Saturday, January 25, 2020

BÀI 109: TUỒNG HÁT MỞ MÀN


Cuối cùng thì chuyện phải đến đã đến: Thượng Viện chính thức mở ‘phiên tòa’ kết án TT Trump Thứ Ba vừa qua, 21 tháng Giêng 2020, đúng 1g trưa, giờ Hoa Thịnh Đốn. Thượng Viện sẽ có ‘phiên tòa’ mỗi buổi chiều vì buổi sáng dành cho các dân biểu và nghị sĩ lo những chuyện quốc sự khác.
Nếu Thứ Hai tuần rồi không phải là ngày lễ thì ‘phiên tòa’ đã khai mạc Thứ Hai 20 tháng Giêng, đúng kỷ niệm 3 năm ngày TT Trump nhậm chức. Ngày huy hoàng nhất của TT Trump cũng là ngày hoen ố nhất trong cuộc đời chính trị của ông, phải chăng đó là thâm ý của bà Pelosi khi bà hoãn chuyển hồ sơ đàn hặc qua Thượng Viện?
Dĩ nhiên cho đến nay, đây là biến cố lớn nhất trong nhiệm kỳ của TT Trump. Đánh dấu cuộc nội chiến tương tàn Dân Chủ - Cộng Hòa của Mỹ đã leo tới gần đỉnh, chỉ chưa tới mức dùng súng đạn thật thôi.
Biết đâu sẽ có ngày… leo thang tới mức đó?

Saturday, January 18, 2020

BÀI 108: ĐÀN HẶC TRONG LỊCH SỬ MỸ


Câu chuyện đàn hặc TT Trump đã ‘thống trị’ mục tin tức thời sự Mỹ từ mấy tháng nay. Như là một tsunami chính trị, có triển vọng chôn vùi … một trong hai chính đảng của Mỹ. Nếu TT Trump và đảng CH không bị nhận chìm thì bà Pelosi và đảng DC sẽ chết ngộp. Một canh bạc khổng lồ mà đảng DC đã tung ra. Nhất chín nhì bù, không có lằng nhằng ở giữa. Đó là thực tế cho dù bên nào thua thì cũng sẽ tìm cách… ‘rằng thì là mà’, biện giải lòng vòng.
Trong tháng này, Thượng Viện có thể sẽ biểu quyết truất phế TT Trump hay không sau khi Hạ Viện đã đàn hặc ông.

Saturday, January 11, 2020

BÀI 107: LẠI NÓI VỀ TRUYỀN THÔNG THIÊN TẢ


Câu chuyện truyền thông dòng chính Mỹ thiên vị như thế nào, diễn đàn này đã viết thường xuyên, và cả thế giới cũng đã biết nhiều rồi.
Trong câu chuyện chính trị Mỹ hiện nay, thái độ thiên vị chống TT Trump của TTDC quá lộ liễu, ngay cả Đại Học Harvard cũng đã xác nhận hơn 90% chống Trump, ‘chuyện đương nhiên’ không cần mất thời giờ bàn thêm. Chuyện đáng bàn là cái tính thiên vị, hay chính xác hơn, thiên tả đó chẳng phải chỉ giới hạn trong chính trị Mỹ, mà đã đi xa ra ngoài nước Mỹ.

Saturday, January 4, 2020

BÀI 106: NHÌN LẠI NĂM QUA


Tuần này, ta bước qua ngưỡng cửa năm mới, thập niên mới, 2020.
Trong phong tục ta, cuối năm là Ông Táo bỏ nhà bếp, nhẩy lên lưng cá chép bay lên trời, về báo cáo chuyện thế sự, hay chính xác hơn, chuyện trong nhà của mỗi người cho Ngọc Hoàng Thượng Đế biết. Từ chuyện trong bếp tới chuyện phòng ăn, phòng khách, và cả chuyện kín phòng the luôn. Ông Táo của cả nước cũng vậy, làm sớ Táo Quân báo cáo chuyện cả nước cho Ngọc Hoàng.
Kẻ này tuần này tự phong làm Ông Táo, tuy không biết viết sớ theo kiểu làm thơ 4-5 chữ, nhưng cũng muốn báo cáo chuyện năm qua, không phải với một Ngọc Hoàng mà với quý độc giả, tức là cả vạn Ngọc Hoàng.