Saturday, September 7, 2024

BÀI 351: KAMALA HAY CHAMALEON?

    Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn trên CNN, Kamala đã công khai khẳng định "Các giá trị của tôi không hề thay đổi". 

    Khẳng định của bà đã khiến các chuyên gia theo dõi tiến trình tranh cử của bà phải gãi đầu gãi tai, không biết phải hiểu câu nói đó như thế nào. Kamala vẫn là một chính trị gia loại cấp tiến cực đoan nhất như xưa, và tất cả những thay đổi quan điểm của bà trong thời gian qua chỉ là việc thay áo khi ra tranh cử thôi? Hay bà đã nói láo vì thật ra, bà đã chuyển hướng thật sự, vì đã ý thức được mình đã đi quá xa về hướng tả, khó có thể được dân Mỹ chấp nhận?

    Dù sao thì báo loa phường USA Today cũng đã nêu lên câu hỏi chính xác nhất: giá trị của bà không thay đổi, thế nhưng giá trị của bà là gì?

    Đây là những câu hỏi mà chỉ có một mình Kamala biết và có thể trả lời được, và có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết được sự thật như thế nào. Con người bà Kamala là hình ảnh tiêu biểu của một chính trị gia muôn mặt,  phản phúc, tráo trở, và gian trá. Một hiện thân của tắc kè Chameleon.

    Nói Kamala như vậy có oan không?

    Những người thực sự ủng hộ Kamala -đếm chưa hết trên đầu ngón tay- tất nhiên sẽ không vui khi thấy nhận định trên của DĐTC, nhưng sự thật là vậy. Đại đa số cử tri Mỹ cũng biết, nhưng một số không nhỏ vẫn nhắm mắt ủng hộ bà, không phải vì nể phục bà, mà chỉ vì tính phe đảng đã ăn sâu vào đầu óc. 


    Dưới đây, ta sẽ có dịp nhìn qua Kamala đã tráo trở, thay đổi như thế nào trong một số vấn đề nổi bật nhất. Và quan trọng nhất trong vấn đề 'lý lịch' cá nhân, đã phản thầy phản bạn như thế nào.

A. PHẢN PHÚC

    Sự nghiệp chính trị của Kamala là hình ảnh tiêu biểu của mốt người leo thang chính trị nhờ bám vào người khác. Chuyện bình thường thôi. Nhưng đặc điểm khác người của Kamala là luôn sẵn sàng phản bội thay vì nhớ ơn những người đã giúp mình. Phản bội công khai, không e lệ giấu diếm gì.

Kamala 'leo giường'

    Ai cũng biết chuyện cô sinh viên mới ra trường, xin được việc làm phụ tá cho một công tố, rồi vì nhu cầu tiến thân, đã leo lên giường cụ Willie Brown, chủ tịch quyền thế của hạ viện Cali như thế nào. Chuyện công khai, cả ông Brown lẫn Kamala đều tỉnh bơ không chối cãi, công khai cặp tay nhau, công khai hôn môi, chỉ chưa công khai 'múa lân' trên giường cho thiên hạ coi thôi. Chỉ có một đám vẹt ngớ ngẩn, gân cổ biện bạch đây là chuyện phịa. Một con vẹt còn hỏi "Bộ Vũ Linh nằm dưới gầm giường ông Brown nên biết rõ sao?". Miễn bàn thêm. 

    Nhờ tài leo giường này mà cô sinh viên lớ ngớ được tặng thêm hai jobs thật béo bở: thành viên hai ủy ban đặc biệt của hạ viện Cali, cho dù chưa bao giờ làm dân biểu, chẳng một ly kinh nghiệm nào về việc làm của hai ủy ban này, cũng như mù tịt về vận hành của quốc hội. Vẫn lãnh lường toàn thời cho cả 3 jobs, tổng cộng đâu trên 250.000 đô một năm.

