của Mỹ, tràn đầy các báo cáo của các tư lệnh và cố vấn Mỹ, cũng như tràn ngập các mặt báo Mỹ, là không thắng VC được vì quân lực VNCH toàn là ... 'tướng dốt, lính hèn'. Tướng tá Mỹ thất bại, việc làm tất nhiên vì dễ nhất là xỉa tay đổ thừa tại quan và lính CH, dễ hiểu, không đáng bàn thêm. VC khi đó cũng như sau 75, hý hửng lập lại những miệt thị này. Lại thêm mắm muối kiểu như bôi bác lính 'cộng hòa' chỉ giỏi ăn cắp gà và hãm hiệp đàn bà con gái, theo như tố giác của cựu ứng cử viên TT của đảng DC, John Kerry. Đảng DC sau Johnson, chủ trương bỏ Nam VN, cũng muốn tự biện bạch, nên bôi bác VNCH rất nặng tay, từ Kerry tới Biden, nhưng lại được các cụ vẹt mê như điếu đổ, chỉ vì được 'đi Mỹ không cần passport', tiền trợ cấp, tiền già, ..., tất cả quan trọng hơn xa chuyện mất nước.

    Những người lính cộng hòa khốn khổ bị nhục mạ bởi kẻ thù và cả đồng minh luôn.

    Sự thật lịch sử khác rất xa. Và bằng chứng không thiếu.

   Thứ nhất, những trận đánh của QLVNCH trong Tết Mậu Thân hay Mùa Hè Đỏ lửa, với các đơn vị không có cố vấn hay lính Mỹ nào, đã là những trận chiến đẫm máu và oai hùng không thua bất cứ trận chiến nào trong quân sử thế giới.

   Thứ nhì, ngay trong những ngày cuối cùng của chiến tranh, chỉ một mình sư đoàn 18, khi đó được biết như một sư đoàn yếu, một số không nhỏ là lính quân phạm, một số khác là lính bổ sung vá ghép từ các đơn vị trước đó đã tan hàng từ Cao Nguyên, cũng đã đủ sức cản hơn 3 sư đoàn lính chính quy thiện chiến của CSBV (các sư đoàn 6, 7, 341, cùng với 1 trung đoàn phòng không, 2 tiểu đoàn thiết giáp, 2 tiểu đoàn pháo binh) trong cả hai tuần lễ tại Xuân Lộc trong khi vướng víu với cả chục ngàn dân trốn chạy VC, bám theo chân lính cộng hòa, chưa kể những giới hạn về súng, đạn, bom không quân, xăng nhớt,... nhờ công của TNS Joe Biden và các đồng chí DC trong thượng viện đã chặn viện trợ quân sự cho QLVNCH.

   Cuối cùng, nhìn vào những thống kê chính thức của toàn bộ cuộc chiến, ta thấy có hơn 47.000 quân nhân Mỹ chết trận (10.000 chết vì nhiều nguyên nhân khác, không phải chết tại mặt trận), trong khi lính cộng hòa đã có tới 250.000 bị chết trận. Lính Cộng Hòa không đánh mà chết hơn gấp 5 lần thiệt hại của quân đội Mỹ sao?

  • Miền Nam tham nhũng?
    Theo những phỉ báng của truyền thông thiên tả thân cộng Mỹ, được Nhà Nước CSVN hý hửng lập lại, các lãnh đạo miền Nam, nhất là dưới thời đệ nhị CH, đám tướng tá QLVNCH, toàn là đám võ biền dốt nát, chỉ giỏi tham nhũng.

