Saturday, August 3, 2024

BÀI 346: BÀ PHÓ KAMALA

    Bây giờ thì bà phó Kamala đã chính thức thay thế cụ lờ mờ Biden, ra làm đại diện cho đảng DC ra tranh cử TT chống đại diện CH là ông Trump. Trên nguyên tắc, dĩ nhiên bà Kamala còn phải chờ Đại Hội Đảng chính thức tấn phòng ngày 19/8 tới, nhưng trên thực tế, gạo đã thành cơm rồi.

    Bây giờ là lúc ta tìm hiểu thêm về bà Kamala Harris này.

[Ghi chú: đúng ra viết về bà, phải viết là bà Harris theo kiểu Mỹ, nhưng vì cái tên Kamala độc nhất vô nhị, dễ nhận ra ngay, nên DĐTC sẽ gọi là bà Kamala theo kiểu Việt]

    Diễn Đàn Trái Chiều đã có bài về bà này cách đây rất lâu rồi.

https://diendantraichieu.blogspot.com/2019/07/bai-83-ngoi-sao-moi-kamala-harris.html#more

https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/08/bai-138-ba-kamala-harris-dien-tien-1.html

    Cả hai bài trên đều được viết trước khi liên danh Biden-Harris đắc cử hay vừa đắc cử năm 2020, chưa có thành tích gì hết. DĐTC xin tóm lược qua về thân thế và quá trình của bà Kamala dưới đây. Sau đó sẽ là phần nhận định về quan điểm chính trị của bà Kamala.


TIỂU SỬ TÓM GỌN

    Bà Kamala Harris ra đời tháng 10/1964 tại thành phố Oakland, Cali, tới tháng 10 này sẽ đúng 60 tuổi. Bố bà là Donald J Harris là di dân Jamaica, làm giáo sư kinh tế tại Đại Học Stanford, Cali, sau khi tốt nghiệp Đại Học Berkeley, Cali, thuộc trường phái kinh tế mác-xít. Mẹ bà Kamala là di dân gốc quý tộc Ấn Độ, là chuyên gia nghiên cứu về ung thư vú của Canada và sau đó, đại học California. Hai ông bà thành hôn năm 1963, một năm trước khi sanh bà Kamala. 

    Ông tổ không biết mấy đời của bà là dân da đen Phi Châu, nhưng di dân qua Anh, rồi từ mấy đời trước, qua Jamaica là một đảo quốc Carribean, Trung Mỹ. 


    Ông cố nội (bố của ông nội) bà Kamala, ông Hamilton Brown, là đại điền chủ Jamaica, dù gốc da đen nhưng cũng sở hữu hơn 1.100 nô lệ da đen từ Phi Châu du nhập vào các đồn điền Jamaica. Sau khi Anh ra luật chấm dứt chế độ nô lệ năm 1833, ông Brown mất hết nô lệ nhưng được chính phủ Anh bồi thường một số tiền lớn. Vợ ông Brown là dân da trắng Ái Nhĩ Lan -Irish. Nghĩa là ông nội bà Kamala đã lai da trắng (50%), lấy vợ là dân Jamaican, không phải da đen mà là dân địa phương. Nghĩa là qua đời bố bà Kamala, ông Donald Harris còn lai 25% da đen, 25% Ái Nhĩ Lan, 50% Jamaican; lấy bà vợ Ấn Độ 100%, nghĩa là bà Kamala có chừng 50% máu Ấn, còn lại 50% -đại khái chia 3- là 16% máu da đen, 16% da trắng và 16% Jamaican. Gia đình bà Kamala từ không biết bao nhiêu đời, không biết Phi Châu là gì, không bao giờ sống hay đi du lịch Phi Châu. 


Bố bà Kamala, Donald Harris

    Về chuyện gốc gác, thực tế, bà Kamala là dân... tắc kè -chameleon-. Bà là dân gì hoàn toàn tùy theo đối tượng bà đang nói chuyện. Với dân da đen, bà là da đen, với dân Ấn bà là người Ấn, với dân da trắng, bà là dân Cali. 


    Năm bà lên 7 thì bố mẹ ly dị, bà sống với mẹ phần lớn bên Canada, thường được mẹ cho đi Ấn Độ nhiều lần nên bà rất thân cận với ông ngoại Ấn và Ấn Độ giáo.