    Kamala có nhớ ơn ông Brown không? Mới đây, sau khi nghe tin Kamala đã được 'bổ nhiệm' thay thế Biden, ông Brown đã nói nửa đùa nửa thật "Bà Harris này chắc sẽ trục xuất tôi về lại Mineola ngay" (Ghi chú của DĐTC: Ông Brown xuất thân bần hàn từ Mineola, một tỉnh nhỏ của Texas). Ý ông Brown nói Kamala có thể sẵn sàng tống cổ ông đi về tỉnh nhỏ Mineola để che giấu quan hệ trước đây với ông ta.

https://www.politico.com/news/magazine/2024/07/31/willie-brown-kamala-harris-campaign-column-00171885

Kamala phản xếp

    Khi mới ra trường, Kamala xin được việc làm phụ tá hay thư ký gì đó -assistant- cho một công tố quận -district attorney- quận Alameda. Với sự giúp đỡ tích cực của ông Brown, 8 năm sau, năm 1998, Kamala lên chức, được bổ nhiệm làm phụ tá cho công tố San Francisco - deputy San Francisco district attorney-  dưới quyền công tố Terence Halliman. 

    Kamala có nhớ ơn xếp không? 4 năm sau, năm 2002, Kamala ra tranh cử chức công tố San Francisco chống xếp Halliman. Chủ đề tranh cử là Halliman bất tài, tham những, chỉ lo giấu nhẹm những gian trá, hối lộ, ..., tôi -Kamala- là phụ tá của hắn nên biết rất rõ! Kamala thẳng thừng bôi bác Halliman tới bến. Kamala thắng, chiếm ghế của xếp.

https://www.politico.com/news/magazine/2024/07/31/willie-brown-kamala-harris-campaign-column-00171885

Kamala đánh Biden

    Kamala khi còn làm bộ trưởng Tư Pháp Cali nhờ giúp đỡ của cụ Brown, kết thân với đồng nghiệp Beau Biden khi đó là bộ trưởng Tư Pháp Delaware, cũng là con trai cả của phó TT Joe Biden, Kamala trở nên rất thân với Beau Biden và cả gia đình Biden. Joe Biden coi Kamala như con gái nuôi. Năm 2016, Kamala tranh cử thượng nghị sĩ liên bang của Cali, được hậu thuẫn mạnh của TT Obama và Phó TT Biden. Kamala thắng. Kamala có nhớ ơn Biden không?

    Năm 2020, Kamala tranh cử TT, cạnh tranh với chính Biden. Trong cuộc tranh luận trên tivi lầu đầu tiên, Kamala công khai chỉ mặt, tố Biden là kỳ thị da đen hạng nhất, đã từng chống lại chính sách hội nhập học sinh qua việc bắt học sinh phải đi xe buýt chung đi học -busing- cũng như Biden đã từng ủng hộ những thượng nghị sĩ DC kỳ thị nặng nhất như James Eastland của Mississippi, và Herman Talmadge của Georgia. 


    Đài tivi loa phường CNBC gọi những tố cáo chống Biden này là 'vicious', nghĩa là tàn bạo với ác ý thâm độc nhất. Biden lớ ngớ, ngẩn người không phản bác được gì. Sau tranh luận, Biden nhìn nhận cụ đã bị bất ngờ đến nghẹn họng, vì không ngờ Kamala, là bạn thân của gia đình -family's close friend- lại có thể đánh cụ tàn bạo tới vậy. Bà Jill Biden trở thành đại thù, ghét Kamala cay đắng, nhưng Biden bị áp lực từ hậu trường, đã phải mời Kamala làm phó, đứng chung liên danh.

