Câu chuyện đàn hặc TT
Trump cũng chẳng khác gì câu chuyện tranh cử bên đảng DC, nhàm chán đến độ kẻ
này vừa viết vừa ngủ gật.
Bây giờ, đành phải thay
đổi đề tài để đầu óc tỉnh táo lại cũng như để có dịp thu hút sự chú ý của độc
giả, chứ không thì các độc giả cũng bắt đầu ngủ gật và chẳng ai còn đọc diễn
đàn này nữa. Tuần này, ta bàn chuyện kinh tế Trump chơi.
Bài này được viết một phần
vì kẻ này tình cờ vừa đọc được một bài viết về kinh tế Trump của một cụ tỵ nạn
cuồng chống Trump, dĩ nhiên chê bai kinh tế Trump trong khi bôi bác ông về nhiều
chuyện khác.
Tựa đề bài viết “Trump, Nhà Kinh Tế Đại Tài?” khiến người ta tưởng đó là một tiểu luận
nghiêm chỉnh bàn về chính sách kinh tế. Rất tiếc, chuyện kinh tế chiếm chưa tới
một phần ba bài viết. Phần còn lại chẳng liên quan gì đến kinh bang tế thế hết,
mà chỉ là bôi bác, sỉ nhục cá nhân ông Trump, tố ông ta là gian ác, trốn thuế,
chuyên gia lường gạt, keo kiệt không chi tiền cho các việc phước thiện, vua nói
láo,… Những công kích ‘đường mòn’ không một chút sáng tạo, nhai đi nhai lại, mà
thiên hạ đã đọc gần như mỗi ngày từ ngày ông Trump chưa được bầu làm tổng thống.
Bây giờ có lập lại những ‘tội’ này thì cũng bằng thừa. Chỉ những người có thành
kiến ghét ông Trump sẵn mới đọc một cách say sưa vì được gãi đúng chỗ ngứa.
Hiển nhiên, tác giả
không phải chuyên gia kinh tế, nói chuyện kinh tế hơi khó, rặn ra được một phần ba bài viết là hết sức, trong khi sỉ vả lăng
nhăng dễ hơn nhiều.
Cấu trúc bài viết dưới
đây giản dị: nêu nguyên văn vài điểm chê bai chính (chữ nghiêng) kèm với lời bàn của
kẻ này. Cũng chỉ bàn đến các đề tài kinh tế, không rảnh bàn những ý kiến thù
ghét, sỉ vả cá nhân vớ vẩn.
Phải nói ngay, đúng với
nguyên tắc của DĐTC, kẻ này sẽ không bàn về cá nhân tác giả, không bao giờ xiá
vào “đời tư” bất cứ ai, chỉ bàn về những luận cứ của bài viết với mục đích hiển
nhiên là lý luận ‘trái chiều’ với những lập luận đó để bàn dân thiên hạ có một
cái nhìn khác. Ai đúng ai sai, hiểu sao tùy mỗi người, không cần phải sỉ vả hay
vái lạy nhau.
NGUYÊN TẮC TỔNG QUÁT:
VAI TRÒ CỦA TỔNG THỐNG
Trong kinh tế cũng như
trong chính trị, bao giờ cũng có khuynh hướng cấp tiến và bảo thủ, rồi trong mỗi
khuynh hướng còn có đủ loại ‘trường phái’. Họ đều có cách chẩn bệnh và chữa bệnh
khác nhau, cho dù cùng một con bệnh và cùng một bệnh. Nhận định tài hay dốt dựa
trên phe đảng chính trị kiểu cứ thích là tài, ghét là dốt là chuyện làm vớ vẩn của người không
hiểu biết. Khác biệt chính kiến một cách lương thiện là chuyện bình thường,
nhưng khi cố tình bóp méo dữ kiện để xuyên tạc thì đó là chuyện của người thiếu
tư cách.
Trước khi bàn đến cái
tài hay cái dốt của tổng thống, cần phải hiểu quyền hạn của tổng thống Mỹ trong
vấn đề kinh tế và tài chánh rất giới hạn.
Nước Mỹ theo chế độ kinh
tế thị trường thật sự, tất cả đều do luật cung cầu do cả triệu doanh gia và cả
trăm triệu người mua và bán quyết định. Tổng thống và cả lập pháp, đều chỉ có
thể điều hành kinh tế một cách gián tiếp qua các luật thuế, luật kinh doanh,… khuyến
khích đường hướng này, cổ võ chính sách nọ.