    Bà Kamala tốt nghiệp luật từ Đại Học California San Francisco -UCSF- năm 1989, đậu bằng hành nghề luật sư năm 1990. Khởi nghiệp làm công tố tập sự quận Alameda, Cali.

    Năm 1994, bà thành vợ bé, đào nhí của chủ tịch hạ viện rất quyền thế của San Francisco, ông Willie Brown. Ông Brown khi đó 60 tuổi, có vợ và con, trong khi bà Kamala 29 tuổi. Hai người công khai cặp tay đi với nhau trong nhiều buổi tiệc. Trong khi bà Kamala vẫn là sinh viên mới tò te ra trường, làm công tố tập sự, thì ông Brown bổ nhiệm bà vào hai ủy ban đặc biệt của hạ viện Cali (Ủy Ban Kháng Cáo Bảo Hiểm Thất Nghiệp và Ủy Ban Hỗ Trợ Y Tế), mỗi ủy ban trả lương gần 100.000 đô, nghĩa là bà Kamala khi đó lãnh 3 lương, tổng cộng 250.000 đô, cho một sinh viên mới ra trường 4 năm trước. Chẳng làm gì hết ngoài việc tối tối phải về nhà cụ Brown ‘nộp báo cáo công tác’.


Chủ tịch hạ viện Cali và cô đào nhí

    Bà Kamala được lợi điểm là truyền thông loa phường giúp khỏa lấp, không nhắc lại việc bà leo thang quyền thế bằng cách leo lên giường ông Willie Brown. Cái giả dối thô bạo của đám loa phường là xúm vào tố ông Trump thiếu đạo đức khi ăn bánh trả tiền một lần nhưng lại chấp nhận việc một sinh viên mới ra trường công khai tình nguyện làm vợ bé một chính khách hơn mình tới hơn ba chục tuổi để mở đường cho sự nghiệp. 

    Một cụ bà đầm giấy bàn về 'đức độ' của TT Mỹ, nhưng không đả động gì tới nghề leo lên giường của bà Kamala. Một con vẹt khác tung tin đại khái Trump không đủ đạo đức để làm TT. Vâng, phải đạo đức như Biden, cuỗm vợ bạn, tắm chung với con gái, sách nhiễu tình dục bà thư ký, hoan nghênh con trai ngủ với chị dâu vừa góa chồng. Hay phải đạo đức như bà Kamala, sinh viên mới ra trường leo lên giường cụ già gấp hai tuổi mình để xây dựng sự nghiệp. Đó chính là tiêu chuẩn đạo đức của đảng văn minh, thức tỉnh DC.

   Năm 1998, bà qua làm phụ tá công tố quận San Francisco dưới quyền công tố Terence Hallinan. Năm 2002, bà ra tranh cử công tố quận SF, phản xếp là ông Hallinan. Công kích và sỉ vả ông này ra trò. Thắng cử. Tái đắc cử năm 2007. Tất cả nhờ guồng máy Nhà Nước ngầm do ông Brown vẫn thao túng. Năm 2011, bà ra tranh cử và đắc cử bộ trưởng Tư Pháp Cali.

    Suốt quá trình các chức vụ bà Kamala nhận trong tiểu bang Cali, bà đã chứng tỏ là một người cực tả, có những biện pháp cực cấp tiến như cổ võ cho 'cơ hội đồng đều' -equal opportunities-, bảo vệ đồng tính và hôn nhân đồng tính, bảo vệ môi trường xanh, kêu gọi cắt ngân sách cảnh sát, hủy bỏ cơ quan kiểm soát biên thùy ICE, bảo vệ phá thai,... 

    Năm 2014, bà lấy chồng là luật sư triệu phú da trắng Doug Emhoff. Ông này đã có vợ trước, với hai con. Bà Kamala không có con với ông này.

   Năm 2016, bà ra tranh cử thượng nghị sĩ liên bang và đắc cử nhờ hậu thuẫn mạnh của TT Obama. Trong thời gian làm thượng nghi sĩ, bà được truyền thông loa phường đưa lên chín tầng mây sau khi công khai bắt bẻ và nhục mạ ông Brett Kavanaugh khi ông này ra trước thượng viện điều trần để được phê chuẩn vào Tối Cao pháp Viện. Trong suốt nhiệm kỳ bốn năm của Trump, bà Kamala nổi tiếng vì luôn luôn công kích các viên chức của chính quyền Trump ra điều trần trước thượng viện.