    Cấp lãnh đạo miền Nam từ thời đệ nhất tới đệ nhị CH, có tham nhũng không? Câu trả lời ngắn gọn là có trong một nhúm nhỏ, tuy nhiên cũng chỉ là chuyện bạc cắc so với tình trạng tham nhũng hiện nay dưới chế độ 'kinh tế thị trường với định hướng đảng toàn quyền làm giàu' hiện nay. 
  • ông Diệm không có được một cái xe riêng, khoan nói tới nhà riêng;
  • ông Nhu có được một căn biệt thự nhỏ tại Đà Lạt, đã mua từ ngày ông Diệm chưa về làm thủ tướng;
  • ông Thiệu ở trong Dinh Độc Lập, trước đó ở trong khu cư xá sĩ quan trong bộ Tổng Tham Mưu, có một căn nhà lụp xụp trong ngõ hẻm tại Ninh Thuận; những tố cáo ông Thiệu đi Đài Loan với 12 tấn vàng hay cả máy bay đồ cổ cuối cùng chỉ là tố sảng;
  • tướng Đặng Văn Quang, nổi tiếng như 'chúa tham nhũng lớn nhất trong QLVNCH', vua buôn lậu bạch phiến, cũng như là tướng tay sai lãnh tiền cả trăm ngàn của Xịa, sau 75, qua Canada đi làm phu quét dọn -janitor-, sau đó qua Mỹ, làm phu khuân vác va-li tại phi trường Los Angeles (1989), chết trong nghèo túng năm 2011;
  • trong cả hai thời VNCH, chẳng có ông tướng tá nào có tư dinh giống như lâu đài của vua Pháp hết.
Trái: mặt tiền nhà TT Thiệu tại Ninh Thuận; phải: nhà một đại quan VC vô danh tiểu tốt
  • Tại sao thất bại năm 75?
    Cuộc chiến quốc gia - cộng sản VN kéo dài ít nhất 15 năm, từ 1960 tới 1975, nếu không muốn đi xa hơn vào thời chính phủ liên hiệp năm 1945 bị Hồ Chí Minh dùng làm bẫy vồ những nhà cách mạng chống Pháp nhưng không phải cộng sản. Thế nhưng cuộc chiến đó chấm dứt trong vòng vỏn vẹn có 55 ngày. Tại sao lại nhanh vậy? Tại sao lại dễ dàng vậy. Có phải tại 'quân dân ta thần thánh đã đại thắng mùa xuân' dễ như trở bàn tay? 

    Lúc sau này, có nhiều người, trong đó hầu hết đều là sĩ quan cấp tá, cấp úy, đã lên tiếng sỉ vả các tướng đảo chánh và các tướng thời Đệ Nhị CH là bất tài. Nếu tướng bất tài thì tá và úy giỏi hơn sao?

    Nếu nói về nguyên nhân xa, thì lịch sử sẽ xác nhận CSBV thắng, chiếm trọn miền Nam nhờ công lao vĩ đại của hai người Mỹ: thượng nghị sĩ Joe Biden (và các đồng chí nghị sĩ và dân biểu DC), và cố vấn An Ninh Quốc Gia Henry Kissinger. Đây là chuyện ta sẽ bàn qua trong bài tới. Trước khi trách người, trách Mỹ, ta nhìn qua trách nhiệm của lãnh đạo VNCH.

    Nguyên nhân gần là hai quyết định gọi là 'tái phối trí lực lượng' rút khỏi Vung II và Vùng I của TT Nguyễn Văn Thiệu [Xin mở ngoặc thanh minh ngay: kẻ này không phải là chuyên gia chiến lược quân sự gì hết, chỉ viết lại tóm lược những nhận định chung của nhiều tác giả, phần lớn là sĩ quan cao cấp của VNCH và Mỹ].