Cần ghi nhận trong nội
các Mỹ, không có bộ trưởng kinh tế, cũng không có bộ trưởng tài chánh. Người thường
được gọi là bộ trưởng tài chánh thật ra chỉ là bộ trưởng ngân khố -Treasury
Secretary, lo giữ tiền và in tiền, đóng vai trò cố vấn cho tổng thống lấy quyết
định, chẳng hạn như giảm thuế. Mà ngay cả việc giảm thuế cũng phải là quyết định
qua một luật do lưỡng đảng quốc hội thảo và phê chuẩn, chứ không phải tổng thống
ban sắc lệnh là xong. Quyền lực tài chánh thật sự nằm trong tay Hội Đồng các chủ
tịch Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang (12 vị) mà các thành viên đều do nhiều đời tổng
thống bổ nhiệm rồi Thượng Viện phê chuẩn, nhưng với những quyền hạn hoàn toàn độc
lập với tổng thống, nội các và quốc hội.
Bất cứ tổng thống nào
cũng được bao quanh bởi cả dàn cố vấn và phụ tá thượng thặng với đủ thứ bằng cấp
cùng với cả mấy chục năm kinh nghiệm thực tế, cả nội các, cả trăm dân biểu, nghị
sĩ, chưa kể cả ngàn chuyên gia, doanh gia ngoài chính quyền góp ý hay áp lực. Ít
ra cũng có tới nửa tá Hội Đồng Cố Vấn về mọi lãnh vực như kinh tế, tài chánh,
lao động, kinh doanh, mậu dịch,… Thành ra một quyết định nếu có hậu quả không tốt
thì không thể nói đó là vì tổng thống dốt, hay tất cả ê-kíp siêu chuyên gia của
tổng thống là một đám dốt. Ngược lại, có hậu quả tốt cũng không phải do một tổng
thống và ê-kíp là thiên tài. Dĩ nhiên tổng thống là người lấy quyết định cuối
cùng, nhưng chỉ sau khi đã cân nhắc cả trăm ý kiến.
Ta cũng không thể quên tổng
thống lấy quyết định, bất cứ về chuyện gì, kinh tế hay quốc phòng,… cũng đều phải
cân nhắc mục tiêu và hậu quả chính trị.
Chẳng hạn như kinh tế
trì trệ, thất nghiệp kéo dài lê thê dưới thời TT Obama không nhất thiết vì ông
ta ‘dốt’ kinh tế, mà có thể đó là bài toán cố tình của TT Obama, khi ông coi
phát triển kinh tế không phải là ưu tiên mà tái phân phối lợi tức cho công bằng
mới là ưu tiên, giải quyết nạn thất nghiệp cũng có thể bất lợi cho ông vì bớt
người lệ thuộc trợ cấp, mất đi một số cử tri cho đảng DC và cho chính ông. Hay
TT Trump có làm khó Tây Âu cũng không phải vì ‘phản bạn’ mà vì tính toán cho
quyền lợi Mỹ mà ông có trách nhiệm bảo vệ. Tổng thống được bầu để bảo vệ quyền
lợi của nước mình, không phải để làm vui lòng các nước khác dù là đồng minh.
Yếu tố may rủi cũng quan
trọng không kém. Nhiều người ca tụng TT Clinton ‘giỏi’ về kinh tế vì ông đã đẻ
ra thặng dư ngân sách, là điều ít tổng thống làm được.
Ngân sách của TT Clinton thặng dư nhờ 3 yếu tố mà cả 3 đều ngoài tầm tay của ông ta: 1)
TT Bush cha tăng thuế, 2) kỹ nghệ điện toán bộc phát, đóng thuế khẩm, và 3) CH
chiếm đa số tại Hạ Viện năm 1994, chặn hết chi tiêu của TT Clinton.
Trong khi tiền thuế thu
vào tăng mạnh thì chi tiêu lại bị Hạ Viện CH khoá tay, dĩ nhiên ngân sách của
Clinton thặng dư. Nhưng cả 3 nguyên nhân vừa nêu chẳng đến từ bất cứ quyết định
nào của TT Clinton, nên không thể nói ông này ‘giỏi’ về kinh tế. Chỉ là chuyện may mắn. Hay chính xác hơn nữa,
phải nói là công của CH khi TT Bush cha tăng thuế và Hạ Viện CH chặn chi tiêu.