    Sau đó, khi được Biden mời làm phó, Kamala mau mắn quên hết những tố cáo Biden kỳ thị của mình, hớn hở chụp lấy cơ hội làm thái giám tung hô Biden. Khẳng định "Biden bây giờ hết kỳ thị rồi".

https://www.cnbc.com/2019/06/27/harris-attacks-bidens-record-on-busing-and-working-with-segregationists.html

Kamala thay thế Biden

    Sau vụ tranh luận thảm hại, Biden bị 'bộ Chính Trị' tối cao của đảng DC dưới sự lãnh đạo của Obama đảo chánh, đưa con ngựa mới Kamala ra thay thế con ngựa già Biden. Kamala sau khi ca tụng Biden cho có lệ, đã cười tươi như hoa, rổn rảng hơn ngựa, hý hửng nhảy ra thay thế, tìm mọi cách phủi tay với các chính sách của Biden, làm như không dính dáng xa gần gì tới anh hủi Biden cho dù đứng cạnh, tung hô Biden trong suốt gần bốn năm trời.

    

B. TRÁO TRỞ

    Trên đây là vài chuyện thoát xác, phản phúc vì tham vọng cá nhân tiêu biểu của Kamala, nhưng có tính cách cá nhân. Về những chính sách lớn, những ưu tư lớn của dân Mỹ, Kamala còn có những biểu diễn lột xác, ngoạn mục hơn nhiều. Bà Kamala khôn ranh, ý thức được Biden lờ mờ lẩm cẩm đã phạm quá nhiều sai lầm, đã đi  quá xa về hướng tả nên bà bắt đầu uốn lưỡi, lật ngược quan điểm. Cái tài của bà là đấm ngực nhận công cùng với Biden trong những việc bà cho là 'thành công' -hình như toàn là phịa-, nhưng lại trốn chạy cho thật xa những thảm họa do Biden tạo ra -hiển nhiên quá nhiều-. Điển hình nhất là việc bà im re không bao giờ nhắc tới Bidenomics, mà trái lại, đi đâu cũng nhìn nhận lạm phát cao quá.

Kamala né Bidenomics

    Trong suốt gần 4 năm làm phó cho Biden, Kamala đã chứng tỏ cho cả thiên hạ thấy rõ mình rất trung thành với Biden và đảng DC, không bao giờ bỏ qua cơ hội nào để tâng bốc Biden, trong tất cả mọi vấn đề. Khi còn được phép của bộ Chính Trị, ra tranh cử TT, khẩu hiệu lớn của Biden là 'Bidenomics', tung hô những thành quả cuội về kinh tế Biden, đổ thừa lạm phát lên đầu Trump hết. 

    Biden thất bại thảm hại trong chính sách kinh tế Bidenomics, khiến vật giá leo thang tới độ cả nước khốn khổ. Trong suốt gần bốn năm, Kamala không ngừng tung hô Bidenomics. Ngay trong những ngày đầu vận động tranh cử cùng với Biden, Kamala là một trong những người to miệng nhất đi tung hô Bidenomics khắp nơi, một cách rất say mê, cứ như thật. 

    Nhưng khi được bổ nhiệm ra thay thế Biden, thì Kamala -không ngu- hấp tấp phủi tay với Bidenomics ngay. Trong hơn cả tháng đi vận động, không một lần nào nói tới Bidenomics nữa, trái lại, 'nhìn nhận' giá cả leo thang, dân quá mệt, hứa sẽ thay đổi chính sách kinh tế với ưu tiên chặn lạm phát. Đưa ra kinh tế bánh vẽ mới, gọi là kinh tế của cơ hội, 'Opportunity Economics' và khẩu hiệu mới 'Lowering Costs'. Nghĩa là gì? Sao không đưa ra trong gần bốn năm qua? 

    Ai cần biết? Chỉ cần khẩu hiếu nổ cho to là đủ bịt mắt đám cử tri mù quáng. 

https://www.politico.com/news/2024/08/16/kamala-harris-economic-policy-north-carolina-00174451

