Saturday, May 25, 2019

BÀI 74: HÀNH TRANG CỦA CỤ BIDEN


Cứ theo như các thăm dò mới nhất, cụ cựu phó tông tông Joe Biden coi như sẽ một mình một lừa, phất cờ Dân Chủ, ra quân chống TT Trump vào cuộc bầu năm tới. Dĩ nhiên không ai có thể bảo đảm đây là kịch bản bất di bất dịch.
Năm 2016, vài tháng trước bầu cử tổng thống, cả trăm ‘siêu’ chiêm tinh gia trên khắp thế giới đã họp và ‘nhất trí’ tiên đoán bà Hillary sẽ là tổng thống thứ 45 của Mỹ. Sau ngày bầu cử, tất cả các siêu chiêm tinh gia đó nghe nói đã bỏ vào núi đi học nghề lại rồi. 

Saturday, May 18, 2019

BÀI 73: HY VỌNG CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ


Danh sách ứng cử viên DC coi như tạm đầy đủ tuy chưa khóa sổ hẳn (trong tuần qua đã có thêm hai “thí” sinh mới, thị trưởng New York Bill de Blasio và thống đốc Montana Steve Bullock). Danh sách 24 người tuy dài, nhưng thực tế mà nói, chỉ có nửa tá đứng đầu bảng là đáng lưu ý vì có hậu thuẫn trên 3% ngay trong nội bộ đảng DC.
Đám còn lại sẽ rụng như sung trong những ngày tới. Tuy nhiên, ta cũng không nên quên chính trị Mỹ đầy bất ngờ, nhất là còn tới gần một năm rưỡi nữa mới tới ngày bầu bán. Nếu có ngôi sao nào nổi lên bất ngờ, ta sẽ bàn sau.

Saturday, May 11, 2019

BÀI 72: CUỘC CHIẾN MUELLER LEO THANG


Khoảng một tháng trước khi công tố Mueller nộp báo cáo cho bộ Tư Pháp, một tờ báo của khối TTDC đã tiên đoán “việc nộp báo cáo sẽ chỉ là màn đầu của cuộc đại chiến sắp tới”. Có lẽ anh ta đã đoán biết trước kết luận ‘vô tội’ của ông Mueller cũng như biết trước phe DC sẽ loay hoay tìm cách khác để ‘đảo chánh’.
Và đúng như vậy, sau khi công tố Mueller nộp báo cáo của ông thì ‘phe ta’ đã lồng lộn tìm đủ cách hóa giải cái báo cáo xác nhận TT Trump vô tội, quá hại cho họ.

Saturday, May 4, 2019

BÀI 71: CÁC TỔNG THỐNG MỸ VÀ VN (Phần III)


Tiếp theo hai bài viết về các tổng thống Mỹ trong chiến tranh VN, diễn đàn này đã nhận được vài yêu cầu viết về các tổng thống Mỹ với chính quyền CSVN sau 75. Bài này sẽ viết qua về đề tài này.
Vì các tổng thống Mỹ trong thời kỳ này ít chú tâm đến vấn đề VN, nên không có nhiều chuyện để bàn, do đó, DĐTC sẽ bàn rộng hơn nhưng ngắn gọn thành tích chung của các vị này.