    Việc tái phối trí lực lượng, co cụm lại trong những vùng giới hạn có thể chiến đấu hữu hiệu hơn đã là chuyện được tính toán từ lâu trước khi Hiệp Định Paris được ký khi lãnh đạo VN ngửi thấy mùi 'Mỹ tháo chạy', và đã được hậu thuẫn ở cấp cao nhất, trong đó cả chiến lược gia quân sự hàng đầu của Anh là Sir Robert Thompson, cố vấn quân sự cho VNCH và Mỹ từ ngày còn TT Diệm. Không phải là một quyết định ẩu giờ chót của một 'thuyền trưởng dở mà các phụ tá như thủ tướng, tổng tham mưu trưởng, tư lệnh quân đoàn,... không dám khuyên can', như một sĩ quan trung cấp, chuyên gia cạo giấy văn phòng không biết bắn súng nhưng có biệt tài xin funds, hùng hổ phán nửa thế kỷ sau. Lý do giản dị là trong tình trạng viện trợ quân sự của Mỹ cho VNCH càng ngày càng giảm rất nhanh (cám ơn 'đồng chí' Joe Biden!), VNCH không còn khả năng và phương tiện bảo vệ cả nước, nhất là những vùng đồi núi của Vùng II. Việc sỉ vả chê trách các tướng lãnh VNCH quá dễ, kẻ này, mù tịt, cũng không biết bắn súng, cũng có thể chửi lung tung được, không cần phải sĩ quan cấp tá cạo giấy mới nổ sảng, chỉ trích vô tội vạ, vô hậu quả.

    Ngay cả các cuộc rút quân cũng không có lỗi lầm nào, thuần túy trên phương diện quân sự. Tướng Biệt Động Quân Phạm Duy Tất chỉ huy cuộc rút quân khỏi Pleiku không làm sai chuyện gì. Các tướng lãnh từ ông Thiệu tới các ông Khiêm, Viên, Phú, Trưởng,... chẳng ai sai lầm hay bất tài, 'ngu xuẩn' hết. Tất cả đã làm đúng nhu cầu và khả năng quân sự của ta khi đó. Tất cả các tướng ngoài mặt trận như tướng Tất, tướng Phú, tướng Trưởng, hay ngay cả các tướng lãnh đạo quốc gia trước đây đã ở ngoài mặt trận trong tư cách tư lệnh sư đoàn tác chiến, tư lệnh nhẩy dù, như tướng Thiệu, tướng Khiêm, tướng Viên,..., họ là những người hùng thật, phải lấy những quyết định cực kỳ khó khăn trong những hoàn cảnh tồi tệ nhất.

    Điều sai lầm, hay chính xác hơn, thiếu sót của tất cả là đã làm kế hoạch thuần tuý quân sự, mà không tính đến yếu tố người dân 'đi bầu bằng chân', khi cả chục ngàn người đổ xô trốn chạy VC, bám theo làm vướng chân quân đội Cộng Hòa. Họ cũng không tính trước được sự dã man tàn bạo của VC khi chúng đuổi theo đám người di tản, bắn đại liên và đại bác trực xạ loạn đả vào khối dân thường để họ chết như rạ, đâm ra hoảng sợ, gây rối loạn, cản trở các cuộc rút quân trên QL 7 hay qua đèo Hải Vân. QL 7 không phải là xa lộ 405 của Los Angeles, đã bị bỏ hoang từ thời Pháp thuộc, đường không tu bổ, cầu sập chưa xây lại,... tuy nhiên nếu chỉ có quân đội rút quân thì không có trở ngại lớn lao, có thể theo đúng kế hoạch, nhưng với cả chục ngàn dân hoảng sợ, trốn chạy VC trong xe nhỏ, xe lớn, xe gắn máy, xe đò, xe tải,... chạy theo, thì là đại họa. Đưa đến thảm họa thua trận quá nhanh.