Kamala không muốn xã nghĩa hoá y tế nữa

    Năm 2019, trong mùa tranh cử TT, có 3 tiếng nói ồn ào nhất đòi cải tổ toàn diện hệ thống y tế Mỹ, từ bảo hiểm y tế đến cung cấp dịch vụ y tế qua các bệnh viện và bác sĩ. Cải tổ theo chiều hướng gọi là xã nghĩa hóa toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khoẻ -socializing healthcare-, theo đó Nhà Nước sẽ độc quyền lo chuyện y tế, độc quyền cung cấp bảo hiểm y tế cho toàn dân, và độc quyền quyền quản trị tất cả các bệnh viện, ra giá trị liệu và tiền nằm bệnh viện, độc quyền ra chỉ thị về phương cách trị liệu, và độc quyền ra bảng giá tiền thuốc, tiền thù lao bác sĩ, từ khám bệnh tới chẩn bệnh tới mổ xẻ,... Chính thức thì hệ thống đó được gọi là 'single-payer healthacre system'. Đó là tiếng nói của các thượng nghị sĩ thiên tả cực đoan nhất của thượng viện Mỹ là Kamala Harris, Bernie Sanders và Elizabeth Warren.

    Trước làn sóng chống đối mạnh mẽ nhất trên cả nước, Kamala lẳng lặng kéo dù tháo chạy. Không phải tuyên bố chống lại chính sách quốc hữu hóa y tế, mà chỉ là... kêu gọi thay đổi chậm hơn, qua một lộ trình kéo dài 10 năm, từng bước, với bước đầu là áp dụng hệ thống Medicare cho những người cao niên hiện này, vào toàn thể khối quần chúng.

  Bây giờ ra tranh cử TT, Kamala lại de lui thêm một bước: im re, lẳng lặng cổ võ cho Obamacare; không nhắc tới 'single-payer healthcare' gì nữa.

https://abcnews.go.com/Health/kamala-harris-stands-health-care-issues-vies-democratic/story?id=112159503

Kamala miễn thuế trên 'típ'

    Sau khi Trump tung ra sách lược không đánh thuế trên tiền típ hay tiền 'boa' của nhân viên trong ngành dịch vụ du lịch -khách sạn và tiệm ăn-, Kamala nghiên cứu, thấy sách lược này được hậu thuẫn mạnh, nhất là tại Nevada là tiểu bang sống bằng nghề du lịch này, Kamala mau mắn chạy tới Las Vegas vận động tranh cử, tố cáo Trump chỉ lo giảm thuế nhà giàu để tăng thuế nhà nghèo, trong khi bà mới là người lo cho nhà nghèo, qua việc tung ra sách lược thuế mới của bà: không đánh thuế trên tiền típ!!!

    Trước đó không lâu, cũng chính Kamala hô hào gia tăng ngân sách Sở Thuế IRS để kiểm tra và bắt dân trốn thuế, đặc biệt là dân có lợi tức là tiền mặt qua típ, rất dễ trốn thuế, cũng y chang đám dân làm móng tay, phần lớn lãnh tiền mặt, không khai thuế, là đối tượng Kamala muốn IRS truy lùng kỹ hơn.

    Kamala mặt trơ trán bóng, nếu thất cử, rất có thể đi quảng cáo bán thuốc bôi da mặt cho láng bóng của Hàn Quốc, kiếm tiền sống qua ngày.

https://www.axios.com/2024/08/11/kamala-harris-trump-taxes-tips-service-workers

Kamala không chống 'fracking'

     Đây hiển nhiên là vụ lật lọng thô bạo nhất, trơ trẽn nhất của Kamala.

    Đúng theo sách vở cấp tiến nặng nhất, từ trước tới giờ, Kamala luôn chủ trương chống kỹ thuật dùng than đá làm nguồn năng lượng quan trọng nhất vì rẻ tiền nhất, trong đó có kỹ thuật gọi là fracking. Phe cấp tiến cực đoan chống vì cho đó là kỹ thuật gây hại cho môi trường, cho khí hậu thế giới gì đó, và muốn cấm kỹ thuật này. Kamala từ trước tới nay, chống kịch liệt, tuân thủ theo sách lược này.

    Năm 2019, khi còn tranh cử TT, Kamala hùng hổ tuyên bố "Không có gì phải thắc mắc về chuyện tôi ủng hộ việc cấm kỹ thuật fracking và tôi sẽ làm chuyện đó ngay ngày đầu nếu đắc cử TT ", (nguyên văn "there’s no question I’m in favor of banning fracking on my first day in office").