Kinh tế Mỹ cũng bị nhiều
yếu tố phi kinh tế hay ngoài nước Mỹ chi phối, như chiến tranh, mậu dịch quốc tế,
ảnh hưởng của truyền thông, chính trị thế giới,… Ví dụ mới nhất là thương lượng mậu dịch Mỹ-Trung Cộng
sẽ gặp khó khăn khi TT Trump ký luật ủng hộ dân quyền Hồng Kông.
Nhưng tổng thống không
phải ông phỗng đá ngồi nhìn diễn biến thời sự. Vai trò của ông đúng là vai trò
‘lãnh đạo’, đứng trên đỉnh núi chỉ hướng đi, để rồi các phụ tá, cố vấn, nội các
tìm cách đi về hướng đó, khi đúng đường, khi trật đường, phải điều chỉnh, không ai
hoàn hảo.
TT Obama có khuynh hướng
thiên tả, chú trọng vào ‘công bằng’, tái phân phối lợi tức, củng cố quyền lực của
Nhà Nước kiểm soát kinh tế, trong khi TT Trump chủ trương thả lỏng kinh tế thị
trường, cắt giảm luật lệ, giảm thuế để người dân có nhiều tiền hơn, tự quyết định
cuộc sống của mình và gia đình.
Phụ tá nào cùng chia sẻ
hướng đi hay có khả năng làm được việc thì giữ, ai khác ý hay thiếu tài thì
chia tay, chuyện bình thường của văn hóa thực tiễn của Mỹ, không bao giờ lẫn lộn
chuyện công và tình cảm cá nhân. Nhìn TT Trump xử dụng người, phải hiểu đó là
mô thức của một tổng giám đốc kinh doanh, business CEO nhìn vào thành quả, chứ
không phải một chính trị gia chỉ lo vuốt, tính toán hậu quả chính trị.
TT Trump đắc cử vì nhiều
người thấy chính sách của TT Obama đã không đáp ứng được nhu cầu của họ, đặc biệt
là cả triệu dân lao động mất job đã hy vọng ông Trump sẽ mang lại job cho họ
nên bầu cho ông ta. Ông ta không phải “được
nâng lên vị trí đó bởi những kẻ ngu xuẩn” như một cụ tỵ nạn cuồng chống
Trump đã khẳng định một cách hết sức phe đảng và ngớ ngẩn, theo kiểu chỉ có ta
là thông minh, ai nghĩ khác là ngu hết.
Những người trong suốt cuộc đời chưa bao giờ biết
chính trị là gì, kể cả chính trị cấp huyện, cấp làng, mà chê cả mấy chục triệu dân
Mỹ là “ngu xuẩn’ chỉ là cóc ngồi đáy giếng bình loạn. Lý luận kiểu đó
thì cứ nói chuyện với đầu gối để tự sướng chứ viết lên báo chỉ tổ làm người ta
cười.
XX
Bây giờ ta bàn vào cụ thể,
vào vài điểm công kích của bài viết vừa nêu.
THÂM THỦNG NGÂN SÁCH
Tác giả bài chỉ trích
kinh tế Trump đã viết “Trong năm đầu làm
Tổng Thống, tiền ngân sách thiếu hụt của Trump - $666 triệu dollars - đã vượt hẳn
qua năm cuối cùng Obama tại chức”.
TT Trump tuyên thệ nhậm
chức cuối tháng Giêng 2017. Năm đầu của TT Trump mà tác giả dẫn chứng theo người đọc hiểu là từ Tháng Hai 2017 tới cuối Tháng Giêng 2018. Nhưng
năm tài chánh của Mỹ kéo dài từ đầu
tháng 10 tới cuối tháng 9 năm sau. Nghĩa là ngân sách cuối cùng của TT Obama
kéo dài từ đầu tháng 10/2016 khi
ông còn làm tổng thống tới cuối tháng 9/2017. Có nghĩa là từ khi nhậm chức cho
đến cuối tháng 9/2017, tức là trong 8 tháng đầu, TT Trump xài tiền trong ngân sách Obama vì ông
chưa có ngân sách. Sau đó, nước Mỹ bị bế tắc ngân sách, hai chính đảng
cãi nhau đưa đến đóng cửa Nhà Nước tháng 12/2018. Tức là trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến
đầu năm 2019, TT Trump vẫn
không được chuẩn chi ngân sách mới, vẫn phải xài tiền từ ngân sách Obama. Nghĩa
là nguyên ‘năm đầu’ của Trump nằm trong ngân sách Obama.
