Saturday, September 26, 2020

BÀI 144: CUỘC CHIẾN TỐI CAO PHÁP VIỆN

    Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc cho đến cách đây hơn một tuần tưởng như sẽ là cuộc chạy đua rắc rối nhất, khó tiên đoán nhất, vì có nhiều yếu tố chẳng dính dáng gì đến chuyện vận động tranh cử, nhưng lại chi phối hoàn toàn kết quả bầu cử. Đại khái là có những yếu tố mới lạ hết sức quái lạ như dịch COVID, bạo loạn Bờ Lờ Mờ, bỏ phiếu bằng thư, chưa kể vai trò của cá nhân ông thần Trump với cá tính quá độc đáo khiến cả triệu người mê và cả triệu người ghét, vứt bỏ hết những chuyện sách lược, ý thức hệ,…

    Các chuyên gia tối tăm mặt mũi không biết tiên đoán làm sao.

    Ấy vậy mà tuần qua lại xẩy ra một biến cố kinh thiên động địa khiến cuộc chạy đua này còn rối rắm thêm gấp vạn lần.

Saturday, September 19, 2020

BÀI 143: CHƯƠNG TRÌNH CỦA CỤ BIDEN

    Bây giờ là cao điểm của cuộc vận động tranh cử, tất nhiên cũng là cao điểm của mùa hứa hẹn quà cáp từ cả hai bên.

    Với TT Trump, chẳng có gì đáng bàn. Ông chỉ nhấn mạnh sẽ tiếp tục những việc đã làm nhưng chưa xong, hay những lời hứa chưa thực hiện trong nhiệm kỳ đầu được. Trên căn bản, chương trình của TT Trump là một nối dài thực tế của những chuyện đã hay đang làm. Ai cũng biết, chẳng cần bàn thêm.

    Chuyện đáng bàn là nếu cụ Biden đắc cử thì cụ sẽ làm gì.

Saturday, September 12, 2020

BÀI 142: TÌNH HÌNH TRANH CỬ

 

Các cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc của Mỹ cực kỳ phức tạp, thường kéo dài cả hai năm trời, kể cả thời gian thả bong bóng thăm dò hậu thuẫn của mình, đi vận động đồng minh, kiếm tiền, chuẩn bị sách lược tranh cử, tìm người hợp tác, thảo chương trình chính trị trước khi đi rao bán, rồi vận động nội bộ,…

Thực tế cuộc chạy đua chỉ chính thức bắt đầu khi cả hai đảng đã chọn xong đại diện, và cuộc đua được bắn phát súng mở màn sau lễ Lao Động -Labor Day- đầu tháng 9, năm nay nhằm Thứ Hai 5/9.

Saturday, September 5, 2020

BÀI 141: TIN PHỊA TIẾP TỤC

 Cách đây khoảng hai tháng, DĐTC có viết bài về các tin phịa, tin xuyên tạc các cụ cuồng chống Trump tung ra [https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/07/bai-132-tin-phia-tin-xuyen-tac-tin-boi.html]. Bài viết khui ra cả chục tin phịa và cho đến nay đã không có ai phản bác hay biện giải được ngoại trừ việc một cụ tố “VL là vua nói láo” và một cụ khác tố “VL chỉ viết bậy bạ”, mà cả hai cụ, chẳng cụ nào đưa ra bằng chứng cụ thể nào. Trong khi nhóm Tố Sảng phát ngôn ‘hoành tráng’ hơn “VL là cây viết mướn của VC! Bác Trọng nghe chưa? Tôi viết mướn cho bác cả chục năm nay mà bác vẫn lú, quên gửi tiền cho tôi, thiếu tôi bao nhiêu rồi bác? Chừng nào trả đấy?
Bây giờ, các cụ DƯT vẫn tiếp tục sách lược tung tin phịa. Đúng theo lời dạy của Goebbels, phe ta cứ tiếp tục nhắm mắt mang B-52 rải bom tin phịa xuống cộng đồng tỵ nạn, hy vọng mãi rồi truyền đơn phịa sẽ tự hóa phép thành tin thật.