    Tuần trước, trả lời một câu hỏi của bà nhà báo CNN, Dana Bash, Kamala tuyên bố "Tôi đã nói rất rõ trong cuộc tranh luận năm 2020 là tôi sẽ không cấm kỹ thuật fracking. Khi làm phó TT, tôi đã không cấm fracking. Nếu làm TT, tôi sẽ không cấm fracking", (nguyên văn "I made that clear on the debate stage in 2020 that I would not ban fracking. As vice president, I did not ban fracking. As president, I will not ban fracking").

    Hai tuyên bố trên, đá nhau còn hơn ngựa đá. Bà Bash phe ta dĩ nhiên đã bỏ qua, không chất vấn gì hết.

    Về câu tuyên bố của Kamala trong cuộc tranh luận năm 2020 với ứng cử viên phó của ông Trump, là ông Mike Pence, khi bị chất vấn về việc bà đòi cấm kỹ thuật fracking, Kamala trả lời rất ma mãnh "Biden sẽ không cấm fracking". Người ta hỏi về quan điểm của bà, thì bà trả lời về việc làm của Biden, nghĩa là tránh né không trả lời về quan điểm của mình. Thế đấy, nhưng bây giờ lại khẳng định khi đó bà đã nói rất rõ???

    Kamala lại còn đấm ngực khoe khi còn làm phó TT bà đã không cấm fracking! Bố láo! Làm phó TT, chỉ có trách nhiệm thái giám tung hô TT, thì đâu có quyền hành để cấm fracking hay không gì đâu mà bốc phét sảng.

    Ghi chú: fracking là một kỹ nghệ lớn của Pennsylvania, cả triệu dân Pennsylvania sống nhờ ngành này. Cấm fracking là giết kinh tế Pennsylvania, mà mất Pennsylvania là liên danh hài Kamala-Walz vô phương vào Tòa Bạch Ốc. Thái độ trở cờ của Kamala hoàn toàn vì nhu cầu kiếm phiếu Pennsylvania.

https://www.foxnews.com/politics/harris-claims-she-made-clear-her-position-fracking-2020-transcript-shows-another-story

Kamala muốn xây tường biên giới

    Kamala, trong tư cách phó TT của Biden, đã được Biden rình ràng tấn phòng 'Quan Toàn Quyền' hay 'sa hoàng', chịu trách nhiệm giải quyết khủng hoảng di dân lậu tràn vào Mỹ. Ai cũng nhìn thấy Biden chơi khăm, tặng cho bà phó đã từng sỉ vả mình, một viên thuốc độc bọc đường khổng lồ. Thuốc độc vì đại họa di dân lậu là vấn nạn không thuốc chữa, Kamala  sẽ thảm bại. Nhưng Kamala không ngu, ngay sau khi nhận trách nhiệm đã nói ngay, "Trách nhiệm của tôi là đi nói chuyện với lãnh đạo các xứ Trung Mỹ thôi, còn trách nhiệm giả quyết khủng hoảng cụ thể tại biên giới vẫn là trách nhiệm của bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ". Để rồi sau đó lên máy bay đi một vòng thăm ba quốc gia Trung Mỹ, sau đó ... hết chuyện, không làm bất cứ gì khác.

    Bây giờ tranh cử TT, Kamala lên giọng, khẳng định biên giới đang có khủng hoảng lớn và Mỹ cần có một chính sách bảo vế biên giới hữu hiệu hơn. Ủa, vậy tại sao khi Kamala làm sa hoàng, bà không đưa ra chính sách gì?

    Chưa hết, Kamala còn sảng giọng tố Trump đã chống lại chính sách bảo vệ biên giới rất mạnh của Biden và bà đưa ra, trong đó có ngân sách để xây tường biên giới. Nôm na ra, bây giờ Kamala khẳng định Biden và bà muốn xây tường biên giới trong khi Trump lại là người cản việc này. Có lộn không vậy ???

