Saturday, June 30, 2018

BÀI 27: CÂU CHUYỆN TỐI CAO PHÁP VIỆN



Tuần qua, hai trái bom khinh khí đã bị thả xuống thủ đô Hoa Thịnh Đốn, ngay trụ sở Tối Cao Pháp Viện. Đảng Dân Chủ đã phất cờ báo động đỏ, kêu gọi đảng viên, cử tri, và dân cấp tiến nói chung khẩn cấp di tản về… Cali để tránh diệt vong, cũng như để có dịp bỏ phiếu tách Cali ra khỏi Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, để trở thành nước mới, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Xã Hội Chủ Nghĩa California, dưới sự lãnh đạo anh minh của bà tổng thống Hillary Clinton. Các cụ tỵ nạn chống Trump nên vào Google tìm mua nhà tại Texas cho sớm.
Đây là nói đùa cho vui, xin quý độc giả đừng tố kẻ này tung fake news! Sự thật là đã có hai biến cố với hậu quả cực lớn mới xẩy ra, hết sức tai hại cho phe cấp tiến.

Saturday, June 23, 2018

BÀI 26: CÂU CHUYỆN CÁCH LY TRẺ EM


Tin tức TTDC thời gian qua tràn ngập tin về cơn hồng thủy chính trị mới, rất có phối hợp nhịp nhàng, từ CNN đến NBC, ABC, CBS, từ WaPo đến NYT, từ Newsweek đến TIME, kể luôn cả các lực lượng #NeverTrump của các nhóm Bush, McCain, Paul Ryan,… và cả truyền thông thông ngôn, đều nhất loạt đồng ca bài hát mới: ‘Trump tàn ác vô nhân phân tán gia đình di dân đáng thương’.

Saturday, June 16, 2018

BÀI 25: TRUMP – KIM ĐẢO LỘN THẾ GIỚI


Trong tuần qua, cả thế giới đã chứng kiến cái bắt tay lịch sử giữa TT Trump và CT Kim Chánh Ân. Một cái bắt tay của hai nhân vật lãnh đạo nổi tiếng là… bốc đồng không giống bất cứ các vị lãnh đạo nào khác. Cả hai đều có điểm giống nhau ở chỗ… không giống ai. Cái không giống ai đầu tiên được mọi người nhìn thấy ngay là hai bộ tóc. Ông tổng thống thì tóc như ca sĩ nhạc giựt gân trong khi ông chủ tịch thì cắt tóc kiểu chưa bao giờ thấy từ ngày nhân loại bắt đầu biết cắt tóc.
Quan trọng hơn cả, đó là cái bắt tay của hai người có thể xóa bản đồ cả thế giới trong vài giây đồng hồ. Cả thế giới có quyền ngủ yên thêm ít lâu. Vài năm hay vài chục năm?

Saturday, June 9, 2018

BÀI 24: CÂU CHUYỆN KỲ THỊ


      Dưới thời TT Trump, câu chuyện Mỹ kỳ thị lại được TTDC quậy loạn lên. Và dĩ nhiên được thông ngôn qua tiếng Việt ngay. Cũng dễ hiểu thôi. Kỳ thị là một trong những đề tài tranh luận có thể nói nhạy cảm nhất, đụng đến nó là không ít người nhẩy dựng lên ngay. Một đề tài hấp dẫn và sốt dẻo như vậy làm sao có thể bỏ qua được khi TTDC tìm đủ cách, đủ chuyện để đánh TT Trump.
Trong khi TTDC khai thác chuyện TT Trump kỳ thị da đen, da nâu, da ngâm ngâm, da mờ mờ,... thì dường như lại ít đề cập đến vấn đề kỳ thị ... da vàng. Bài này sẽ bàn chút chút về chuyện... kỳ thị da vàng.

Saturday, June 2, 2018

BÀI 23: #NEVERTRUMP VÀ DEEP STATE


Tựa bài tuần này là danh xưng của hai nhóm chống TT Trump mạnh mẽ nhất ngoài khối đối lập DC và TTDC.
#NeverTrump là một nhóm bảo thủ CH chống TT Trump đến cùng. Không phải là nhóm DC đâu mà là ‘phe ta’ CH với nhau đấy. Gọi là phe ta xé xác phe mình! Cũng không phải chống sau khi ông Trump đã đắc cử, mà chống ngay từ khi ông mới ngóc đầu lên trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống trong nội bộ đảng CH, cuối năm 2015. #NeverTrump không phải là tên chính thức gì, mà chỉ là cách nhóm này tự xưng trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter,...
Deep State là khối công chức lão làng, không ai bầu, nhưng lại nắm thực quyền chính trị hiện nay.