    Nhưng trong thời gian này, nổi tiếng nhất là việc bà tung ra một quỹ đặc biệt quyên góp tiền đóng thế chân tại ngoại cho các anh chị da đen bị bắt trong vụ nổi loạn đốt tài sản, cướp của năm 2020 sau vụ 'Thánh' George Floyd bị chết dưới tay cảnh sát.

    Năm 2020, bà ra tranh cử TT bên đảng DC, là ứng cử viên đầu tiên rút lui vì hậu thuẫn yếu nhất, sau khi nổi đình nổi đám nhờ trong một cuộc tranh luận trực tiếp truyền hình, bà công khai tố Biden là kỳ thị da đen và sách nhiễu tình dục một bà phụ tá tên là Tara Reade. Không biết có phải nhờ thầy dùi nào không, nhưng trong cuộc tranh luận, bà Harris hoàn toàn lột xác, biểu diễn nghề công tố, tấn công cụ Joe Biden một cách vừa tàn bạo vừa có hồn, kích thích tất cả khối cử tri DC. Sau khi bị dập mặt, cụ Biden than phiền là cụ không ngờ bị bà Harris phản bội, đánh mạnh như vậy vì bà này là ‘bạn gia đình lâu năm’. Cụ Biden không biết các cụ ta, kinh nghiệm sống hơn người, đã từng có câu “chơi với bạn mà không phản bạn là đồ khốn nạn”.

    Sau khi nổi đình nổi đám, bà bị công kích là quá hung hăng con bọ xít, chỉ giỏi công kích người khác nhờ nghề công tố chuyên truy tố tội nhân, mà không ai thấy khả năng chính trị nào khác, khiến bà mất hậu thuẫn rất mau. Bà có hậu thuẫn lảng vảng ở mức 6%-7% trước tranh luận, nhưng sau khi biểu diễn quyền Anh đánh Biden, nhẩy vọt ngay lên cỡ 12%, nhưng chẳng bao lâu sau, hậu thuẫn như lửa rơm, tuột dốc xuống còn đâu có 3%. Để rồi phải tự ý rút dù vì không còn được tiền yểm trợ tranh cử. Nhưng sau đó, được Biden chọn đứng phó vì áp lực của cánh tả đảng DC và khối dân cử da đen. Bà Kamala nhận lời ngồi cùng thuyền với Biden ngay và giải thích Biden bây giờ hết kỳ thị rồi.

    Việc hai người bây giờ ngồi chung với nhau chứng tỏ rõ ràng trong chính trị Mỹ, tất cả đều là chuyện thời cơ chủ nghĩa, đánh nhau chí tử hay ngồi với nhau chỉ là chuyện đếm phiếu để phục vụ tham vọng cá nhân, không có lý tưởng chính trị hay tự trọng gì hết. Cụ Biden sẵn sàng ngồi cùng thuyền với người đã công khai nhục mạ mình. Bà Harris bây giờ sẵn sàng chấp nhận ‘đồng sàng dị mộng’ với một ông mà chính bà đã chỉ trích là kỳ thị da đen, sách nhiễu phụ nữ! Cũng phải nói ngay, việc ngồi cùng thuyền với bả Kamala bị cụ bà Jill Biden phản đối kịch liệt nhưng vì áp lực chính trị, cụ Biden phải cắn răng chấp nhận.

    Trong mùa tranh cử năm 2020, dân Mỹ lần đầu tiên được 'làm quen' với bà Kamala. Được hân hạnh lần đầu tiên nghe tiếng cười độc đáo, có một không hai trên đời này, của bà Kamala, mà báo Mỹ gọi là 'cackling laugh'. Một tiếng cười nắc nẻ, 'hắc hắc hắc' thật lớn, phải nghe mới thấm thía chứ không có danh từ hay tĩnh từ nào mô tả được.