Tố TT Trump là thủ phạm
thâm thủng ngân sách trong năm đầu tiên chứng tỏ người viết không hiểu gì về
tài chánh công -public finance- của Mỹ.
Khi tác giả bài viết
công kích việc năm đầu của TT Trump, ngân sách vẫn thâm thủng, người ta có cảm
tưởng ông tác giả nghĩ kinh tế Mỹ là cái xuồng một người chèo trong một con lạch
nhỏ tại Hậu Giang, tân tổng thống lên nắm quyền, ngày hôm sau là có chính sách
mới hết rồi. Mà không hiểu kinh tế Mỹ là cái hàng không mẫu hạm khổng lồ mà muốn rẽ phải,
rẽ trái, hay quay đầu lại, là chuyện cần rất nhiều không gian và thời gian, một
hai năm đầu chẳng làm được bao nhiêu nhất là khi ông thuyền trưởng không hoàn
toàn một mình nắm tay lái tàu.
Trong vấn đề này, có cụ
tỵ nạn cuồng chống Trump phóng đại thâm thủng ngân sách của TT Trump đã lên tới
“3.429 tỷ” (3.4 trillion). Theo
báo phe ta New York Times, thâm thủng ngân sách cho tài khóa 2020 –sang năm- mới lên tới mức 1.000 tỷ, làm sao bây giờ đã thâm thủng tới hơn
3.400 tỷ được?
Trong 8 năm Obama, thâm thủng ngân sách đã
lên tới tổng cộng 7.300 tỷ, với trung bình của 3 năm đầu là 1.400 tỷ mỗi năm. Bây giờ chưa tới 1.000
tỷ đã lo phóng đại lên hơn 3.400 tỷ để có dịp chửi.
THÂM THỦNG MẬU DỊCH
“Xuất cảng dưới thời Trump vẫn thua nhập cảng: Năm 2017, nhập cảng nhiều
hơn xuất cảng $566 tỷ dollars. Năm 2018, nhập cảng nhiều hơn xuất cảng $891 tỷ
dollars. 7 tháng đầu của năm 2019, nhập cảng nhiều hơn xuất cảng $374 tỷ
dollars, nhiều hơn 7 tháng đầu của năm 2018 là $346 tỷ dollars”.
Câu hỏi cho mọi người: tại
sao sau khi ông Trump nhậm chức, cán cân mậu dịch phải hết thâm thủng ngay? Tân
TT Trump không phải là người ra sắc lệnh phải nhập cảng hay xuất cảng bao nhiêu
đúng theo kế hoạch như CS. Ông chỉ có thể ra những chính sách để thay đổi cách
tính toán của các doanh gia trong ngành xuất nhập cảng, chẳng hạn như tăng thuế
quan hàng nhập để giới hạn lại nhập cảng. Đó là việc ông đã làm. Nhưng thay đổi
quan trọng liên quan đến 500 tỷ đô thâm
thủng không phải là chuyện ra chợ mua bó rau về ăn phở. Ai theo dõi thời sự
cũng đã biết TT Trump đang gắt gao điều đình với hai ông hàng xóm, các đồng
minh Âu Châu, cả Nhật và Nam Hàn, và nhất là Trung Cộng để sửa lại cán cân mậu
dịch. Và ai cũng biết những khó khăn chồng chất vì đụng chạm đến quyền lợi bạc trăm
tỷ của các nước dính dáng. Chưa kể sự chống đối hay bất hợp tác của phe DC
trong quốc hội, như thỏa ước mới về mậu dịch giữa Mỹ, Mễ, và Canada vẫn bị phe
DC ngâm tôm từ mấy tháng nay, không chịu phê chuẩn.
Năm 2017, chưa có tăng thuế quan trên bất cứ hàng nhập
từ xứ nào, trong khi tất cả mọi giao dịch quốc tế vẩn bị chi phối bởi chính
sách cũ từ thời Obama.
Tiến trình gia tăng thâm thủng mậu dịch đã bắt đầu
từ lâu trước thời Trump, TT Obama chống mắt nhìn. Ít ra thì TT Trump đã có cố gắng
sửa đổi tuy chưa thực hiện được gì. Như vậy làm sao cán cân mậu dịch có thể
chuyển hướng ngay trong năm 2017 hay 2018 được? Đổ thừa tại Trump làm thâm thủng mậu dịch tiếp
tục tăng năm 2017 nghe như cố
bóp méo để chỉ trích.
