Saturday, December 29, 2018

BÀI 53: ĐIỂM TIN NĂM QUA


 Bước qua năm mới, Diễn Đàn này xin được điểm qua những tin quan trọng nhất của năm 2018 vừa qua, liên quan đến TT Trump nói riêng và chính trường Mỹ nói chung.
Dưới nhãn quan của TT Trump, dĩ nhiên là có nhiều tin vui mà cũng không ít tin không vui mấy.

Saturday, December 22, 2018

BÀI 52: NĂM MỚI – CHUYỆN CŨ


 Trước thềm năm mới, thiên hạ nao nức, sốt ruột, thắc mắc, năm mới sẽ có chuyện gì mới? Dĩ nhiên là sẽ có vô số chuyện mới mà chẳng ai đoán trước được, kể cả Trạng Trình tái sinh. Ấy vậy mà kẻ này vẫn oai hùng dám đứng ra tiên đoán chuyện năm tới, ít nhất là trong chính trường Mỹ. Đây là chuyện ‘phá lệ’, đoán mò tương lai chứ không chờ chuyện xẩy ra rồi mới bàn luận như một bình luận gia phải làm.

Saturday, December 15, 2018

BÀI 51: BỆNH DỊ ỨNG TRUMP


Nước Mỹ có bệnh dịch mới hoành hành từ hai năm qua. Đó là bệnh Mỹ gọi là TDS, viết tắt của Trump Derangement Syndrome. Tạm dịch không sát nghiã nhưng khá sát ý: đó là bệnh Dị Ứng Trump, viết tắt là DƯT. Thật ra, derangement mang ý nghiã nặng hơn dị ứng, kiểu như tâm thần bất bình thường.

Friday, December 7, 2018

BÀI 50: GIAN LẬN BẦU CỬ?


Kết quả bầu cử quốc hội vừa qua cho đến nay coi như đã tạm xong dù một vài nơi còn thưa kiện, kiểm phiếu lại,… Đại khái, đảng Cộng Hòa chiếm thêm được 2 ghế, nâng thế đa số lên 53/47 tại Thượng Viện. Tại Hạ Viện, đảng Dân Chủ chiếm được 39 ghế, dành lại được thế đa số với 234/200 ghế.

Saturday, December 1, 2018

BÀI 49: KHỦNG HOẢNG DI DÂN


Có những chuyện nói đi nói lại cả trăm lần vẫn chưa hết chuyện để nói. Hay vẫn có người không hiểu. Câu chuyện di dân Mỹ chính là một trong những chủ đề đó.
Vấn đề di dân đã là cái ‘gân gà’ của Mỹ, nuốt không được, nhả không xong, ít nhất là từ thời TT Reagan. Tình trạng tại Tijuana đã leo thang tới mức khủng hoảng mà chưa ai rõ kết cuộc sẽ ra sao.