    Trong quá khứ, từ hồi nào tới giờ, Kamala luôn luôn lớn tiếng công kích bức tường biên giới. Theo chân xếp Biden dĩ nhiên. Một trong những việc làm đầu tiên của Biden ngay sau khi vừa bước chân vào Tòa Bạch Ốc là ra ngay lệnh cấm tiếp tục việc xây tường biên giới, tất cả dụng cụ, vật liệu như thanh sắt, xi-măng,... đang có, phải bán đổ bán tháo hết. Chuyện này, cả nước đã biết từ hồi nào tới giờ. Chuyện chưa một người nào biết, hết sức mới lạ, là chuyện Kamala khẳng định Biden và Kamala luôn luôn chủ trương xây tường biên giới, mà bị Trump cản!!! Thế mà không thiếu người tin đấy. Dưới đây là những tuyên bố đình đám của Kamala:

  • Tháng 2/2018: "Những 'Dreamers' (trẻ con di dân lậu) không thể bị trao đổi, mua qua bán lại như một món hàng đổi lấy một cái gì đi ngược lại tinh thần Mỹ, cái tường trị giá 25 tỷ đô".
  • Tháng 1/2019: "Cái dự án kiểu thời trung cổ của TT Trump tức là bức tường biên giới, sẽ không thể cản được di dân".
  • Tháng 8/2024: "Nếu là TT, tôi sẽ ký ngay luật Bảo Vệ Biên Giới trong đó có dự án xây tường biên giới".
    Vấn đề rất thú vị chưa biết giải quyết ra sao: ông phó Tim Walz đã từng tuyên bố "Cho tôi biết bức tường cao bao nhiêu, nếu cao 25 feet thì tôi sẽ bỏ tiền đầu vào công ty xây thang 30 feet". Không biết ông Walz có hỏi Kamala tường của Kamala cao bao nhiêu feet chưa.

    CNN tuần rồi, đã bắt chẹt Kamala về chuyện bà tung ra quảng cáo, dùng hình một khúc tường biên giới để quảng cáo bà ủng hộ việc xây tường. Theo CNN:
    • bức tường trong hình Kamala đưa ra là khúc tường do Trump xây;
    • CNN đăng lại những thậm từ nặng nề nhất của Kamala trước đây dùng để công kích tường biên giới của Trump: 

https://www.foxnews.com/politics/total-bulls-trump-campaign-rips-preposterous-harris-pro-border-wall-narrative-after-media-report

Kamala không ủng hộ xe điện

    Một trong những chính sách lớn trụ cột của Biden là cổ võ cho việc dùng xe điện thay thế xe chạy bằng xăng, đề giảm giá xăng, và nhất là bảo vệ môi trường sạch theo quan điểm của phe cập tiến. Kamala trong tư cách phó TT, tức là thái giám đứng tung hô Biden, đã thi hành bổn phận rất chu đáo, tung hô chính sách cổ võ xe điện này hết mình. Hơn thế nữa, Kamala đã là người tung hô các biện pháp chống xe xăng ngay từ khi còn là thượng nghị sĩ, chưa làm thái giám bên cạnh Biden:

  • Năm 2019, Kamala là một trong thiểu số thượng nghị sĩ ký tên ủng hộ chính sách gọi là Green New Deal của đám cực tả trong đảng DC, do bà dân biểu cựu bán bar Alexandria Ocasio-Cortez cầm đầu, nhắm mục tiêu dùng toàn năng lượng sạch -clean energy- vào năm 2040. Dự luật thất bại trước thượng viện.
  • Năm 2021, chính quyền Biden tung ra luật tu bổ hạ tầng cơ sở, dành một tỷ đô cho việc cung cấp 2.500 xe buýt chở học sinh chạy bằng điện thay vì diesel như hiện nay. Kamala là người hùng hổ cổ võ cho chương trình này mạnh nhất. Kamala tố giác "Mỗi ngày có 25 triệu trẻ con đi học bằng xe buýt, hầu hết đều chạy bằng diesel, khiến học sinh, thầy cô và tài xế xe hứng chịu hơi độc của diesel mỗi ngày".
  • Cũng trong luật tu bổ hạ tầng năm 2021 đó, Kamala tung hô việc dành 7,5 tỷ đô để xây 500.000 trạm câu điên cho xe điện trên toàn quốc. Gần 3 năm sau, chương trình này đã đẻ ra được đúng 8 trạm câu điện do liên bang quản trị, và hơn 50 trạm do tiểu bang điều hành. 3 năm xây được 60 trạm; muốn xây được 500.000 trạm, sẽ cần có 25.000 năm!

