Friday, December 29, 2023

BÀI 314: KINH TẾ BIDEN

    Tuần này, ta xem lại chính sách kinh tế của Biden. Là cái mà Biden đang 'hoành tráng' đấm ngực khoe một cách thô bạo là 'Bidenomics', lấy tên của mình đặt cho cả một chính sách quốc gia. Ngay cả Obama năm xưa cũng không dám lấy tên Obamacare, mà tên này do giới truyền thông loa phường tung ra để tung hô ông 'Thần Thiện'.

    Trong mùa tranh cử hiện nay, Biden tất nhiên phải tìm mọi cách tự đánh bóng chính mình và các chính sách của mình, trong nỗ lực khỏa lấp cả chuỗi thất bại và cả tuổi quá cao của mình, là việc cả nước và toàn thể dân Mỹ đang lo toát mồ hôi. Và trong sách lược tự đánh bóng mình, Bidenomics được dùng như bí kíp căn bản, quan trọng nhất, chỉ vì tất cả các thăm dò đều cho thấy dân Mỹ lo cho túi tiền của họ nhiều nhất. Biden hy vọng khua chiêng trống ầm ĩ về Bidenomics sẽ giúp khỏa lấp những thất bại của chính Bidenomics, khiến dân Mỹ tưởng Biden đã đại thành công trong vấn đề kinh bang tế thế.

[Đây là bài thứ hai về Bidenomics; bài trước: #289: Bidenomics 7/2023:

https://diendantraichieu.blogspot.com/2023/07/bai-289-quai-thu-bidenomics.html]

Friday, December 22, 2023

BÀI 313: COLORADO HẠI HAY GIÚP TRUMP?

Ghi chú: Diễn Đàn Trái Chiều đúng ra tuần này phải tiếp tục với loạt bài nhận đình về thành quả của cụ Biden. Tuy nhiên vì một biến cố quan trọng, nên xin gián đoạn loạt bài đó để bàn qua quyết định quái dị nhất của tiểu bang Colorado liên quan đến ông Trump.

--------------------

TIN GIỰT GÂN: TRUMP BỊ LOẠI KHỎI COLORADO

    Tuần rồi, Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Colorado đã ra phán quyết (tỷ lệ 4-3) áp dụng Tu Chánh Án 14, không cho Trump ghi danh tranh cử sơ bộ trong Colorado. Tuy nhiên, phán quyết chưa áp dụng cho tới ngày 5/1/2024, trong khi chờ đợi quyết định của TCPV liên bang nếu có, vì TCPV Colorado nhìn nhận đây thuộc thẩm quyền TCPV liên bang. Hạn kỳ ngày 5/1 vì đó là ngày luật định của Colorado phải in phiếu bầu cử, có tên của Trump hay không. 

Friday, December 15, 2023

BÀI 312: ĐẠI HỌA BIÊN GIỚI CỦA BIDEN

    Tuần này, ta coi qua chính sách bảo vệ biên thùy của chính quyền Biden. Vì đây là khủng hoảng lớn của ba năm qua, con ruột của Biden sanh ra.

    Đây hiển nhiên là chính sách đang được tranh cãi mạnh nhất. Nhìn đường gần, đó là một thất bại vĩ đại, đại họa có thể nói lớn nhất của chính quyền Biden. Nhưng ngược lại, nhìn vào đường xa, phải nói thẳng, đó chính là thành công lớn nhất, để đời của Biden, sẽ được đảng DC mai này khắc tượng, nhớ ơn.

Friday, December 8, 2023

BÀI 311: VĂN HÓA THỨC TỈNH

    Như đã thưa cùng quý độc giả, bắt đầu tuần này, Diễn Đàn Trái Chiều này sẽ có một loạt bài xem qua thành quả của chính quyền Biden qua vài vấn đề lớn. Tuần này, ta sẽ mở đầu bằng việc xét qua một chính sách mới, có thể nói định nghĩa cho toàn bộ chính sách an bang tế thế của Biden: đó là chính sách áp đặt cái gọi là 'văn hóa thức tỉnh' lên nước Mỹ, hay 'cultural woke policies', qua các biện pháp 'thức tỉnh' mang tính cách mạng chưa từng thấy, nhưng phải nói là quái dị chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại.

Friday, December 1, 2023

BÀI 310: 'VẸT' TỊ NẠN CHỐNG TRUMP

     Dân Việt bắt đầu tràn vào Mỹ tị nạn chính trị sau biến cố đổi đời 30 tháng 4. Sau đó, đã có thêm nhiều đợt tị nạn vào Mỹ tiếp tục qua các chương trình như HO, đoàn tụ gia đình, bảo lãnh thân nhân,... Bây giờ, xấp xỉ cũng tới trên dưới hai trệu rưởi người trên đất Mỹ rồi.