Di tản trên Quốc Lộ 7 - 1975

  • Quyết định đầu hàng của TT DVMinh

    Quyết định đầu hàng VC của TT Dương Văn Minh đã gây tranh cãi thật lớn. Đây cũng là một quyết định cực kỳ khó khăn. Một mặt, ông có thể ra lệnh tử thủ, chấp nhận Sài Gòn bị VC pháo kích và bắn đại bác thả giàn, khi VC coi mạng dân rẻ hơn mạng ruồi, sau đó sẽ có 'Mậu Thân' lần thứ nhì với các trận đánh trong từng khu phố. Thường dân sẽ chết cả ngàn, cả vạn, nhà tan cửa nát, trong khi cuối cùng thì ta cũng không đủ nhân sự, vũ khí, đạn dược để có được chiến thắng cuối cùng. Có kéo xuống Cần Thơ tử thủ cũng chỉ là giải pháp rất ngắn hạn khi Mỹ -nhờ công của đồng chí Biden- sẽ không quân viện một viên đạn nào. Mặt khác, ông Minh có thể đầu hàng, cứu được vô số người khỏi chết, nhưng sẽ khiến QLVNCH và chính nghĩa quốc gia bị hoen ố khi đầu hàng quá nhanh, quá dễ. 

    Ông Minh, một người hiền lành, nhân hậu, nếu không muốn nói là nhu nhược, đã chọn giải pháp thứ nhì. Ông Minh đã là người phải lấy hai quyết định khổng lồ, đổi đời cho cả nước và cả dân tộc: đảo chánh giết ông Diệm, và đầu hàng VC. Đó là hai quyết định cực kỳ khó khăn mà chỉ có người lấy quyết định mới có đủ -hay thiếu- dữ kiện để hiểu và cân nhắc được. Kẻ này nghĩ không ai có quyền nửa thế kỷ sau, ngồi trong phòng lạnh bên Mỹ, nhâm nhi hai ly bia rồi chỉ trích ông Minh một cách vô tội vạ, theo cảm tính. Lịch sử sẽ phán xét công và tội của ông Minh.

  • Võ Nguyên Giáp: tướng siêu việt?   

    Tướng Võ Nguyên Giáp có giỏi không? Chắc là phải giỏi lắm theo như quảng bá của 'bên thắng cuộc' phải không? Chẳng những đánh tan xác lính lê dương Pháp tại ĐIện Biên Phủ, mà còn đi tới mức 'Mỹ cút, ngụy nhào' nữa, wá oai. Chẳng phải chỉ có VC không mà ngày nay, vài tay tị nạn trở cờ, về nước, muốn nịnh VC cũng đã công khai khoác cờ đỏ, tâng bốc tài điều binh khiển tướng siêu việt của Võ Nguyên Giáp. Những tay tị nạn trở cờ này chưa một ngày cầm súng hay chỉ huy tới hai anh lính, sao biết Giáp là tướng tài? 

    Tướng tư lệnh quân đội Mỹ tại VN, Westmoreland đã nhận định đại khái bất cứ anh sĩ quan quèn nào của Mỹ mà nướng lính như Giáp, sẽ bị lôi ra trước tòa án quân sự và đuổi ra khỏi quân đội trong vòng vài tuần nếu không bị tù. 
  • Trong trận Hòa Bình chống De Lattre De Tassigny: lần đầu tiên Giáp thi hành chiến thuật 'biển người' của Mao, hơn 400 lính Pháp chết; đổi lấy hơn 12.000 lính Việt Minh chết; 
  • Trận Điện Biên Phủ: Pháp chết 1.700 lính, bị thương 4.400, trong khi 8.000 lính của Giáp bị chết và 15.000 bị thương. 
  • Trong trận Mậu Thân, khoảng 50-60.000 lính Mặt Trận Giải Phóng bị chết, lực lượng MTGP hoàn toàn bị xóa sổ, sau đó cuộc chiến được bộ đội chính quy từ BV vào đảm nhận. Mỹ và QLVNCH bị chết tổng cộng 2.600 người, nghĩa là 1 lính Mỹ/CH đổi lấy xấp xỉ 20 lính VC.
    Theo nghiên cứu của Mỹ, CSBV và Mặt Trận Giải Phóng VC đã nướng chết ít nhất 1.000.000 (một triệu) thanh niên Việt, so với 250.000 lính Cộng Hòa và 47.000 lính Mỹ. Cái sai lầm của ông Giáp là xứ Tầu có cả tỷ người, chết như rạ trong chiến thuật biển người chẳng có hậu quả gì ghê gớm, có khi còn tốt vì bớt miệng ăn. Nhưng tổng số dân Việt khi đó có vài chục triệu, không bằng một tỉnh nhỏ của Tầu, mang biển người vào trận chiến chừng hai ba năm là dân Việt chết không còn một mống nào. 