    Thế đấy, nhưng mới đây, giám đốc ban vận động tranh cử của Kamala, ông Ammar Moussa đã ra thông cáo, khẳng định Kamala không ủng hộ việc bắt buộc phải dùng xe điện "Vice President Harris does not support an electric vehicle mandate".

https://www.foxbusiness.com/politics/harris-campaign-says-dem-nominee-does-not-support-electric-vehicle-mandate-attempt-flip-script

Kamala bênh vực Do Thái

    Khi thủ tướng Do Thái Netanyahu được phe CH mời qua Mỹ đọc diễn văn trước lưỡng đảng, bà Kamala với tư cách 'chủ tịch' thương viện, đáng ra phải tới tham dự với tư cách chủ tịch thượng viện, đồng chủ tọa cùng với dân biểu CH Johnson, chủ tịch hạ viện. Nhưng khi đó, đám cực tả ủng hộ tổ chức khủng bố Hamas của Palestine đang quậy mạnh, chống Do Thái hết sức ồn ào, Kamala đã rét, không dám nhúc nhích, trốn không tham dự buổi họp của lưỡng đảng quốc hội nghe thủ tướng Netanyahu đọc diễn văn.

    Ít lâu sau, phong trào ủng hộ Hamas giảm nhiệt độ, xì hơi, Kamala ra tranh cử, cần phiếu của đám dân Do Thái Mỹ, bẻ lái 180 độ, lại tuyên bố ủng hộ Do Thái hết mình, sẽ tiếp tục là đồng minh quan trọng nhất của Do Thái, sẽ viện trợ quân sự không điều kiện cho Do Thái.

https://www.msnbc.com/top-stories/latest/kamala-harris-israel-gaza-cnn-biden-rcna168949

Kamala và tháo chạy khỏi Afghanistan

    Về thảm họa tháo chạy bạt mạng ra khỏi Afghanistan tháng 8/2021, dĩ nhiên bà Kamala bây giờ im re, không dám nhắc lại, làm như thể bà chẳng dính dáng sơ múi gì tới quyết định tháo chạy đáng xấu hổ này. 

    Tuy nhiên tuần trước, đã xì ra một cuộc phỏng vấn Kamala của CNN năm 2021, ngay sau khi Biden ra quyết định bỏ Afghanistan. Trong phỏng vấn đó, bà Kamala đấm ngực khoe bà là "Người cuối cùng rời phòng họp bàn về việc bỏ Afghanistan", ý muốn nói là người kiên trì xiết chặt hàng ngũ với Biden nhất trong quyết định bỏ Afghanistan này.

https://www.foxnews.com/media/harris-last-person-room-video-viral-3rd-anniversary-deadly-afghanistan-attack


C. DẺO LƯỠI

    Trang mạng thiên tả Politico đã có bài phân tích về sách lược tranh cử mới của Kamala. Theo Politico, Kamala kiên trì không công bố các chính sách của bà vì bà có lý do rất chính đáng. Theo Politico, Kamala có vũ khí tranh cử rất độc đáo đã giúp bà nhiều mà không thể hại bà được. Đó là việc trên tất cả mọi vấn đề, sách lược duy nhất bất di bất dịch của Kamala luôn luôn là sách lược 'cho người nghe được nghe những gì họ muốn nghe'. Nôm ra, chẳng hạn người thích Bidenomics thì sẽ được nghe Kamala tung hô Bidenomics và Bidenomics sẽ là chính sách kinh tế của Kamala, người chịu cay đắng vì Bidenomics sẽ được nghe Kamala nhìn nhận lạm phát quá cao, nhưng bà sẽ chặn, tuyệt đối không nhắc nhở gì tới Bidenomics nữa. 