THÀNH TÍCH PHÓ TT

    Bà Kamala đã làm phó TT gần bốn năm. Thời gian đó, bà đã làm được những gì? Câu trả lời ngắn gọn nhất: chẳng làm gì hết.

    Dĩ nhiên, trong tư cách phó TT, bà Kamala sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm -hay ít nhất cũng lãnh gia tài- về những đại họa Biden đã gây ra như lạm pháp, khủng hoảng di dân lậu, trộm cướp loạn đả, văn hóa thức tỉnh khùng điên, thảm họa tháo chạy khỏi Afghanistan, chiến tranh Ukraine, chiến tranh Palestine,...

    Thật ra, việc bà Kamala chẳng làm gì hết không có gì lạ. Vai trò của phó TT Mỹ chỉ có đúng một việc: đi dự đám ma các chính khách quốc tế. Trên thực tế, các TT thường muốn đôn ông/bà phó lên, bằng cách trao cho vài trách nhiệm bình phong cho có. Bà Kamala được trao cho hai trách nhiệm: thứ nhất, chủ tịch một ủy ban đặc nhiệm lo về chương trình thám hiểm không gian của NASA, và thứ nhì, làm 'sa hoàng' toàn quyền xử lý vấn nạn di dân lậu.

    Trách nhiệm NASA đúng là ngồi chơi xơi nước vì bà tuyệt đối chẳng có hứng thú, chẳng dính dáng gì, chẳng làm gì, và cũng chẳng ai biết tới.

    Trách nhiệm giải quyết khủng hoảng di dân là 'viên thuốc độc bọc đường' do cụ Biden thân tặng. Nhưng bà Kamala không ngu. Sau khi được bổ nhiệm, bà nói ngay trách nhiệm của bà là đi nói chuyện với lãnh đạo các nước có di dân lậu tràn vào Mỹ để tìm cách giúp họ chặn nạn mất dân của họ thôi, chứ còn khủng hoảng biên giới vẫn là trách nhiệm của bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ. Ngay sau khi được bổ nhiệm, bà bay đi viếng ba quốc gia Trung Mỹ cho có, nhưng đi tay không, về tay không, chẳng có được bất cứ thỏa thuận hay hiệp ước gì. Chuyến du hành đó là việc làm duy nhất của bà Kamala trong trách nhiệm sa hoàng tối cao về di dân. Hết. Có một lần, bà đi thăm biên giới, nhưng tới El Paso là thành phố không bị nạn di dân lậu tràn vào. Và bà cũng chỉ tới phi trường, họp lai rai với quan chức địa phương vài tiếng đồng hồ ngay tại phòng khách phi trường rồi bay về DC lại. Hết chuyện. Bà chưa một lần nào đi thăm các trại di dân lậu, hay đi thăm một khu biên giới nào, hay trực tiếp nói chuyện với một di dân lậu nào.

    Ở đây, có câu chuyện phe đảng của truyền thông loa phường nghe thật tiếu lâm. Khi bà được bổ nhiệm, truyền thông loa phường tung hô việc bà Kamala được phong làm 'sa hoàng' -csar- phụ trách toàn quyền giải quyết khủng hoảng di dân lậu. Bây giờ, sau khi bà Kamala biểu diễn thành quả ZERO to tướng trước khủng hoảng lớn nhất triều đại Biden, thì cũng đám truyền thông đó lại cải chính bà Kamala chưa bao giờ được trao trách nhiệm giải quyết vấn nạn di dân! Một tờ báo -hình như Washington Post thì phải- nhìn nhận khi đó báo có phong bà làm 'sa hoàng', nhưng bây giờ khẳng định tin đó WaPo đã sai lầm.

    Sự thật là trong các chức vụ chính thức Mỹ, không có chức 'sa hoàng', nhưng việc bà Kamala được trao toàn quyền như sa hoàng không sai. Khi bà Kamala được giao trách nhiệm giải quyết khủng hoảng di dân lậu, một viên chức Tòa Bạch Ốc xác nhận bà có hai trách nhiệm: "ngăn chặn làn sóng di dân và thiết lập một sách lược lâu dài đối phó với căn gốc xa của vấn nạn di dân" (nguyên văn "Harris' role would focus on "two tracks": both curbing the current flow of migrants and implementing a long-term strategy that addresses the root causes of migration").

