Saturday, January 26, 2019

BÀI 57: BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN


TT Trump được dự tính sẽ đọc bài diễn văn Báo Cáo Tình Trạng Liên Bang thường niên vào ngày Thứ Ba 29 tháng 1 tới, trước Hạ Viện. Tuy nhiên vì vấn đề tranh cãi ngân sách, Nhà Nước đóng cửa, ông đã hoãn đọc báo cáo đó cho tới khi Nhà Nước mở cửa lại.  Khi bài này được viết thì có tin Nhà nước sẽ mở cửa lại, chưa rõ TT Trump sẽ ra trước Hạ Viện đọc báo cáo hay không.

Saturday, January 19, 2019

BÀI 56: ĐẢNG DÂN CHỦ ĐA DẠNG HAY BÁT NHÁO?


Trước ngày bầu cử giữa mùa tháng 11 vừa qua, TTDC và đảng Dân Chủ rầm rộ quảng bá ‘cơn thủy triều xanh’, nghĩa là chiến thắng vĩ đại của đảng DC. Kết quả ngày bầu thật đưa đến tình trạng ‘thủy triều nửa mùa’, với phe DC đại thắng tại Hạ Viện thật, nhưng lại đại bại tại Thượng Viện là cơ quan có nhiều quyền hạn quan trọng hơn.
Chưa đầy một tháng sau khi các tân dân biểu tuyên thệ nhậm chức, ta thấy hình như cơn thủy triều xanh tại Hạ Viện thật ra cũng không phải màu xanh mà là … đủ màu như cầu vòng sau cơn mưa.

Saturday, January 12, 2019

BÀI 55: BỨC TƯỜNG: BIỂU TƯỢNG CỦA CHÍNH KHÁCH GIẢ DỐI VÀ CỬ TRI U MÊ


Tường biên giới Mỹ-Mễ đang là đề tài thời sự nóng hổi.
Một độc giả gửi góp ý đến DĐTC, viết “Tới giờ tôi vẫn đợi một lập luận vững chắc chống lại việc xây tường biên giới”. Vị độc giả đó sẽ có quyền chờ tới Tết Congo, vì thực tế, chẳng ai có một lập luận nào nghiêm chỉnh bác bỏ việc xây bức tường biên giới hết. Đó không phải là ý kiến của kẻ này đâu, mà là quan điểm của ông Mark Morgan, cựu chỉ huy trưởng lực lượng biên phòng Mỹ của TT Obama. Ông này nói “Tôi không thể nghĩ ra một lập luận chính đáng nào có thể dùng để không hậu thuẫn việc xây tường như là biện pháp hữu hiệu bảo vệ biên giới”.

Saturday, January 5, 2019

BÀI 54: MỘT NĂM DĐTC: NHỮNG BÀI HỌC!


Tháng này đánh dấu tháng thôi nôi của Diễn Đàn Trái Chiều. Chuyện trước đây khó tin mà lại có thật.
Khi tôi ngưng viết cho Việt Báo, nhiều độc giả có cảm tình khuyến khích tôi ra diễn đàn riêng.