Tựa đề lớn của trang mạng thiên tả Politico

https://www.politico.com/news/magazine/2024/08/31/kamala-harris-policy-void-00176659

Chủng tộc gốc

    Một hiện tượng tiêu biểu nhất của Kamala; khi đối tượng là dân da đen, thì Kamala là dân da đen gốc Phi Châu; khi đối tượng là dân Ấn Độ thì Kamala là dân gốc Ấn. Kamala dĩ nhiên không dám đi gặp cộng đồng Việt vì biết không thể nói "Tôi gốc... Mít" được.

Đổi giọng nói

    Tuần rồi, Kamala tới thành phố Detroit vận động tranh cử, nói chuyện với khối cử tri da đen. Bà biểu diễn tài uốn lưỡi bằng cách nói tiếng Mỹ với giọng da đen. Đây là một biệt tài hiếm có. Kamala có tài đổi giọng theo khối cử tri đang nghe bà.
    
    Trước đây khi đi nói chuyện tại Georgia, bà đã biểu diễn nói tiếng Mỹ với giọng các tiểu bang miền nam, gọi là 'red neck'. Có lần qua Pháp nói chuyện trước đây, bà cũng đã biểu diễn, nói tiếng Mỹ với giọng... Tây. Kiểu như đi Hà Nội nói giọng bắc, vào Huế nói tiếng trung, vô Sài Gòn nói tiếng nam.

https://www.foxnews.com/media/kamala-harris-goes-viral-cringe-new-accent-detroit-rally-sparks-foghorn-leghorn-comparisons

    ------------------

        Kamala đã chứng minh cho cả nước thấy bà là một chính trị gia thời cơ, sẵn sàng làm và nói bất cứ gì, từ leo lên giường cụ già, tới phản xếp, phản bạn, đổi giọng nói để leo thang chính trị, một người hoàn toàn không có một ly nguyên tắc đạo đức chỉ đạo cuộc sống, không có một ly đạo đức chính trị., cũng chẳng có quan điểm chính trị nhất định.

        Chân tay còn khỏe, leo giường nào cũng được. Lưỡi còn dẻo, nói xuôi nói ngược sao cũng được. Kamala hiểu rất rõ trong thời buổi phân hóa chính trị đến mức vô lý hiện nay, chẳng ai thắc mắc gì về những chuyện đạo đức chính trị lẩm cẩm, phe ta vẫn nhắm mắt bầu cho phe ta thôi. Ngay trong cộng đồng tị nạn chúng ta, đám vẹt chẳng thắc mắc việc Biden giúp VC thắng nhanh, thắng gọn, chiếm cả miền Nam, vẫn có Tổ Chức Vietnamese American ủng hộ Biden, thì bây giờ chuyện Kamala leo giường, phản phúc, tráo trở đều là ... chiệng nhỏ, phải không? Những chuyện chính sách lớn còn không thèm dòm ngó tới, nói chi tới những chuyện cá nhân của Kamala? Chính sách hay lý lịch gì gì cũng vào thùng rác hết, ta cứ nhắm mất bầu cho người nào đảng DC đưa ra thôi. Thế mới là người thông minh, thức thời vận.

        Một nhà báo, David Marcus, đã mỉa mai: ít ra Kamala cũng chưa tráo trở tới độ nhẩy rào qua đảng CH!!!    

        Đó là ứng cử viên tổng thống của đảng DC đấy. Và bỏ phiếu cho bà hay không là quyền của quý vị đó.


        Với một bà như Kamala, kẻ này thật cầu mong Tổ Chức Vietnamese American For Harris-Walz lên tiếng phản bác, giải thích cho rõ lý do tại sao cộng đồng Việt chúng ta phải ủng hộ bà tráo trở Kamala.