Saturday, March 28, 2020

BÀI 118: CORONAVIRUS – HẬU QUẢ KINH TẾ

Dịch vi khuẩn coronavirus, hay chính thức là COVID-19, hay nôm na ra là dịch cúm Tầu cộng, đã tấn công cả thế giới một cách tàn bạo nhất khiến cho đến nay, sau 3 tháng, đã có 600.000 ca nhiễm và 27.000 tử vong, trong đó có hơn 1.500 người Mỹ. Cho đến nay, nếu so sánh với các đại dịch trước đây trong lịch sử, thì cũng chưa thấm vào đâu, nhưng chẳng ai biết sẽ kéo dài bao lâu và tàn phá tới đâu.
Nhiều người bi quan cho rằng vi khuẩn này sẽ tai hại hơn cả dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã khiến 500 triệu người bị nhiễm và có thể tới 50 triệu người chết trên thế giới, trong đó có hơn 600.000 dân Mỹ.  Đây là chuyện tương lai vài tháng nữa mới có câu trả lời.
Điều tất cả mọi người đã thấy ngay bây giờ là COVID hiển nhiên đã tấn công kinh tế thế giới mạnh và nhanh đến mức độ chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại.

Saturday, March 21, 2020

BÀI 117: CORONAVIRUS: HỆ QUẢ LÂU DÀI

Kính thưa qúy độc giả
Trước nạn đại dịch đe dọa cả nhân loại, DĐTC xin kính chúc quý độc giả, gia quyến và những người thân thương vạn sự an lành, vững lòng tin vào một tương lai sáng hơn trong một ngày rất gần.
DĐTC
-------------------------------
  
Bệnh dịch coronavirus chỉ mới ở giai đoạn đầu trong khi các chuyên gia cho rằng vi khuẩn này sẽ còn tấn công mạnh trong vài ba tháng tới là ít. Có thể sẽ suy giảm phần nào trong mùa hè nhưng rất có thể sẽ tấn công mạnh lại vào mùa thu khi mát trời hơn. Thiên hạ chỉ hy vọng trong những tháng tới, thế giới sẽ tìm ra cách trị vi khuẩn này.
Dù còn quá sớm, nhưng ngay bây giờ, qua các biện pháp mãnh liệt chống vi khuẩn, người ta đã nhận thấy vi khuẩn corona này sẽ thay đổi cả thế giới sau khi nó đã bị diệt.

Saturday, March 14, 2020

BÀI 116: CORONAVIRUS TỚI ĐÂU RỒI?

Mới đây, Diễn Đàn Trái Chiều đã bàn qua dịch corona và viết “chính con vi khuẩn corona chưa hẳn đã tới Mỹ”. Chỉ vỏn vẹn hai tuần sau, vi khuẩn corona chẳng những đã đổ bộ mà còn tấn công Mỹ một cách tàn bạo luôn.
Cách đây hai tuần, ở Mỹ chỉ có 15 ca với 1 người chết. Hai tuần sau, bây giờ đã có 1.500 ca ‘có triệu chứng’, tuy chỉ có hơn 200 ca được xác nhận, với hơn 30 người chết. Cách đây hai tuần, Dow Jones còn ở mức 26.700 điểm, bây giờ đã rớt xuống còn 23.200 điểm.
Một cách cụ thể nhất, vi khuẩn corona đã đánh vào 4 mặt trận: y tế, tâm lý, chính trị, và kinh tế.

Saturday, March 7, 2020

BÀI 115: KHỦNG LONG HAI ĐẦU

Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc bên phiá đảng Dân Chủ thực sự bắt đầu với cuộc bầu sơ bộ tại 14 tiểu bang trong ngày Thứ Ba 3/3 vừa qua. Chẳng ai biết cuộc đua bắt đầu sáng tỏ hay bắt đầu tối mù.
Có thể rồi sẽ hiện ra rõ ràng một Lê Lai ra cứu đảng, nhưng chưa ai biết người đó là ai. Chỉ có điều rõ nhất là cuộc bầu ngày ‘Siêu Thứ Ba’ –Super Tuesday- vừa qua đã xác nhận cuối cùng thì cái lều đa dạng DC chỉ còn hai lão đồng chí da trắng hơn bột. Quý vị phụ nữ, đa đen, da nâu, da vàng, trẻ tuổi tài cao, đồng tính hay chuyển giới gì không cần biết, xin lỗi, đi chỗ khác chơi. Đừng nghe những gì đảng DC hô hào mà hãy nhìn kỹ những người đảng DC tuyển chọn.