https://www.nbcnews.com/politics/white-house/biden-taps-harris-lead-coordination-efforts-southern-border-n1261952

    Biden khi đó cũng xác nhận "Khi bà nói là bà nói thay cho tôi, bà không cần phải xin phép tôi" (nguyên văn "When she speaks, she speaks for me. She doesn’t have to check with me")

https://apnews.com/general-news-3400f56255e000547d1ca3ce1aa6b8e9


"Ủa, tôi tưởng chúng ta đã đuổi đi được ứng cử viên mất trí nhớ  rồi chứ"

    Thành tích của bà phó TT chỉ có vậy, không có gì khác. Bà tuyệt đối chẳng làm gì trong hai trách nhiệm NASA và di dân. Trên thực tế, trách nhiệm của bà là đi lang thang, giữ quan hệ với cử tri phụ nữ và da đen, tung hô Biden, và công kích Trump.

   Tuy nhiên, bà lại nổi tiếng như cồn về một chuyện khác: bà trở thành cái mà báo chí gọi là 'Queen of Word Salad', bà hoàng của nói lăng nhăng. Word salad có nghĩa là nói dzài, nói dzai, nói dzở, nói một tràng luyên thuyên bất tận nhưng chẳng ai hiểu nói gì. Một thí dụ tiêu biểu:

    "So, I think it’s very important, as you have heard from so many incredible leaders, for us at every moment in time — and certainly this one — to see the moment in time in which we exist and are present, and to be able to contextualize it, to understand where we exist in the history and in the moment as it relates not only to the past but the future” (Thành thật xin lỗi quý độc giả: tiếng Anh này cần đám vẹt dùng Gú Gồ dịch ra tiếng Việt chứ Vũ Linh này chịu thua).

    Một dấu ấn lớn của phó TT Kamala: bà thành công hạ được TT Trump trong việc thay thế nhân viên, phụ tá, và cố vấn. Trong 3 năm đầu làm PTT, 92% nhân viên của bà Kamala đã từ chức hay bị sa thải, trong đó phần lớn là những phụ tá cao cấp hàng đầu, như chánh văn phòng giám đốc thông tin, phát ngôn viên,... Bà cựu phát ngôn viên Symone Sanders-Townsend cho biết "làm việc dưới quyền bà Kamala hết sức khó khăn". Các chuyên gia cho rằng bà Kamala hoàn toàn không có khả năng quản trị bất cứ cái gì, khoan nói tới quản trị cả nước. 


https://thefederalist.com/2024/07/23/92-percent-of-kamala-harris-staff-left-in-her-first-three-years-as-vp/

  • QUAN ĐIỂM CHÍNH TRỊ

    Bà phó Kamala là một chính trị gia tiêu biểu của tiểu bang trí thức cấp tiến cuồng điên nhất nước là Cali. Biden bị tố là nịnh bợ đám cấp tiến cuồng điên Cali. Bà Kamala không cần nịnh bợ vì bà chính là 'cấp tiến cuồng điên Cali của thành phố cấp tiến cuồng điên nhất Mỹ, San Francisco' thứ thiệt rồi.

    Năm 2019, tổ chức không đảng phái GovTrack đánh giá các thượng nghị sĩ, đã chấm điểm cho bà thượng nghị sĩ Kamala Harris là người có quan điểm cấp tiến, thiên tả nhất thượng viện, hơn cả các cụ xã nghĩa Bernie Sanders và Elizabeth Warren. Tuần rồi báo phe ta Washington Post phân tích về tính thiên tả của bà Kamala, đã cho rằng bà Kamala đứng về phía tả của cụ Biden. Báo WaPo tóm tắt quan điểm của bà Kamala về vài vấn đề chính như sau:

- Phá thai: chủ trương cho phá thai thả giàn mạnh nhất trong tất cả các chính khách của đảng DC. Trong những ngày tới, chắc chắn bà Kamala sẽ tận tình khai thác đề tài phá thai để đánh ông Trump. Chưa chi thì bà đã hù dọa "nếu Trump đắc cử, sẽ ra luật cấm phá thai tuyệt đối trên cả nước ngay lập tức". Bà Kamala gọi chuyện pha thai là 'quyền tự do sinh sản' -free reproductive right- là nói láo thô bạo nhất, vì đây chính là quyền phá thai, tức là quyền tự do chấm dứt sinh sản. Bà muốn tu chính Hiến Pháp để quyền phá thai thả giàn được ghi nhận trong Hiến Pháp.