Cũng phải nói thêm, qua năm 2018-9, quả là
thâm thủng mậu dịch tăng vì cuộc chiến thuế quan do TT Trump khởi xướng để cắt
giảm thâm thủng về lâu về dài, bảo vệ kinh tế Mỹ. Các doanh gia nghe phong
phanh tăng thuế quan vội đi đặt mua hàng nhập tích trữ sớm, đưa đến gia tăng
hàng nhập trong thời gian từ giữa năm 2018. Một hậu quả ngắn hạn của cuộc chiến
mậu dịch, của chính sách mới của TT Trump.
GIA TĂNG CÔNG NỢ
“Không tiền vào mà Trump lại gia tăng chi tiêu cho các quỹ khác như Bộ
Quốc Phòng, muốn xây tường biên giới với Mexico... Vì thế nợ công dưới thời
Trump càng gia tăng trầm trọng”.
Gia tăng chi phí quốc
phòng thì có, mà tất cả mọi người kể cả phe DC đều đồng ý trước hiểm họa bành
trướng của Trung Cộng và mưu đồ phục hồi đế chế Liên Xô của Putin. Nhưng mới có
‘muốn xây tường’ (mà quốc hội
cản nên chưa xài được đồng nào) mà chi tiêu và công nợ đã gia tăng thì
quả là lý luận kiểu cưỡng hiếp sự thật.
Thật ra, ngân sách thâm
thủng cũng như công nợ đã tăng vọt từ thời Bush con vì cuộc chiến chống khủng bố
và hai cuộc chiến Afghanistan-Iraq, qua đến thời Obama thì tiếp tục tăng vì khủng
hoảng kinh tế và chính sách vung tiền trợ cấp qua cửa sổ. Phải nói thẳng, chính
quyền Obama đã lợi dụng khủng hoảng để cố thay đổi xã hội, tìm cách tái phân phối
lợi tức, đúng như chánh văn phòng Rahm Emanuel đã nói “Không thể bỏ qua cơ hội
của một khủng hoảng”. Thời Trump, cũng chẳng cản được mức tăng vì nhu cầu tiêu
xài phần lớn cho trợ cấp mà Trump không thể cắt ngang được.
So sánh với các tổng thống
tiền nhiệm, ta sẽ thấy trong cùng thời gian 3 năm đầu, TT Clinton vay thêm 800
tỷ (+19%), TT Bush con 1.100 tỷ (+20%), TT Obama 4.300 tỷ (+41%), và TT Trump 3.100
tỷ (+15%). [Nguồn: Yahoo Finance: https://news.yahoo.com/national-debt-just-barrelled-past-174151571.html]
Chỉ nhìn vào tỷ lệ thì
biết ai tăng nhiều nhất, ai tăng ít nhất. Các cụ trước khi sỉ vả Trump về chuyện
công nợ, xin nhìn biểu đồ cho kỹ.
GIA TÀI CỦA TT OBAMA
“Trump hưởng kinh tế sung túc từ Obama, đã không có khả năng tạo ra công
quỹ dư thặng mà còn gia tăng nợ công gần kỷ lục thì là Tổng Thống quá tệ lậu”.
Obama tăng 41% nợ được gọi là tạo “kinh tế sung túc”; Trump tăng 15% khi chưa kịp thay đổi gì thì bị gọi
là “tệ lậu”. Nghe có phe đảng
không?
Nói “Trump hưởng kinh tế
sung túc từ Obama” là bài ca ‘con cá vàng’ ngớ ngẩn nhất.
Bỏ qua việc thị trường
chứng khoán bốc lên mây, một cách nhìn chính xác hơn để thấy khác biệt giữa
kinh tế Obama và kinh tế Trump: lãi suất trên tiền Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang
(NHDTLB) cho các ngân hàng vay, mà Mỹ gọi là Federal Funds rate hay viết ngắn gọn
là Fed Funds rate. Lãi suất liên bang là chuyện một tá thống đốc NHDTLB quyết định
dựa trên cả vạn dữ kiện thống kê họ nghiên cứu, để kiểm soát kinh tế một cách
gián tiếp. Dưới đây là biểu đồ
lãi suất tiền Nhà Nước cho vay do NHDTLB ấn định:
Nhìn vào biểu đồ thì thấy
ngay trong suốt 8 năm thời
Obama (2009-2016), kinh tế ‘sung túc’ đến độ lãi suất gần mức zero để cố gắng
kích động kinh tế nhưng không đi đến đâu. Rồi qua thời Trump, kinh tế bộc phát
từ năm 2017, ngay từ một ngày sau khi ông đắc cử, thị trường chứng khoán đã vọt
lên ngay dựa trên hy vọng vào chính sách phát triển kinh tế của ông. Rồi sau
đó, kinh tế phát triển mạnh thật, đến độ NHDTLB phải tăng lãi suất để kìm hãm lại
vì họ sợ kinh tế bốc quá nhanh sẽ gây lạm phát, giá cả gia tăng.