    Cái tài thật của tướng Giáp đã hiện ra rõ ràng khi sau cuộc chiến, tin bị xì ra là trận Điện Biên Phủ đã do tướng Trung Cộng chỉ huy, với vũ khi, đại bác và đạn dược do TC cung cấp xả láng. Điện Biên Phủ là chiến thắng của TC; Mậu Thân là đại họa tiêu diệt trọn gói toàn thể lực lượng VC trong Nam; Mùa Hè Đỏ Lửa cũng là đại họa khiến tướng Giáp mất chức cho Văn Tiến Dũng, vậy tài dùng binh siêu việt của Giáp ở đâu? Trong chiến thắng nào? Cả thế giới đều biết Mỹ đã thua tại Washington DC trong thượng viện và qua Washington Post, New York Times, CBS,... chứ không thua trên bất cứ mặt trận nào. VNCH cũng thua vì Biden và Kissinger, không có công trạng gì của Giáp hết. Không phải ngẫu nhiên mà sau hai thảm họa Mậu Thân và Mùa Hè Đỏ Lửa, tướng Giáp đã được bổ nhiệm tư lệnh chiến trường Cai Đẻ của CSVN. 

    Muốn công bằng, nói về 'tài' của Giáp thì phải nói ông ta có tài khai thác, kích động, lạm dụng lòng yêu nước của thanh niên Việt, sẵn sàng chết để đuổi ngoại bang, từ Tầu đến Mông Cổ đến Pháp ra khỏi nước ta. Cái công chiến thắng của Việt Minh và sau đó Việt Cộng là công của thanh niên Việt yêu nước nhưng bị lừa gạt thô bạo nhất, không phải nhờ tài siêu việt gì của Giáp hay Hồ. Thời chiến tranh chống Pháp, tuyệt đại đa số thanh niên theo Việt Minh chỉ là vì ý muốn đánh đuổi thực dân, tuyệt đối chẳng biết CS là gì. Một nhúm nhỏ phản tỉnh, bỏ CS 'về thành', trong đó có các thanh niên Nguyễn Khánh, Nguyễn Văn Thiệu, Phạm Duy,...

    Bất kể ông Giáp tài giỏi hay không, bất kể vì lý do gì, đặc biệt nếu là lý do tư thù chống một tổ chức kháng chiến chống cộng, từ bố đến con, bất cứ ai ca tụng ông ta, thì chỉ có nghĩa là nịnh CS, nhục mạ QLVNCH, các tướng VNCH đã tuẫn tiết, và cả trăm ngàn lính CH đã bỏ mạng, hy sinh cho đất nước. Một người như vậy, không một người Việt tị nạn CS nào có thể chấp nhận được nếu còn nhận mình là chống cộng.

    Chiến tranh VN là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa khối CS Liên Xô và Trung Cộng, chống khối tư bản Mỹ. Ta thua vì phe Mỹ bỏ cuộc, bỏ miền Nam VN, trong khi phe CS tiếp tục hậu thuẫn CSBV, viện trợ dư thừa súng đạn, xăng dầu cho xe tăng. Chẳng có gì phải tự trách. Nếu muốn trách, chỉ có thể trách xứ ta không may chỉ là thân phận một tiểu quốc làm con chốt thí trên bàn cờ địa chính trị giữa các đại cường.