Saturday, July 27, 2019

BÀI 83: NGÔI SAO MỚI KAMALA HARRIS


Cho đến nay, tình hình vẫn còn quá sớm để có một nhận định chính xác về cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc của đảng DC. Nhưng nếu liều mạng, cũng có thể đoán mò chút chút cho vui.
Nói chung có hơn 400 ứng cử viên của đảng DC đang tranh cử tổng thống trên cả nước, có nhiều vị chỉ ghi danh trong có một thành phố, chắc hy vọng đủ tên tuổi ra tranh cử Hội Đồng Vệ Sinh Thành Phố. Hầu hết không đáng để kẻ này mất công đánh máy tên tuổi cho mỏi hai ngón tay trỏ. Đám hai tá đứng đầu đáng lưu ý hơn nhưng phần lớn đều có hậu thuẫn èo uột cỡ 1%-2%, cũng sẽ rớt như sung rụng thời gian tới, tuy trong đó có vài vị cố bám viú để hy vọng được ghế phó đi dự quốc táng khắp thế giới. Ít ra thì cũng được đi du lịch thế giới miễn phí.

Saturday, July 20, 2019

BÀI 82: TRANH CỬ DỰA TRÊN CÁI GÌ?


Cuộc vận động tranh cử tổng thống chỉ mới bước vào những trang đầu, chưa có gì ngã ngũ, nhất là về phiá đảng DC khi vẫn còn cả hai tá ứng cử viên tranh giành một cái ghế đại diện cho cả đảng.
Tranh cử tổng thống dĩ nhiên luôn luôn có hai khiá cạnh: khiá cạnh cá nhân, con người của ứng cử viên, và khiá cạnh chính sách, tổng thống đắc cử sẽ thi hành sách lược kinh bang tế thế nào.

Saturday, July 13, 2019

BÀI 81: NỘI CHIẾN TRONG ĐẢNG DÂN CHỦ



Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc bên phiá đảng Dân Chủ bắt đầu sôi động thật sự. Thời gian không còn bao lâu trong khi số ứng cử viên còn quá nhiều, mà tỷ lệ hậu thuẫn của cụ Joe Biden lại quá lớn, bắt buộc các ứng cử viên với hậu thuẫn thấp hơn phải ra tay trước khi quá muộn.
Bây giờ không còn là lúc lễ phép, kính lão đắc thọ gì nữa, tình đồng chí đồng rận hay tình bạn gì thì cũng phải nhường chỗ cho tham vọng cá nhân. Tức là đã đến lúc phải săn tay áo đánh nhau chết bỏ thật rồi.

Saturday, July 6, 2019

BÀI 80: TT TRUMP VÀ DÂN TỴ NẠN VIỆT


Mới đây, khi TT Trump tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động tranh cử lần thứ nhì tại Orlando, Florida, có một cặp vợ chồng Việt đã chen vào hàng ghế ngay sau lưng TT Trump và phất được lá cờ vàng ba sọc đỏ mà cả nước đã nhìn rõ.
Gây sôi nổi lớn. Những người Việt ủng hộ TT Trump mừng rỡ hân hoan, trong khi những người Việt chống TT Trump thì đả kích là khùng. Với những người cuồng chống Trump thì họ không nhìn thấy lá cờ vàng, vì chỉ nhìn thấy mặt Trump là phát cuồng rồi.