Saturday, October 28, 2023

BÀI 305: NHÌN LẠI LỊCH SỬ: ĐỆ NHẤT CỘNG HÒA

Ghi chú: Diễn Đàn Trái Chiều trên nguyên tắc KHÔNG bàn về chính trị Việt Nam vì mục đích chính của diễn đàn là 'giới thiệu' chính trị của xứ gọi là 'quê hương thứ hai' của chúng ta, là xứ Mỹ. Tuy nhiên, nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Quốc Khánh Đệ Nhất Cộng Hòa 26/10/1955, cũng như 60 năm ngày 'Cách Mạng 1/11/1963' đảo chánh TT Ngô Đình Diệm, thể theo lời yêu cầu của một số độc giả, DĐTC xin phá lệ, bàn qua về vài chuyện trong lịch sử cận đại VN qua 3 bài nhận định đặc biệt: VNCH I, VNCH II, và VAI TRÒ CỦA MỸ.

Xin phép nói ngay, đối tượng chính của những bài này là giới trẻ, nhất là giới trẻ đang sống trong nước, sanh khoảng thời gian ngay trước 75 và sau đó, hoàn toàn bị chi phối bởi guồng máy tuyên truyền xuyên tạc của chính quyền CSVN, để giới thanh niên này hiểu rõ hơn những chuyện của đất nước ngoài những tuyên truyền, xuyên tạc một chiều của cái gọi là...'bên thắng cuộc'.

Cũng phải nói ngay là đây chỉ là những nhận định của một cá nhân VL về một vài diễn biến lớn, không phải là chuyện 'viết sử', cũng không phản ảnh quan điểm của các độc giả thường góp ý với diễn đàn hay những người ủng hộ diễn đàn; đúng hay sai, chỉ là quan điểm cá nhân, và kẻ này một mình chịu trách nhiệm. Đồng ý hay chống đối là quyền của mỗi người đọc. Ai muốn phản bác nghiêm chỉnh, tôi hoan nghênh, chửi nhảm, bôi bác cá nhân, tôi không để ý.

Saturday, October 21, 2023

BÀI 304: SUY TƯ VỀ GIỚI TRẺ- PHẦN II: TRONG NƯỚC

    Tuần rồi, ta đã có dịp nhìn qua giới trẻ tị nạn thế hệ hai. Tiếp tục cuộc hành trình, bây giờ ta nhìn vào giới trẻ Việt trong nước, là xứ tự gọi là 'đỉnh cao trị tuệ loài người'.

    Nếu nói về nghệ thuật nổ sảng, thì hiển nhiên cái đấm ngực tự khoe mình là đỉnh cao gì đó quả là... đỉnh cao của nổ sảng bốc phét. Vì thực tế là cái xứ đỉnh cao đó, hay chính xác hơn, những lãnh tụ đang lèo lái con thuyền VN hiện nay, cuối cùng chỉ là đám lãnh đạo bị nhốt trong nhà tù thời gian, vẫn say sóng với chuyện đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào, của nửa thế kỷ trước, u mê, nhưng tham nhũng thuộc loại đỉnh cao thế giới. Lãnh đạo CSVN liên tục khẳng định tuyệt đối nỗ lực chống tham nhũng, làm sạch chính quyền, sạch đảng. Chuyện đó có hay không, thành công hay thất bại là đề tài ngoài sự hiểu biết của kẻ này, nên miễn bàn thêm.

    Trong khuôn khổ bài này, ta chỉ giới hạn vào việc nhận định giới trẻ của VN hiện nay thôi. Không bàn chuyện chính  trị về chế độ cầm quyền.

Friday, October 13, 2023

BÀI 303: SUY TƯ VỀ GIỚI TRẺ VIỆT - PHẦN I: HẢI NGOẠI

    Cách đây không lâu, bất ngờ, kẻ này bị đau phải vào bệnh viện nằm cả tuần như đã thông báo cùng quý độc giả. Những ngày nằm trên giường bệnh, mới sực tỉnh lại, thấy rõ mình hơi... quá cao niên. Khi chưa nằm giường bệnh thì chẳng hề nghĩ tới. Bây giờ nghĩ tới lại đâm ra lo!

    Lo không phải cho cá nhân chính mình, mà lo không biết những thế hệ sau của mình, con cháu mình, đám trẻ Việt từ ngoài nước tới trong nước, sẽ ra sao? Mà xin thú thật, dường như mối lo này rất chính đáng. Chỉ vì nhìn chung vào các thế hệ sau, phải thành thật thú nhận vui ít lo nhiều. 

Friday, October 6, 2023

BÀI 302: CỘNG ĐỒNG VIỆT VÀ CHÍNH TRỊ MỸ

    Năm 1975 là năm cả trăm ngàn người Việt được nhận vào tị nạn ở Mỹ. Tính ra người Việt đã bắt đầu sinh sống và nhận nơi này là quê hương thứ hai đã xấp xỉ gần nửa thế kỷ. Thế nhưng, có thể nói tuyệt đại đa số dân tị nạn vẫn rất thờ ơ với chính trị Mỹ, ít nhất là cho tới thời Obama và Trump.

    Số dân Mỹ gốc Việt có tên tuổi lớn, trách nhiệm lớn trên đất Mỹ, gần như là con số không.