- Di dân: bà Kamala có vẻ bảo thủ hơn Biden, khi bà qua Guatemala, tuyên bố "Don't come", đừng đi, vì Mỹ sẽ không cho vào và sẽ trục xuất hết. 

- Khí hậu: bà Kamala là một người trong thiểu số các chính khách DC ủng hộ kế hoạch 'Green New Deal' nhằm trong sạch hóa môi trường, phần lớn dựa trên chính sách cấm sản xuất và sử dụng than đá, kể cả kỹ thuật gọi là 'fracking'.

- Palestine: công khai ủng hộ Hamas chống Do Thái, từ chối không chủ tọa buổi họp lưỡng viện nghe thủ tướng Do Thái đọc diễn văn.

- Cải tổ chính trị Mỹ: chủ trương bỏ bầu TT qua cử tri đoàn, và gia tăng số thẩm phán trong Tối Cao Pháp Viện để TT DC Biden có thể bổ nhiệm ngay thẩm phán cấp tiến vào.

    Trên đây chỉ là tóm lược vài điểm của WaPo, nhưng hiển nhiên là quá sơ sài, thiếu sót rất nhiều điểm quan trọng như ghi nhận dưới đây:

- Y Tế: chủ trương xã nghĩa hóa toàn diện hệ thống bảo hiểm y tế, theo mô thức xã nghĩa Tây Âu: Nhà Nước độc quyền cung cấp bảo hiểm và dịch vụ y tế cho cả nước -single-payer healthcare- trong vòng 10 năm. Kế hoạch này khi đó bị chính Biden tố cáo là 'kế hoạch của cụ xã nghĩa Bernie Sanders', hoàn toàn có tính cách hoang tưởng, không thực tế, không thích hợp với xứ Mỹ. Từ ngày làm phó cho Biden, bà Kamala không nói gì về sách lược này nữa.

- Việc làm: chủ trương Nhà Nước bảo đảm công ăn việc làm cho toàn dân, nghĩa là nếu ai không kiếm được việc làm, Nhà Nước sẽ mướn làm công chức -universal government job guarantee.

- Lương bổng: chủ trương lương tối thiểu 15 đô một giờ cho tất cả mọi người.

- Trợ cấp: Nhà Nước bảo đảm lợi tức tối thiểu cho mỗi công dân -universal basic income-, bất kể có việc làm hay không.

- Dân da đen: chủ trương bồi thường tất cả dân da đen con cháu nô lệ.

- Bầu cử: chống lại mọi hình thức kiểm tra lý lịch cử tri.

- Giáo dục: giáo dục hoàn toàn miễn phí từ mẫu giáo tới hết đại học -free education- cho tất cả.

- Di dân: ân xá, cấp thẻ xanh rồi quốc tịch ngay cho hơn hai triệu trẻ con được bố mẹ gửi vào Mỹ lậu, làm 'mỏ neo' để bảo lãnh cả gia đình vào Mỹ; hủy bỏ cơ quan ICE là cơ quan kiểm soát biên giới, chống việc xây tường biên giới và chống việc bắt di dân phải ở lại Mễ trong khi chờ xin vào Mỹ. Khi còn làm thượng nghị sĩ, bà Kamala đã biểu quyết cắt giảm ngân sách của các lực lượng cảnh sát bảo vệ biên giới; chủ trương thi hành triệt để luật 'sanctuary law' bảo vệ di dân lậu; từ chối đòi án tử hình với hai di dân lậu, một người bị truy tố giết 3 người Mỹ và một người bi kết án giết một cảnh sát.

- An ninh trật tự: Thời cao trào chống cảnh sát, bà Kamala đã công khai lên tiếng ủng hộ phong trào đòi cắt giảm ngân sách cảnh sát -defund police-. Năm 2020, bà kêu gọi mở quỹ đặc biệt lấy tiền giúp dân da đen biểu tình đốt phá trộm cướp bị bắt, được đóng tiền thế chân tại ngoại hầu tra hết. 