Nếu có một ly công tâm hay một ly hiểu biết về
kinh tế nhập môn, hay biết nhìn biểu đồ, khó ai có thể nói kinh tế Trump là tiếp
nối của kinh tế Obama.
Gia tài của TT Obama để lại thật ra có vài mâm cỗ lớn mà những người chống
Trump không nhìn thấy, hay không muốn nhìn thấy, hay nhìn thấy mà không dám nói
tới:
- Đó là cái công nợ 10.000 tỷ mà nếu chỉ tính tiền lãi không thôi cũng đã là
gánh nặng hơn 200 tỷ một năm rồi,
tính theo lãi suất trung bình 2,2% của công khố phiếu Mỹ trong những năm qua (nếu tính luôn tính tiền lãi trên số 10.000 tỷ nợ đã có từ trước thời Obama thì tiền lãi
không đã xấp xỉ 400 tỷ một năm rồi). Ta cũng đừng
quên dưới thời TT Obama, năm 2014,
điểm
tín dụng –credit rating- của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử đã bị hạ, với hậu quả
là lãi suất Mỹ đi vay ngoài nước đã phải tăng, thêm một gánh nặng tài chánh lâu
dài.
- Đó là những kỷ lục về
trợ cấp đủ loại như trợ cấp thất nghiệp, lợi tức thấp, đông con, phiếu thực phẩm,...
Từ kỷ lục số người lãnh đến kỷ lục về số chi của Nhà Nước, tất cả đã là gánh nặng
bạc trăm tỷ trên chi tiêu trong ngân sách Nhà Nước mà TT Trump khó có thể cắt
ngang nếu không muốn bị phe DC, TTDC và dân ăn trợ cấp tru di cửu tộc.
- Đó là cả núi luật lệ,
thủ tục kinh doanh rườm rà nhất lịch sử, đưa đến một hệ thống công chức cồng kềnh,
vĩ đại (một phần vì đó là cách
TT Obama giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp), vừa làm tê liệt kinh tế và gây khó khăn vô tận cho giới kinh doanh, nhất
là giới tiểu thương, vừa hao tốn ngân sách.
- Đó là Obamacare với gánh nặng tài chánh đè đầu đám dân trung lưu và nhất
là giới kinh doanh tiểu và trung thương. Đưa đến tình trạng Obamacare bị giới
trung lưu chống toàn diện trên cả nước ngay từ đầu khi Obamacare chỉ có thể được
thông qua bằng cửa sau, qua một kẽ hở của thủ tục biểu quyết trong Thượng Viện
mắc dù đảng DC nắm quyền tuyệt đối tại cả hai viện quốc hội.
XXX
Bất kể nhìn dưới khiá cạnh
nào, kinh tế đã là điểm thành công lớn của TT Trump.
Cứ nhìn vào cả loạt
tranh luận giữa các ứng cử viên DC thì thấy. Họ tranh cãi và công kích TT Trump
đủ chuyện, nhưng tuyệt nhiên từ cả năm nay, chưa hề hé môi bàn về kinh tế. Trong
các tranh luận công khai trên TV, TTDC đồng lõa cũng im re không dám đặt câu hỏi
nào về kinh tế, về công ăn việc làm, về công nợ, về ngân sách, về thị trường chứng
khoán,… Họ cũng hiểu phải lái dư luận ra khỏi chuyện kinh tế, không cho TT
Trump đấm ngực khoe công.
Bởi vậy mới hùng hục lo
đàn hặc.
__________________
Sửa sai: trong phiên bản đầu tiên, đánh máy sai là TT Trump nhậm chức năm 2018; bị nhiều độc giả vạch ra, đã sửa.
Xin cáo lỗi cùng quý độc giả, và đa tạ những vị đã chỉ ra chỗ sai.
Sửa sai: trong phiên bản đầu tiên, đánh máy sai là TT Trump nhậm chức năm 2018; bị nhiều độc giả vạch ra, đã sửa.
Xin cáo lỗi cùng quý độc giả, và đa tạ những vị đã chỉ ra chỗ sai.