Saturday, February 29, 2020

BÀI 114: CÂU CHUYỆN CORONAVIRUS

Cuối cùng thì cơn hoảng sợ về coronavirus đã tới Mỹ. Phải nói cho rõ là ‘cơn hoảng sợ coronavirus’ đã tới chứ chính con vi khuẩn corona chưa hẳn đã tới Mỹ.
Coronavirus đã phát sinh và đe dọa thế giới cả tháng trời hơn rồi, nhưng Diễn Đàn Trái Chiều này đã tránh không bàn đến nhiều, ngoài vài mẫu tin ngắn trong trang Tin Tức. Vì nhìn corona là con vi khuẩn trong phạm trù y khoa mà kẻ này mù tịt, không phải là chuyện chính trị, không muốn khai thác làm vũ khí chính trị để bênh hay chống quan điểm này nọ.

Saturday, February 22, 2020

BÀI 113: TÌM HIỂU TỔ CHỨC BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ


Tuần qua, tình hình chiến sự lắng động, không có cuộc bầu sơ bộ nào. Diễn Đàn này lợi dụng cơ hội hưu chiến, viết lại bài về thủ tục bầu cử tổng thống Mỹ.
Phần lớn bài này đã được đăng trên Việt Báo đầu năm 2012, nhưng xin phép được đăng lại để những độc giả lần đầu tiên chú ý đến bầu cử ở Mỹ có dịp hiểu rõ.

Saturday, February 15, 2020

BÀI 112: CỤ XÃ NGHĨA SANDERS


Cuộc chạy đua làm đại diện cho đảng Dân Chủ chỉ mới bắt đầu, mới chạy được có hai đoạn nhỏ Iowa và New Hampshire thôi, còn tới 48 đoạn lớn nhỏ nữa. Mà những đoạn tới còn nhiều sông lớn núi cao lắm. Như người ta vẫn thường nói, trong chính trị Mỹ, một năm là một thế kỷ, Trạng Trình có sống lại cũng mù tịt.
Dù vậy, kết quả hai cuộc bầu sơ bộ đầu tiên đã đưa ra ánh sáng việc đảng DC chưa bao giờ phân hóa lớn như bây giờ. Chính trị Mỹ phân hóa là chuyện không có gì mới lạ, nhưng cái phân hóa ta đang thấy chẳng những rất lớn, mà lại có điểm đặc biệt quái lạ hơn cả: đó là sự thắng thế ít nhất cho tới hôm nay, của khuynh hướng thiên tả cực đoan nhất lịch sử của cái thành đồng tư bản này.

Saturday, February 8, 2020

BÀI 111: TẠI SAO PHẢI ĐÀN HẶC?


Như một tiệm phở dở trong khu Bolsa, câu chuyện đàn hặc và truất phế TT Trump đã ‘tưng bừng khai trương để rồi âm thầm đóng cửa’. Hay chính xác hơn như TT Reagan đã mô tả cái chết của chủ nghiã CS, đã ‘bị vứt vào thùng rác lịch sử’, như một đĩa đồ ăn đã hư, hôi hám nhất.
Đại đa số dân Mỹ thở phào nhẹ nhõm, như đã tháo gỡ được một cái cùm ở cổ chân để tiếp tục tiến tới một cách nhẹ nhõm hơn.

Saturday, February 1, 2020

BÀI 110: TẤN TUỒNG HẠ MÀN


Một lần nữa, việc phải đến đã đến. Tấn tuồng đàn hặc và truất phế TT Trump đã hạ màn, với một đại thắng khác của ông thần Trump! Sau hai tuần căng thẳng tranh cãi nẩy lửa cho dù ai cũng biết kết quả cuối cùng của trận đấu. Chỉ là ít ai ngờ hạ màn nhanh như vậy. Mới tuần rồi ‘mở màn’, tuần này đã ‘hạ màn’.
Nhiều cụ tỵ nạn cuồng chống Trump tuần này bị đau tay không chuyển emails lung tung được nữa. Cụt hứng!
Cuộc tranh cãi hai tuần qua chỉ là chuyện trong khi cuộc chiến đang tiến hành thì có gì mới lạ, có thêm ít nhiều mắm muối tương chao gì không?