- Ma tuý: hợp pháp hóa mọi hình thức ma tuý.

- Môi trường: Tu sửa tất cả nhà cửa, công thự để bảo đảm năng lượng sạch cho cả nước.

- Năng lượng: chống việc khai thác dầu, đào thêm mỏ dầu, chủ trương cấm hẳn kỹ thuật gọi là 'fracking'.

- Xe hơi: cấm sản xuất xe xăng kể từ năm 2030.

https://www.foxnews.com/opinion/who-real-kamala-harris-america-has-so-many-questions-journalists-arent-asking-them

    Đây là các chính sách tiêu biểu của cánh cực tả trong đảng DC. Đừng ai thắc mắc hỏi bà Kamala lấy tiền đâu ra. Các chính khách DC đều thành thật tin vào 'ông Già Noel' hết.


HY VỌNG THẮNG

    Ông Trump bảo đảm một ngàn phần trăm sẽ hạ Biden te tua. Nhưng bây giờ có hạ nổi bà Kamala không? Tất cả các thăm dò đều cho thấy hậu thuẫn của ông Trump vẫn lớn hơn hậu thuẫn của bà Kamala. Tất cả dân Mỹ sẽ được nhắc nhở lại quá khứ leo lên giường cụ già thật tài ba của bà Kamala. Tất cả các chuyên gia thời cuộc đều thấy rõ bà Kamala vô tài bất tướng như thế nào, trong gần bốn năm qua đã chẳng làm nên bất cứ trò trống gì. So với bà Hillary, bà Kamala đứng chưa tới mắt cá chân bà Hilllary, mà bà Hillary còn thua Trump thì bà Kamala coi bộ rất ít hy vọng thắng.    


    Trong suốt thời gian bà Kamala làm phó TT, tỷ lệ hậu thuẫn của bà luôn luôn ở mức thấp nhất trong tất cả các phó TT tiền nhiệm. Sau khi thay thế Biden, truyền thông loa phường tung hô bà tài giỏi nhất lịch sử loài người.

    Gần đây, bà Kamala đã công khai ủng hộ đám khủng bố Hamas, chống Do Thái, do đó, không ai rõ khối cử tri Do Thái rất mạnh trong chính trường Mỹ, sẽ có bao nhiều còn ủng hộ bà.

    Ông Trump cũng còn một yếu tố vĩ đại: khối dân lao động khắp nước -đặc biệt là tại các tiểu bang lao động vùng Đại Hồ như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Ohio, Indiana, Illinois,...- rất ghét đám trí thức cấp tiến cuồng điên Cali, và hình như cũng chưa chấp nhận một phụ nữ làm TT.

    Trang mạng thiên tả MSNBC nhận định với Biden rớt đài, đảng DC vẫn vô vọng chiến thắng, vì không ai trong đảng DC có thể hạ được Trump, mà vấn đề của đảng DC là làm sao giảm thiểu mối nguy thảm bại thôi. Và bà Kamala là lá bài tương đối ít rủi ro nhất cho đảng DC.


https://www.msnbc.com/opinion/msnbc-opinion/kamala-harris-president-biden-2024-rcna161098

    Trang mạng cực tả dnyuz nhận định bà Kamala không phải là thần tượng của cử tri DC, mà chỉ được hậu thuẫn vì là người đang chống Trump, nghĩa là những tỷ lệ thăm dò ủng hộ bà thật ra chỉ là tỷ lệ ghét Trump thôi. Cho đến giờ, tuyệt đại đa số cử tri Mỹ vẫn chẳng biết gì nhiều về bà Kamala ngoài cái cười quái dị và những 'word salad' của bà.  

    Bà Kamala trực diện một cái nhức răng lớn: tranh cử dựa trên gia tài thảm hại của Biden? Hay dựa trên thành tích ...'trắng tinh' của bà, không có gì cụ thể ngoài vài biện pháp cực tả khi làm công tố? Bà Kamala bối rối nhưng tìm ra được giải pháp: tranh cử dựa trên việc sỉ vả, bôi bác Trump. Thật ra, bà chẳng cần vận động đấm ngực khoe công hão hay tấn công Trump gì, vì bà đã được 'bộ Chính Trị' chọn rồi, đảng cử và một nửa nước sẽ nhắm mắt bầu thôi.

