Saturday, June 27, 2020

BÀI 131: CÂU CHUYỆN KỲ THỊ Ở MỸ

Racism! Racist! Đó là những khẩu hiệu thấy nhan nhản trong các cuộc biểu tình trong thời gian qua. Tiếng Việt dịch nôm na ra là kỳ thị. Nghĩa là gì? Kỳ thị cái gì? Ai kỳ thị ai? Kỳ thị cách nào? Ở đây, tôi phải thưa ngay, tôi sẽ bàn về những chuyện thực tế, cụ thể thấy quanh ta chứ không dám lạm bàn dưới khía cạnh triết lý, tâm lý,… cao siêu ngoài khả năng.
Kỳ thị ta bàn ở đây dĩ nhiên là chuyện kỳ thị chủng tộc, cụ thể là kỳ thị dân da đen.

Saturday, June 20, 2020

BÀI 130: DẺO LƯỠI THÔ BỈ

Quý độc giả theo dõi tin tức thời sự trong vài năm qua chắc đã nhận thấy một sự kiện khá lạ mà thật ra cũng chẳng lạ: toàn thể TTDC ‘nhất trí’ tặng TT Trump giải Nobel về… nói láo!
Vâng, thưa quý vị, một trong những vô số tật và tội của TT Trump đã liên tục được TTDC vạch ra cho thiên hạ thấy từ hơn ba năm qua, chính là cái tội mà họ gọi là ‘nói láo vô liêm sỉ bạt mạng’ của ông thần Trump.

Saturday, June 13, 2020

BÀI 129: ĐẰNG SAU CÁC CUỘC BIỂU TÌNH

Tuần qua đánh dấu một bước tiến mới của cuộc khủng hoảng chính trị Mỹ, là chuyện gần như thường trực không ngừng nghỉ từ ngày ông Trump đắc cử tổng thống.
Liên tục cả tuần liền, đã có những cuộc biểu tình gần như khắp nước, lây lan qua tuốt bên Âu Châu và cả Úc Châu luôn. Đó là tin không vui. Tin ‘vui’ là chỉ còn những cuộc biểu tình tuần hành trong ôn hòa và trật tự được Hiến Pháp của thành đồng dân chủ này bảo vệ, không còn bạo động đốt nhà cướp của nữa.
Tại sao bất thình lình lại có biểu tình tràn lan khắp nước? Đó là loại câu hỏi mà dân Mỹ gọi là ‘million-dollar question’, tức là loại câu hỏi ít ai có được câu trả lời chính xác.

Saturday, June 6, 2020

Bài 128: LẠI CHUYỆN BẠO ĐỘNG DA ĐEN

THÔNG BÁO ĐẶC BIỆT
Tôi mới được một độc giả cho biết trên YouTube đã xuất hiện một trang mạng lấy tên là DIỄN ĐÀN TRÁI CHIỀU YOUTUBE.
Xin nói ngay cho rõ đây là trang ăn cắp tên 100%. Tác giả của Diễn Đàn Trái Chiều thật là Vũ Linh, tuyệt đối không hay biết hay có bất cứ liên hệ nào với cái trang YouTube Diễn Đàn Trái Chiều này.
DĐTC giả này loan rất nhiều tin tức và bình luận KHÔNG phải của Vũ Linh. Ông bà nào chủ trương Diễn Đàn Trái Chiều YouTube xin ngưng ngay việc mạo nhận tên vô trách nhiệm kiểu này để tránh phiền phức với pháp luật.
Xin quý độc giả giúp kêu gọi tẩy chay việc làm vô lương tâm nay.

Dưới đây là hình YouTube này:






-------------------------------

Vụ cảnh sát Minneapolis chặn cổ một anh đen đến chết đã kích động hàng loạt biểu tình phản đối của dân, phần lớn là da đen. Mới đầu thì các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bộc phát trong ôn hòa tại Minneapolis, rồi mau chóng biến thành nổi loạn cướp bóc, tràn lan ra cả nước.
Kịch bản này hầu như đã thành kịch bản cổ điển tiêu biểu cho cái xứ Kỳ Cục này từ lâu rồi. Mười lần như một, giống nhau, từ thời Eisenhower tới Obama, chứ không phải là phát minh mới dưới thời Trump. Cái khác biệt chỉ là tên các tài tử chính, thời điểm và địa điểm đóng tuồng.