Friday, April 28, 2023

BÀI 279: BIDEN VÀ 30/4

   Chủ nhật 30/4 này đánh dấu đúng 48 năm ngày tang thương của đất nước, khi một nửa đất nước còn đang được hít thở không khí tự do -tuy là tương đối so với tự do của Âu Mỹ- bất thình lình bị tước luôn cái quyền hít thở tí ti không khí tự do đó.

   Từ ngày đó tới nay, đã có cả ngàn cuốn sách, cả triệu trang báo và tài liệu bàn về nguyên nhân miền Nam ta lọt vào tay CSBV. Ôi thôi thì mười đầu ngón tay chỉ về 300 nguyên nhân, 500 thủ phạm,... tất cả đều có phần có lý, nhưng cũng có phần thiếu sót. Vì thật ra, nguyên nhân đưa đến việc mất miền Nam trọn vẹn vào tay CSBV có thể nói là... vô vàn, kể ra không bao giờ hết, với đủ loại thủ phạm, người tội ít, kẻ tội nhiều, tùy ý mỗi người.

Saturday, April 22, 2023

BÀI 278: THỂ CHẾ DÂN CHỦ KIỂU MỸ

   Nhân loại từ ngày biết sống với nhau trong hang trong động, đã bắt đầu tìm cách thu xếp sống chung với nhau trong trật tự và ổn định. Bắt đầu từ cách chế ra một trật tự xã hội với tù trưởng là người kiểm soát và điều hòa cái trật tự đó, một cách độc đoán nhất. Rồi nhân loại bắt đầu có tiến bộ, nghĩ ra cách cho những người khác có tiếng nói. 

    Mỗi ngày mỗi cải tiến, có khi trong chuyển biến ôn hòa, có khi trong nổi loạn đẫm máu. Đi đến cái mà hiện nay thiên hạ cho là văn minh nhất, là thể chế dân chủ tân thời ta đang thấy ở Mỹ và Tây Âu.

    Dù vậy, cái thể chế gọi là dân chủ tân thời cũng vẫn chưa được thống nhất, mà nói chung, vẫn có hai cách lớn, theo mô thức tổng thống chế của Mỹ, hay mô thức nghị trường kiểu Âu Châu. Cả hai mô thức đều có những biến thể, con rơi con rớt khác biệt. Cả hai cũng vẫn đầy lỗ hổng.

Friday, April 14, 2023

BÀI 277: TÔI CHỐNG VIỆC ỦNG HỘ UKRAINE

     Cuộc chiến Ukraine đã kéo dài hơn một năm, và cho tới nay, ta đã thấy gì?

    Thấy rất nhiều chuyện, chẳng có chuyện nào tốt đẹp lắm, trong khi điểm quan trọng nhất thì ta lại không nhìn thấy: đó là 'ánh sáng cuối đường hầm'! 

Thursday, April 6, 2023

BÀI 276: VỤ ÁN LỊCH SỬ BRAGG TRUY TỐ TRUMP

    Việc công tố tiểu bang New York, ông Alvin Bragg truy tố cựu TT Trump đi vào lịch sử như lần đầu tiên một cựu TT bị một tiểu bang kiện. Câu chuyện cuối cùng sẽ đi đến đâu, bị xù vào thùng rác lịch sử như một một âm mưu chính trị vừa bẩn thỉu vừa vô lý vừa bất hợp pháp, hay vào sử sách như lần đầu tiên một cựu TT bị truy tố và xộ khám, chuyện này  Trạng Trình tái sinh cũng chẳng biết được.

    Câu chuyện có một không hai này bắt buộc Diễn Đàn Trái Chiều phải bàn thêm qua những cập nhật mới nhất.