    Bà Kamala sẽ đi vào lịch sử như ứng cử viên TT duy nhất không qua bầu sơ bộ, không được một phiếu nào của cử tri đảng DC, mà chỉ được 'phiếu' của nửa tá lãnh đạo chóp bu của đảng DC, trong cái 'bộ Chính trị' bí mật trong hậu trường của đảng DC. 

    Dù vậy, bà Kamala cũng có nhiều lợi điểm đặc biệt mà bà Hillary trước đây không có như DĐTC đã bàn qua: bà hưởng được mối căm thù của cử tri của Biden thấy Biden bị thua Trump thật nhục nhã, nhất định đổ xô đi bầu cho bà để trả thù cho Biden, bà sẽ được hậu thuẫn của toàn thể guồng máy của chính quyền DC, kể cả những mánh gian lận quy mô nếu cần, và bà cũng sẽ được truyền thông loa phường tung hô lên chín tầng mây.  

    Ngoài ra, còn yếu tố khác quan trọng: bà Kamala là hiện thân của một thứ bất khả xâm phạm thời nay: đàn bà gốc dân thiểu số, có máu da đen, dù ít. Còn hơn Obama và Hillary ngày trước. Obama đắc cử phần lớn nhờ yếu tố da đen, sau đó lúc nào cũng mang áo giáp da đen hộ thân, hễ công kích Obama là bị chụp ngay cái mũ kỳ thị da đen lên đầu. Bây giờ bà Kamala hơn Obama một điểm: chẳng những có ít máu da đen mà lại còn là đàn bà nữa, muốn công kích phải uốn lưỡi bẩy lần, là chuyện ông Trump không biết làm. 

    Thử thách lớn của bà Kamala là bà chỉ có một thời gian rất ngắn, hơn ba tháng để thắng cử, để vượt qua những thành quả tệ hại Biden để lại, và vượt qua hậu thuẫn rất mỏng của chính bà trước đây. Nhưng thời gian ngắn đó cũng là điểm lợi lớn: cử tri cuồng mê Biden còn đang sôi sục giận chuyện Biden bị đá đi, nên đổ xô ủng hộ bà Kamala để trả thù cho Biden, chống Trump, 3 tháng chưa đủ để nhận chân bà Kamala là người như thế nào, có khả năng ra sao.

    Cuối cùng thì nếu bỏ qua những yếu tố cá nhân như tuổi tác, màu da, giới tính, thì chính sách thiên tả nặng của bà Kamala vẫn khó được dân Mỹ nói chung chấp nhận. Cho tới nay và cả trong những ngày tới, ta sẽ thấy đảng DC xoáy mũi vào các yếu tố cá nhân, tung hô cá nhân bà và bôi bác cá nhân Trump, chứ không dám bàn tới chuyện chính sách quốc gia hay ý thức hệ chính trị gì. Trong khi sách lược tranh cử của ông Trump sẽ xoáy vào lý lịch và thành tích cực tả của bà Kamala. Bà Kamala lo đánh cá nhân Trump, Trump lo đánh quan điểm cực tả của bà Kamala, dân Mỹ sẽ quyết định.

    Về phần dân tị nạn thì sao? Dĩ nhiên, bà Kamala không có tội tầy trời như Biden đối với dân tộc và đất nước ta. Chiến tranh VN chấm dứt khi bà mới 11 tuổi. Nhưng bà theo đảng DC là đảng đã nhảy vào miền Nam để quậy tung trời, rồi tháo chạy, trong suốt mấy năm Nixon, đã tìm đủ cách ép Nixon phải bỏ miền Nam, biểu quyết gần cả trăm lần chống quân viện cho Nam VN, giúp VC trở thành 'bên thắng cuộc'. Không có hậu thuẫn của các đồng chí của cả đảng DC, một lá phiếu chống quân viện cho VNCH của Biden chẳng đi đến đâu hết. Tội giúp VC chiến thắng là tội của cả đảng DC, không phải là tội riêng của một mình Biden. Tuy nhiên, đám vẹt tị nạn vốn chưa đủ khả năng bàn chuyện chính sách, sẽ nhảy nhổm giúp bà Kamala bằng cách bôi nhọ cá nhân Trump.